ช่วงที่ผ่านมากระแสละครเรื่องไหนๆ ก็สู้พิษสวาทไม่ได้อีกแล้ว ละครอะไรมีทั้งเศร้า ทั้งแซบ จนเกิดแฮชแท็กดัง #พิษสวาทกันทั้งเมือง บางคนก็สงสารคุณอุบลจับใจ บางคนก็เกลียดเชษฐาแบบสุดตัว คนอะไรปลูกเผือกเป็นไร่บนโลก แล้วยังตามไปปลูกต่อในนรกอีก (อย่าอินๆ) แต่ดูละครแล้วอย่าเอามันอย่างเดียวค่ะ เอาบทเรียนรักจากในเรื่องมาใช้ในชีวิตจริงได้ด้วย ไหนๆ จะดูละครทั้งที ต้องมีประโยชน์สิ!


 
บทเรียนที่ 1 : อย่ามโน!
 
          เอาจริงๆ หลายฉากที่คุณอุบลแอบเห็นทิพย์กับพระอรรคเหมือนจะแอบกิ๊กกั๊ก มีซัมติงอะไรกัน ทิพย์ไปป้อนข้าวป้อนน้ำถึงที่ หรือจะเป็นฉากที่พ่อของทิพย์มาฝากลูกเป็นเมียพระอรรค แล้วอุบลมาเห็นเข้า แต่ก็เลือกจะเดินหนีออกมา และเก็บงำความชอกช้ำไว้ภายใน เอาจริงๆ สิ่งที่เห็นเพียงแค่เศษเสี้ยวเหตุการณ์ อาจไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด เห็นอะไรมา อย่าเพิ่งคิดว่าใช่ ลองสืบสาวราวเรื่อง หรือคุยกันดีๆ ให้เข้าใจก่อนดีมั้ยล่ะ มันอาจไม่เป็นอย่างที่คิดก็ได้

 


เห็นอะไรมา อย่าเพิ่งตีโพยตีพาย อาจไม่ใช่อย่างที่มโนไปเองก็ได้นะ
ภาพจากละครเรื่อง พิษสวาท

 
บทเรียนที่ 2 : อย่าอายที่จะแสดงความรักต่อกัน!
 
          แสดงออกถึงความรักต่อกันบ้างในเวลาที่เหมาะสม มีช่วงเวลาสวีทหวาน มีการเอาใจใส่ ดูพระอรรคสิคะ ทั้งที่รักอุบลมาก แต่ก็ชอบทำขรึม ทำเป็นไม่พูดไม่จา แสดงออกแต่ด้านที่แข็งแกร่ง แต่พอพูดกับน้องสาวอย่างทิพย์ก็เสียงอ่อนเสียงหวาน อุบลก็น้อยใจเป็นเหมือนกันแหละน่า ถ้าพระอรรคจะแสดงออกว่ารักให้อุบลให้มากกว่านี้ บางทีอุบลคงไม่ต้องติดอยู่กับความมืดมนขนาดนี้หรอก

 


ทีกับทิพย์ละอ่อนโยนจังค่ะคุณพระ ขอให้ทิพย์ทำนั่นทำนี่ให้อุบล
แต่พอตัวเองอยู่กับแม่อุบลก็ไม่บอกเค้าไปตรงๆ บ้างว่ารักมากนะเออ

ภาพจากละครเรื่อง พิษสวาท


 
บทเรียนที่ 3 : อย่าปิดบัง!
 
          คนรักกัน มีอะไรก็พูดกัน อุบไว้คนเดียวไม่บอกใคร ใครจะไปเดาใจได้ ในเมื่อพระอรรคไม่เคยเล่าให้อุบลฟังว่าบ้านเมืองเกิดอะไรขึ้น สถานการณ์เป็นยังไง ให้ทิพย์ไปที่โบสถ์ทำไม พระอรรคตัดสินใจอะไรลงไป แล้วจะไม่ให้อุบลคิดไปเองได้ยังไงล่ะ ถึงแม้สมัยก่อนจะมองว่าผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลัง ไม่จำเป็นต้องรู้อะไรก็เถอะ แถมเรื่องบางเรื่องก็สำคัญมากจนไม่อาจบอกใครได้ แต่เอาดีๆ บางเรื่องบางอย่าง คุยกันก็ได้ ปรึกษากันได้ จะได้ไม่เข้าใจกันผิดกันทีหลังไงเธอ

 


คุณพระเป็นห่วงอยากให้แม่อุบลไปอยู่ที่อื่น ก็แทนที่จะคุยกันดีๆ 
กลับไล่ไสส่งจนทำให้เกิดปะทะอารมณ์กันแบบนี้ ทั้งที่รักกันจะตาย ไม่ดีเลยเนี่ย
ภาพจากละครเรื่อง พิษสวาท


 
บทเรียนที่ 4 : อย่างี่เง่า!
 
          ความรักที่ทิพมีให้อัคนี เต็มไปด้วยความเชื่อใจ ไว้ใจ ไม่ว่าอัคนีจะหมกมุ่นอยู่กับคุณสโรชินีมากแค่ไหน ทิพอาภาก็พยายามเข้าใจ อาจมีบ้างที่งอนกันจนเกิดรถคว่ำ แต่โดยรวมแล้วทิพก็ไม่งี่เง่างอแงให้อัคนีต้องปวดหัว ก็ไม่แปลกใจเลยที่อัคนีจะเอ็นดูเธอเป็นพิเศษ คนจะรักกัน ต้องเข้าใจ เชื่อใจกันให้มากๆ แล้วจะผ่านอุปสรรคไปได้เอง

 


พี่อัคนีถึงกับออกปากเองเลยด้วยซ้ำว่า "พี่ไม่เคยสนใจทิพย์ แต่ทิพย์ก็ไม่เคยโกรธพี่" ซึ้งน้ำใจทิพอาภาไปอีก
ภาพจากละครเรื่อง พิษสวาท


 
บทเรียนที่ 5 : อย่ายุ่งกับคนมีเจ้าของ!
 
          คนเค้ามีแฟนแล้วก็อย่าไปยุ่ง! แค่คิดก็ผิดแล้วเนี่ย ยิ่งไปทำตัวใกล้ชิดสนิทสนม ต่อให้ไม่ได้ทำอะไรกันจริง แต่แฟนเค้าก็ต้องรู้สึกปะ? แล้วยิ่งคนอื่นที่มองมา ก็ต้องตัดสินว่ามีอะไรแหงๆ อย่างทิพย์ในชาติที่แล้ว รู้ทั้งรู้ว่าพระอรรคมีอุบล ก็ยังทำตัวสนิทสนม ชะม้ายชายตามองประหนึ่งว่าถ้ากระโดดกอดได้คงทำไปแล้ว แม้จริงๆ มันจะไม่มีอะไรในกอไผ่ แต่ก็เป็นชนวนเล็กๆ ที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ไง ถ้าทิพย์อยู่ส่วนทิพย์ ไม่มาพัวพันด้วย อุบลคงไม่แค้นเท่านี้แน่ๆ

 


เป็นฉากที่หลายคนขัดใจมาก ทิพย์ป้อนข้าวป้อนน้ำขนาดนั้น ใครเห็นก็ต้องรู้สึกบ้างแหละน่า
ภาพจากละครเรื่อง พิษสวาท


 
บทเรียนที่ 6 : อย่าลืมรักตัวเองด้วย!
 
          ไม่ว่าจะรักคนอื่นขนาดไหน อย่าลืมรักตัวเองและพ่อแม่ด้วยนะพวกเธอ ฉากที่ทิพอาภากับอัคนีพลัดตกสะพานจมน้ำทั้งคู่ ก็รู้หรอกว่าเชษอยากจะช่วยคนที่รัก แต่สติค่ะ สติ! คุณหมอขา โดดสะพานลงไปช่วยแบบนั้นมันไม่ได้ประโยชน์อะไร โดดลงไปเจ็บอีกคน แทนที่จะรีบไปหาใครมาช่วยยังจะดีกว่า คิดถึงพ่อแม่ที่ต้องมาร้องไห้หน้าโรงพยาบาลด้วย

 


นี่ยังดีที่มีคนมาช่วยไว้ ลองคิดภาพถ้าโดดลงไปช่วยเค้า แล้วไม่มีใครรู้สักคน จะเป็นยังไงกันเนี่ย
ภาพจากละครเรื่อง พิษสวาท


 
บทเรียนที่ 7 : อย่ายึดติดกับอดีต
 
          ปล่อยวางได้ก็ปล่อย อย่าไปยึดติด จะโดนแฟนบอกเลิก แฟนทำร้าย หรือแฟนนอกใจ เรื่องอะไรร้ายๆ ในอดีตก็ปล่อยผ่านไป อย่าไปจมกับความโกรธเกลียด แค้นข้ามปี เกลียดข้ามชาติอยู่เลย คนที่จะเศร้าก็คือเรา เค้าไม่ได้มารับรู้อะไรด้วยซะหน่อย เอาเวลามาทำให้ตัวเองแฮปปี้ดีกว่าเป็นไหนๆ หาความสุขให้ตัวเองดีกว่า ดูอย่างคุณอุบลสิ แค้นข้ามภพขนาดนี้ พระอรรคกลับชาติมาเกิดกี่ครั้งแล้วก็ไม่เห็นรับรู้ด้วย กว่าจะไปฟื้นความจำเค้ามา ตัวเองก็ต้องเจ็บซ้ำไปซ้ำมาไม่รู้กี่รอบ เหนื่อยมั้ยล่ะเนี่ย

 


แค้นนี้ต้องสะสาง! แต่ถ้าระงับความแค้นด้วยการช่างมันได้ จะดีกว่าเยอะนะ
ภาพจากละครเรื่อง พิษสวาท


 
          ลองเอาไปใช้กันดูได้นะคะ รับรองว่าเวิร์ค! แล้วมาคุยกันหน่อย เกลียดเชษฐาแค่ไหน (ผิดๆ) มาคุยกัน บทเรียนไหนที่น้องๆ ชอบที่สุด 



 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
น้องเอง 20 ก.ย. 59 10:16 น. 2
ฮือฮือ ทุกๆอย่างต้องใช้เวลาและสติละคะ อย่างแค้นน่ะ ยากมากที่จะหลุดพ้น มันจมอะ แต่พอหลุดได้สบาย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด