ผ่าไฟแดงคืออะไร? อันตรายไหม ตั้งครรภ์ได้หรือเปล่า?

Spoil

  • ผ่าไฟแดง ในที่นี้หมายถึง การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างมีประจำเดือน
  • บางคนใช้วิธีนี้เป็นการคุมกำเนิด โดยไม่รู้ว่ามีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ด้วย
  • รวมถึงการเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์  เนื่องจากภูมิต้านทานต่ำ และปากมดลูกเปิด
  • ควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ และป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ฝ่าไฟแดงได้ไหม อันตรายหรือเปล่า?

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดี แหมถามมาแบบนี้... พี่หมอก็ต้องตอบว่า ผ่าไฟแดงอันตรายและผิดกฎหมายแน่นอนค่ะ  ฮ่าๆ ที่จริงน้องๆ ไม่ได้หมายถึงกฎจราจรหรอกเนอะ แต่คำว่า "ผ่าไฟแดง" ในที่นี้หมายถึง การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างมีประจำเดือนนั่นเอง (ใครนะช่างคิด...)

หัวข้อน่าสนใจและน่าจะเป็นเรื่องที่หลายเคยได้ยินมาบ้างหรือบางคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน วันนี้พี่หมอขอเล่าให้เป็นความรู้ไว้ แต่ไม่ได้แนะนำให้ไปลองทำนะคะ ต้องอ่านให้จบก่อนแล้วจะรู้ว่าไม่น่าลองเลยจริงๆ 

ประจำเดือน = ไฟแดง  

ประจำเดือน คือ เลือดและเนื้อเยื่อต่างๆ ที่หลุดลอกออกจากเยื่อบุโพรงมดลูก โดยเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งสัมพันธ์กับการตกไข่  โดยการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูกจะเกิดประมาณเดือนละครั้ง ภาวะที่เกิดขึ้นนี้ เรียกว่า ประจำเดือน

รอบเดือนปกตินั้นจะมีเวลาประมาณ 28 วัน โดยช่วงครึ่งแรกของรอบเดือนปกติ เยื่อบุโพรงมดลูกจะหนาตัวขึ้นจากอิทธิพลของฮอร์โมนเอสโตรเจนจากรังไข่ และประมาณกึ่งกลางรอบเดือน (ประมาณวันที่ 14 ของรอบเดือน) จะมีการตกไข่จากรังไข่ข้างใดข้างหนึ่ง เพื่อรอการปฏิสนธิกับอสุจิ แต่หากรอบเดือนนั้นไม่มีการปฏิสนธิ ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตโรนซึ่งถูกสร้างมากขึ้นหลังตกไข่จะลดระดับลง ส่งผลให้มีการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูก (ประมาณวันที่ 28 ของรอบเดือน) กลายเป็นสิ่งที่เรียกว่า ประจำเดือน นั่นเอง

ซึ่งการมีประจำเดือนนี้ ก็ถูกนำมาตั้งชื่อเล่นกึ่งสัปดนที่ไม่รู้ว่าใครเป็นคนตั้งว่า ไฟแดง  หมายถึง ตอนนี้มีประจำเดือนอยู่ ไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ หรือติดไฟแดง ประมาณนั้นค่ะ 

ผ่าไฟแดง = มีเพศสัมพันธ์ระหว่างมีประจำเดือน

เมื่อสักครู่พี่หมอพูดว่า มีประจำเดือนอยู่ไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ ซึ่งถ้าถามว่าจริงๆ มีเพศสัมพันธ์ได้ไหม ก็ต้องตอบตามตรงว่าได้ค่ะ ไม่ได้เป็นข้อยกเว้นเด็ดขาด แต่ที่ไม่แนะนำให้มีเพศสัมพันธ์ระหว่างมีประจำเดือนนั้นก็เพื่อสุขอนามัยที่ดีค่ะ การ  ผ่าไฟแดง นั้น มีข้อเสียอยู่หลายอย่าง คือ

  1. เลอะเทอะ  สั้นๆ ตามนี้เลยค่ะ
  2. อาจเกิดการเจ็บได้ เนื่องจากเลือดประจำเดือนไม่เหมือนน้ำหล่อลื่นตามธรรมชาติ
  3. เสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์  ซึ่งข้อนี้สำคัญมากๆ

ผ่าไฟแดง = เสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์

 การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างมีประจำเดือนทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์มากขึ้น โดยมี 2 สาเหตุ คือ 

  1. ภูมิต้านทานในร่างกายต่ำลง ในระหว่างการมีประจำเดือนภูมิต้านทานร่างกายต่อเชื้อแบคทีเรีย รา และไวรัส จะลดต่ำลง ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
  2. ปากมดลูกเปิด โดยระหว่างมีประจำเดือนนั้น ปากมดลูกจะมีการเปิดออกเพื่อให้เลือดประจำเดือน และเยื่อบุโพรงมดลูกออกมา การเปิดของปากมดลูกนี้เองทำให้เชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดและจากการมีเพศสัมพันธ์สามารถเดินทางขึ้นไปในโพรงมดลูกหรือเข้ากระแสเลือดได้ ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

โดยจากรายงานของคณะแพทยศาสตร์ศิริริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า การฝ่าไฟแดง มีความเสี่ยงติดเชื้อมากขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงที่ผู้หญิงไม่มีประจำเดือน โดยเชื้อที่มีโอกาสติดมากขึ้นจากการฝ่าไฟแดงแบบไม่ได้ป้องกัน ได้แก่ เชื้อก่อโรคหนองใน  เชื้อก่อโรคราในช่องคลอด เชื้อก่อโรคเอดส์  เชื้อก่อโรคหูดหงอนไก่กับมะเร็งปากมดลูก และเชื้อก่อโรคเริม โดยสำหรับเชื้อก่อโรคเริม เป็นเชื้อที่มีการถ่ายทอดได้ทั้งขณะมีรอยโรคและไม่มีรอยโรค ดังนั้นการฝ่าไฟแดงจึงไม่ได้เพิ่มการถ่ายทอดเชื้อก่อโรคเริมอย่างชัดเจน

ผ่าไฟแดง ก็เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

บางคนเลือกมีเพศสัมพันธ์ระหว่างมีประจำเดือน เพราะคิดว่า เมื่อมีประจำเดือนอยู่ก็อยู่ในระยะปลอดภัย ไม่ตั้งครรภ์แน่ๆ เรียกว่าพยายามใช้เป็นวิธีการคุมกำเนิดแบบหนึ่ง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว วิธีนี้ก็ยังเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้    เนื่องจาก

  1. รอบเดือนไม่สม่ำเสมอ  การผ่าไฟแดงหรือการนับระยะปลอดภัยเป็นวิธีคุมกำเนิดอย่างหนึ่ง ซึ่งได้ผลในผู้หญิงที่มีรอบเดือนปกติสม่ำเสมอ  มาตรงเวลาทุกเดือน  แต่ก็ยังมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ และไม่ได้ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จึงไม่แนะนำให้ใช้วิธีนี้
  2. เลือดที่ออกมา ไม่ใช่! เลือดประจำเดือน  น้องๆ ต้องมั่นใจว่าเลือดที่ออกนั้นเป็นเลือดประจำเดือนจริงๆ แต่เป็นเลือดที่เกิดจากสาเหตุอื่น เช่น การติดเชื้อในช่องคลอด การอักเสบของปากมดลูก ติ่งเนื้อบริเวณปากมดลูก เป็นต้น ซึ่งหากไปมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันในช่วงนี้ก็มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ด้วยเช่นกัน
  3. มีเพศสัมพันธ์ในวันท้ายๆ ของการมีประจำเดือน  หากประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ เช่น มีรอบเดือนสั้นกว่าปกติ ช่วงระหว่างการมีประจำเดือนจนกระทั่งไข่ตกจะลดลง  ซึ่งหากมีเพศสัมพันธ์ในวันท้ายๆ ของการมีประจำเดือน จะมีโอกาสที่อสุจิจะมีอายุจนถึงวันที่ตกไข่แล้วเกิดการปฎิสนธิได้ ดังนั้นจึงมีโอกาสเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์ได้ค่ะ
ภาพจาก unsplash
ภาพจาก unsplash

เพศสัมพันธ์ต้องได้รับความยินยอมจากทั้งสองฝ่าย

พี่หมอเน้นย้ำข้อนี้กันอีกรอบนะคะ การมีเพศสัมพันธ์ต้องได้รับความยินยอมพร้อมใจจากทั้งสองฝ่าย ไม่มีการบังคับ ไม่ใช้กำลัง และผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่พึงพอใจการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์เนื่องจากไม่สบายตัว และรู้สึกไม่สะอาด รวมถึงอาจเกิดการเจ็บได้อย่างทีี่หมอได้บอกไปในตอนต้น  ดังนั้นก่อนคิดจะมีเพศสัมพันธ์แบบผ่าไฟแดง ควรพูดคุยกันให้เข้าใจก่อนค่ะ เพราะผลเสียที่ตามมามากกว่าที่คิด 

ควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์

การมีเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่น คู่รักของเราอาจไม่ใช่คนแรกและคนสุดท้ายในชีวิตนะคะ  หากต้องการมีเพศสัมพันธ์ต้องรู้จักป้องกันอย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นเวลาปกติหรือระหว่างมีประจำเดือนก็ตาม ควรใช้วิธีคุมกำเนิดอื่นๆ ที่ได้ผลดีกว่าและเสี่ยงการติดเชื้อต่ำกว่าการฝ่าไฟแดง  ไม่ว่าจะเป็นการคุมกำเนิดแบบชั่วคราว เช่น การกินยาเม็ดคุมกำเนิด การฉีดยาคุมกำเนิด เป็นต้น และดีที่สุดคือใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง  เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และป้องกันการตั้งครรภ์ได้ด้วยค่ะ 

สุดท้ายนี้ สำหรับสาวๆ ที่อยู่ในระหว่างมีประจำเดือน  นอกจากไม่ควรมีเพศสัมพันธ์แล้ว ยังต้องระวังรักษาสุขอนามัยให้ดีด้วยการรักษาความสะอาดอวัยวะเพศสม่ำเสมอ เปลี่ยนผ้าอนามัยแผ่นใหม่ทุก 4-6 ชั่วโมง เพื่อป้องกันความอับชื้น การติดเชื้อ และผื่นคัน (ดูเพิ่มเติมที่นี่)  สำหรับวันนี้พี่หมอลาไปก่อน ใครมีคำถามคอมเม้นต์ไว้ได้เลยค่ะ แล้วพบกันใหม่ใน คอลัมน์ Sex Education by Dek-D เรื่องเพศคุยกันได้ พร้อมให้ความรู้ที่ถูกต้อง ตอนต่อไปนะคะ

 ที่มาhttps://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=900https://americanpregnancy.org/can-i-get-pregnant-if/can-you-get-pregnant-on-your-period-9163/https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/291/หยุดคิดก่อนฝ่าไฟแดง/
พี่หมอเลิฟ
พี่หมอเลิฟ - Columnist พี่หมอใจดี ประจำคอลัมน์ Sex Education by Dek-D เรื่องเพศคุยกันได้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด