เศร้าแต่ทนไหว! รวม "สถิติคนอกหัก" นานแค่ไหน จึงจะค่อยๆ กลับมาเป็นปกติ



 
Spoil
  • ช่วงเวลา 1 ปีแรก เป็นช่วงทำใจยากที่สุด เพราะในหนึ่งปี คู่รักมีวันสำคัญร่วมกันเยอะมาก
  • หลังเลิกกัน คนส่วนใหญ่ยังแอบส่องโซเชียลแฟนเก่าอีก 5 สัปดาห์
  • คนส่วนใหญ่สามารถทนเก็บรูปคู่หวานๆ ไว้ในเครื่องได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น
__________________

          เวลาอกหัก น้องๆ ชาว Dek-D ทำอะไรกันบ้างคะ? นั่งนิ่งๆ? ไม่กินอะไร? ร้องไห้ทั้งวัน? หรือบางคนอาจเอาแต่นอนซมจนแม่ถามว่า “ป่วยรึเปล่าลูก?”

          ที่ต้องถามแบบนี้ ก็เพราะแต่ละคนมีวิธีแสดงออกความเศร้าต่างกัน และใช้ระยะเวลาในการทำใจไม่เท่ากันค่ะ จนทำให้บางครั้ง หลายๆ คนถามตัวเองว่า "เราเสียใจนานเกินไปรึเปล่า?" และต้องใช้เวลานานแค่ไหน ถึงจะเริ่มทำใจได้? วันนี้พี่กวางจึงมีผลสำรวจเกี่ยวกับ #สถิติคนอกหัก มาเล่าสู่กันฟังค่ะ
 

pixabay.com
 
          ก่อนจะไปพูดถึงผลสำรวจ พี่กวางต้องหยิบข้อมูลจากคุณหมอ Ramani Durvasula จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เจ้าของหนังสือ Should I Stay or Should I go? ที่ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า   โดยปกติแล้วคนอกหักจะเริ่มสามารถกลับมาใช้ชีวิตคนเดียวได้ หลังจากสัปดาห์ที่ 6 เป็นต้นไป และเริ่มรู้สึกดีขึ้นได้ เมื่อเวลาผ่านไป 3 เดือน    แต่ทั้งนี้ ในช่วงปีแรกของการอยู่คนเดียวนั้นอาจจะยากไปสักหน่อย เนื่องจากต้องผ่านช่วงเวลาต่างๆ ที่เปี่ยมความทรงจำ ไม่ว่าจะเป็นวันครบรอบ วันเกิด วันปีใหม่ หรือเทศกาลต่างๆ ที่เคยใช้เวลาด้วยกัน ทำให้ในบางผลสำรวจพบว่า   มีคนอกหักหลายคน ที่ต้องใช้เวลาทำใจนานถึง 18 เดือน    อันนี้แค่พูดถึงอาการอกหัก หรือความเศร้าโดยรวมนะคะ แต่ถ้าหากจะให้แยกย่อยลงไปอีก เกี่ยวกับพฤติกรรมต่างๆ ของคนอกหักด้วยล่ะก็ เรามาค่อยๆ ตามไปดูกันค่ะ

 
นานเท่าไหร่ กับการ "แอบส่องโซเชียล"?
          เชื่อเลยว่าหลายคนเป็นกันแน่ๆ ที่ต่อให้เลิกไปแล้ว แต่ก็ยังขอส่องดูความเป็นไปของแฟนเก่าซักหน่อย จากผลการสำรวจจึงพบว่า คนส่วนใหญ่จะยังเข้าไปด้อมๆ มองๆ ส่องโซเชียลแฟนเก่าอยู่ประมาณ 5 สัปดาห์ หรือ 1 เดือนนิดๆ แต่ในบางคนก็ส่องนานถึง 5 เดือนหรือมากกว่านั้นเลยทีเดียว ทางที่ดี แนะนำว่าหลังจากเลิกกัน ให้ “บล็อก” โซเชียลทุกช่องทางของแฟนเก่าไปก่อน เพื่อลดความเศร้าหรือเสียใจ ในกรณีที่เขามีคนใหม่ค่ะ
 

pixabay.com
 
นานเท่าไหร่ กับการ "ร้องไห้"?
          เป็นธรรมดาที่อกหัก เราก็ต้องเสียใจและร้องไห้ออกมา บางคนอาจจะร้องแค่นิดเดียว  บางคนร้องทุกครั้งที่คิดถึงเรื่องเก่าๆ หรือบางคนก็ร้องตลอดเวลาจนตาบวมไปหมด  จากการสำรวจจึงพบว่า คนอกหักใช้เวลาร้องไห้นานถึง 6 สัปดาห์ หรือ 1 เดือนครึ่งเลยทีเดียว แต่สำหรับน้องๆ คนไหนที่ร้องไห้นานกว่านั้นก็ไม่ต้องตกใจไปนะคะ เพราะแต่ละคนย่อมมีความเสียใจที่ต่างกัน  แค่ค่อยๆ ปล่อยให้เวลาเยียวยาเราก็พอค่ะ
 
นานเท่าไหร่ กับการ "ลบช่องทางติดต่อ"?
          คนเราคบกัน รักกัน ก็ย่อมติดต่อหากันเป็นปกติ ทั้งโทร ทั้งไลน์ ทั้งวิดีโอคอลอะไรมากมายไปหมด  แต่พอเลิกกันแล้ว ก็คงไม่มีความจำเป็นต้องติดต่อหรือโทรหากันอีกต่อไป ถ้าเป็นอย่างนั้น น้องๆ ยังเก็บช่องทางการติดต่อกับแฟนเก่าไว้ไหมคะ? กรณีนี้ จากสถิติพบว่า คนอกหักต้องใช้เวลาทำใจกว่า 1 เดือนครึ่ง ก่อนจะลบเบอร์และช่องทางติดต่อแฟนเก่าออกจากเครื่อง หรือในบางคนก็ใช้วิธีเก็บเบอร์ไว้ แต่เม็มใหม่ด้วยชื่ออื่นแทน เช่น "เบอร์นี้ห้ามโทร" เป็นต้น
 

pixabay.com
 
นานเท่าไหร่ กับการ "ต้องเห็นของขวัญที่เธอเคยให้"?
          สมัยรักกัน ซื้ออะไรให้กันก็ล้วนเป็นตัวแทนความทรงจำดีๆ เห็นเมื่อไหร่เป็นต้องอมยิ้ม แอบฟินในหัวใจ  แต่พอเลิกกันเท่านั้นแหละ  ของชิ้นเดิมๆ กลับกลายเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกแย่ เห็นแล้วร้องไห้ จนอยากขว้างไปให้ไกล จะได้ไม่ต้องเห็นอีกต่อไป ผลสำรวจจึงพบว่าคนอกหักนั้น จะทนเก็บของที่เกี่ยวกับแฟนเก่าไว้ในห้องได้แค่ 7 สัปดาห์ หรือเกือบๆ 2 เดือนเท่านั้น ก่อนจะโยนทิ้ง, ส่งคืน, นำไปเก็บ  หรือบริจาคค่ะ
 
นานเท่าไหร่ กับการ "เก็บภาพความทรงจำ"?
          เฟซบุ๊ค ไอจี ทวิตเตอร์ รวมถึงโฟลเดอร์ในคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือต่างๆ  ล้วนเต็มไปด้วยรูปคู่ รูปเราแอบถ่ายเขา รูปเขาแอบถ่ายเรา หรือรูปสิ่งต่างๆ ที่ทำด้วยกัน  รูปพวกนี้กลับไปเห็นทีไรก็ชวนให้นึกถึงความทรงจำเก่าๆ จนต้องน้ำตาตกแทบทุกครั้ง  ทำให้หลายคนเลือกที่จะลบทิ้งภายใน 24 ชั่วโมงแรกหลังเลิกกันทันที แต่คนส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาทำใจนานกว่านั้นค่ะ คือประมาณ 7.5 สัปดาห์ หรือเกือบๆ สองเดือนนั่นเอง  กว่าจะทำใจลบรูปออกไปจากเครื่องได้
 

pixabay.com
 
นานเท่าไหร่ กับการ "เลิกพูดถึงแฟนเก่า"?
          ไม่ว่าจะเลิกกันด้วยดี หรือไม่ดี ก็คงหลีกเลี่ยงที่จะยังคงพูดถึงเขาบ่อยๆ ไม่ได้ ทั้งเพราะความคิดถึงและความแค้น! แต่เชื่อเถอะว่าไม่มีใครสามารถพูดถึงแฟนเก่าไปได้ตลอดหรอกค่ะ เพราะจากสถิตินั้น พบว่าคนอกหักจะยังเฝ้าพูดถึงเรื่องราวของแฟนเก่าอยู่แค่ 8 สัปดาห์ หรือช่วง 2 เดือนแรกเท่านั้น ก่อนจะเริ่ม Move On เปลี่ยนความสนใจไปที่สิ่งอื่นๆ ค่ะ
 
นานเท่าไหร่ กับการ "เริ่มต้นใหม่"?
          จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 2,000 คน พบว่าคนอกหักใช้เวลาเฉลี่ย 13.5 สัปดาห์ หรือ 3 เดือนนิดๆ กว่าจะเริ่มต้นกับใครใหม่ ซึ่งเป็นการเปิดใจจริงๆ ไม่ใช่แค่แก้เหงาไปวันๆ แต่ก็มีถึง 25% ของกลุ่มตัวอย่างเลยค่ะ ที่ยอมรับว่า สาเหตุหนึ่งของการเริ่มใหม่ ก็เพื่อให้ลืมคนเก่าได้ซักทีนี่แหละ...
 

pixabay.com
 
          อย่าลืมนะคะ ว่านี่เป็นเพียงสถิติของคนส่วนใหญ่เท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าน้องๆ ที่ใช้เวลาเสียใจหรือทำใจนานกว่านี้ จะเป็นคนอ่อนแอแต่อย่างใด เพราะคนเราย่อมไม่เหมือนกัน พี่กวางขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ที่กำลังอกหักทุกคน ผ่านช่วงเวลาแย่ๆ แบบนี้ไปได้ด้วยดีค่ะ

          น้องๆ ชาว Dek-D คนไหน เคยมีประสบการณ์อกหัก และใช้เวลานานเท่าไรกันบ้างในการทำใจ ลองมาแชร์ประสบการณ์ของตัวเองกันได้เลยค่ะ
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

POPWW Member 11 พ.ค. 62 11:23 น. 1

โหห เป็นสถิติที่น่าสนใจค่ะ ของเราเป็นเคยชอบคนๆนึงมากๆแบบมากๆจริงๆ(ชอบประมาณ3ปี) พอจะเริ่มต้นใหม่แบบจริงๆก็ประมาณ3เดือนจริงๆค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

POPWW Member 11 พ.ค. 62 11:23 น. 1

โหห เป็นสถิติที่น่าสนใจค่ะ ของเราเป็นเคยชอบคนๆนึงมากๆแบบมากๆจริงๆ(ชอบประมาณ3ปี) พอจะเริ่มต้นใหม่แบบจริงๆก็ประมาณ3เดือนจริงๆค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด