จากคำถามยอดฮิต "มีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกัน แต่ประจำเดือนมาแล้ว แบบนี้จะท้องมั้ย?"



          สวัสดีครับ น้องๆ ชาว Dek-D.com ที่สนใจใฝ่รู้เรื่องเพศศึกษากัน หลังจากที่พี่หมอเคยเขียนเรื่อง จากคำถามยอดฮิต “จะท้องมั้ย ใช่เลือดล้างหน้าเด็กหรือเปล่า?” ไปคราวก่อน พบว่า สาวๆ เข้ามาอ่านกันเงียบๆ ไม่มีคำถามข้อสงสัยอะไรท้ายบทความ แต่ในความเป็นจริงนั้น คำถามว่า “แบบนี้จะท้องมั้ย” ยังมีมากมายในเว็บบอร์ดเพศศึกษา ฮ่าๆ
 
          วันนี้ก็เลยรวบรวมมาตอบให้อีกครั้งครับ
 
          พี่หมอขอเรียกช่วงนี้เรียกว่า “ช่วงคำถามจากทางบ้าน ทั้งจากบนเตียง ระเบียง และห้องน้ำ!” มีน้องๆ ถามกันมาเยอะมาก และเหมือนจะไม่มีวันหมด โดยเฉพาะ ‘แบบนี้ หนูจะท้องไหมคะพี่’
 
           ใจจริงพี่หมออยากจะตอบว่า “ถ้าหนูกังวลขนาดนั้นนะลูก อย่าไปมีเพศสัมพันธ์มันเลย” เพราะล่าสุดไปอ่านเจอมาว่า ‘ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลยค่ะ แต่ชอบเข้าห้องน้ำสาธารณะ หนูจะท้องไหมคะ’ โอ่ยยยย ลูกสาว เด็กมันจะเกิดจากอะไรครับ สายฉีดน้ำล้างก้นเหรอ แต่สงสัยได้ครับ เป็นสิ่งที่ดี ทำให้เรามีความรู้
 
           มาเข้าเรื่อง คำถามประจำวันนี้ อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ เผื่อมีเด็กน้อยไร้เดียงสาเข้ามาอ่านกัน พี่ก็ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้ช่วงอายุเด็กน้อยที่เข้ามาอ่านเว็บนี่อายุเท่าไหร่กันบ้างนะ แล้วเดี๋ยวนี้สุขศึกษาเขาสอนอะไรกันบ้าง ใครอยากแลกเปลี่ยนข้อมูลกันมาเล่าหน่อย
 
 
Back to basics
          เรามารื้อฟื้นเรื่องการตั้งครรภ์ (Pregnancy) กันก่อนครับ การตั้งครรภ์เกิดจากการที่อสุจิ (Sperm ของเพศชาย) ผสมกับ Egg (ไข่) จากรังไข่ของเพศหญิง ที่ออกมาจาก Ovary ครับ ซึ่งปัจจุบันร้อยละ 99% เรามีชีวิตเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ของพ่อและแม่ ที่เหลือก็ผสมเทียม และวิธีซับซ้อนอื่นๆ อีกมากมาย
 
          แค่นี้ก็ตอบคำถามของคนที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ แล้วกลัวจะท้องได้แล้วครับ
 
          ที่นี้มาถึงคำถามที่เป็นโจทย์ของเราวันนี้ครับ
 
 
Q : มีเพศสัมพันธ์ ไม่ได้ป้องกัน ประจำเดือนถัดมามาแล้ว แน่ใจได้เลยไหมคะ ว่าไม่ท้อง
A : นี่เป็นคำถามที่ดีครับ คำตอบอาจจะซับซ้อน ท่องไว้ครับน้อง ‘ไม่มีอะไร 100% ในทางการแพทย์’ เพราะอาจจะได้ และไม่ได้ครับ
 

          ถ้าน้องกลัวท้อง อย่างที่เราแนะนำไปตลอดเวลาครับ การป้องกันดีที่สุด ป้องกันสองชั้นยิ่งดี (ไม่ใช่ใส่ถุงยางสองชั้นนะ แบบนั้นยิ่งจะทำให้ถุงยางขาดง่ายเข้าไปใหญ่ครับ) แต่พี่หมอหมายถึงใช้หลายวิธีร่วมกัน เช่น ใช้ถุงยาง+ยาคุมกำเนิด เป็นต้น
 
          อธิบายง่ายๆ เพราะว่า เลือดที่ออกตามรอบประจำเดือนส่วนใหญ่คือจะเป็นประจำเดือนแบบปกติครับ คือ ถ้าน้องๆ คนไหนประจำเดือนมาสม่ำเสมอ (regular menstruation) แล้วรอบที่มาค่อนข้างตรง ก็สบายใจได้ระดับหนึ่งครับว่าไม่น่าจะท้อง
 
          ดังนั้นต้องหมั่นสังเกตตนเองครับ สาวๆ ที่มีเพศสัมพันธ์ควรหัดบันทึกรอบเดือนของตนเองไว้ มาเมื่อไร หมดเมื่อไร จะได้รู้ว่าแต่ละเดือนนั้นมาตรงมั้ย หรือเดือนไหนหายไป เพราะหากไม่ป้องกันก็มีโอกาสที่จะต้องมานั่งกังวลทุกเดือนอยู่แล้วครับ
 
 
          และก่อนจบเรื่องนี้ไป พี่หมอมีเคสตัวอย่างที่พบไม่มากมาฝากกันครับ โดยมีมาฝากกันสองเคส เคสแรกคือ กินยาคุมกำเนิด แต่ก็มีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ วันที่มาพบแพทย์ เพราะปวดท้องน้อยด้านขวาครับ มีไข้ เลยสงสัยว่าเป็นไส้ติ่งหรือเปล่า และวันนั้นมีประจำเดือนพอดี ซึ่งตรงรอบเดือน
         
          ปรากฎว่า ผลการตรวจตั้งครรภ์ (Urine pregnancy test) ขึ้น 2 ขีดครับ คือตั้งท้องนั่นเองกลายเป็นว่า ไม่ใช่ไส้ติ่ง แต่เป็นท้องนอกมดลูก (Ectopic pregnancy) ที่มีภาวะแทรกซ้อนคือ ถุงการตั้งครรภ์แตกออกและเลือดเต็มท้องเลยจ้า ฟังแล้วน่ากลัวมั้ย อย่าเพิ่งตกใจ อย่างที่บอกไปว่าพบไม่บ่อยครับ
         
          ส่วนอีกเคสนึงคือ คนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ แต่ที่สม่ำเสมอคือมีเพศสัมพันธ์ครับ ถึงแม้ว่าประจำเดือนจะมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่ตรง แต่หากรู้สึกผิดปกติว่าประจำเดือนขาดไปอย่างน้อย 1 เดือน ก็ควรตรวจสอบตัวเองแล้วเช่นกันครับว่าท้องมั้ย สำหรับเคสที่เจอก็คือ คนไข้ที่ประจำเดือน 2-3 เดือนมาครั้ง หกล้มแล้วมีอาการตกเลือด มาหาหมอด้วยอาการมั่นอกมั่นใจว่าไม่ท้องหรอกค่ะ สรุปคือท้องครับ เหตุเพราะประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ และประจำเดือนไม่มาสองเดือนแล้ว คนไข้ก็เลยไม่รู้เลยว่าตัวเองท้องครับ
 
          ดังนั้น ความแน่นอนคือสิ่งที่ไม่แน่นอน เหมือนดั่งสุภาษิตของคอลัมน์นี้กล่าวไว้ว่า… “กันไว้ดีกว่าแก้ ท้องแน่ ถ้าไม่ได้ป้องกัน” จ้าาา

 
ภาพประกอบจาก pixabay.com
 
พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
บุ่งๆ 3 มี.ค. 61 09:27 น. 3

ถ้าเรามีเพศสัมพันกัน แต่ใส่ถุง แต่กินยาคุมฉุกเฉินเพราะไม่แน่ใจว่า ป้องกันดี แล้วที่ผ่านมากินยาคุมเยอะแต่ป้องกัน มีสิทจะท้องนอกมดลูกมั้ย

0
กำลังโหลด
wfxdfxwfxdvc Member 18 มี.ค. 61 02:41 น. 4

คือมีเพศสัมพันกันหลังประจำเดือนหมดเเค่1วัน จะท้องไหมคะ พอดีหลังจากวันนั้นประมาน2วัน ก็เริ่มมีอาการปวดท้อง แฟนชอบกดท้อง มานอนตรงท้องบ้าง ปวดท้องมาเลยคะ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กิ๊ฟ 27 ต.ค. 61 07:20 น. 8

คือหลังมีเพศสัมพัน เดือนแรกประเดือนมาแต่พอเดือนถัดไปประจำเดือนไม่มา มีโอกาสมั้ยท้องมั้ย

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
หญิง 2 พ.ค. 62 13:31 น. 11

ขอสอบถามหน่อยค่ะดิฉันมีเพสสัมพันกับแฟนปุบประมาณ3ชั่วโมงรอบเดือนมาอยากทราบว่าจะทอ้งใหมค่ะอยากทอ้งค่ะ

1
กำลังโหลด
พรทิพย์ 13 ก.ค. 62 13:13 น. 12

ขอสอบถามหน่อยค่ะ คือเมื่อเช้ามีอะรัยกะแฟนเสร็จ พอสักพักก็ปวดท้องพอเข้าห้องน้ำไปดูประจำเดือนมา แต่ประจำเดือนมาเมื่อเดือนพฤษภานี่เองค่ะ เดือนมิถุนาไม่มา พึ่งมาวันนี้ จะมีโอกาสท้องมั้ยคะ

0
กำลังโหลด
ออม​ เซ่อ 27 ส.ค. 62 14:35 น. 13

พี่คับ​ วันแรกผมมีsex ครั้งแรกโดยใสุ่งแต่ตอนเย็นแฟนผมซื้อยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉินมากินแล้ว1เม็ด​ และตอนเช้าก้กินแล้ว1เม็ด​ แล้วหลังจากเวลาที่กินยาเม็ดที่2ได้2ชั่วโมง​ เรามีsexอีกครั้งครั้งแรกใส่ถุง​แต่ถัดมาเวลาไล่เลี่ยกัน1นาทีลืมใสุ่งยางแต่แตกนอกจะมีโอกาศท้องมั้ยคับ​ ผมเครียด

0
กำลังโหลด
Bow 18 ก.พ. 63 10:04 น. 14

ขอสอบถามหน่อยค่ะ ปกติมีประจำเดือนตลอดวันที่20 ป้องกันตลอด แต่เดือนหลังๆมาไม่ได้ป้องกัน วันที่7-17 มีอะไรกับแฟนแบบไม่ได้ป้องกัน แต่วันที่18 ประจำเดือนมา ใช่ประจำเดือนไหมคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด