สำหรับเมื่อก่อน การเป็น LGBT หรือเป็นเพศที่สามในโรงเรียนนั้นอาจเป็นเรื่องแปลก ต้องปิดบัง ทนถูกเพื่อนล้อ และมีข้อจำกัดในการใช้ชีวิตมากมาย แต่เดี๋ยวนี้โลกเราค่อยๆ เปลี่ยนไปแล้วค่ะ เพราะคนในสังคมรวมถึงเด็กๆ ในโรงเรียนก็ต่างให้การยอมรับเพศที่สามมากขึ้น สร้างระเบียบ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่คำนึงถึงชาวเพศทางเลือกมากขึ้น เช่นโรงเรียนเหล่านี้


 


ภาพจาก pixabay.com



 
โรงเรียนที่อนุญาตให้เด็กผู้ชายใส่กระโปรงได้
 
          เรื่องราวของโรงเรียนที่น่ารักนี้เกิดขึ้นในประเทศอังกฤษค่ะ ใช่แล้ว ประเทศผู้ดีที่ดูหัวโบราณคร่ำครึสุดโต่งไปเลยนี่แหละ คือประเทศที่อนุญาตให้เด็กผู้ชายใส่กระโปรงไปโรงเรียนได้ รวมถึงอนุญาตให้เด็กผู้หญิงใส่กางเกงไปโรงเรียนได้เหมือนกัน!
 
          ความดีงามคือแนวคิดหัวสมัยใหม่แบบนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงโรงเรียนเดียวนะคะ แต่มีถึง 80 สถาบันการศึกษาที่เข้าร่วม รวมถึงโรงเรียนประถมอีกกว่า 40 โรงเรียน เพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ว่าสถาบันการศึกษาของอังกฤษนั้นสนับสนุนเด็กทุกเพศทุกสถานะ และเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อสภาพจิตใจของเด็กๆ ที่ต้องทำในสิ่งที่ไม่ใช่ตนเองด้วย
 
          ที่พี่กวางทึ่งไปเลยคือหนึ่งในโรงเรียนแรกๆ ที่นำกฎนี้มาใช้ คือโรงเรียนไบร์ทตัน คอลเลจ ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนเก่าแก่ชั้นนำ อายุมากกว่า 170 ปี! สาเหตุนี้แหละ ทำให้โรงเรียนเก่าแก่แห่งนี้ถูกยกย่องว่าเป็น โรงเรียนที่หัวก้าวหน้าที่สุดในประเทศอังกฤษ ทันที ยกนิ้วให้เลย!

 


ภาพจาก pixabay.com



 
โรงเรียนที่มี "ห้องน้ำไม่มีเพศ"
 
          ช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยเรามีดราม่าเรื่องการใช้ห้องน้ำของเหล่าเพศทางเลือก ที่จะใช้ห้องน้ำตามเพศตัวเองก็ตะขิดตะขวงใจ แต่จะไปใช้ห้องน้ำของเพศตรงข้ามก็ไม่ได้รับการต้อนรับเช่นกัน (น่าเศร้านะคะ) ปัญหานี้ชาวไทยเรายังคงถกเถียงกันไม่หยุด แต่รู้ไหมว่าเมืองนอกเขาเล็งเห็นและเริ่มลงมือจัดการปัญหานี้กันแล้วนะ
 
          อย่างเช่นในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็เริ่มมีโรงเรียนที่จัด ห้องน้ำไม่มีเพศ เพื่อบริการนักเรียน ทั้งเพื่อความสบายใจในการใช้ห้องน้ำของเด็กที่เป็นเพศทางเลือก แต่ก็อนุญาตให้เด็กทั่วๆ ไปในโรงเรียนสามารถใช้ห้องน้ำได้ด้วย (สมชื่อ "ห้องน้ำไม่มีเพศ" นั่นแหละ) เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลย เพราะนอกจากจะได้กำจัดปัญหาที่น้องๆ เพศทางเลือกต้องพบเจอแล้ว ยังทำให้นักเรียนชายหญิงคนอื่นๆ ที่พบปัญหาห้องน้ำไม่ว่าง ห้องน้ำเต็ม แต่ต้องการเข้าด่วนๆ ก็สามารถใช้บริการห้องน้ำไม่มีเพศนี้ได้อย่างสบายใจ เป็นไอเดียที่เก๋กู้ดใช้ได้เลย
 
          ที่สำคัญคือเรื่องดีๆ แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในรั้วโรงเรียนมัธยมเท่านั้นนะคะ แต่มหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยเยลส์ หรือมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ก็เริ่มเปิดใช้ห้องน้ำไม่มีเพศแบบนี้แล้วเช่นกัน ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่มากๆ สำหรับชาวเพศทางเลือกเลย

 


ภาพจาก http://www.telegraph.co.uk/




โรงเรียนที่มีชมรมสำหรับ LGBT
 
          ตอนนี้โรงเรียนในสหรัฐอเมริกา กำลังตื่นตัวมากกับการก่อตั้งชมรม Gay-Straight Alliances (GSA) ในโรงเรียนค่ะ ซึ่งแปลตรงตัวเลยก็คือเป็นสมาพันธ์ที่รวบรวมเอานักเรียนเพศทางเลือก และชายจริงหญิงแท้มาพบเจอพูดคุยกัน ให้กำลังใจกันและกันเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ทั้งการถูกล่วงละเมิดทางเพศ การค้นหาตัวเอง และยังให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาทางด้านอารมณ์ของนักเรียนด้วย ไม่เท่านั้น ยังร่วมมือกันช่วยเหลือเพื่อนๆ ที่หวาดกลัวหรือรังเกียจคนข้ามเพศ (Transphobia) ให้หายจากอาการดังกล่าวด้วย เจ๋งใช่มั้ยล่ะคะ
 
          อย่างที่พี่กวางบอกไปว่าชมรมนี้ได้รับความนิยมมากๆ ในโรงเรียนมัธยมที่สหรัฐอเมริกา แต่ตอนนี้ก็เริ่มมีหลายๆ ประเทศตื่นตัวตามแล้วนะคะ ไม่ว่าจะประเทศอังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย หรือฮ่องกง! พี่กวางเองก็หวังว่าซักวันหนึ่งคงจะมีโรงเรียนไหนในไทยของเราก่อตั้งชมรมแบบนี้บ้างจัง

 


ชาว GSA เขารวมตัวกันทำกิจกรรมมากมายเลยล่ะค่ะ เป็นกลุ่มวัยรุ่นหัวก้าวหน้าสุดๆ
ภาพจาก https://gsanetwork.org




 
โรงเรียนที่ต้อนรับคนทุกเพศสู่งานพรอม!
 
          พูดถึงงานพรอม น้องๆ คงคิดถึงงานฉลองจบการศึกษาที่ทุกคนแต่งตัวสวยๆ หล่อๆ ควงคนที่เราชอบไปเต้นรำกันในงานแบบในซีรีส์ฝรั่งใช่ไหมคะ แต่รู้ไหมว่างานในฝันแบบนี้ คือฝันร้ายของชาว LGBT ชัดๆ ทั้งไม่สามารถควงคู่รักไปงานได้ แล้วยังไม่สามารถใส่ชุดที่อยากใส่ได้อีก ดังนั้นคืนที่หลายๆ คนมีความสุข จึงมีชาว LGBT จำนวนไม่น้อยเลยที่รู้สึกถูกแบ่งแยกออกมา...
 
          แต่เรื่องนี้กำลังค่อยๆ หมดไปในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วค่ะ! เพราะตอนนี้มีหลายโรงเรียนเลยแหละที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิทธิ์ของชาว LGBT ในงานพรอม ที่เด็ดๆ เลยก็มีโรงเรียนแดนเบอรี่ ในรัฐคอนเนตทิคัต ที่นอกจากจะอนุญาตให้ชาว LGBT ร่วมงานได้แล้ว เมื่อปีที่ผ่านมายังแต่งตั้งหนุ่มสวย ชาวข้ามเพศให้เป็น พรอมควีน อีกต่างหากนะ! (สุดยอดด) หรืออย่างโรงเรียนหนึ่งในรัฐเท็กซัส ก็อนุญาตเลยว่าให้นักเรียนแต่งกายข้ามเพศเข้างานพรอมได้ เราเลยได้เห็นบรรดาหนุ่มข้ามเพศใส่ชุดกระโปรงสวยๆ ไปเฉิดฉายในงานกัน เป็นงานพรอมเพื่อนักเรียนทุกคนโดยแท้จริงเลย ขอปรบมือให้จ้า!

 


ภาพจาก http://www.queerty.com/



 
มหาวิทยาลัยที่อนุญาตให้นักศึกษาชายใส่กระโปรงรับปริญญาได้
 
          มาถึงสถาบันใหญ่ระดับมหาวิทยาลัยกันบ้าง เรื่องนี้น้องๆ คิดว่าเกิดขึ้นในประเทศไหนคะ? พี่กวางให้เวลาทาย 2 วินาที ติ๊กต่อกๆ...เฉลยเลยแล้วกันว่าเป็น ประเทศไทย ของเราเองนี่แหละ! เอาจริงๆ สำหรับนิสิต-นักศึกษาในมหาวิทยาลัยแล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยค่ะที่เราจะเห็นเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาวเพศทางเลือกแต่งชุดยูนิฟอร์มผู้หญิงเข้าเรียนกัน แต่เมื่อ 10-20 ปีก่อน คงไม่มีใครคิดแน่ๆ ว่าจะได้เห็นคนเหล่านี้แต่งยูนิฟอร์มผู้หญิงขึ้นไปรับปริญญาเหมือนนักศึกษาหญิงคนอื่นๆ ด้วย!

          ประเด็นคือเรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่เหล่าเพศทางเลือกโมเมทำเองนะคะ แต่ล้วนได้รับการอนุมัติจากมหาวิทยาลัยโดยตรง รวมถึงยังได้รับอนุญาตจากสำนักพระราชวังด้วย! โดยทางสำนักพระราชวังให้เหตุผลว่า ไม่ต้องการลิดรอนสิทธิ์ของประชาชน และไม่ต้องการเลือกปฏิบัติ ส่วนทางมหาวิทยาลัยก็มีเหตุผลว่า นักศึกษาทุกคนควรมีสิทธิ์ในการเลือกที่จะเป็นตัวเองอย่างเท่าเทียมกันค่ะ (ปรบมือ!)
 
          ถึงตรงนี้ อาจมีน้องๆ หลายคนแอบกลัวว่าบรรดาเพศทางเลือกเหล่านี้จะแต่งตัวไม่สุภาพ นุ่งสั้นรัดติ้ว แต่งหน้างิ้ว ไม่เคารพกฎระเบียบของชุดนักศึกษาหญิงรึเปล่าใช่ไหมคะ จุดนี้พี่กวางบอกได้เลยว่าจากประสบการณ์ตรงที่เคยมีเพื่อนเพศทางเลือกแต่งหญิงเข้ารับปริญญา ทุกคนแต่งหน้าทำผม แต่งตัวกันเรียบร้อยมาก (ดีไม่ดีเรียบร้อยกว่าสาวๆ ทั่วไปอีก) ด้วยเหตุผลว่า ทางมหาวิทยาลัยกรุณาให้พวกเขาใส่ชุดที่ต้องการแล้ว พวกเขาก็จะไม่ทำให้มหาวิทยาลัยผิดหวัง จะใส่ชุดให้สวยและสมศักดิ์ศรีมหาวิทยาลัยที่สุด พี่กวางฟังแล้วทึ่งไปเลยค่ะ
 
          ปัจจุบันประเทศไทยมีมหาวิทยาลัยของรัฐบาลและเอกชนหลายแห่งมากๆ ที่มีหัวคิดทันสมัยแบบนี้ เช่น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอีกมากมาย เอาเป็นว่าใครอยู่มหาวิทยาลัยไหน อยากอัพเดตว่าสถาบันตนเองก็แต่งหญิงได้ บอกกันในคอมเมนต์ได้เลยนะคะ

 


ภาพจาก pixabay.com



 
          ถือเป็นก้าวเล็กๆ ที่น่ายินดีสำหรับชาว LGBT จริงๆ นะคะ ที่คนในสังคมให้ความสำคัญกับพวกเขามากขึ้น แม้แต่สังคมเล็กๆ อย่างสังคมโรงเรียน น้องๆ ล่ะ มีเพื่อนที่เป็นเพศทางเลือกกันบ้างไหมคะ และอยากให้โรงเรียนของน้องๆ มีกฎอะไรแบบในบทความนี้บ้าง หรือมีข้อเสนอแนะอะไรเพิ่มเติม ก็คอมเมนต์มาได้เลยจ้า








 
ข้อมูลจาก
(1) http://www.independent.co.uk/
(2) http://www.independent.co.uk/
http://www.ibtimes.co.uk/
http://www.reuters.com/
http://www.lgbtyouthnorthwest.org.uk/
https://gsanetwork.org/
http://www.queerty.com/
http://www.tolerance.org/
http://www.telegraph.co.uk/







 
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

SONE9 [SoshiExo] Member 18 ก.ค. 59 17:54 น. 1

ถ้าประเทศเรามีเรื่องแบบนี้จริงๆนะ ต่อให้ได้ผลสรุปแบบมีห้องน้ำทางเลือกยังไงก็ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ดี ไม่ได้ดุหมิ่นประเทศเรานะ แต่ตอนนี้ประเทศเราเป็นยังไงก้น่าจะรู้กันอยู่

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

SONE9 [SoshiExo] Member 18 ก.ค. 59 17:54 น. 1

ถ้าประเทศเรามีเรื่องแบบนี้จริงๆนะ ต่อให้ได้ผลสรุปแบบมีห้องน้ำทางเลือกยังไงก็ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ดี ไม่ได้ดุหมิ่นประเทศเรานะ แต่ตอนนี้ประเทศเราเป็นยังไงก้น่าจะรู้กันอยู่

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด