เตรียมตัวเปิดเทอมฉบับมืออาชีพ พอเปิดเทอมจะมาถึงวันเวลาแห่งความเกียจคร้านก็ควรต้องถอยหลังออกไป ช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นเทอมใหม่ ชั้นเรียนใหม่ และอาจจะต้องพบปะเพื่อนกลุ่มใหม่ ทั้งผู้ปกครอง และนักเรียนก็ต้องเตรียมรับมือ งานนี้นอกจากกำหนดการต่างๆ แล้ว ผู้ปกครองก็ควรรู้จักระเบียบของโรงเรียน การขาดลาสายได้ของนักเรียนไว้บ้าง ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาของลูก และเบอร์โทรศัพท์เผื่อฉุกเฉิน เผื่อเกิดเหตุอะไรขึ้นจะได้โทรถามโทรตามกันได้  นอกจากนี้ยังมีกติกาต่างๆ ที่ต้องตกลงกันในครอบครัวไว้ด้วย เตรียมปากกา กระดาษ เช็คไปเลยว่าได้ตกลงหรือเตรียมการร่วมกันไว้หรือยัง



เตรียมแผนการเดินทาง จะไปรับส่งอย่างไร ด้วยรถอะไร ออกตอนเช้ากี่โมง กลับได้กี่โมง จะกลับช้าให้ตกลงกันไว้ก่อนว่าต้องโทรศัพท์แจ้งก่อนเสมอ มีเวลาเคอร์ฟิวหรือไม่ หากให้เดินทางเอง ขับขี่เองหรือเปล่า ปลอดภัยเพียงพอหรือยัง 


ข้าวกินอย่างไร ข้าวเช้า กลางวันต้องกินที่ไหน ต้องเตรียมข้าวกล่องหรือไม่ ตอนเย็นต้องกลับมากินพร้อมกันทั้งครอบครัวหรือเปล่า เรื่องกินสำคัญนะ ต้องบอกกันไว้ก่อน เดี๋ยวคนทางบ้านรอเก้อ เพราะคนที่โรงเรียนไปกินกับเพื่อนก็เศร้าเลย

อย่าลืมแนะนำเรื่องสังคม ผู้ชายอย่าลืมเน้นย้ำเรื่องลองเหล้า ลองบุหรี่ ผู้หญิงอย่าลืมแนะนำเรื่องความสวยงาม หรือเครื่องสำอาง ลดความอ้วนต่างๆ ที่สำคัญคือเรื่องการคบเพื่อน มีเพื่อนดีเป็นศรีแก่ตัวนะคะ พ่อแม่ต้องแนะนำเรื่องการเข้าทำความรู้จักเพื่อนใหม่ด้วย โดยเฉพาะคนที่ เปลี่ยนโรงเรียนใหม่

ค่าใช้จ่าย เงินค่าขนม ค่าอาหาร ค่าเดินทาง รายวัน รายเดอืนหรือรายอาทิตย์ เมื่อพอทราบเวลาและกิจกรรมที่ต้องทำแต่ละวัน ก็ต้องมาคำนวณเรื่องนี้ให้ชัดเจน และร่วมกันหาจำนวนเงินที่เพียงพอระหว่างผู้ปกครองและวัยร่นด้วย ประหยัด หากต้องการเบิกเพิ่ม เรื่องใดได้ บ้า หรือต้องการซื้ออะไรเอง ต้องมีแผนจัดเก็บเงินด้วย

ของประจำตัว บางคนต้องเตรียมของพิเศษ เช่น ยาประจำตัว แว่นตาสำรอง เครื่องช่วยฟัง อย่าลืมเตรียมให้พร้อม!
 





หนังสือเรียน/อุปกรณ์การเรียน  เครื่องเขียนตามใจ สมุดตามชอบ กระเป๋าดินสอ แฟ้ม ฯลฯ จะช่วยให้ลูกวัยรุ่นตั้งใจเรียนดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ (แต่ก็ต้องใช้จริงๆ ไม่ซื้อมาอย่างสิ้นเปลืองนะ)

เสื้อผ้าหน้าผม สำคัญกว่าที่คิด วันแรกของการไปโรงเรียนของวัยรุ่น ก็หมือนการทำงานวันแรกของผู้ใหญ่ เสื้อผ้า เครื่องแบบ ชุดพละ ทรงผม กระเป๋า รองเท้า สำคัญมาก สะอาดสดใส (อาจไม่ต้องใหม่เอี่ยมก็ได้) ทรงผมเรียบร้อย เครื่องประดับเล็กน้อย (ต้องถูกระเบียบไว้ก่อนนะ) สร้างความมั่นใจในวันแรกของวัยรุ่นได้ดีทีเดียวค่ะ

รู้เวลาเรียนเวลาเลิก พอได้ตารางเรียนแล้ว อย่าลืมจัดเวลาเรียน ควรรู้ว่าเริ่มเรียนกี่โมง กลับจากโรงเรียนกี่โมง มีเรียนพิเศษต่อหรือไม่ วัยรุ่นวัยเรียนต้องบอกผู้ปกครองไว้ด้วยนะ ไม่งั้นจะเป็นห่วงมากๆ ถ้าพ่อแม่ไม่รู้ พ่อแม่มักจะโทรตามจนเราจนรู้สึกรำคาญนะ เพราะฉะนั้นบอกให้ท่านรู้ไว้ก่อนเลยดีที่สุด

อย่าลืมเวลาพักผ่อน มีช่วงเรียนก็ต้องมีช่วงพัก มีตารางเรียน ก็ต้องมีตารางหยุดด้วย วางแผนคร่าวๆ ลงเวลาเรียน (ทั้งที่โรงเรียนและเรียนพิเศษ) และลงเวลาช่วงหยุดเสาร์อาทิตย์ไว้ด้วย สำหรับการผ่อนคลาย และที่สำคัญช่วยให้แบ่งเวลาได้ชัดเจน เรียนเล่นเป็นเวลาทำให้งานสำเร็จไปกว่าครึ่งนะ

อาทิตย์แรกอย่าลืมเล่าสู่กันฟัง สำคัญมากที่ต้องเล่าเรื่องวันแรก/สัปดาห์แรกให้ฟังกันในบ้าน เล่าถึงเพื่อน ถึงครู ถึงวิชา ที่สำคัญควรช่วยกันตั้งเป้าว่าเทอมนี้จะตั้งเรียนกันอย่างไร เกรดรวมขึ้น 0.06 เกรดวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น 0.5 เป็นต้น



             อย่าลืมว่ากติกาในครอบครัวมีความสำคัญมากๆ ถ้าได้ร่วมกันวางแผนและปฏิบัติตามกันไว้ ครอบครัวก็จะมีความสุข วัยรุ่นก็รู้จักรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้นด้วยค่ะ เตรียมตัวครบทุกข้าหรือยังคะ ถ้ายังไม่ได้เตรียมต้องรีบเลยค่ะ จะได้เปิดภาคเรียนใหม่อย่างสดใส วันแรกไม่ไปสายเพราะรถติด! อารมณ์จะได้ปิ๊ง ปิ๊ง กันทั้งครอบครัวค่ะ


สุขสันต์วันเปิดเทอมใหม่ค่ะ
 
 
บทความฝากบอกผู้ใหญ่ แต่ก็ชวนวัยรุ่นคิด  "คอลัมน์มุมผู้ใหญ่"
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
ลูกเถียงปกป้องเพื่อน แต่แม่เสียใจนะ!
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
ลูกข้าดี ลูกข้าเก่ง "หยุดเถอะ" หนูเจ็บนะ
เด็กดีดอทคอม :: เมื่อเรื่องอื่นบังตา
พฤติกรรมเหล่านี้ จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป! 
เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
เถียงให้เป็น ดีกว่าดื้อเงียบนะ มองมุมใหม่กันเถิด
เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
Twitter @kiatkarine
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

16 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
embrace Member 10 พ.ค. 56 13:32 น. 2
เวลาปิดเทอมเยอะ พอให้หลายๆคนที่ยังไม่ได้ความในบางเรื่องปรับปรุงตัว เปิดเทอมก็มีเคล็ดลับปรับเปลี่ยนเป็นคนใหม่เยอะในทุกๆปี ขอบคุณพี่นะคะ ^_^ อ่านไว้เป็นแนวทาง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดัชมิลล์ 10 มิ.ย. 56 08:09 น. 9
พระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...
"การที่ในประเทศใดมีประชาชนทั้งหมดอยู่ร่วมกันโดยสันติ ก็เป็นสิ่งที่ปรารถนาของทุกคน ไม่มีใครอยากให้มีความวุ่นวายในหมู่คณะในประเทศชาติ เพราะว่าถ้ามีความวุ่นวายนั้นเป็นความทุกข์ ทุกคนต้องการความสุข หากความสุขนั้นก็จะมาจากความปรองดอง และความที่ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปโดยยุติธรรม"

(ในโอกาสที่รองประธานศาลฎีกา นำผู้พิพากษาประจำกระทรวงเข้าเฝ้าฯ วันพุธที่ 21 ธ.ค.2537)
0
กำลังโหลด
ป๊อป 10 มิ.ย. 56 08:11 น. 10
พระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว..
"ความสามัคคีนั้น อาจหมายความถึงเห็นชอบเห็นพ้องกันโดยไม่แย้งกัน ความจริงงานทุกอย่างหรือการอยู่เป็นสังคมย่อมต้องมีความขัดแย้งกัน ความคิดต่างกัน ซึ่งไม่เสียหาย แต่อยู่ที่จิตใจของเรา ถ้าเราใช้หลักวิชาและความปรองดองด้วยการใช้ปัญญา การแย้งต่างๆ ย่อมเป็นประโยชน์ ถ้ามีรากฐานของความคิดอย่างเดียวกัน รากฐานของความคิดนั้นคือ แต่ละคนจะต้องทำให้บ้านเมืองมีความสุขมีความเป็นปึกแผ่น"
(พระราชทานแก่ผู้เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฯ วันอังคาร 29 ต.ค.2517)
0
กำลังโหลด
โกโก้ 10 มิ.ย. 56 08:12 น. 11
พระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...
"ความจริงใจต่อผู้อื่นเป็นคุณธรรมสำคัญมากสำหรับผู้ที่ต้องการความสำเร็จและความเจริญ เพราะช่วยให้สามารถขจัดปัดเป่าปัญหาได้มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาอันเกิดจากความกินแหนงแคลงใจและเอารัดเอาเปรียบกัน นอกจากนั้น ยังทำให้ได้รับความเชื่อถือไว้วางใจ และความร่วมมือสนับสนุนจากทุกคนทุกฝ่าย ที่ถือมั่นในเหตุผลและความดี ผู้มีความจริงใจจะทำการสิ่งใดก็มักสำเร็จได้โดยราบรื่น"
(ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตจุฬาลงกร์มหาวิทยาลัย วันเสาร์ 11 ก.ค.2535)
0
กำลังโหลด
ฝันเด่น 10 มิ.ย. 56 08:14 น. 12
พระบรมราโชวาทของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว..
"ความคิดนั้นสำคัญมาก ถือได้ว่าเป็นแม่บทใหญ่ของคำพูดและการกระทำทั้งปวง กล่าวคือ ถ้าคนเราคิดดี คิดถูกต้อง ทั้งตามหลักวิชาและคุณธรรม คำพูดและการกระทำก็เป็นไปในทางที่ดีที่เจริญ แต่ถ้าคิดไม่ดีไม่ถูกต้อง คำพูดและการกระทำก็อาจก่อให้เกิดความเสียหาย ทั้งแก่ตัวเองและส่วนรวมได้ ด้วยเหตุนี้ ก่อนที่บุคคลจะพูดจะทำสิ่งใด จำเป็นต้องหยุดคิดเสียก่อนว่า กิจที่จะทำ คำที่จะพูดนั้น ผิดหรือถูก เป็นคุณประโยชน์หรือเป็นโทษเสียหาย เป็นสิ่งที่ควรพูด ควรกระทำ หรือควรงดเว้น เมื่อคิดพิจารณาได้ดังนี้ ก็จะสามารถยับยั้งคำพูดที่ไม่สมควร หยุดยั้งการกระทำที่ไม่ถูกต้อง พูดและทำแต่สิ่งที่จะสัมฤทธิ์ผลเป็นคุณ เป็นประโยชน์ และเป็นความเจริญ"
(ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์วิทยาลัย วันพุธ 9 ก.ค.2540)
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
pdearn Member 10 พ.ค. 58 18:10 น. 15

บอกว่าจะลดความอ้วน ดีใจอ้ะเมษาน้ำหนักลดไป2ขีด พอใกล้เปิดเทอมน้ำหนักขึ้น2กิโล #ร่างกายต้องการวันหยุด

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด