ผู้หญิงปัสสาวะออกทางไหน ใช่ทางช่องคลอดหรือเปล่า?

Spoil

  • ทางเดินปัสสาวะเพศชายกับเพศหญิงต่างกัน
  • ท่อปัสสาวะเพศชาย ใช้ร่วมกับทางเดินของน้ำอสุจิ หรือระบบสืบพันธุ์
  • ท่อปัสสาวะเพศหญิงไม่ใช่ทางเดียวกับช่องคลอด แต่จะอยู่ด้านบนของช่องคลอด

ผู้หญิงฉี่ทางไหน ใช่ทางช่องคลอดหรือเปล่า?

สวัสดีครับ กลับมาพบกับพี่หมอโด่งอีกครั้ง สลับช่วงกับพี่หมอเลิฟที่ติดภารกิจครับ คอลัมน์ Sex Education by Dek-D วันนี้ น้องๆ ต้อนรับพี่หมอกันด้วยคำถามน่าสงสัยและน่าสนใจมากเลยครับ  เพราะในหลายๆ ครั้ง เราก็มักไม่เข้าใจเพศตรงข้าม ทั้งอารมณ์  จิตใจ ไปจนถึงลักษณะทางกายภาพ 

ถ้าเป็นเรื่องเพศศึกษาละก็ เหมือนที่ผู้ชายไม่เข้าใจว่าทำไมผู้หญิงถึงอารมณ์แปรปรวนเวลามีประจำเดือน หรือผู้หญิงไม่เข้าใจผู้ชายเวลาตื่นเช้าทำไมต้องเคารพธงชาตินั่นเองครับ

ทำไม "ห้องน้ำหญิง" กับ "ห้องน้ำชาย" ถึงต่างกัน

น้องๆ เคยสงสัยไหมครับว่า ทำไมห้องน้ำชายและห้องน้ำหญิงถึงแตกต่างกัน?  หากใครไม่เคยอาจจะเพิ่งรู้สึกเอ๊ะ! ตอนนี้แหละ ซึ่งการที่ห้องน้ำชายมีโถปัสสาวะ แต่ห้องน้ำหญิงไม่มีโถปัสสาวะ นั่นเพราะว่า ลักษณะทางกายภาพของเพศทั้งสองนั้นต่างกันยังไงล่ะครับ

โดยแรกเริ่มเดิมที ร่างกายของเราทุกคนตั้งแต่เป็นตัวอ่อน ก่อนที่จะเจริญเติบโต และพัฒนาการมาเป็นระบบทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์นั้นก็ต่างกันด้วย เรียกว่าต่างกันตั้งแต่เกิด  นั่นเป็นเหตุให้หนุ่มๆ ยื่นฉี่สะดวก ขณะที่สาวๆ ต้องใช้วิธีการนั่ง ทำให้ห้องน้ำถูกออกแบบมาต่างกันตามการใช้งาน ซึ่งมันก็ดีมากๆ นะ เพราะเห็นปุ๊บรู้ปั๊ป ไม่เข้าห้องน้ำผิดกันบ่อยๆ 

ทีนี้เรามาดูููต้นเหตุคือ "ทางเดินปัสสาวะ" กันว่า ทำไมถึงแตกต่างกัน 

ลักษณะทางเดินปัสสาวะของผู้ชาย

ลักษณะท่อปัสสาวะ (Urethra) ของเพศชาย จะยื่นออกมาพร้อมกับอวัยวะเพศชาย (Penis) โดยใช้ร่วมกับทางเดินของน้ำอสุจิ หรือระบบสืบพันธุ์ (Reproductive system) นั่นเอง โดยจะมีการควบคุมการปัสสาวะ และการหลั่งน้ำอสุจิ และส่วนผสมอื่นๆ เช่น น้ำหล่อลื่น ในระยะเวลาที่แตกต่างกันด้วย มหัศจรรย์มั้ยล่ะ?

ทีนี้โถปัสสาวะจึงออกแบบมาเพื่อความสะดวกสบายต่อการขับถ่ายนั่นเองครับ โดยที่น้องชายสามารถเปิดประตู หรือว่ารูดซิปออกมา แล้วพ่นน้ำออกมาตรงๆ ได้เลย ยกเว้นแต่ว่าจะเบ้ซ้าย หรือเบ้ขวา หรือเบ้บนก็แล้วแต่การพับเก็บของแต่ละคนครับ หยอกๆ

ลักษณะทางเดินปัสสาวะของผู้หญิง

ระบบทางเดินปัสสาวะของผู้หญิงจะแตกต่างกับผู้ชาย โดยบริเวณด้านหลังของอวัยวะเพศหญิง (Vagina) ภายนอก ซึ่งจะมีกลีบด้านนอก (Labia majora) และกลีบด้านใน (Labnia moniora) ก่อนที่จะเป็นช่องคลอด และในสุดเป็นปากมดลูก (Cervix)

ซึ่งท่อปัสสาวะนั้นไม่ใช่ทางเดียวกับช่องคลอด แต่จะอยู่ด้านบนของช่องคลอด แยกออกมาต่างหาก ต่อตรงเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะ (Urinary baldder) เพื่อใช้ในการขับถ่าย  

เนื่องจากระบบสืบพันธุ์เพศหญิงมีความซับซ้อนกว่าผู้ชายมาก และมักจะต้องเป็นทางผ่านของหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น อวัยวะเพศชายเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือเลือดที่ออกมาจากช่องคลอดในทุกๆ เดือน ทำให้มีโอกาสที่จะมีเชื้อโรคเข้ามาเยอะกว่าของเพศชายมาก ส่งผลให้มีโอกาสติดเชื้อทางเดินปัสสาวะมากกว่า เนื่องจากท่อปัสสาวะสั้นกว่า และความใกล้เคียงกับระบบขับถ่าย 

สรุป ผู้หญิงปัสสาวะทางไหน?

สรุปก็คือ ผู้ชายมีอวัยวะเพศหนึ่งเดียว ใช้ทำทุกอย่าง ทั้งปัสสาวะ มีเพศสัมพันธ์ ท่อเดียวเป็นทางออกของทั้งปัสสาวะและอสุจิ

ส่วนผู้หญิงมีอวัยวะเพศหนึ่งเดียวเช่นกัน แต่แบ่งออกเป็นสองช่องทาง คือ ท่อปัสสาวะช่องหนึ่ง ช่องคลอดอีกช่องหนึ่ง  โดยผู้ชายที่แปลงเพศมาเป็นเพศหญิง ผ่านการผ่าตัดอวัยวะเพศใหม่ ก็จะมีลักษณะทางเดินปัสสาวะและช่องคลอดเหมือนเพศหญิงด้วยครับ และการที่ท่อปัสสาวะผู้หญิงสั้นกว่าผู้ชายก็ทำให้สาวๆ ปวดฉี่บ่อยกว่าด้วยเช่นกันครับ

น้องๆ พอจะเห็นภาพกันแล้วใช่ไหมครับ  การที่เราเข้าใจสรีระของเพศต่างอื่นๆ ก็จะทำให้เราเข้าใจเพื่อน หรือแฟนของเรามากขึ้น ถ้าอยากเข้าใจให้เต็มที่ พี่แนะนำให้ลองไปเปิดดูรูปทางกายวิภาคเพื่อการเรียนรู้กันนะครับ แล้วจะพบว่าร่างกายมนุษย์มีอะไรให้เรียนรู้มากกว่าที่เราคิดครับ

ใครมีข้อสงสัยคอมเม้นต์กันเข้ามาได้เลยครับ สำหรับตอนนี้ลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า อย่าลืมติดตามว่าเราจะมาพูดคุยเรื่องเพศศึกษาอะไรกันอีก 

 

 

พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
หนุ่มเตรียมน้อม 17 ส.ค. 64 20:34 น. 4

ใช่ครับนี่เกิดมาก็เพิ่งรู้ ทำไมไม่มีสอนเลยในไทย คืองงมาก จนตอนเเรกเราคิดว่าผู้หญิงมีรูทั้งหมด3อันด้วยตอนเด็กๆ 1.ไว้ฉี่ 2.ประจำเดือน 3.ถ่ายอุจจาระ คือเราคิดงั้นจริงๆนะ ถ้าวิชาเพศศึกษาในไทยเปิดกว้างกว่านี้คงจะดี ขนาดเราม.6 เเล้วนะเนี่ยเพิ่งจะรู้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด