ปัญหา ทะเลาะเบาะแว้ง ปฏิเสธไม่เป็น ขอโทษไม่ได้ ปัญหาเหล่านี้เป็นความขัดแย้งที่น่ากังวลของวัยรุ่นค่ะ วัยรุ่นเป็นช่วงวัยที่จะได้พบเจอประสบการณ์หลากหลาย หลายคนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและประสบความสำเร็จ ก็เพราะประสบการณ์ช่วงนี้ช่วยผลักดัน และประสบการณ์แบบหนึ่งที่ทำให้วัยรุ่นเติบโตได้ก็มาจากปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาในช่วงนี้ เป็นความขัดแย้งที่ต้องเจอในชีวิตค่ะ 
             แต่ด้วยวัยแล้ว บางครั้งวัยรุ่นก็สับสนและหาทางแก้แบบผิดๆ หรือหนีปัญหาไปเลย นี่คือเทคนิคเสริมง่ายๆ ที่ให้เรานำไปมองตัวปัญหาของเราเมื่อเจอความขัดแย้งต่างๆ ค่ะ เป็นขั้นแรกของการแก้ไขปัญหาค่ะ แค่ต้องเข้าใจ! 

 
ยอมรับว่าเจอปัญหา

       1. เริ่มต้นที่การยอมรับค่ะ ยอมรับว่าเราเจอปัญหาแล้ว  และมันเป็นเรื่องจริง ไม่ต้องพยายามหนี อย่างไรมันก็เป็นปัญหาจริงๆ เพราะฉะนั้นเตรียมเผชิญหน้ากับมันอย่างแมนๆ ไปเลย
 
อย่าวิ่งหนี

        2.  เมื่อยอมรับแล้ว เราก็จะเห็นปัญหาชัดเจนขึ้น เราจะเห็นสาเหตุของมันมากขึ้น แล้วอาจจะเริ่มลนลาน แต่ว่า...ปัญหามันไม่มีขามันวิ่งหนีเราเองไม่ได้ เพราะฉะนั้นอย่ามัวภาวนาให้ปัญหามันผ่านเราไปเองค่ะ ถ้าคิดจะเงียบเพื่อจบปัญหา มันไม่ต่างกับการอมทุกข์เก็บกดไว้ จากเงียบก็กลายเป็นก้าวร้าว ไม่งั้นจะมีคำว่าดื้อเงียบหรือคะ พูดกันตรงๆ ดีกว่าค่ะ 


 
อย่ามองที่บุคคล
       
            3. ส่วนใหญ่เวลาเราเจอปัญหาต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องระหว่างบุคคล หรือแม้จะไม่ใช่เรื่องของบุคคลก็ตาม แต่เวลามีความขัดแย้งให้เรามองที่ปัญหาที่สาเหตุของปัญหา อย่ามองที่ตัวบุคคล มันจะกลายเป็นว่า "คนคือตัวปัญหา"  อย่ามีอคติกับใครบางคน ไม่อย่างนั้นเราจะมองว่าคนคนนั้นเป็นปัญหา แล้วไม่เห็นสาเหตุที่แท้จริงค่ะ
 
ฟังให้เป็น

           4. ปัญหามีหลายมุมมอง ถ้ามีความคิดเห็นของบุคคลที่สองหรือสามเข้ามา ไม่ว่าความคิดเห้นนั้นจะเป็นเรื่องก่อปัญหาหรือแก้ปัญหา เราต้องฟังความคิดคนอื่น เหมือนกับเชื่อความคิดตัวเราเอง ที่สำคัญเด็กยังต้องฟังข้อแนะนำจากผู้ใหญ่ค่ะ แน่นอนว่าความคิดผู้ใหญ่ไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้องเสมอไป แต่สิ่งที่ยอมรับ คือ มุมมองของผู้ใหญ่ก็อาจช่วยวัยรุ่นแก้ไขปัญหาได้ ตัวเราอาจมองเองได้ไม่รอบค่ะ การเชื่อแต่ความคิดของตัวเราเองไม่ได้ช่วยให้ปัญหาแก้ไขได้ด้วยดีเสมอไป


 
เคารพความเห็นต่าง

             5. ฟังคนอื่นพูดแล้ว อย่าฟังเปล่าๆ แค่ทำเหมือนเคารพและรับฟังที่เขาพูด ให้ฟังและทำความเข้าใจผู้อื่นด้วย ภาษาฝรั่งใช้สำนวนว่า Try to put yourself in the other person’s shoe เราก็ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเราค่ะ ลองคิดว่า แล้วถ้าเราเป็นเขาล่ะ ถ้าเราเจอเรื่องแบบนั้นล่ะ เราจะคิดและทำอย่างไร จะแก้แบบเขาจนมีปัญหาแบบเขาหรือเปล่า ถ้าไปใส่รองเท้าเขาตรงนั้นไม่ได้ (หมายถึงแก้ปัญหาทันทีไม่ได้) เพราะกำลังโมโหก็ถอยหลังสามก้าว ขอเวลาคิดเพิ่มนิดนึงค่อยตัดสินใจก็ได้ค่ะ แต่ย้ำว่า ขอเวลาคิด ไม่ใช่หนีไปเงียบๆ นะคะ
 


 
แน่วแน่ให้ได้
       
               6. การจบปัญหาแบบหนึ่งคือ เป็นคนยอมจบ! ถ้าบริบทบ้านเราก็มักจะยอมๆ ไปก่อน แต่อย่าลืมว่าการยอมๆ ไปเถอะทุกๆ ครั้งก็ไม่เกิดผล แต่จู่ๆ จะดึงดันเอาชนะให้ได้อีก มันก็ไม่ใช่วิธีจบปัญหาเหมือนกัน ดังนั้นอย่างปล่อยให้คาราคาซังโดยการยอมๆ ไป เพียงเราต้องแน่วแน่ค่ะ หมายถึงแน่วแน่ที่จะหาทางแก้ไขร่วมกันให้ได้  ใจเย็น แล้วต้องปฏิเสธให้เป็นด้วย บางคนแน่วแน่ที่จะแก้ไขปัญหา แต่ก็เป็นคนสุดท้ายพร้อมเสียสละทุกครั้งเหมือนกัน ดังนั้นเราต้องมีทักษะการปฏิเสธให้เป็นด้วย รู้หลบเป็นปีกค่ะ
 
ขอโทษให้เป็น 
     
             7. บางครั้งเราผิดค่ะและหลายคนมักรู้ตัวช้า คือกว่าจะรู้ตัวว่าตัวเองนี่แหละผิดจริงๆ ก็ช้าเกินไปแล้ว ดูจะเสียศักดิ์ศรีที่เคยยืนกรานตัวเองไป แต่ไม่ต้องรู้สึกแบบนั้นค่ะ รู้ว่าตัวเองผิดได้เป็นยอดคน แต่จะเป็นยิ่งกว่ายอดคนก็ต้องขอโทษเป็นด้วยค่ะ แต่แม้บางครั้งเราจะไม่ผิด แต่การพูดขอโทษไว้ ด้วยท่าทางจริงใจ มีผลดีต่อตัวเรามากกว่า บางคนถือคติว่าไม่ผิดไม่ขอโทษแต่จริงๆ ทุกปัญหามีมุมแก้ไขต่างกัน คำขอโทษมักมีผลดีค่ะ ลองยืนหน้ากระจกฝึกพูดคำขอโทษ ฝึกสีหน้าตอนขอโทษ จำไว้ว่ามีแต่คนเข้มแข็งเท่านั้นที่พูดขอโทษเป็น ! 

 

 
อย่าเหมารวมทุกปัญหา 

             8. สำหรับผู้ใหญ่ ถ้าลูกหลานมีปัญหาและนำเรื่องมาปรึกษาหรือเป็นคนเข้าไปแก้ไข สิ่งที่ต้องทำคือ ไม่เอาเรื่องเก่าๆ มายกเป็นประเด็น หรือบอกทำนองว่า ทำไมทำผิดซ้ำซาก เพราะเหตุของทุกปัญหาในแต่ละครั้งแต่ละสถานการณ์มันเป็นคนละเรื่อง แม้จะผิดเหมือนๆ เดิม แต่สาเหตุอาจไม่เหมือนกัน ยิ่งยกเรื่องเก่ามาย้ำซ้ำสั่งสอน ยิ่งเป็นชนวนจุดความไม่พอใจค่ะ ให้แก้ที่ปัญหานั้นปัญหาเดียว อย่ายกทุกปัญหามารวมกัน เลือกแก้ทีละปัญหา จัดการทีละเรื่องค่ะ
 


            ผู้เขียนไม่ทราบว่าแต่ละคนกังวลใจ มีปัญหาอะไรในใจ แต่สุดท้ายแล้วปัญหาความขัดแย้งใดๆ มันไม่ได้หายไปค่ะ ถ้าเราไม่ลงมือแก้ไข  นี่เป็นเพียงเทคนิคที่ช่วยให้เรามองเห็นว่าความขัดแย้งใดๆ มันเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนต้องเผชิญ เป็นการคิดเพื่อปรับและเตรียมรับมือ ดังนั้นเมื่อมองปัญหาใดๆ ผ่าน 8 ข้อนี้ได้ เราก็จะเห็นวิธีแก้ไขปัญหาทางใดทางหนึ่งแน่นอนค่ะ 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Thai15 Member 13 ก.ย. 59 20:56 น. 4

พยายามที่จะหนักแน่เพื่อตัวเองโดยการตัดปัญหาไม่มองไปที่เรื่องนั้น. แต่ไม่ได้หนีนะแค่ยอมรับมัน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด