ใครเคยโดนคุณพ่อคุณแม่บังคับบ้างคะ? นั่นแน่ เชื่อว่ายกมือกันเพียบ พี่แก้วเองก็แอบเห็นในเว็บบอร์ดปัญหาที่บ้าน และมีน้องๆ มาปรึกษาหลังไมค์ก็เยอะ ว่าคุณพ่อคุณแม่ทั้งบ่นนู่นบ่นนี่ ห้ามนู่นห้ามนี่ตลอดเวลา ทำอะไร กระดิกตัวไปไหน ท่านก็ห้ามไปหมด ไม่รู้จะทำไงดี? มาดูทางนี้เลยค่ะ พี่แก้วลิสต์มาให้ดูเต็มๆ 10 เรื่องที่วัยรุ่นอยากบอก พ่อแม่อย่าบังคับกันเลย


 



 
โดนเปรียบเทียบ
 
          เปิดมาเรื่องแรก พี่แก้วว่าบ้านไหนๆ น้องๆ วัยรุ่นแทบทุกคนต้องเคยเจอมาแล้วทั้งนั้น ประเภทโดนเอาไปเปรียบเทียบกับลูกของคนนั้นคนนี้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะคุณป้าข้างบ้าน ลูกพี่ลูกน้องญาติฝั่งไหนๆ เทียบบ่อยๆ จนวัยรุ่นเซ็ง บางทีหลายคนก็แอบคิดในใจ ว่าใครเป็นลูกแม่กันแน่เนี่ย ลองเปลี่ยนคำเปรียบเทียบมาเป็นพลัง ดูว่าเราจะทำได้ดีกว่าเค้าได้หรือไม่ ถ้าทำได้ งานนี้มีอึ้งแน่นอน


 
เลือกคณะต้องตามใจพ่อแม่
 
          เรียนหมอสิ เงินดี หรือเป็นผู้หญิงเรียนบัญชีสิดีกว่า ไม่ว่าจะยุคไหน สมันไหน วัยรุ่นก็ยังโดนกดดันจากคุณพ่อคุณแม่เรื่องการเลือกคณะอยู่ดี ก็รู้นะคะว่าท่านหวังดี แต่อย่างน้อยก็น่าจะถามใจกันนิดนึงเนอะ
 
          พี่แก้วว่า ถ้าน้องๆ รู้ตัวเองแน่ชัดว่าชอบทางไหน ก็ไปให้สุดทางนั้น อย่าเลือกคณะตามใจใคร เพราะสุดท้าย คนที่ต้องเรียนและอยู่กับวิชาชีพนั้นทั้งชีวิตก็คือเรา ลองจับเข่าคุยกับท่านให้เคลียร์ๆ ค่ะ


 



 
เพศทางเลือก
 
          พี่แก้วเจอน้องๆ หลายคนมาปรึกษาปัญหาหลังไมค์ ว่ามีปัญหากับที่บ้านเรื่องทางเพศนี่แหละค่ะ ในเมื่อน้องๆ หลายคนค้นหาตัวเองจนเจอว่าเป็น ไม่ว่าจะเป็นทอม ดี้ ตุ๊ด เกย์ หรือจะเพศไหนๆ ก็ตาม แต่ที่บ้านนี่สิคะ รับไม่ได้ ปัญหาก็เลยเกิดตามมา ต้องเก็บกดความจริงไว้ บางคนต่อหน้าแมนๆ ลับหลังก็สาวแตกอยู่ดี เฮ้อ!


 
ห้ามมีแฟน
 
          โดนใจวัยรุ่นโดยเฉพาะคุณสาวๆ เมื่อคุณพ่อคุณแม่ขอมา อย่าเพิ่งมีแฟนเลยลูก เอไว้เรียนจบก่อนนะ บางบ้านทำเหมือนใจดี มีแฟนได้ แต่พาคนรักมาทีไร โดนเซย์โนทุกรายไป คุมเข้มยิ่งกว่าแม่ดาวฮอร์โมนส์ซะอีก ฮือออ แม่จ๋า เรียนก็ว่าหาแฟนยากแล้ว จบไปจะหาได้มั้ยก็ไม่รู้
 
          งานนี้บางคนยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ มีแล้วเลือกที่จะโกหกปิดบังซะเลย จะได้สบายใจกันทั้งสองฝ่าย ดีๆ ถ้ามีจริงๆ ขอให้อยู่ในสายตาผู้ใหญ่ ถึงท่านจะไม่ชอบใจ แต่เราพิสูจน์ตัวเองให้ท่านเห็นได้ว่าเรามีความรับผิดชอบพอ ลองดูค่ะ


 



 
ติ่งเกาหลี
 
          สมาคมชาวติ่ง จะมีสักกี่คนที่ที่บ้านเข้าใจ ไหนจะอัลบั้ม ไหนจะตั๋วคอน อยากลองตามไปสนามบินบ้าง สมทบทุนไปเยือนเกาหลีบ้าง แต่ออมม่าและอัปป้าไม่เข้าใจ ออมอ! ติ่งไทยมีเซ็ง
 
          เอาเป็นว่า พี่แก้วขอให้น้องๆ ลองพิสูจน์ตัวเองให้ท่านเห็น ว่าวิถีการเป็นติ่งที่ดีน่ะเป็นยังไง รักศิลปินอย่างมีสติ ไม่ทิ้งการเรียนด้วย อยากได้อะไร ก็เก็บเงินไปเอง ดีไม่ดี ลองชวนท่ามาติ่งด้วยกันเลยเป็นไง


 
เต้นโคฟเวอร์
 
          ตีคู่สู่สีมาพร้อมการเป็นติ่งเลยค่ะ ก็เต้นโคฟเวอร์เนี่ยสิคะ คุณพ่อคุณแม่หลายคนไม่เห็นด้วยอย่างแรง เต้นกินรำกินให้เสียเวลา ไร้สาระเปล่าๆ ทั้งที่เอาจริงๆเต้นโคฟเวอร์นี้นอกจากจะเป็นการออกกำลังกาย ยังสานต่อเป็นอาชีพได้ด้วย หลายๆ คนได้ดีจากการเต้น ประกวดจนได้เงินรางวัลไปแบ่งเบาภาระที่บ้านได้ ถ้าน้องๆ ตั้งใจจริง พี่แก้วขอให้ลองทำให้ท่านเห็นค่ะ


 



 
วาดการ์ตูน/อ่านการ์ตูน
 
           การ์ตูนไร้สาระ ทั้งอ่านทั้งวาดนั้นแหละ โอ้โฮ! เชื่อว่าที่บ้านหลายคนก็เป็นค่ะ ยังมองว่าการ์ตูนเป็นเรื่องไร้สาระ เอาจริงๆ การ์ตูนก็มีทั้งที่ดีและไม่ดี เรื่องดีๆ มีสอดแทรกความรู้คู่คุณธรรมก็เยอะ อ่านคลายเครียดสนุกๆ ก็เสริมสร้างประสบการณ์ไปอีกแบบ ส่วนคนที่วาดการ์ตูน ฝีมือดีๆ อย่าคิดว่าเป็นอาชีพไม่ได้ สมัยนี้น่ะ ทำเงินได้ไม่ใช่เล่นเลยนะ ถ้าน้องๆ มั่นใจว่าสิ่งที่ทำคือสิ่งที่ใช่  ก็เดินหน้าให้สุดเลยค่ะ


 
เที่ยวต่างจังหวัด
 
           เป็นมั้ยคะ ที่บ้านสั่งห้ามเด็ดขาดเลยนะ ห้ามเที่ยวค้างคืนต่างจังหวัด ไกลหูไกลตา เดี๋ยวเป็นอันตรายขึ้นมาจะว่าไง โห...วัยรุ่นเซ็ง ก็แหม...ปิดเทอมทั้งที อยากมีโมเมนต์เที่ยวทะเล ปีนเขา เอาให้ฉ่ำใจ ก่อนกลับมาผจญภัยในดินแดนมหัศจรรย์แอดมิชชั่นต่อนี่นา จะให้อยู่แต่โรงเรียน บ้าน ที่เรียนพิเศษ ก็น่าเบื่อตาย


 



 
แฟชั่นวัยรุ่น พ่อแม่รับไม่ได้
 
           เกาะอก เสื้อตัวจิ๋ว กางเกงขาดๆ โห! อินเทรนด์จะตาย แต่คุณพ่อคุณแม่นี่สิคะ ไม่เข้าใจ เสื้ออะไร กางเกงอะไร ทำไมทำมาพิกลพิการ ใส่ดีๆ ไม่ได้หรือไง แต่เสื้อที่แม่ซื้อให้ก็ไม่ฮิปพอนี่นา หลายคนตัดปัญหา ใส่ตามใจแม่ออกจากบ้าน แล้วค่อยมาเปลี่ยนกลางทางตามใจเราก็มีด้วย


 
ห้ามเล่นเกม เล่นโซเชียล
 
           ใครเคยโดนบ่น โดนห้าม เรื่องการเล่นโซเชียล เล่นเน็ตบ้างคะ เชื่อว่ามีเยอะเลย ทั้งห้ามเล่นมือถือ กำหนดเวลาเปิดปิดคอมที่บ้าน วัยรุ่นบอกไม่โอเคเลย นี่มันปัจจัยที่ 5 ของชีวิตเลยนะ ไหนจะคุยกับเพื่อน ส่งงานกับครู จู๋จี๋กับแฟน แต่ทำไมแม่ไม่เข้าใจดาว!


 



 
           เอาจริงๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ห้ามทั้งหมดนี้ ก็เพราะว่าท่านรักและเป็นห่วงเรานะคะ อย่าเพิ่งงอแง ทุกปัญหาแก้ได้ แค่ค่อยๆ พูด ค่อยๆ จา หันหน้าเข้าหากัน และที่สำคัญคือการพิสูจน์ตัวเองให้เห็นว่าเรามีความรับผิดชอบ ดูแลตัวเองได้ เมื่อท่านเชื่อใจ ก็จะค่อยๆ ปล่อยให้เราคิดเองทำเองค่ะ
 
           แล้วน้องๆ ล่ะ เคยเจอคุณพ่อคุณแม่สั่งห้าม หรือบังคับอะไร แล้วแก้ไขปัญหายังไง ลองมาเล่ากันที่กล่องคอมเมนต์ข้างล่างนี้เลยจ้า ใครที่มีปัญหาหนักใจ ก็มาเล่าได้ พี่แก้วและเพื่อนๆ คอยช่วยอยู่นะ





 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Dancing_ Member 23 ต.ค. 58 10:22 น. 24

เราเกิดมาเป็นผู้หญิง แต่เราไม่เคยชอบหรือรักผู้ชายเลย เกือบ 2 ปีแล้วที่เรารู้ว่าตัวเองเป็นแบบนี้ เวลาที่ผ่านมาเราชอบผู้หญิงถึง 2 คน มันอาจเป็นตัวเลขที่น้อยนิดแต่สำหรับเรามันเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเราเป็นแบบนี้ แต่เรากลัวพ่อแม่จะรับไม่ได้ จนถึงตอนนี้มีคนที่รู้ว่าเราเป็นแบบนี้เพียงแค่เพื่อนและคนที่อ่านเมนต์นี้เท่านั้นแหละ

#สู้สู้    เหอะเหอะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ขอแทรก 10 มี.ค. 59 20:31 น. 11-1
ไม่ผิดนะ เพียงแค่พ่อแม่บางครอบครัวยึดติดกับความเชื่อแบบโบราณๆ (แรงไปมั้น อย่าว่ากันนะ) ในเมื่อเราเป็นไม่มีใครห้ามเราได้หรอก จะชายหรือหญิงถ้ารักกันได้จริงมันก็ไม่ผิด อย่าคิดมากนะ
0
กำลังโหลด
เศร้าา 19 ต.ค. 58 21:35 น. 5
เรามีแค่บางข้อแต่ เราถูกพ่อแม่บังคับเรื่องแฟนนะสิ เราอยู่หญิงล้วนแล้วดันชอบทอมเสียใจ พ่อแม่เราเลยบังคับห้ามมีแฟนเป็นทอมหรือเพศอื่นๆนอกจากผู้ชาย ฮืออ อึดอัดมากเลย
0
กำลังโหลด
Noomayky Member 20 ต.ค. 58 12:51 น. 18
อือหือทำไมมันช่าวตรง โดยเฉพาะการ์ตูนกับเกมอ่ะะะะะ "อ่านการ์ตูนทำไม ไร้สาระ ไปอ่านหนังสือเรียนไป" "เล่มเกมทำไม มันไม่มีประโยชน์ ไม่ต้องเล่นเลยนะ" ทั้งๆที่พอจะได้ภาษาอังกฤษก็เพราะเกมแท้ๆToT เรื่องเปรียบเทียบก็เช่นกัน..มั้ง "ทำไมไม่รู้จักทำตัวเหมือนลูกบ้านนู่นบ้างง" (ก็หนูลูกบ้านนี้นิค่ะ-3-) โตขึ้นอยากเป็นอะไร "อยากเป็นครู" "เป็นหมอดีกว่านะ ได้เงินเดือนเยอะ บลาๆๆ" (จะให้เป็นหมอสินะ) "อยากไปเที่ยว" "ไม่ต้องเลยมันอันตราย" -.- แต่ว่าเดี๋ยวนี้ก็เริ่มปรับแล้ว ก็พอเริ่มจะเข้าใจแล้ว อืมมม เริ่มจะไม่ค่อยบังคับสักเท่าเริ่มปล่อยให้ตัดสินใจเอง บ้างงง..มั้ง
0
กำลังโหลด

47 ความคิดเห็น

เด็กบ้าาาา 19 ต.ค. 58 18:35 น. 1
โดนเรื่องเรียนกับห้ามมีแฟนนะ เรื่องเรียนตอนนี้หนูอยู่ม.3ยังไม่รู้จะเรียนสายไหน แต่แม่ให้ไปวิทย์-คณิต แต่หนูดันไม่เก่งคณิตเลยไม่รู้จะไปรอดรึเปล่าแต่ในใจก็อยากไปสายศิลป์-ภาษา แต่แม่ขอไว้ก็เลยบอกแม่ไปว่าถ้าเกรดเทอมนี้วิชาไนออกมาดีที่สุดก็จะเลือกเรียนสายนั้นไป แต่แม่ก็เข้าใจหนูนะไม่กดดัน ท่านแค่อยากให้เรียนในสิ่งที่สามารถดูแลครอบครัวกับเลี้ยงตัวเองได้เท่านั้น เรื่องห้ามมีแฟน ที่จริงหนูก็มีนะตอนแรกก็ปิดๆพ่อแม่เอาไว้ พอท่านรู้ท่านก็ไม่ว่าอะไร แถมบอกด้วยว่าหาหล่อกว่านี้ไม่ได้แล้วหรอ เวลาพ่อแม่มารับที่โรงเรียนก็ถามหาแฟนเราตลอดเลย แถมชอบแซวอีกต่างหาก แต่ตอนนี้เลิกกับแฟนคนนั้นแล้วล่ะ ที่จริงหนูว่าพ่อแม่เค้าก็เข้าใจเรานะ อยู่ที่ว่าเราจะกล้าคุยกับท่านรึเปล่าเท่านั้นเอง
0
กำลังโหลด
เฮ้อออ.. 19 ต.ค. 58 22:04 น. 2-1
เหมือนกันเลยอ่ะ เราโดนเปรียบเทียบเหมือนกัน หลายปีแล้วด้วย แอบร้องไห้คนเดียวตลอดเลย เรื่องดูการ์ตูน อ่านการ์ตูนก็โดน ก็มันคลายเครียดนี่นาาา และการ์ตูนก็ไม่ได้ไร้สาระซะหน่อย เสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เศร้าา 19 ต.ค. 58 21:35 น. 5
เรามีแค่บางข้อแต่ เราถูกพ่อแม่บังคับเรื่องแฟนนะสิ เราอยู่หญิงล้วนแล้วดันชอบทอมเสียใจ พ่อแม่เราเลยบังคับห้ามมีแฟนเป็นทอมหรือเพศอื่นๆนอกจากผู้ชาย ฮืออ อึดอัดมากเลย
0
กำลังโหลด
ก็แค่เมนจีมินรองจงกุกแค่นั้นเอง 19 ต.ค. 58 21:36 น. 6
ยังดีแฮะ ไม่โดนสักข้อเลย ถึงพ่อกับแม่จะไม่ค่อยเข้าใจแต่พ่อกับแม่ไม่เคยว่าเรื่องแบบนี้เลยจริงๆครับ (ยกเว้นบางทีมากไปก็เข้าใจครับ)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กหญิงอยากมีแฟน 19 ต.ค. 58 22:06 น. 8
โดนเรื่องห้ามมีแฟนค่ะ คือไม่ใช้แค่ห้ามมี เราสนิทกับผู้ชาย หรือกลุ่มที่มีผู้ชายเยอะๆไม่ได้เลย เรามีคนที่ชอบนะ... อยากคบด้วย แต่บอกพ่อไม่ได้ เราสงสารเค้านะ คนที่เราชอบแล้วเค้าชอบเรา ไปเที้ยวด้วยไม่ได้ ทำไรเปิดเผยไม่ได้ ฮือ ToT เพราะเป็นลูกผู้หญิงคนเดียว พ่อเลยหวงมาก แค่ใส่ขาสั้นออกข้างนอกยังโดนบ่นเลย... อึดอัดอ่ะ
0
กำลังโหลด
ตังเม 19 ต.ค. 58 23:32 น. 9
เราก้อโดนเรื่องแฟนเหมือนกัน อึดอัดมากกกก เราก็คบแบบปิดบังอ่ะ แต่เอาจริงๆก็อยากเปิดเผยมากกว่าน้ะ แต่พ่อแม่กับไม่เข้าใจเลย คิดแล้วเศร้าา เราก็อยู่ม.ปลายแล้วน้ะ
0
กำลังโหลด
ผญ.ที่แม่หาว่าเป็นทอม-0- 19 ต.ค. 58 23:45 น. 10
เราโดนห้ามไปดูบอลอ่ะ(ที่สนาม)555ดูที่บ้านก็ว่าหาว่าไร้สาระ คือเราเป็นผู้หญิงอ่ะออกจะแมนๆ ดูบอลเตะบอลเล่นบาส แต่ก็ไม่เคยเรียนตกต่ำเลยนะคะ (เกรด 3.7 up) ถ้าไปเล่นกีฬาพวกเล่นบาสเตะบอลอะไรพวกนี้ก็ไม่ถึงกับห้ามแต่ก็บ่นว่าจะเล่นไปทำไมเล่นแล้วได้อะไรทำไมไม่รู้จักอ่านหนังสือแบบคนอื่นบ้างหัดทำโจทย์สิอย่างงี้จะสู้คนอื่นได้ไง(เริ่มมาประเด็นเปรียบเทียบ) จริงเราก็ไม่ได้อยากเป็นหมอแบบที่แม่อยากให้เป็นนะคะ ใจเราอยากจะไปสายบันเทิงมากกว่า(ชอบร้องเพลงเล่นกีตาร์) เวลาเราเล่นกีตาร์ที่บ้านก็ชอบบอกว่าเสียงกีตาร์อะไรทำไมมันแปลกๆ เราก็หมดอารมณ์เล่นเลยแหละไม่เล่นก็ได้วะแล้วถ้าร้องเพลงก็จะบอกว่าเสียงอย่างงี้เนี่ยนะอยากเป็นนักร้อง(ตูเลิกร้องก็ได้)คือเหมือนแม่อยากให้เราเอาแต่เรียนอย่างเดียวเราไม่ปลื้มคือเราก็ไม่ใช่ว่ากิจกรรมจนไม่เรียนนะเราทำทุกอย่างทั้งเรียน กีฬา ดนตรี เราว่าเราก็ไม่ใช่คนเหลวไหลนะ....แต่ทำไมแม่ไม่เข้าใจดาว (แม่ว่าเรืองเรามีเพื่อนผช.เยอะด้วย) ปล.เราติ่งเกาหลีฟังเพลงฝรั่งชอบดาราไทยแถมด้วยเล่นเกมส์และมีเพื่อนผช.พอๆกับเพื่อนผญ.ร้องไห้ชิ
0
กำลังโหลด
ขอแทรก 10 มี.ค. 59 20:31 น. 11-1
ไม่ผิดนะ เพียงแค่พ่อแม่บางครอบครัวยึดติดกับความเชื่อแบบโบราณๆ (แรงไปมั้น อย่าว่ากันนะ) ในเมื่อเราเป็นไม่มีใครห้ามเราได้หรอก จะชายหรือหญิงถ้ารักกันได้จริงมันก็ไม่ผิด อย่าคิดมากนะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Aholic.K Member 20 ต.ค. 58 00:14 น. 13

โดนเหมือนกันนะ คือพวก

1.เสื้อผ้า-เราโดนห้ามใส่ขาสั้น

2.ห้ามมีแฟน-คือเพื่อนเรามีแฟน พ่อเราถึงกับบอกว้าห้ามคบกับเพื่อนคนนี้

3.โดนเปรียบเทียบ-ทำไมเขาทำได้หนูทำไม่ได้

4. ห้ามเล่นเกม/โซเชี่ยล-คือบางครั้งเราก้ต้องใช้ไลน์มาคุยเรื่องงานอ่ะ แต่แบบ แค่แตะมือถือก้โดนว่าว่า ทำไมไม่อ่านหนังสือ 

ร้องไห้

0
กำลังโหลด
-Cintear- Member 20 ต.ค. 58 04:22 น. 14

เรื่องแฟชั่นกับเกาหลีเนี่ยเราไม่ได้เป็นคนขัดใจแม่นะ แม่นั้นแหละตามกระแสเป็นวัยรุ่นยิ่งกว่าเราซะอีก ส่วนพ่อนั่นแหละตัวดีชวนเราดูการ์ตูนแถมเวลาพ่อพาไปซื้อของเนี่ยเลือกแต่แบบสีสดๆลายเวอร์ๆทั้งๆที่เราชอบแบบเรียบๆสีเข้มๆ เรื่องเพศเนี่ยรู้สึกพวกท่านจะทำใจไว้แล้วว่าเราอาจจะไม่ได้ชอบผู้ชาย(แค่เราไม่กรึ๊ดดาราเนี่ยนะ (-*-))ตอนเห็นเราพูดเรื่องผู้ชายครั้งแรกนี่พวกท่านพูดเลย"นึกว่าลูกเป็นเลสเบี้ยนซะอีก"แต่เราก็มาครึ่งทางล่ะนะ(เป็น "ไบ" ล่ะ) เรื่องคณะกับสายที่เรียนก็ไม่มีปัญหาเรากะจะเอาแบบที่พวกท่านว่าอยู่แล้ว เพราะเรายังไม่มีจุดหมายที่ชัดเจนเลยกะเลือกวิทย์-คณิตไปก่อนเพราะมันค่อยข้างครอบคลุม แล้วก็ถ้ายังไม่เจอเป้าหมายก็กะจะเลือกคณะที่มีงานรองรับตอนเรียนจบด้วยเหตุผลง่ายๆ"ขี้เกียจวิ่งสมัครงาน" ผัวะ //โดนตบ

แต่ยังไงมันก็เป็นคหสต.ล่ะนะ ถึงตอนนั้นก็ต้องดูสถาณการณ์ต่างๆอีกทีอยู่ดีนั้นล่ะ

0
กำลังโหลด
คะขิม 20 ต.ค. 58 08:54 น. 15
วัยรุ่นสมัยนี้มันไม่เหมือนวัยรุ่นเมื่อก่อนหรอก ใครจะมานุ่งจงกระเบนร้อยมาลัยกัน เด็กในวัยนี้มันก็ต้องมีการเที่ยวกับเพื่อน ต้องมีการเข้าสังคม รู้อยู่ว่าพ่อแม่เป็นห่วงเราเป็นผู้หญิง แต่ทำไมไม่ถามความคิดของลูกบ้าง จะตัดปัญหาไม่ให้เที่ยว ไม่ให้มีแฟน ไม่ให้ใส่เสื้อผ้าแฟชั่น แบบนี้ก็อันตรายน่ะเป็นเด็กเก็บกด อยู่แต่บ้าน เพื่อนไปเที่ยวกันหมด ไม่ได้อิจฉาพ่อแม่คนอื่นน่ะ แต่อยากให้พ่อแม่รู้ไว้ว่าการทำแบบนี้ โตมาลูกเรียนจบ มีงานทำ มีครอบครัว จะคิดเองไม่เป็นเพราะพ่อแม่เป็นคนคิดให้ไว้หมดแล้ว ร้องไห้
0
กำลังโหลด
The moon 20 ต.ค. 58 10:03 น. 16
เลือกคณะนี่ที่สุดอยากเรียนรัฐศาสตร์มากๆแต่พ่อแม่เซย์โนทั้งคู่ จะให้เรียนวิดวะแต่คือโง่คณิตสุดดดด เลยลองขอก็ให้ไปสอบรัฐศาสตร์นะแต่ไม่ให้ติวอะไรเลย กับเรื่องห้ามมีแฟน ก็ห้ามนะแต่ก็ชอบพูดถามหา นอกนั้นพ่อกับแม่ไม่ว่าเลยแต่ให้อยู่ในเขตที่พอดี:)
1
Pkk 20 ต.ค. 58 21:30 น. 16-1
ทำไมเป็นเหมือนเราเลยอ่ะ ชอบรัฐศาสตร์มากอยากเรียน แต่เเม่ให้เเค่ถ้าติดค่ายให้ไปได้แต่ห้ามสอบ ห้ามแอด ซัพพอตให้เรียนวิศวะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Noomayky Member 20 ต.ค. 58 12:51 น. 18
อือหือทำไมมันช่าวตรง โดยเฉพาะการ์ตูนกับเกมอ่ะะะะะ "อ่านการ์ตูนทำไม ไร้สาระ ไปอ่านหนังสือเรียนไป" "เล่มเกมทำไม มันไม่มีประโยชน์ ไม่ต้องเล่นเลยนะ" ทั้งๆที่พอจะได้ภาษาอังกฤษก็เพราะเกมแท้ๆToT เรื่องเปรียบเทียบก็เช่นกัน..มั้ง "ทำไมไม่รู้จักทำตัวเหมือนลูกบ้านนู่นบ้างง" (ก็หนูลูกบ้านนี้นิค่ะ-3-) โตขึ้นอยากเป็นอะไร "อยากเป็นครู" "เป็นหมอดีกว่านะ ได้เงินเดือนเยอะ บลาๆๆ" (จะให้เป็นหมอสินะ) "อยากไปเที่ยว" "ไม่ต้องเลยมันอันตราย" -.- แต่ว่าเดี๋ยวนี้ก็เริ่มปรับแล้ว ก็พอเริ่มจะเข้าใจแล้ว อืมมม เริ่มจะไม่ค่อยบังคับสักเท่าเริ่มปล่อยให้ตัดสินใจเอง บ้างงง..มั้ง
0
กำลังโหลด
LittleMertle Member 20 ต.ค. 58 14:01 น. 19

ใก็โดนเรื่องคณะค่ะ  ที่บ้านอยากให้เรียนพยาบาลในตอนแรกๆ เพราะคิดว่าจบมาก็มีงานทำเลย  หลังๆมานี่หนักขึ้นมาหน่อย  พยาบาลทหารสิลูก  (ลูกพี่ลูกน้องสอบติดทหารเรือหรืออะไรสักอย่าง) ตอนแรกนี่เครียดเลย  ไม่อยากเป็นนนนนนนนน  อยากเรียนอักษร  คุยกันไปคุยกันมาสุดท้ายก็ให้เลือกครุศาสตร์  ☺️ ซึ่งก็โอเคนะ  เราอยากเป็นครูแต่อยากเรียนอักษร

0
กำลังโหลด
kazuki55 Member 20 ต.ค. 58 14:36 น. 20

โดนเรื่องห้ามเล่นโซเชียลค่ะแม่กลัวลูกเล่นไลน์คุยกะคนแปลกหน้าซึ่งเวลาเราเล่นไลน์เราก้คือคุยกะคนแปลกหน้าจริงๆแต่เราก้ไม่จริงจังอะไรมากโดนตรวจโทรศัพท์มาประมาร3ครั้งแล้วโดนด่าทุกครั้งเลยแม่และแม่ก้จะลงโทดหนักสุดก้ยึดโทรศัพท์เป็นอะไรที่หน้าเบื่อมากเลยค่ะแต่ก็ไม่เป็นไรเราจะไม่ทำอีก อยากรู้ว่าถ้าเราไม่โดนแม่ยึดโทรศัพท์จะเป็นยังไง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด