"ข่มขืน" หรือ "สมยอม" แล้วแบบไหนเรียกว่า "หลักฐานการถูกกระทำชำเรา"?


Spoil :
  • การตัดสินว่าถูกข่มขืนหรือสมยอมเป็นเรื่องทางกฎหมาย
  • แต่ในทางการแพทย์สามารถตรวจหาหลักฐานการกระทำชำเราได้ 
  • หากไม่แน่ใจว่าถูกกระทำชำเราหรือไม่(หรือจำอะไรไม่ได้) อย่าเพิ่งทำลายหลักฐานข้อสงสัย ให้รีบไปพบแพทย์ 
    ____________________________


           สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com ช่วงนี้มีข่าวน่ากลัวๆ เรื่องการทำร้ายร่างกาย ข่มขืน ล่อลวง เยอะเหมือนกันนะครับ วันนี้พี่หมอเลยมีคำแนะนำมาฝากสาวๆ กัน ไปดูกันว่าเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ อันดับแรกคือรักษาชีวิตตัวเองไว้ให้ได้ แล้วจากนั้นเราต้องมีสติเอาไว้ทำอะไรบ้างครับ
 
 

ข่มขืน หรือ สมยอม
           การข่มขืนกระทำชำเรา (Sexual assault, Rape) นิยามกว้างมากครับ คร่าวๆ ก็คือ การกระทำชำเราให้เกิดการร่วมประเวณีเกิดขึ้น โดยที่อีกฝ่ายไม่ยินยอม ทั้งเพศชายที่พยายามนำอวัยวะเพศ นิ้ว หรืออุปกรณ์สอดใส่ในร่างกายส่วนต่างๆ ของคู่กรณีซึ่งเป็นได้ทั้งเพศหญิงและชาย หรือการที่เพศหญิงบังคับการกระทำกับเพศชายด้วยเช่นกัน
          ทั้งนี้พี่พูดด้วยเรื่องทางด้านสาธารณสุขแล้วกันนะครับ เพราะทางด้านกฎหมายพี่คิดว่าน่าจะมีเรื่องการอนาจาร หรือการข่มขู่อื่นๆ ร่วมด้วย ขอไม่แสดงความ(ไม่)รู้ละกันนะ เพราะว่ารายละเอียดทางกฎหมายจะเยอะมากๆ
 
แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่า ข่มขืน หรือ สมยอม?
          ทางนิติวิทยาศาสตร์ มีสิ่งที่พอจะบอกเป็นหลักฐานได้ดังนี้ครับ
  • ร่องรอยการต่อสู้ เช่น บีบคอ รอข่วน รอยจ้ำตามแขนขา โดยเฉพาะบริเวณขาหนีบ ต้นแขน เป็นต้น
  • คำบอกเล่าของผู้ถูกกระทำชำเรา เอาเข้าจริงพวกนี้บอกยากมากครับ บางครั้งก็เกิดจากการสมยอมในตอนแรกที่ตกลงกันไม่ได้ในภายหลัง เช่น ไม่ถูกใจ ไม่ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม เป็นต้น เป็นเห็นให้บางคดีความถึงยืดเยื้อเพราะต้องสอบสวนกันยาวนานครับ
 
          ส่วนทางการแพทย์ครับ หัวข้อด้านบนเราจะไม่นำมาสรุปเด็ดขาด เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจและทางกฎหมาย ซึ่งก็อีกนั่นแหละครับ รายละเอียดมันเยอะมาก ใครมีความรู้ก็มาแชร์กันได้นะ

 
 

ตรวจร่างกายเพื่อหาหลักฐาน "การกระทำชำเรา"
          ทั้งนี้ ทางการแพทย์เลยแบ่งเรื่อง ‘การกระทำชำเรา’ ไว้แค่จากการตรวจร่างกายและผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ (lab investigations) ครับ ซึ่งแบ่งเป็น 3 หัวข้อหลักดังนี้ โดยไม่ตัดสินว่าถูกข่มขืนหรือสมยอม แต่ให้ความเห็นเพียงว่า มีการกระทำชำเราจริง หรือไม่จริงครับ
  • มีการกระทำชำเรา - ตรวจด้วยการนำสารคัดหลั่งบริเวณที่ผู้อ้างไปตรวจหาอสุจิ (Sperm) ซึ่งดูว่ามีชีวิตหรือไม่ จะบอกระยะเวลาได้คร่าวๆ ว่า มีการกระทำชำเราใน 3-7 วันโดยประมาณ หรือตรวจหาค่า PSA (Prostate Specific Antigen)
  • อาจจะมีการกระทำชำเรา - จากการตรวจร่างกายเบื้องต้นของแพทย์ทั่วไป หรือแพทย์ทางสูตินรีเวช (บางครั้งในผูู้ที่ได้รับการตรวจที่เป็นเด็กอาจจะต้องดมยาตรวจ) เช่น ดูว่าเยื่อหุ้มพรหมจารีย์ขาดใหม่หรือไม่ มีรอยบาดแผลหรือไม่เป็นต้น (พวกนี้ถ้าขาดเก่า แผลไม่สดเราก็จะพอดูออกครับ) ตรวจช่องปาก และทวารหนัก ตามคำกล่าวอ้าง เพราะนอกจากอวัยวะเพศชายที่ทำความผิดได้แล้ว ในที่นี้หมายถึงอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย
  • ไม่มีการกระทำชำเรา - คือตรวจไม่พบหลักฐานเบื้องต้นเลย แต่อาจจะมีตัวแปรได้หลายๆ อย่าง จากการทำลายหลักฐานครับ
     


ถ้าไม่แน่ใจ ต้องทำอย่างไรบ้าง?
           ทั้งนี้เน้นย้ำประเด็นสำคัญสำหรับน้องๆ ที่พลาดไปแล้ว หรือจำอะไรไม่ได้ ไม่แน่ใจ และคิดว่าเราอาจจะโดนทำร้ายทางนี้มาแล้วดังนี้
  • มีสติ สำคัญมาก พูดง่ายแต่ทำยากแน่นอน ที่เห็นในหนังในละครอย่าไปทำตามครับ การได้รับคำปรึกษาจากแพทย์และคนใกล้ชิดอย่างถูกต้องนั้นสำคัญมาก
  • พยายามอย่าทำลายหลักฐานไม่ว่าวิธีใดๆ เช่น ทำความสะอาด ฉีดล้างด้วยความดราม่าตรอมใจ สารเคมีและหลักฐานที่มัดตัวคนร้ายจะหายไป
  • รีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการรักษา ตรวจโรค กินยาป้องกันโรคต่างๆ ที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ (Sexual trasmitted disease) เช่น เชื้อไวรัส HIV ซิฟิลิส เป็นต้นครับ ในกรณีนี้
  • การกินยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมงครับ ไม่ว่าจะใส่ถุงยางหรือไม่ หรือไม่ใช่ในช่วงที่น้องมีโอกาสตั้งท้อง แต่โอกาสเสี่ยงก็มีครับ
 
 
           หลายๆ ครั้งที่เราคิดว่าไม่น่าจะมีอะไร ไม่น่าจะเกิดอะไรขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นความไว้ใจ ความชะล่าใจ หรือความประมาทใดๆ ก็ตามครับ เราไม่มีทางรู้เลยว่าจะเกิดเหตุอะไรขึ้นบ้าง หลายครั้งการถูกกระทำชำเราเกิดจากคนใกล้ชิด และอีกหลายครั้งก็เกิดจากการล่อลวงแบบต่างๆ ดังนั้น สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือตั้งสติ รับเหตุการณ์นั้นด้วยสติ ปรึกษาผู้ใหญ่ และพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายครับ หรือแม้เป็นความสมยอมจากความไม่ตั้งใจแต่ไม่คิดจะเอาผิด ก็ควรห่วงเรื่องปัญหาสุขภาพ และดูแลตนเองอย่างดีที่สุด (ในด้านของการป้องกันโรคและการตั้งครรภ์) เพราะผลที่ตามมานั้นคงไม่น่ายินดีแน่ 

           กันไว้ดีกว่าแก้ครับ เรื่องเพศสัมพันธ์แบบที่ไม่ได้ตั้งใจนี้ ถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยก็จะดีกว่าแน่นอน แต่ถ้าอะไรเลยเถิดไปแล้วก็ตั้งสติให้ดีแล้วรีบดูแลตัวเองเถอะครับ พี่เป็นห่วง


 
พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด