"วัคซีน HPV" ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ยิ่งต้องรีบฉีด!

Spoil

  • HPV  คือ เชื้อไวรัสที่ติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ ทั้งทางช่องคลอด ทางปาก หรือทางก้น
  • เชื้อ HPV ก่อให้เกิดโรคหูดได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย และทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง
  • หากไม่มีการตรวจโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จะไม่รู้ว่าใครติดเชื้อ เพราะช่วงแรกจะไม่มีอาการ
  • หากฉีดวัคซีน HPV ครบตามกำหนด จะป้องกันการติดเชื้อได้นานถึง 5-10 ปี
  • ควรเริ่มฉีดตั้งแต่อายุ  11-12 ปี โดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์

วัคซีน HPV คืออะไร ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลยต้องฉีดไหม?

           สาวๆ หลายคนได้ยินชื่อ "วัคซีน HPV" แล้วไม่ได้สนใจว่ามันคืออะไร แต่ตอนนี้ถึงเวลาแล้วค่ะ ใครที่อายุระหว่าง 11-21 ปี โดยเฉพาะสาวๆ ที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน ตั้งใจอ่าน Sex Education by Dek-D  ตอนนี้ดีๆ เลยค่ะ เรื่องนี้มีประโยชน์มากกกก  

          HPV คืออะไร?

              Human papillomavirus (HPV)  คือ เชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่สามารถติดต่อกันได้จากคนสู่คนผ่านการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด ทางปาก หรือทางก้น  และสามารถติดต่อกันได้เพียงแค่เรามีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนเป็นระยะเวลาสั้นๆ

HPV มีหลายชนิดแยกย่อยออกไปอีกเกือบ 100 สายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่ค้นพบว่าก่อให้เกิดโรคตอนนี้มีเพียง 14 สายพันธุ์ค่ะ โดยเชื้อไวรัสนี้ก่อให้เกิดโรคหูดได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย และที่สำคัญคือเป็นเชื้อที่ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงได้ ซึ่งเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิงรองลงมาจากมะเร็งเต้านม 

ความน่ากลัวของเชื้อนี้คือ เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคนไหนติดเชื้อหรือคนไหนไม่ติดเชื้อหากไม่เคยผ่านการตรวจร่างกายโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาก่อน เพราะว่าคนที่ติดเจ้าไวรัสตัวร้ายนี้ส่วนใหญ่ช่วงแรกไม่มีอาการค่ะ รู้ตัวอีกทีก็เป็นหูดหรือเป็นมะเร็งซะแล้ว 

ดังนั้นการฉีดวัคซีนนี่แหละค่ะที่ทำให้เราสามารถลดการติดเชื้อไวรัส และป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้นได้ ซึ่งหากฉีดครบตามกำหนดจะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้นานถึง 5-10 ปี เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมผู้หญิงต้องฉีดวัคซีนตัวนี้ตั้งแต่เด็ก

วัคซีน HPV ทำให้ลดการติดเชื้อไวรัส แต่ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ 100% หากฉีดครบตามกำหนดจะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้นานถึง 5-10 ปี จึงควรฉีดวัคซีนตั้งแต่อายุยังน้อย

ควรฉีดวัคซีน HPV ตอนอายุเท่าไร?

สายพันธ์ที่สำคัญในการฉีดวัคซีนคือ สายพันธุ์ 16 และ 18 ที่ก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูก และสายพันธุ์ 6 และ 11 ที่ก่อให้เกิดโรคหูด ดังนั้นวัคซีนที่สามารถครอบคลุม 4 สายพันธุ์ได้ก็จะมีประสิทธิภาพสูงกว่าวัคซีนที่ครอบคลุมเพียง 2 สายพันธุ์ค่ะ โดยการฉีดวัคซีนนี้พี่หมอจะสรุปมาให้สั้นๆ ดังนี้ค่ะ

  • ควรเริ่มฉีดในผู้หญิงเมื่ออายุ 11-12 ขวบ ฉีด 2 เข็ม แต่ละเข็มห่างกัน 6 เดือน
  • ผู้หญิงอายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไป ควรฉีด 3 เข็ม โดยฉีดที่ 0,1,6 เดือน
  • ผู้หญิงที่อายุมากกว่า 26 ปีขึ้นไป ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนฉีด เนื่องจากเป็นช่วงอายุที่ได้ผลประโยชน์จากวัคซีนน้อย โดยเฉพาะหากเคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน ประสิทธิภาพของวัคซีนจะยิ่งลดลงค่ะ
  • วัคซีนHPV สามารถฉีดได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายนะคะ แต่ในกรณีผู้ชายจะฉีดเพื่อป้องกันการเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสสู่เพศหญิงและป้องกันการเกิดโรคหูดค่ะ
  • ควรหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนในหญิงตั้งครรภ์ แต่หากฉีดไปแล้ว 1 เข็ม เข็มถัดไปให้ฉีดหลังคลอดค่ะ และไม่จำเป็นต้องยุติการตั้งครรภ์
  • ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกก่อนฉีด

ฉีดวัคซีน HPV แล้ว ป้องกันได้ 100% ไหม? 

หลังฉีดวัคซีนสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงยังต้องตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกสม่ำเสมอ เนื่องจากวัคซีนนี้ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ 100%  โดยวัยที่แนะนำให้ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกคือ ผู้หญิงที่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน และผู้หญิงที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไป นอกจากนี้หากจะมีเพศสัมพันธ์หลังฉีดวัคซีนก็ยังต้องใส่ถุงยางเพื่อป้องกันการติดเชื้อนะคะ 

หลังฉีควัคซีน HPV ยังต้องตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกสม่ำเสมอ และใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อหรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ 

วัคซีน HPV มีผลข้างเคียงไหม?

           เนื่องจากการฉีดวัคซีน HPV เป็นการฉีดผ่านกล้ามเนื้อบริเวณต้นแขน หลังฉีดจึงมีอาการปวด บวม แดงบริเวณที่ฉีดได้ หรือในบางคนอาจมีไข้ได้หลังฉีด ซึ่งเป็นอาการปกติของร่างกายที่ตอบสนองต่อวัคซีนค่ะ แต่ผลข้างเคียงที่อันตรายคือ การแพ้อย่างรุนแรงก่อให้เกิดการเสียชีวิตได้หากมารับการรักษาที่โรงพยาบาลไม่ทัน  อย่างไรก็ตามการแพ้อย่างรุนแรงเป็นอาการที่พบได้น้อยมากค่ะ พี่หมอจึงกล้ายืนยันเลยว่าวัคซีน HPV ไม่ได้อันตรายอย่างที่คิดค่ะ ดังนั้น สาวๆ ที่เข้าข่ายตามที่พี่หมอบอกไป ควรรีบไปฉีดวัคซีน HPV กันตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อให้วัคซีนได้ผลดีที่สุดค่ะ  

ฉีดวัคซีน HPV ต้องเสียเงินไหม?

น้องๆ สามารถติดต่อขอรับบริการฉีดวัคซีน HPV ได้ทั้งโรงพยาบาลรัฐ และโรงพยาบาลเอกชน โดยค่าใช้จ่ายแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์การป้องกัน เช่น ป้องกัน 2 สายพันธุ์  4 สายพันธุ์ หรือ 9 สายพันธุ์ เป็นต้น โดยค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่หลักพันบาทถึงหมื่นบาท รายละเอียดอื่นๆ เช่นวัคซีนจะได้ผลมากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับตัวผู้ฉีด เช่น อายุ  เคยมี/ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งสามารถขอรับการปรึกษาจากแพทย์ได้เลยค่ะ  

            เป็นอย่างไรกันบ้างคะ น้องๆ รู้จักวัคซีน HPV กันมากขึ้นแล้วใช่ไหม ใครยังไม่ได้ฉีดพี่หมอขอแนะนำให้ไปฉีดนะคะ วันนี้พี่หมอต้องขอตัวก่อนนะคะ น้องๆ คนไหนมีข้อสงสัยสามารถฝากคำถามไว้ที่คอมเมนต์ได้เลยนะคะ   แล้วอย่าลืมติดตาม คอลัมน์ Sex Education by Dek-D เรื่องเพศคุยกันได้ พร้อมให้ความรู้ที่ถูกต้อง ตอนต่อไปนะคะ

 

 

ที่มาhttps://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/human-papillomavirus-(hpv)-and-cervical-cancerhttps://www.chularatcancercenter.com/th/https://www.cdc.gov/std/hpv/stdfact-hpv.htm
พี่หมอเลิฟ
พี่หมอเลิฟ - Columnist พี่หมอใจดี ประจำคอลัมน์ Sex Education by Dek-D เรื่องเพศคุยกันได้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด