เช็ก! Top 5 ประเทศไหนที่วัยรุ่นหญิงอยู่แล้วแฮปปี้เวอร์ / หดหู่เวอร์ (พร้อมอันดับของไทย)

  






 

          สาวๆ ชาว Dek-D เคยคิดเล่นๆ กันบ้างมั้ย ว่าถ้าเลือกเกิดได้อยากไปเกิดในประเทศไหนกัน พี่กวางว่าถ้าถามแบบนี้ต้องมีคำตอบหลากหลายมากแน่ๆ ดังนั้นไม่ต้องเถียงกันไปค่ะ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ มูลนิธิ Save the Children โดยสหประชาชาติ หรือ UN ที่เรารู้จักกัน เพิ่งจะจัดอันดับประเทศที่เหมาะสำหรับวัยรุ่นผู้หญิงไปแหมบๆ โดยนำทั้ง 144 ประเทศทั่วโลกมาพิจารณาทั้งด้านการศึกษา, การแต่งงานในวัยเยาว์, ภาวะตั้งครรภ์ของวัยรุ่น รวมไปถึงจำนวนนักการเมืองหญิงภายในประเทศด้วย ทีนี้อยากรู้แล้วรึยัง ว่าประเทศไหนเป็น Top 5 ฝั่งน่าอยู่ที่สุด และฝั่งที่ควรหลีกเลี่ยง งั้นไปเช็กกันเลย



 

ประเทศที่วัยรุ่นหญิงอยู่แล้วแฮปปี้ที่สุด
 

อันดับ 1 ประเทศสวีเดน


 

          ไม่พลิกโผแต่อย่างใดจ้า สำหรับประเทศสวีเดน ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศน่าอยู่อันดับ 5 ของโลกประเทศนี้ ทั้งสิ่งแวดล้อมดี สวัสดิการดี และยังสนับสนุนความเท่าเทียมกันของชายหญิงอีกด้วย สังเกตได้จากปริมาณนักการเมืองหญิงที่สูงปรี๊ดถึง 43% เลยทีเดียว บ่งบอกว่าประเทศนี้ผู้หญิงเขาแกร่งไม่แพ้ผู้ชายเลย




 

อันดับที่ 2 ประเทศฟินแลนด์


 

          ถัดมาที่อันดับ 2 ประเทศฟินแลนด์ จากกลุ่มสแกนดิเนเวียเช่นกัน เป็นที่รู้ๆ กันอยู่ว่าประเทศแถบนี้รัฐสวัสดิการเป็นเลิศ เลิศขนาดที่เด็กผู้หญิงในประเทศฟินแลนด์นี้ ได้รับการศึกษาระดับมัธยมต้นกว่า 98%!!! แถมจำนวนนักการเมืองหญิงก็เยอะไม่แพ้สวีเดนเลย คือฟาดไปตั้ง 41.5% ด้วยกัน




 

อันดับที่ 3 ประเทศนอร์เวย์


 

          ยังคงอยู่กันที่ประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวียค่ะ (น้องๆ เริ่มอยากลองไปเยือนแถบนี้ดูบ้างรึยัง) สำหรับประเทศนอร์เวย์ที่คว้าอันดับ 3 ของประเทศที่วัยรุ่นหญิงแฮปปี้สุดๆ ไป จุดที่โดดเด่นที่สุดของนอร์เวย์พี่กวางขอให้ดูที่การศึกษา เพราะวัยรุ่นหญิงที่นี่ได้รับการศึกษาชั้นมัธยมต้นสูงถึง 99.9%!!! สูงมากกก เรียกว่าแทบทุกคนในประเทศมีการศึกษากันทั้งนั้นเลย




 

อันดับที่ 4 ประเทศเนเธอร์แลนด์


 

          มาที่เนเธอร์แลนด์แดนกังหันลมบ้าง ทำอันดับได้สวยๆ อยู่ที่อันดับ 4 ผลงานน่าประทับใจคืออัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นต่ำมาก เพราะเฉลี่ยแล้วคนท้อง 1,000 คน มีเป็นวัยรุ่นแค่ 4 คนเท่านั้น บ่งบอกว่าวัยรุ่นที่นี่เขาเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาอย่างมีคุณภาพจริงๆ




 

อันดับที่ 5 ประเทศเบลเยี่ยม


 

          มาถึงอันดับ 5 ก็ยังเป็นประเทศจากฝั่งยุโรปอยู่ คือประเทศเบลเยี่ยมนั่นเองค่ะ ด้วยสถิติไม่มีประชากรหญิงวัยรุ่นแต่งงานก่อนอายุ 18 ปี และเกือบทุกคนได้รับการศึกษาจนชั้นมัธยมต้น #ปรบมือรัว



 

          หลังจากดู Top 5 ของประเทศที่เหมาะกับวัยรุ่นหญิงที่สุดไปแล้ว เรามาดู Top 5 ของประเทศที่มูลนิธิ Save the Children สำรวจพบว่า "ไม่เหมาะสำหรับวัยรุ่นหญิงเอาซะเลย" บ้าง เตือนไว้ก่อนว่าข้อมูลที่น้องๆ กำลังจะได้เห็น อาจทำให้น้องตกใจได้เลยแหละ!



 

ประเทศที่ไม่เหมาะสำหรับวัยรุ่นหญิง
 

อันดับ 1 ประเทศไนเจอร์


 

          ประเทศไนเจอร์ที่อยู่ติดกับทะเลทรายซาฮาราและไม่มีพื้นที่ออกทะเลแห่งนี้ ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศรั้งอันดับสุดท้ายสำหรับวัยรุ่นสาว ด้วยจำนวนของวัยรุ่นที่แต่งงานก่อนอายุ 18 ปีสูงถึง 76.3%!!! (เกินครึ่งไปเยอะมากๆๆๆ เลยนะนั่น) ทำให้อัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นสูงตามไปถึง 203 คน ต่อคุณแม่ 1,000 คน แถมยังได้รับการศึกษากันน้อยมากๆ อีก...




 

อันดับ 2 ประเทศชาด (Chad)


 

          อันดับดีกว่าไนเจอร์นิดนึง ก็คือประเทศชาดที่อยู่ติดๆ กันกับประเทศไนเจอร์นี่แหละค่ะ ประเทศนี้ยอดวัยรุ่นหญิงที่แต่งก่อนอายุ 18 พุ่งปรี๊ดเกินครึ่งไม่แพ้กัน แต่น่าตกใจกว่าที่อัตราการเสียชีวิตระหว่างคลอดของหญิงตั้งครรภ์สูงมากถึง 856 คนต่อการคลอดหนึ่งแสนครั้ง!!! เห็นตัวเลขแล้วใจหวิวเลย


 

อันดับ 3 สาธารณรัฐแอฟริกากลาง


 

          ยังคงวนเวียนกันอยู่แถวๆ แอฟริกาค่ะ คราวนี้อันดับ 3 เป็นของแอฟริกากลางเอง ที่ทำสถิติคุณแม่เสียชีวิตระหว่างคลอดสูงกว่าประเทศชาดซะอีก แถมจำนวนประชากรหญิงที่ได้รับการศึกษาก็ต่ำกว่าด้วย แต่ยังดีหน่อยที่สามารถควบคุมการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นได้ดีกว่าอีกสองประเทศพอสมควร




 

อันดับ 4 ประเทศมาลี


 

          เจอความน่าตกใจไป 3 อันดับ พอมาถึงอันดับ 4 อย่างประเทศมาลี ทำให้เราเริ่มจะรู้สึกรับได้ขึ้นมานิดๆ กับตัวเลขที่มองเห็น (แม้ว่าจริงๆ แล้วจะเป็นตัวเลขที่ไม่ค่อยโอเคเอาซะเลยก็ตาม) วัยรุ่นหญิงในประเทศมาลีดูได้รับการศึกษามากกว่าอีก 3 ประเทศที่ผ่านมา แต่ก็น่าสนใจว่า ปริมาณนักการเมืองหญิงของประเทศนี้นั้นน้อยมาก แค่ 8.8% เท่านั้น บอกเป็นนัยๆ ว่าผู้หญิงในประเทศนี้ยังไม่มีปากมีเสียงเท่าที่ควร




 

อันดับ 5 ประเทศโซมาเลีย


 

          มาถึงอันดับที่ 5 ประเทศโซมาเลีย ที่พี่กวางคิดว่าคงจะดีกว่า 4 ประเทศที่ผ่านมา แต่พอกวาดตามองสถิติเท่านั้นแหละ พบว่าวัยรุ่นหญิงประเทศนี้ ได้รับการศึกษาชั้นมัธยมต้นเพียง 1% เท่านั้น! (โอ๊ยตายแล้ว)




 

          อ่านครบ 5 อันดับ น้องๆ อาจจะโล่งใจแล้วใช่มั้ยคะ ที่ไม่มีประเทศไทย 555 ว่าแต่ประเทศไทยเราอยู่ตรงไหน และสถิติเป็นยังไงบ้างนะ? มา ตามพี่กวางไปเช็กกัน



 

พิเศษ! อันดับ 81 ประเทศไทย


 

          แท่น แท๊น! นี่ไงคะอันดับของประเทศไทย จริงๆ แล้วน่าตกใจนิดๆ เพราะว่าในจำนวน 144 ประเทศ เราอยู่ถึงอันดับที่ 81 ด้วยกัน! (เป็นครึ่งหลังแล้วนะเนี่ย...) ตัวเลขต่างๆ ของเราก็ดูพอรับได้ แต่มาสะดุดที่นักการเมืองหญิงนี่ล่ะค่ะ เพราะประเทศเรามีเพียง 6.1% เท่านั้น!!! (น้อยกว่าประเทศมาลีอีกอะ...โอย)


 

          ส่วนสำหรับใครที่สงสัยว่ายักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาไม่ติด Top 5 แล้วไปอยู่อันดับที่เท่าไหร่ พี่กวางบอกเลยว่าอเมริกาอยู่ไกลถึงอันดับ 32 นู่นแน่ะ โทษฐานที่มีเด็กสาวตั้งครรภ์มากถึง 24 คนต่อคุณแม่ 1,000 คน แถมจำนวนนักการเมืองหญิงในสภาก็น้อยนิดแค่ 19% เท่านั้นเอง อะ พี่กวางเอาสถิติของอเมริกามาให้ดูกัน

 

อันดับที่ 32 ประเทศสหรัฐอเมริกา




 

          ส่วนประเทศญี่ปุ่นที่หลายๆ คนชอบ อยู่ในอันดับที่ 35 (น้อยกว่าอเมริกานิดนึง) แม้จะเป็นประเทศที่ค่อนข้างมีความเหลื่อมล้ำระหว่างชายหญิง (สังเกตจำนวนนักการเมืองหญิงน้อยมากๆ) แต่ดูตรงสถิติการศึกษาสิคะ จัดไปเลย 100% เต็ม! สุโก้ยยยย

 

อันดับที่ 35 ประเทศญี่ปุ่น




 

          พูดถึงญี่ปุ่นแล้วจะไม่พูดถึงเกาหลีใต้ได้ยังไง ซึ่งขอบอกเลยค่ะว่าอันดับของเกาหลีใต้นั้นดีแบบเซอร์ไพร์สมากกก เพราะได้สูงถึงอันดับที่ 27! (สูงกว่าอเมริกากับญี่ปุ่นอีก) ด้วยสถิติตั้งครรภ์ในวัยรุ่นที่น้อยแบบ น้อยมากกก แค่ 1.7 คนต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ 1,000 คนเท่านั้น แสดงว่าวัยรุ่นเกาหลีเขาใส่ใจเรื่องการคุมกำเนิดดีจริงๆ ยอมรับเลย

 

อันดับที่ 27 ประเทศเกาหลี





 

          ย้ำอีกครั้ง ว่าสถิติที่พี่กวางเอามาให้ดูกันนี้ เป็นการรวบรวมโดยมูลนิธิ Save the Children โดย UN สำหรับใครที่อยากอ่านฉบับเต็ม สามารถดาวน์โหลดไฟล์ PDF มาศึกษาได้ >>ที่นี่<< ส่วนน้องๆ คนไหนอยากรู้สถิติของประเทศอื่นๆ นอกจากที่พี่กวางแปะให้ดู สามารถเข้าไปใช้ตารางได้ที่ www.irishtimes.com เลยค่ะ (ใช้ง่ายมากๆ)

          ก่อนไป พี่กวางอยากรู้จังว่าน้องๆ คิดอยากไปใช้ชีวิตที่ประเทศไหนกันบ้าง และหลังจากเห็นสถิติแล้วยังอยากไปเหมือนเดิมรึเปล่า มาเมาท์กัน แต่ถึงประเทศอื่นจะดีแค่ไหน ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอยู่ประเทศไทยบ้านเรานี่แหละ อุ่นใจที่สุดแล้ว ว่ามั้ย ^^

 



ภาพจาก pixabay.com







 

ข้อมูลจาก

http://www.teenvogue.com/

http://www.savethechildren.org/

http://www.theweek.co.uk/

http://www.irishtimes.com/





 

พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
anne 23 พ.ย. 59 06:10 น. 9
ช่วงซัมเมอร์เราไปอยู่ที่นอร์เวย์มาค่ะสองเดือน บอกเลยที่นี่ดีมากกก เราเคยไปมาหลายประเทศแต่ก็มาสะดุดที่นอร์เวย์นี่แหล่ะ ที่อยากย้ายมาอยู่ถาวรมากๆ 55 มันดียังไง มันดีทุกตรงเลย แทบไม่มีอะไรจะติจริงๆ ถ้าให้ติจริงๆก็เรื่องค่าครองชีพแพงหน่อยกับผู้คนน้อยไป เวลาไปเที่ยวไหนแล้วมันรู้สึกโหว่งๆ แต่บางมุมก็ดีที่คนน้อยไม่แออัด โดยรวมแล้ว ชั้นจะต้องไปอยู่นอร์เวย์ให้ได้!! 555
0
กำลังโหลด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tatakai -清士- Member 29 ต.ค. 59 17:55 น. 5

ประเทศทางยุโรปเหนือแถบสแกดิเนเวียเนี่ยนอกจากทิวธรรมชาติสวยแล้วการศึกษายังดีอีกต่างหาก น่าชื่นชมครับ

 เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
NOPNOM Member 30 ต.ค. 59 20:07 น. 7

การศึกษาของญี่ปุ่นนี่สุดยอดมากเลยค่ะ ทั่วถึงทุกคนเลย

ประเทศแถบแสกนดิเนเวียน่าไปมากค่ะ ดูน่าอยู่ ทิวทัศน์สวยงาม การศึกษาก็ดี

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
anne 23 พ.ย. 59 06:10 น. 9
ช่วงซัมเมอร์เราไปอยู่ที่นอร์เวย์มาค่ะสองเดือน บอกเลยที่นี่ดีมากกก เราเคยไปมาหลายประเทศแต่ก็มาสะดุดที่นอร์เวย์นี่แหล่ะ ที่อยากย้ายมาอยู่ถาวรมากๆ 55 มันดียังไง มันดีทุกตรงเลย แทบไม่มีอะไรจะติจริงๆ ถ้าให้ติจริงๆก็เรื่องค่าครองชีพแพงหน่อยกับผู้คนน้อยไป เวลาไปเที่ยวไหนแล้วมันรู้สึกโหว่งๆ แต่บางมุมก็ดีที่คนน้อยไม่แออัด โดยรวมแล้ว ชั้นจะต้องไปอยู่นอร์เวย์ให้ได้!! 555
0
กำลังโหลด
ริสส 23 พ.ย. 59 08:26 น. 10
เอ่ม...เกาหลีใต้หรอคะ เด็กมัธยมของเกาหลีใต้ย้ายออกมาจากประเทศเยอะเพราะว่าการเรียนเค้าเครียจเกินไปเพื่อนเกาหลีใต้เคยบอกว่าข่าวฆ่าตัวตายของนักเรียนมัธยมเห็นได้บ่อยมากกกกก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
white rabbit Member 20 มี.ค. 60 11:14 น. 12

เรามีเพื่อนสนิทที่เรียนhigh school อยู่สวีเดน เพื่อนเขาบอกว่ามาเรียนที่นี่แล้วแฮปปี้ดี เรียนหนักในระดับนึง แต่สภาพแวดล้อมที่นั่นน่าอยู่มาก

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด