Spoil
  • น้องๆ มัธยมส่วนใหญ่จะยอมทำเอง เพราะเพื่อนกัน!
  • วิธีจัดการขั้นเด็ดขาดเมื่อทนไม่ไหวแล้วคือ ตัดชื่อออกจากกลุ่มซะ
  • เพื่อนไม่ช่วยงานแบบที่รับไม่ได้ที่สุด คือ ไม่ช่วยแล้วยังก่อกวนอีก
  • "น้องบูม" (Make It Right) ขอถามเพื่อนก่อนว่าทำไมไม่ช่วย
  • "น้องไนซ์" (Make It Right) ให้เพื่อนจ่ายเงินทั้งหมด ถ้าไม่จ่ายก็ต้องทำ!
_________________________________________________
 
          หนึ่งในปัญหาหนักอกหนักใจของเหล่าวัยเรียน หนีไม่พ้นเรื่องการทำงานกลุ่ม พี่แก้วเห็นน้องๆ ในบอร์ดปัญหาวัยรุ่นมาปรึกษาเยอะมากว่าเพื่อนไม่ช่วยทำ ทำไงดี? พี่แก้วเลยไปสอบถามความคิดเห็นจากเพื่อนๆ มัธยมส่วนหนึ่งมาฝาก ใครจะเอาวิธีไหนไปจัดการเพื่อน พี่แก้วก็ไม่หวงห้ามนะ เลือกเอาเลย

 
บูม (นักแสดงจาก Make It Right The Series)
 
          ผมคงถามถึงสาเหตุที่ทำให้เขาไม่ได้มามีส่วนร่วมกับเพื่อนก่อนครับ คืออยากบอกว่าคนที่มีระเบียบวินัยในตัวเอง จะนำไปสู่ความสำเร็จ และการทำงานเล็กๆ อย่างงานกลุ่มให้สำเร็จ ก็นำไปสู่ความสำเร็จที่ใหญ่มากขึ้นในวันต่อไปนะ ถ้าถามถึงคนที่แย่ที่สุด ผมเชื่อว่าทุกคนมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน บางครั้ง การที่ใครคนหนึ่งไม่ได้เสียสละในการทำเรื่องๆ หนึ่ง ก็ไม่ได้แปลว่าเขาจะไม่ดีในเรื่องอื่นด้วย เพราะฉะนั้น ผมยังตัดสินไม่ได้ว่าเขาแย่ที่สุดแล้วหรือเปล่าครับ
 

ภาพจาก https://www.instagram.com/realboomkrittapak/

 
ไนซ์ (นักแสดงจาก Make It Right The Series)
 
          ถ้าเจอเพื่อนไม่ทำรายงาน ไนซ์จะเดินไปขอเงินค่ารายงานกลุ่ม ให้คนนั้นออกเงินคนเดียว ถ้าไม่อยากออกก็ต้องมาช่วยทำ หรือถ้าไม่ทำ ก็ออกจากกลุ่มไป และไนซ์ว่าพวกที่ไม่ทำ แล้วยังมาป่วนงานคนอื่น แบบมาก่อกวน  ทำให้รายงานเสดช้าลง อันนี้คือแย่ที่สุดเลยนะ
 

ภาพจาก https://www.instagram.com/nice_somkid/

 
บอสตัน
 
          ถ้าเพื่อนไม่ช่วยงานกลุ่มผมก็จะเเบบ คอยถามเพื่อนๆ เเล้วอธิบายเหตุผลให้เค้ามาทำงาน คือถ้าอยู่กลุ่มเดียวกันก็ช่วยๆ กันทำเถอะครับ ทุกคนมีหน้าที่คนละอย่าง ควรรับผิดชอบหน้าที่ให้ดีที่สุด และที่จะไม่ชอบเลย ก็คือคนที่ใช้ให้เราทำงานเเล้วเค้าไม่ทำอะไรเลย
 

ภาพจาก https://www.instagram.com/boston_komwit/

 
ยู
 
          รอบหน้าก็อาจจะหลีกเลี่ยงที่จะอยู่กลุ่มด้วยกัน แล้วก็คงจะพูดตรงๆ แต่รักษาน้ำใจค่ะ บอกว่าคนอื่นก็เหนื่อยนะ ทำไมไม่ช่วยกันล่ะ ส่วนที่จะรับไม่ได้เลย ก็เป็นประเภท บอกให้ช่วย ส่งข้อมูลทางไลน์ไป แล้วตั้งใจไม่อ่านข้อความเพื่อที่จะไม่ต้องช่วยงาน แล้วมาตอบอีกทีตอนทำงานเสร็จแล้ว อ้างว่าไม่ว่างอย่างนู้นอย่างนี้ค่ะ 
 

ภาพจาก https://www.dek-d.com/meet/45856/

 
แม็กซ์
 
          ใช้ระบบเผด็จการ ไม่ใส่ชื่อเพื่อนคนนั้นไป แล้วเดี๋ยวเพื่อนจะมาขอร้องเราเองตอนหลังว่าเขียนชื่อให้หน่อยนะ แล้วเค้าจะมาช่วยทำงานเอง แต่ถ้าช่วยทำไม่ได้จริงๆ จะช่วยเป็นเงิน ก็โอเค เดี๋ยวคูณสองคูณสามไป แล้วเอามาหารในกลุ่ม ส่วนแบบไหนที่รับไม่ได้ที่สุด คงเป็นพวกนัดเก้าโมง มาบ่ายโมงงี้ มาแล้วไม่ช่วย ก็ถ้าอยากให้ทุกคนได้คะแนนเหมือนกัน ก็ต้องช่วยกันสิ!
 
บอล
 
          ผมจะไปบอกให้เค้ามาช่วยทำ แต่ส่วนใหญ่คงจะทำเอง เพราะในเมื่อมันไม่ช่วย เราก็ต้องทำ เราก็ต้องหาคะแนนของเรา ไม่ช่วยยังพอว่า แต่ถ้าถึงขั้นนัดแล้วไม่มา หายไปเลย อันนี้แย่มาก ไม่ชอบ ครั้งหน้าจะไม่เอามาร่วมกลุ่มเลย
 


 
บอล
 
          ผมไม่เคยเจอนะ เพื่อนรักกันดี ช่วยๆ กัน แต่ถ้าเจอ ผมก็มีเพื่อนหลายกลุ่ม ถ้ามันไม่ช่วย ก็แยกตัวมาก็ได้ ไปอยู่กับกลุ่มอื่น คนเราเหนื่อยก็เหนื่อยมาด้วยกัน ทุกข์ก็ทุกข์มาด้วยกัน ก็ช่วยกันหน่อย อย่าเห็นแก่ตัวครับ
 
เซม
 
          ผมก็ยังไม่เคยเจอเพื่อนที่ทิ้งกันนะ แต่ถ้าเจอคงคุยดีๆ ก่อน ถ้ายังไม่ช่วยอีก ผมก็คงแยกตัวออกมา ปล่อยให้อยู่คนเดียว เผื่อเค้าจะคิดได้
 


 
ธันย์
          ผมคงบอกเพื่อนให้ช่วยกันทำ เพราะมันเป็นคะแนนด้วยกัน ไม่ใช่งานของใครคนเดียว แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็อาจจะตัดชื่อ หรือบอกครูลับหลัง
 
เพชร
 
          ตอนแรกคงถามเพื่อนว่าจะไม่ช่วยจริงเหรอ ถ้าไม่ช่วยจริงๆ ก็ปล่อยผ่าน ทำเองคนเดียว และคงจะบอกครู แต่ถ้าคะแนนรายงานนั้นเยอะจริงๆ ก็เห็นแก่ความเป็นเพื่อนนิดนึง ก็อาจจะบอกครูว่า ทำด้วยกัน แต่มันไม่ค่อยช่วยเท่าไหร่ คือถ้าไม่ช่วยทำอะ ก็จ่ายตังมาเยอะๆ แล้วกัน อย่างน้อยก็เป็นกำลังใจให้กลุ่มนะ
 


 
เอฟ
 
          ผมไม่ตัดชื่อนะ เอาชื่อเค้าไว้ แต่คงบอกว่าช่วยๆ กันหน่อย อยู่ในกลุ่มกันก็ช่วยกันทำงานด้วย เพื่อนเหนื่อยนะครับ
 
ไกด์
 
          เป็นผมคงเก็บตังค์เยอะๆ เลยครับ ไม่ยอมช่วยเรา ก็เอาตังค์มา เราจะได้ไปใช้อย่างอื่นดี ยิ่งถ้าเป็นพวกเพื่อนที่ก่อกวน มาวุ่นวาย ช่วยก็ไม่ช่วย ยังมาชวนไปเล่นนั่นนี่ งานก็ไม่เดิน คือแบบนี้ไม่ชอบเลย ผมไม่ฟ้องครูนะ โตๆ กันแล้วอะ ช่วยกันบ้างดิ
 


 
ดิว
 
          ถ้าเราทำดีแล้วก็ทำต่อไป คนไม่ช่วยก็ไม่เป็นไร ยังไงก็เพื่อนอยู่ดี แต่ถ้าไม่ช่วยแล้วพอเรียกรวมตัวก็ยังไม่มา ทำก็ไม่ทำ แบบนี้ก็ไม่ไหว ก็ตัดเพื่อนไปเลยก็ได้ครับ ทุกคนมันต้องมีความเกรงใจ ความเป็นเพื่อนต้องช่วยเหลือกัน
 


 
โอม
 
          ผมก็จะเตือนเพื่อนว่าไม่ช่วยทำงานเดี๋ยวเราตัดชื่อออกนะ เพราะเป็นงานกลุ่ม เพื่อนที่แย่ที่สุดคือไม่ยอมช่วยแล้วก็ไม่มีส่วนร่วมในการทำงานเลย ผมก็จะตัดชื่อออกเลย แล้วไปบอกอาจารย์ว่ามันไม่ยอมทำ ถ้ามาขอร้องก็คงบอกว่า ไม่ยอมช่วยเองนะ ถ้าสุดทนก็บอกเค้าว่า บ๊ายบาย! 
 

 
มาย
 
          พยายามเชิญชวนให้เค้ามาทำ มันเป็นคะแนนของแกนะ ส่วนคนที่แย่ที่สุด คือคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองอยู่กลุ่มเราอะ ไม่รู้เลย จนมาวันสุดท้าย มีชื่อ อ้าว! เพิ่งรู้เหรอว่าอยู่กลุ่มนี้  ถ้าเจอหน้านะ ผมจะบอกว่า “ถ้าไม่ทำก็เอาเงินมาให้เรา! เราจะไปปริ้นท์งาน!!!”
 
แม็ก
 
          ผมคงพูดต่อหน้าแรงๆ เฮ้ย ช่วยกันทำหน่อยดิวะ! ที่รับไม่ได้สุดๆ ก็จะเป็นคนที่เอาแต่เล่นโทรศัพท์อย่างเดียว ไม่ค่อยฟังที่ครูแจกแจงงาน ถ้าเจอแบบนั้น คงจะบอกว่า “ถ้าไม่ทำ เราตัดชื่อ!”
 
เก่ง
 
          ตัดชื่อเลยครับ แล้วมาเคลียร์กันซึ่งๆ หน้าไปเลย ส่วนเพื่อนที่ไม่โอเคที่สุด ผมว่าเป็นพวกเด็กหลังห้อง ที่อาจารย์สั่งงานแล้วไม่ค่อยอยู่ หายไปตามที่ต่างๆ ห้องน้ำ งี้ ไม่รับรู้อะไรด้วยเลย คืออยากบอกว่า “เราไม่ใช่เพื่อนกัน”
 


 
เอี่ยม
 
          จริงๆ อย่างแรกเวลาผมทำรายงานผมจะเลือกเพื่อนดีๆ เข้ากลุ่มอยู่แล้ว เลยไม่ค่อยมีปัญหา สังคมเทพศิรินทร์มีน้ำใจ แต่ถ้าเจอกันจริงๆ ก็คงเปิดใจคุยกันว่านายไม่ช่วยงานเราเลย เพราะฉะนั้นคะแนนกลุ่มก็ไม่ได้นะ ไปทำเอาเองแล้วกัน 
 


 
          แต่ละความเห็นแซบใช้ได้ มีทั้งยอม มีทั้งขู่ ใครที่เจอสถานการณ์แบบนี้ก็ลองเอาไปใช้ดูได้ค่ะ แล้วใครชอบวิธีไหนมากที่สุด หรือเคยทำวิธีไหนแล้วได้ผลบ้าง มาคุยกันค่ะ 


 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น