มีประจำเดือนว่ายน้ำได้มั้ย? ไปหาคำตอบกัน


Spoil :
  • เลือดประจำเดือนเป็นเลือดสะอาดไม่ผ่านการปนเปื้อน มีประจำเดือนก็ลงน้ำได้ แต่ไม่ลงจะดีกว่า
  • หากจำเป็นต้องลงน้ำช่วงที่มีประจำเดือน แนะนำให้ใช้ผ้าอนามัยแบบสอด 
  • การใช้ยาเลื่อนประจำเดือนควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกร ทั้งนี้ยาอาจมีผลทำให้ประจำเดือนผิดปกติได้
    ____________________________
 

          อากาศดีแถมใกล้ช่วงเทศกาลท่องเที่ยวหยุดแบบนี้ น้องๆ ชาว Dek-D.com วางแผนไปเที่ยวที่ไหนกันหรือยังครับ ปกติแล้วสาวๆ เวลาจะไปเที่ยวที่ไหนก็มักจะเตรียมตัวกันมากมาย แต่มีอย่างหนึ่งที่มักจะทำให้ทริปเที่ยวทะเล น้ำตก หรือการลงสระว่ายน้ำของสาวๆ ต้องสะดุด นั่นคือ “ประจำเดือน” ถ้ามาตรงเวลาก็พอจะเดาทิศทางกันได้อยู่ แต่พวกที่อยู่ๆ โผล่มาเหมือนแผลสดนี่สิ หมดสนุกแน่ๆ

          บางคนบอกว่า เป็นประจำเดือนห้ามลงน้ำ เพราะจะทำให้ติดเชื้อได้ง่าย สกปรก เลือดจะไหลออกมาเรียกฉลาม น่ารังเกียจสำหรับผู้ร่วมสระว่ายน้ำหรือทะเล ถ้าเราเข้าไปร่วมวงด้วย ไม่รู้จะกลายเป็นโศกนาฏกรรมไปเลยหรือเปล่า นอกจากกลิ่นคาวเลือดแล้วอาจจะมีกลิ่นคาวปลาปนออกมาด้วยซ้ำ น่ากลัวมากจริงๆ (ล้อเล่นนะครับ มันไม่ขนาดนั้นหรอก)
 
 

เหตุผลที่ไม่ควรลงน้ำตอนมีประจำเดือน
          มาพูดถึงเหตุผลกันบ้าง จากที่หลายคนกังวลเรื่องความสกปรกของเลือดประจำเดือนที่ไหลออกมานั้น จริงๆ แล้วคือ “ไม่น่ากังวล” เพราะประจำเดือนเป็นเลือดที่สะอาดไม่ได้ผ่านการปนเปื้อน เรียกว่าสะอาดกว่าช่องปากที่มีเชื้อโรคมากมายหลายชนิดแน่นอน ทำให้การว่ายน้ำที่ปนเปื้อนเลือดประจำเดือนนั้นไม่ได้ส่งผลต่อตนเองและผู้อื่นครับ และที่จริงก็คือ หากประจำเดือนไม่ได้มาท่วมท้นจนเลือดไหลไม่หยุด ก็ไม่น่าจะมีเลือดออกมาระหว่างที่อยู่ในน้ำจนคนอื่นรู้สึกได้ด้วยซ้ำ และขณะเดียวกัน หากสาวๆ มีประจำเดือนมาเยอะมาก ก็คงไม่มั่นใจที่จะลงสระเช่นกันถูกมั้ยครับ
          นอกจากนี้ การลงน้ำในขณะที่มีประจำเดือน อาจจะทำให้เกิดประโยชน์บางอย่างด้วยซ้ำ เช่น ลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อมดลูกขณะมีประจำเดือน ทำให้อาการปวดลดลง ลดภาวะความเครียดขณะมีประจำเดือน เป็นต้น
 

แล้วถ้าจำเป็นต้องลงน้ำล่ะ จะทำยังไง?
          วิทยาศาสตร์การแพทย์ไม่รีรอเรื่องนี้ครับ เรามีวิธีการแก้ปัญหาให้น้องๆ อย่างเร็วไว ฮ่าๆ ทำยังไงให้สาวๆ ลงน้ำในวันนั้นของเดือนได้อย่างสะดวก มีมาแนะนำกัน 2 วิธีครับ

1. การใช้ผ้าอนามัยแบบสอด
          อาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยนักสำหรับคนไทย แต่ในบางประเทศเค้ามีแต่ผ้าอนามัยแบบนี้ขายกันเลยล่ะครับ สำหรับน้องๆ ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน ผ้าอนามัยแบบสอดนี้จะเป็นแท่งเล็กๆ คล้ายๆ ผ้าม้วนพับ ซับได้ไม่ซึมเปื้อนตลอดเวลา
          แต่ข้อควรระวังในการใช้งานก็คือ ผ้าอนามัยแบบสอดนี้ถ้าใส่ไว้นานเกินไปก็ไม่ดีครับ ควรจะเปลี่ยนทุกๆ 4-6 ชั่วโมง บางคนก็สงสัยว่า เอ้ย แล้วจะฉี่ยังไง (มีคนถามจริงๆ) โถ่ คุณผู้หญิง เคยสังเกตุช่องคลอดตัวเองบ้างไหมครับ ถ้าจะให้ผู้ชายรู้มากกว่านี่ท่าจะแย่แล้ว คือมันคนละช่องกันครับ แม้ว่าจะติดกัน และผ้าอนามัยแบบสอดก็ไม่แน่นขนาดนั้น สำหรับวิธีใช้ก็ดูที่ข้างกล่องได้เลยครับ บางยี่ห้อมีอุปกรณ์ช่วยให้ใส่ง่ายขึ้นด้วยครับ ส่วนสถานที่จำหน่ายก็ห้างสรรพสินค้าทั่วไปหรือร้านสะดวกซื้อเลยครับ
 

 
2. กินยาเลื่อนประจำเดือน
          ความจริงแล้วยาเลื่อนประจำเดือนก็คือฮอร์โมนชนิดหนึ่งนั่นเองล่ะครับ ควรเริ่มกินยาก่อนที่ประจำเดือนจะมาประมาณ 3 วัน ไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกิน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้หลังจากหยุดยาภายใน 2 - 3 วันประจำเดือนจะมาตามปกติ ถ้าถามพี่หมอก็จะไม่ค่อยแนะนำให้ใช้นะครับ ยกเว้นจำเป็นมากจริงๆ เพราะอย่างที่บอกในคือยานี้เป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่ง ซึ่งก็อาจจะส่งผลให้รอบประจำเดือนผิดปกติไปได้ หรือทางที่ดีก่อนใช้ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรครับ
          นอกจากนี้ ยานี้ปกติแล้วในทางการแพทย์มักจะใช้ในคนไข้ที่เป็นโรคเลือด หรือเป็นไข้เลือดออก เกร็ดเลือดต่ำ หรือโรคอื่นๆ แล้วทำให้ประจำเดือนออกเยอะและหยุดยากกว่าปกติได้ครับ และแน่นอนว่าการใช้ยาชนิดนี้ต้องมีการวางแผนการกินยาไว้ก่อนด้วยนะครับ คนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอก็จะลำบากหน่อย  หรือว่ากินได้แต่ประสิทธิภาพก็อาจจะน้อยกว่า สรุปคือควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนทุกครั้งก่อนซื้อยามาใช้เองนะครับ

 
          แนะนำกันไปสองวิธีแล้ว สุดท้ายถ้าสาวๆ ไม่จำเป็นต้องลงน้ำ หรือไม่พร้อมจริงๆ ในวันนั้นของเดือนก็อย่าไปลงน้ำเลยดีกว่าครับ รอไม่กี่วันให้ประจำเดือนหมด จะได้เที่ยวอย่างมั่นใจจะดีกว่าครับ :)


 
พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
รถเช่าอุดร 12 ม.ค. 62 20:42 น. 3

ชอบมากๆว่ายน้ำอย่างสนุกไม่ต้องกังวนอะไรทั้งสิ้นวันใหนมาอุดรก็มาเที่ยวที่อุดรถ้าไม่อยากขับรถมาก็มาเช่ารถก็ได้รถเช่าอุดร https://www.facebook.com/Udonpucarrent/

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด