ถอดเนื้อหาซีรีส์ Sex Education (มีสปอยล์) **เหมาะสำหรับผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป**



คำเตือน! บทความนี้มีเนื้อหาของซีรีส์ที่เหมาะสำหรับ **ผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป**



 

Spoil :
  • คำแนะนำของโอทิสไม่ใช่เรื่องเพศเท่านั้น แต่เป็นการแนะนำเพื่อนให้รู้จักยอมรับตนเอง เคารพตนเอง รู้ความต้องการของตนเอง และรู้จักรับฟังผู้อื่น
  • ความเจ็บปวดของเอริก คือการถูกเพื่อนรักทอดทิ้ง รู้สึกเป็นคนนอก และหมดความสำคัญ 
  • แม้ว่าเมฟจะดูเป็นสาวกร้านโลก แต่เธอก็เป็นเด็กฉลาด และมีโอกาสไปได้อีกไกล หากได้รับการสนับสนุนที่ดี
    ____________________________


         ถ้ายังมีที่ไหน “ปิดกั้น” เรื่องเพศ
         อยากให้วัยรุ่นลองมา “เปิดกว้าง” ที่เว็บเด็กดี

 
         หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่า Dek-D.com เปิดเว็บบอร์ด​ปัญหาเพศศึกษาและคอลัมน์เพศศึกษาวัยรุ่นมานานแล้ว ที่นี่มีคนรุ่นใหม่มาพูดคุยกันอย่างเปิดเผย ถามเรื่องที่อยากรู้ หรือปรึกษาเรื่องที่อยากมีประสบการณ์​ พร้อมให้คำแนะนำกันอย่างมีเหตุผล เรารู้กันอยู่แก่ใจว่ามีอีกหลายเรื่องที่วัยรุ่นพูดคุยกับผู้ใหญ่ตรงๆ ไม่ได้ และสุดท้ายวัยรุ่นก็เลือกที่จะปรึกษาคนรุ่นเดียวกันมากกว่า อย่ากังวลว่าพวกเขาไม่รู้จักถูกผิดหรืออะไรควรไม่ควร เพราะความจริงคือพวกเขาได้เรียนได้รู้ แต่สิ่งเหล่านั้นยังนำไปใช้ไม่ได้! หรือไม่ก็ยังรู้ไม่พอเท่านั้นเอง!!  
 
         เช่นเดียวกับเนื้อหาในซีรีส์ดังในช่วงนี้อย่าง Sex Education ซีรีส์วัยรุ่นที่บอกเล่าเรื่องราวของวัยรุ่นกับเรื่องเพศ เรื่องนี้พี่ดูแล้วขอสรุปตัวละครเด่นและเนื้อหาสำคัญออกมาเป็นข้อๆ เพราะเรื่องแบบนี้ใครก็เคยเจอ ลองไปอ่านกันค่ะ 

 
 
แนะนำตัวละครเด่น
 
         “โอทิส” ด็กผู้ชายธรรมดาที่เติบโตช้ากว่าเพื่อนวัยเดียวกัน เขามีแม่เป็นนักบำบัดด้านเพศสัมพันธ์ มีเพื่อนสนิทเป็นเกย์ เขาแอบหลงรักเมฟ และมีปมเรื่องการช่วยตัวเอง
          ขณะที่เพื่อนนักเรียนวัยเดียวกันบางคนมีแฟนและรู้จักการมีเพศสัมพันธ์แล้ว โอทิสนับว่าล้าหลัง แต่ด้วยความบังเอิญเขาจึงกลายเป็นที่ปรึกษาเรื่องเพศสัมพันธ์ให้แก่คู่รักในโรงเรียนทั้งที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทางเพศ เขาทำได้อย่างไร
          การให้คำปรึกษาทั้งหลายเหล่านั้นไม่ใช่การสอนมีเพศสัมพันธ์ซึ่งเขาไม่เคยลอง แต่เป็นการบำบัดทัศนคติ เขาแนะนำเพื่อนให้รู้จักยอมรับตนเอง เคารพตนเอง รู้ความต้องการของตนเอง และรู้จักรับฟังผู้อื่น นั่นแหละใจความสำคัญที่ทำให้ตัวละครอื่นผ่านเรื่องยากๆ ไปได้ง่ายขึ้น แต่ในทางกลับกัน โอทิสกลับจัดการความคิดตนเองได้ยากและแย่สุดๆ
 
          “เอริก” เพื่อนสนิทตั้งแต่วัยเด็กของโอทิส เขาเป็นเด็กผิวสีและเป็นเกย์ เอริกถูกล้อเลียนและถูกรังแก เอริกเป็นตัวของตัวเองได้ที่โรงเรียน แต่กลับต้องปิดบังเมื่ออยู่ที่บ้าน
          เอริกเป็นลูกชายคนโตคนเดียวในบ้าน คนที่รับรู้และคอยเฝ้ามองไม่ห่างคือพ่อของเขา แม้คาดหวังในตัวลูกชาย แต่ก็รับรู้อารมณ์ของพ่อได้ว่าเขากดดันลูกไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว ครั้งที่เอริกถูกรังแกและผิดหวัง พ่อเพียงบอกว่าเอริกต้องเข้มแข็งให้มากขึ้น ความเจ็บปวดอย่างที่สุดของเอริกคือการถูกเพื่อนรักทอดทิ้ง รู้สึกเป็นคนนอก และหมดความสำคัญ นั่นเป็นเรื่องที่วัยรุ่นทั่วไปต้องเจอและไปต่อให้ได้
 
          “เมฟ” เด็กจัดจ้านกร้านโลก สิ่งแปลกใหม่ที่ทำให้โอทิสหลงรัก เมฟเป็นคนฉลาดและเข้มแข็ง เติบโตมาแบบพึ่งพาตนเองเป็นหลัก ปมของเมฟคือเธอหลงรักนักกีฬาของโรงเรียน เขาทั้งหล่อ โด่งดัง เก่ง มีครอบครัวที่สนับสนุน และมีอนาคตที่ดี นั่นช่างต่างกับเธอลิบลับ ซึ่งมันทำให้เธอขาดความมั่นใจ
          เมฟเคยมีเพศสัมพันธ์ เธอตั้งท้อง และตัดสินใจไปทำแท้ง (ในซีรีส์สามารถทำแท้งได้อย่างปลอดภัยและถูกกฎหมาย) แน่นอนว่าเธอเก็บเรื่องทั้งหมดไว้เป็นความลับ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือความฉลาดของเมฟทำให้เธอมีโอกาสไปได้อีกไกล และแน่นอนว่าเธอต้องการการสนับสนุน
 

          ตัวละครหลัก 3 คนนี้สะท้อนและคลี่คลายปมหลายเรื่อง ซึ่งทั้งหมดล้วนเปราะบางสำหรับวัยรุ่นที่กำลังเติบโตเป็นผู้ใหญ่ มันเป็นเรื่องยากที่จะผ่านไปได้ด้วยตนเองลำพัง และต่อไปนี้คือเนื้อหาสำคัญที่อาจตรงใจใครหลายคนเลยค่ะ (เตือนอีกทีมีสปอยล์นะคะ)
 

ถอดเนื้อหาซีรีส์
 
ความคาดหวังมีอยู่ในทุกครอบครัว
          อดัมเป็นลูกครูใหญ่แต่เรียนไม่เก่งแถมจ้างเพื่อนเขียนเรียงความจนได้รับรางวัล พ่ออดัมมีบทลงโทษที่เข้มงวด แต่อดัมก็ไม่ได้เกรงกลัวอะไร ส่วนครอบครัวแจ็คสันก็เคร่งครัดกับการซ้อมคัดตัวนักกีฬา ความกดดันนี้ทำให้เขาไม่ได้ผ่อนคลาย และในที่สุดความรักก็ทำให้เขาไขว้เขวและโดดซ้อม
          ปมละเอียดอ่อนของเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่ควรได้รับการสื่อสารในครอบครัว เพื่อความเข้าใจถึงเป้าหมายที่ตรงกัน การเป็นตัวอย่างที่ดีและคอยให้กำลังใจกันและกันสำคัญมาก และเมื่อไรก็ตามหากมีใครสักคนเกิดผิดพลาด เราไม่ควรกล่าวโทษกันและกัน
 
ทุกอย่างต้องมีครั้งแรก
          ลิลลี่เขียนการ์ตูนที่มีฉากเพศสัมพันธ์และเธอบรรยายมันไม่ได้ เพราะไม่มีประสบการณ์ ส่วนโอทิสไม่เคยช่วยตัวเองสำเร็จสักครั้ง แต่เขาเริ่มมีอารมณ์ทางเพศและกังวลกับมัน พ่อของเขาบอกว่า ครั้งแรกมันอาจไม่สวยงามนัก ทำไมไม่ไปทดลองดูก่อนล่ะ นั่นทำให้โอทิสกับลิลลี่ร่วมมือกัน แต่ไม่สำเร็จ!
          ทุกอย่างต้องมีครั้งแรกเสมอ และครั้งแรกก็มีโอกาสผิดพลาดสูง วิธีการมีเพศสัมพันธ์คือปัญหาของคู่รัก แต่การสอนให้รู้จักป้องกันและรับผิดชอบคือปัญหาของผู้ดูแล เช่น ครอบครัว ก่อนที่พวกเขาจะหาวิธีเรียนรู้ด้วยตนเองมากไปกว่านี้ เราควรสอนเขาให้มากที่สุด
 
ทุกความผิดพลาดเริ่มต้นใหม่ได้

          เมฟเคยลอกงานไปส่งครูและถูกจับได้ แต่เมื่ออดัมจ้างเมฟเขียนเรียงความ เรียงความนั้นกลับได้รับรางวัลชนะเลิศ สุดท้ายครูที่เคยตำหนิเมฟเรื่องลอกงานมาส่ง ก็มองเห็นความสามารถในตัวเมฟจนอยากส่งเสริมให้เธอได้ทุนเรียนต่อมหาวิทยาลัย
          หรืออย่างตอนที่เอริกทะเลาะกับโอทิสและนั่นทำให้เขากลายเป็นคนก้าวร้าว ที่จริงแล้วเอริกเป็นเด็กดี เมื่อพ่อบอกให้หางานทำ เขาก็ไปทำงาน เมื่อพ่อบอกให้เขาเข้มแข็ง เขากลับลุกขึ้นมาต่อสู้โดยใช้ความรุนแรง วันหนึ่งก็เกิดคำถามว่าเขาอยากเป็นแบบไหน และพ่ออยากให้เขาเป็นแบบไหน

          นี่คือสิ่งที่หลายคนเจอ การไม่รู้จักตนเองทำให้ไปต่อไม่ได้ เด็กวัยรุ่นหลายคนไม่รู้ว่าตนเองถนัดหรือเก่งอะไร หากมีใครสักคนชี้นำในทางที่ถูกเขาจะสามารถไปต่อได้ ทั้งนี้ไม่เคยมีใครไม่เคยทำผิดพลาด การให้อภัยและให้โอกาสเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อคุณเป็นผู้ใหญ่กว่าเขา
 
อารมณ์ทางเพศเกิดขึ้นง่าย แต่ดับได้ยาก
           โอทิสที่ไม่เคยช่วยตัวเองสำเร็จเกิดฝันเปียกเพราะฝันถึงเมฟ แถมยังเกิดอารมณ์ทางเพศขึ้นมาในสระว่ายน้ำ เพียงแค่เมฟใช้มือลูบคิ้วที่เปียกชุ่มบนใบหน้าของเขา...
           วัยรุ่นรู้สึกเรื่องนี้ได้เร็ว เพราะสมองพวกเขาเต็มเปี่ยมไปด้วยจินตนาการ เมื่อคิดเร็วก็รู้สึกได้เร็วด้วย แต่กลับเป็นเรื่องยากที่จะดับอารมณ์เหล่านี้ ในความรักครั้งแรกของผู้คน เพียงแค่จับมือกันก็เกิดความหวั่นไหวได้แล้ว เมื่อการสัมผัสเกิดขึ้นมากกว่านั้นก็เพลิดเพลินจนนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้เตรียมป้องกันได้
           ทางออกของพวกเขาในวิธีการที่ถูกต้องคือช่วยตัวเอง การช่วยตัวเองไม่ใช่เรื่องผิดหากทำอย่างพอดี ผ่อนคลายและไม่หมกมุ่น มันไม่ง่ายที่จะไปปลดปล่อยด้วยการมีเพศสัมพันธ์กับใครก็ได้ ดังนั้น การช่วยตัวเองคือทางออกที่ดีและควรทำอย่างมิดชิด

ความหลากหลายทางเพศคือสิ่งสวยงาม
          ไม่เพียงแค่เกย์ แต่ในซีรีส์ยังมีเลสเบี้ยน (หญิงรักหญิง) อีกด้วย คนทั่วไปอาจเข้าไม่ถึงความรักของกลุ่มคนรักร่วมเพศ แต่สิ่งที่เรารู้คือพวกเขาสามารถมีเพศสัมพันธ์กันได้ แน่นอนว่าพวกเขาไม่ตั้งท้อง แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่านั้นคือโรคติดต่อ
          ซีรีส์ฝรั่งพูดถึงถุงยางอนามัยและเจลหล่อลื่นกันเป็นปกติ นี่คือสิ่งที่ดี การมีเพศสัมพันธ์นั้นไม่ควรลืมการป้องกันการตั้งครรภ์และโรคติดต่อ เช่น HIV ส่วนสังคมไทยยุคนี้ บางทีกลุ่มคนรักร่วมเพศก็เคร่งครัดเรื่องการป้องกันโรคมากเสียกว่าคู่รักชายหญิงอีก อ่านเรื่องการป้องกัน HIV เพิ่มเติมที่นี่
 
เพื่อนคือคนที่เดินไปพร้อมเรา ครอบครัวคือคนที่คอยคุ้มกันอยู่ด้านหลัง
          เป็นเรื่องที่ดีเมื่อครอบครัวอนุญาตให้เราค้นคว้าหาประสบการณ์เรื่องต่างๆ ด้วยตนเองไปพร้อมกับเพื่อนวัยเดียวกัน ไม่ว่าจะเรื่องเรียน เรื่องเล่น หรือเรื่องเพศ แม่ของโอทิสคอยสอดส่องอยู่ไม่ห่างว่าลูกมีพัฒนาการเรื่องเพศไปถึงไหนแล้ว ขณะที่แม่ของเอริกไม่รู้ด้วยซ้ำว่าลูกชายเป็นเกย์
          แม้จะปล่อยให้ลูกวัยรุ่นเติบโตเองพ่อแม่ก็ต้องตามให้ทันเสมอ การคุ้มกันพวกเขาไม่ใช่การปิดกั้นการเรียนรู้ ส่วนวัยรุ่นเองก็ต้องมีขอบเขตของการอยากรู้อยากลองเช่นกัน เพราะสำหรับบางเรื่องเราไม่จำเป็นต้องเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยงเลย  
 
 
          ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างของความเปราะบางในวัยรุ่น มันละเอียดอ่อนและต้องการความเอาใจใส่อย่างที่สุด ไม่ว่าเรื่องอะไร ถ้าไม่เตรียมพร้อมให้ดีก็มีโอกาสล้มเหลวสูง สมกับที่แม่ของโอทิสบอกไว้ว่า “การมีเพศสัมพันธ์คือสิ่งสวยงาม แต่ในเวลาเดียวกันมันก็อาจจะทำให้เราเจ็บปวดได้ หากลูกไม่ระวัง มันอาจจะทำลายชีวิตของเรา” เพราะอย่างนี้ เราถึงต้องเรียนเพศศึกษายังไงล่ะ...!
 


 
ขอบคุณภาพประกอบ ซีรีส์ Sex Education จาก Netflix
 
 
 
พี่จูน
พี่จูน - Columnist บ.ก.บันเทิง/ไลฟ์สไตล์ ใจดีกว่าหน้าตา รักสัตว์ รักเด็ก อยากเป็นนางเอกและนางงาม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด