ช่วยตัวเองแล้วสิวขึ้นจริงไหม? มารู้จักสิวฮอร์โมน สิวตัวร้ายช่วงวัยรุ่นกัน!

Spoil

  • สิวฮอร์โมน คือ สิวที่มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงเข้าสู่วัยรุ่น
  • ช่วงวัยรุ่น ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนแอนโดรเจนมาก ทำให้เกิดการผลิตไขมันสูงขึ้น
  • ฮอร์โมนแอนโดรเจนมีทั้งในผู้ชายและผู้หญิง แต่มีมากในผู้ชายมากกว่า
  • เราทำให้สิวหายไปเลยไม่ได้้ เพราะร่างกายสร้างสร้างฮอร์โมนอยู่ตลอด แต่จะค่อยๆ น้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น

“หน้าแกเป็นสิวเต็มเลย ช่วยตัวเองบ่อยเหรอ ฮ่าๆ”

              โอยยยยย ใครเคยโดนล้อด้วยประโยคนี้มั้ยคะ พี่หมอว่ามันเอ้าท์! มากๆ เลยค่ะ นี่มันปี 2021 แล้วยังมีใครใช้ประโยคนี้ล้อเพื่อนอยู่มั้ยเอ่ย มาค่ะ พี่หมอจะบอกความจริงให้ชาว Sex Education by Dek-D เรื่องเพศคุยกันได้ พร้อมให้ความรู้ที่ถูกต้อง  กระจ่างเองว่า เจ้าสิวที่ขึ้นเต็มหน้าเราเนี่ย มันเกี่ยวกับการช่วยตัวเองจริงเหรอ

              เคยได้ยินคำว่า “สิวฮอร์โมน” ไหม?

 สิวฮอร์โมน คือ สิวที่มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงเข้าสู่วัยรุ่น โดยร่างกายจะผลิตแอนโดรเจนมาก ส่งผลให้เซลล์ผิวหนังเกิดกระบวนการผลิตไขมันที่สูงขึ้นผิดปกติ ทำให้เกิดการอักเสบและอุดตันที่บริเวณรูขุมขน และยังทำให้แบคทีเรียที่อยู่บริเวณผิวหนังชื่อ  Propionibacterium acnes หรือที่เรียกกันอย่างง่ายว่า พี แอคเน่ (P. acnes) เจริญเติบโตและเพิ่มจำนวนของแบคทีเรีย ทำให้เกิดการอักเสบที่รูขุมขนมากขึ้นไปอีก จนกระทั่งเป็นสิวหรือสิวอักเสบขึ้นมานั่นเอง  และยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงได้ เช่น การมีประจำเดือน โรคถุงน้ำในรังไข่ วัยหมดประจำเดือน เป็นต้น

                การช่วยตัวเองไม่ได้ทำให้สิวขึ้น!!

               สิวที่เกิดช่วงวัยรุ่น โดยเฉพาะเด็กผู้ชายที่มักจะมีสิวขึ้นเต็มใบหน้า แท้จริงแล้วมีปัจจัยทำให้เกิดสิวหลายอย่างค่ะ ซึ่งพี่หมอจะขอแบ่งออกเป็น 2 ปัจจัยหลักนะคะ คือ ปัจจัยภายนอก และปัจจัยภายในค่ะ

                ปัจจัยภายนอก 

คือปัจจัยที่เกิดขึ้นนอกร่างกายค่ะ เช่น ฝุ่นละออง แสงแดด อุณหภูมิ อาหาร เป็นต้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่เราสามารถควบคุมได้

                ปัจจัยภายใน 

คือ ปัจจัยที่เกิดภายในร่างกายของเราเอง เช่น พันธุกรรม ฮอร์โมน โรคต่างๆ โดยเฉพาะพันธุกรรมนี่เองทำให้แต่ละคนมีสภาพผิวหน้าแตกต่างกันตั้งแต่เกิด บางคนอาจจะเป็นคนหน้ามันง่ายเนื่องจากมีต่อมไขมันสร้างไขมันเป็นปริมาณมากกว่าคนผิวแห้ง และในแต่ละคนก็มีปริมาณฮอร์โมนแอนโดรเจนไม่เท่ากัน ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้พบทั้งในผู้หญิงและผู้ชายนะคะ แต่ผู้ชายจะมีปริมาณฮอร์โมนแอนโดรเจนมากกว่า สาเหตุนี่เองที่ทำให้วัยรุ่นชายส่วนใหญ่มีสิวเห่อเต็มหน้ามากกว่าผู้หญิง

                ทำยังไงสิวถึงจะหาย?

               ก่อนอื่นพี่หมอต้องขอบอกว่า เราทำให้สิวไม่เกิดขึ้นอีกไม่ได้้ เพราะร่างกายสร้างยังสร้างฮอร์โมนอยู่ตลอด แต่เมื่อเราอายุมากขึ้นฮอร์โมนแอนโดรเจนก็สร้างน้อยลง นี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ว่าทำไมปู่ย่าตายายเราไม่ค่อยมีสิวเลย การรักษาสิวง่ายๆ อาจจะเป็นการซื้อยาทาเฉพาะที่ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายหรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป หรือบางคนที่สิวมีการอักเสบรุนแรงอาจจะต้องปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อพิจารณาวิธีรักษาอื่นๆ เช่น การรับประทานยาปฏิชีวนะ การกดสิว ฉีดสิว เป็นต้น  

วิธีป้องกันการเกิดสิวแบบง่ายๆ 

  1. ล้างทำความสะอาดใบหน้าเช้า-เย็น  การล้างหน้าบ่อยเกินไปเป็นสาเหตุทำให้เกิดการสร้างไขมันมากกว่าปกติได้ เพราะร่างกายเราจะรับรู้ว่าหน้าเราขาดความชุ่มชื้น จึงต้องเร่งสร้างไขมันออกมา
  2. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอาง  และเลือกใช้สกินแคร์ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า non-comedogenic product หมายถึงผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมที่ทำให้อุดตันรูขุมขน หรือเกิดการอุดตันได้ต่ำ
  3. ทาครีมกันแดดทุกวัน ไม่ว่าจะออกนอกบ้านหรือไม่ก็ตาม
  4. ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง

               วิธีที่พี่หมอแนะนำฟังดูง่ายใช่ไหมคะ พี่เชื่อว่าหลายๆ คนต้องต่อสู้กับอุปสรรคหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นขนมหวานที่ชอบเอย น้ำอัดลมเอย ไหนจะต้องออกกำลังกายอีก  แต่พี่หมอว่าน้องๆ ทุกคนทำได้แน่นอนค่ะ 

ส่วนใครยังถูกล้อเรื่องช่วยตัวเองแล้วเป็นสิวอยู่เนี่ย พี่แนะนำให้น้องเอาบทความของพี่ไปให้เขาอ่านเลยค่ะ! นอกจากเขาจะเลิกล้อเราแล้ว ยังได้ส่งความรู้ต่อด้วย  ส่วนวันนี้พี่ต้องขอตัวก่อนนะคะ ขอให้ชาว Dek-D ทุกคน หน้าใสไร้สิวกันถ้วนหน้าเลย เพี้ยง!

พี่หมอเลิฟ
พี่หมอเลิฟ - Columnist พี่หมอใจดี ประจำคอลัมน์ Sex Education by Dek-D เรื่องเพศคุยกันได้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด