Spoil
  • สงกรานต์ควรแต่งตัวมิดชิด จะได้ลดข่มขืน จริงเหรอ?
  • เกิดแคมเปญ #donttellmehowtodress ผู้ชายต้องเคารพการแต่งกายผู้หญิงสิ!
  • หนึ่งในคนดังก็เคยเกือบโดนลวนลามตอนเด็ก ทั้งที่ใส่เสื้อยืดธรรมดา
  • นิทรรศการในอเมริกา แสดงชุดเหยื่อข่มขืนที่ไม่เห็นจะเซ็กซี่เลย!
    ___________________________
     
          สาวๆ มักจะถูกสอนมาอย่างดีเสมอใช่มั้ยคะ ว่าอย่าแต่งตัวโป๊ ยิ่งช่วงสงกรานต์นี่มักจะมีเจ้าหน้าที่ออกมารณรงค์ให้แต่งกายมิดชิด เพื่อป้องกันการลวนลามและข่มขืน จนกระทั่งพี่ซินดี้ สิรินยา บิชอฟ ออกมาพูดถึงกรณีนี้ในอีกแง่มุมหนึ่งจนเกิดเป็นแฮชแท็กดัง #donttellmehowtodress #tellmentorespect ปลุกกระแสให้สาวๆ ในโซเชียลตื่นตัวอยู่ในขณะนี้ เสื้อผ้าเซ็กซี่มีผลต่อการคุกคามทางเพศจริงหรือไม่? ไปดูกันค่ะ
 
อย่าบอกฉันว่าต้องแต่งตัวยังไง บอกผู้ชายให้เคารพกันก็พอ!
 
          #donttellmehowtodress #tellmentorespect คือแคมเปญดังที่พี่ซินดี้เป็นผู้นำเทรนด์ จากกรณีที่มีการรณรงค์ให้ผู้หญิงแต่ตัวมิดชิดไปเล่นสงกรานต์ค่ะ ซึ่งพี่ซินดี้ออกตัวเลยว่าไม่เห็นด้วยอย่างแรง!  
 
           “ในฐานะที่เคยเป็นคนนึงที่ถูกลวนลามมาก่อนในเทศกาลสงกรานต์ ทั้งที่ไม่ได้แต่งตัวเซ็กซี่แต่อย่างใด  มันไม่ใช่ความผิดของผู้หญิงเปล่าคะ ผู้หญิงมีสิทธิที่จะแต่งตัวแบบไหนก็ได้ ตราบใดที่มันไม่อนาจาร ไม่ผิดกฎหมาย ผู้ชายต่างหากที่ควรจะคิดนะคะว่ากำลังทำอะไรอยู่  เข้าใจว่าเมาค่ะ เข้าใจว่ากำลังเฮฮาปาร์ตี้กับเพื่อน แต่คุณไม่มีสิทธิที่จะมาแตะต้องร่างกายของผู้หญิง ความคิดแบบนี้แหละค่ะที่ทำให้สิทธิสตรีในบ้านเรายังล้าหลังในทุกๆ วัน” 
 


พลอย พลอยพรรณ หนึ่งในคนดังที่เคยมีประสบการณ์แย่ๆ กับวันสงกรานต์
 
          หลังจากที่แคมเปญ #donttellmehowtodress #tellmentorespect กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ เหล่าดารานักแสดงหลายคนก็ออกมาสนับสนุนแคมเปญนี้กันอย่างเต็มตัว ทั้งโอปอล์ ครูลูกกอล์ฟ ลิเดีย และพลอย พลอยพรรณ ที่ออกมาเล่าประสบการณ์โดนผู้ชายลวนลามวันสงกรานต์ตอนอายุ 14 ปี ทั้งที่ใส่เสื้อยืดกับกางเกงสามส่วน! มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ แล้วนะ
 
          "ตอนอายุ14... พลอยเคยไปเที่ยวสงกรานต์ที่ถนนตรอกข้าวสารกับคุณแม่และเพื่อนๆโดยใส่เสื้อยืดกางเกงขาสามส่วน ขณะที่เดินอยู่มีกลุ่มผู้ชายวิ่งเข้ามาเกิน20คน หลายคนวิ่งเข้ามาจับหน้าและลามมาจับหน้าอก โชคดีที่คุณแม่เป็นคนไว และมีสัญชาตญาณในการปกป้องลูกสูงมาก คุณแม่วิ่งฝ่ากลุ่มชายหนุ่มพวกนี้ออกแล้วตะโกนไล่พวกผู้ชายให้ออกไปจากตัวพลอย ...เรื่องนี้พลอยไม่เคยเอามาเล่นให้ใครฟังเพราะคิดว่าเป็นเรื่องน่าอายทั้งๆที่มันไม่ใช่ความผิดของเราด้วยซ้ำ ขอบคุณพี่ @cindysirinya ที่เรียกร้องสิทธิตรงนี้ให้ผู้หญิงทุกคนค่ะ"
 
          "สังคมจะชอบมีปัญหา จะชอบบอกว่าผู้หญิงอย่าแต่งตัวโป๊ เดี๋ยวโดนนั่นนู่นนี่ เฮ้! สติ ผู้หญิงแต่งตัวยังไงก็ได้ ผู้ชายไม่มีสิทธิจะไปลวนลาม ใช้สมองนิดนึง ชีวิตเราอย่าใช้แต่ข้างล่างนำทาง ไม่ได้! #donttellmehowtodress #tellmentorespect"

 
นิทรรศการ “สิ่งที่คุณสวมใส่” ตอกย้ำว่าเสื้อผ้าแบบไหนก็ไม่เกี่ยว!
 
          ใช่ว่าจะมีแต่ประเทศไทยเท่านั้นนะคะที่ออกมาตื่นตัวกับเรื่องการแต่งกายของสาวๆ ที่เสี่ยงโดนข่มขืน เพราะในต่างประเทศเองก็มีหลายแคมเปญที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า การแต่งตัวโป๊ไม่เกี่ยวเลย โดยเฉพาะนิทรรศการ "What Were You Wearing: Survivor Installation" ในสหรัฐอเมริกา ที่จัดแสดงเสื้อผ้า 18 ชุด ของเหยื่อในวันที่โดนข่มขืน ลองจินตนาการสิคะว่าจะเป็นเสื้อผ้าแบบไหน? หลายคนอาจจะคิดว่าต้องเว้าหน้า ผ่าหลัง โชว์ขาอ่อน แต่เปล่าเลยค่ะ ความจริงที่น่าตกใจก็คือ เสื้อผ้าของเหยื่อเหล่านี้ เป็นชุดธรรมดาๆ อย่างเสื้อยืดแขนสั้น กับกางเกงยีนส์ขายาว ที่ไม่ได้มีความวาบหวิวแม้แต่นิดเดียวเลย!
 

Clip


 
ใส่ชุดนักเรียน อยู่ในโรงเรียน ก็ยังอันตราย!
 
          ตัดภาพกลับมาที่ประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกมาเปิดเผยสถิติครูล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนว่า ตั้งแต่ปี 2556-2560 มีนักเรียนถูกครูข่มขืนถึง 53 ราย คิดดูสิคะ นี่คือสถานศึกษา และนี่คือน้องๆ ในชุดนักเรียน! เห็นมั้ยคะ แต่งตัวแบบไหนก็ไม่เกี่ยว ผู้หญิงแต่งตัวเรียบร้อย ไม่ได้หมายความว่าจะรอดพ้นสักหน่อย จริงๆ แล้วพอเกิดเรื่องล่วงละเมิดทีไร เรามักจะโฟกัสว่าเธอแต่งตัวยังไง โป๊มั้ย แทนที่เราจะไปโฟกัสว่าผู้กระทำนั้นแย่แค่ไหน เรามักจะสอนให้สาวๆ รักนวลสงวนตัว แต่งตัวมิดชิด แต่ทำไมเราไม่สอนให้ผู้ชายรู้จักเคารพสิทธิของผู้หญิง ไม่ว่าเธอจะแต่งตัวแบบไหนก็ตาม
 


 
เรียกร้องสิทธิในการแต่งตัวได้ แต่ต้องรู้จักกาลเทศะด้วย
 
          ก็เหมือนที่พี่ซินดี้บอกไว้แหละค่ะ ที่บอกมาทั้งหมด ไม่ใช่ว่าจะมาแนะนำให้สาวๆ แต่งตัวเซ็กซี่ได้ตามใจ แต่สาวๆ ควรรู้จักกาลเทศะด้วย และที่สำคัญคือมีสติตลอดเวลา เพราะต่อให้เกิดเหตุการณ์ไม่ดีขึ้นมา เราก็จะมีโอกาสรอดมากขึ้น สาวๆ หลายคนตกอยู่ในสถานการณ์ล่อแหลม แต่ก็เอาตัวรอดมาได้เพราะสตินี่แหละค่ะ
 
          ไม่ว่าใครก็มีสิทธิจะแต่งตัวแบบไหนก็ได้ และเราทุกคนควรให้เกียรติกัน การคุกคามทางเพศไม่ใช่แค่เรื่องเสื้อผ้า แต่มันคือเรื่องของจิตสำนึก! แล้วน้องๆ ล่ะคะ เห็นด้วยกับแคมเปญของพี่ซินดี้หรือไม่ หรือใครเคยมีประสบการณ์โดนลวนลามทั้งที่แต่งตัวมิดชิดบ้าง?

 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

โทโมโกะ คือชื่อฉัน ฮริ้งงง Member 7 เม.ย. 61 00:25 น. 2

เออออ เห็นด้วยกับเคมเปญนี้อย่างแรง นึกว่านี่คิดคนเดียวมาตลอด


เอาจริงๆผช.มันจะอยากมันก็อยากได้กับทุกสถานการณ์ ทุกชุดของผญ.อยู่ดี :(


พร่ำสอนแต่ให้ผญ.รักนวลสงวนตัว แต่กลับไม่สอนให้ผช.มีความเป็นสุภาพบุรุษเลยเนาะ รักและสงวนยังไง ผช.มันอยากมันก็เอาค่ะ! น่ากลัวเกินไปแล้วนะ

0
กำลังโหลด
riefy 19 เม.ย. 61 19:48 น. 3

เห็นด้วยมาก!!!!!!! มีสุภาสิทสอนหญิง ให้เรียบร้อย รักนวลสงวนตัว... เเต่ไม่มีสุพาสิทที่สอนให้ผู้ชายเป็นสุภาพบุรุษกับผู้หญิงเลยค่ะะะะะะ

0
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
โทโมโกะ คือชื่อฉัน ฮริ้งงง Member 7 เม.ย. 61 00:25 น. 2

เออออ เห็นด้วยกับเคมเปญนี้อย่างแรง นึกว่านี่คิดคนเดียวมาตลอด


เอาจริงๆผช.มันจะอยากมันก็อยากได้กับทุกสถานการณ์ ทุกชุดของผญ.อยู่ดี :(


พร่ำสอนแต่ให้ผญ.รักนวลสงวนตัว แต่กลับไม่สอนให้ผช.มีความเป็นสุภาพบุรุษเลยเนาะ รักและสงวนยังไง ผช.มันอยากมันก็เอาค่ะ! น่ากลัวเกินไปแล้วนะ

0
กำลังโหลด
riefy 19 เม.ย. 61 19:48 น. 3

เห็นด้วยมาก!!!!!!! มีสุภาสิทสอนหญิง ให้เรียบร้อย รักนวลสงวนตัว... เเต่ไม่มีสุพาสิทที่สอนให้ผู้ชายเป็นสุภาพบุรุษกับผู้หญิงเลยค่ะะะะะะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด