ชอบแต่เข้าถึงยาก! 5 ข้อควรรู้ในการคบคน introvert

Spoil

  • คนอินโทรเวิร์ตเข้าถึงยากแต่เข้าใจไม่ยากนะ
  • จีบแพทเทิร์นเดิมไม่เวิร์ค! เพราะอินโทรเวิร์ตจะตอบสนองเฉพาะเรื่องที่สนใจ
  • เข้าใจ+ยอมรับความแตกต่างเป็นคีย์สำคัญที่ช่วยให้ความสัมพันธ์เดินหน้าต่อไปได้

อยากจีบนะ แต่ติดที่..โลกส่วนตัวสูง ไม่ค่อยอะไรกับใคร  ดูไม่แคร์คนอื่น  เงียบ ฯลฯ สารพัดปัญหาในการเข้าหาคนอินโทรเวิร์ต แต่อย่าเพิ่งถอดใจไป ก่อนอื่นต้องยอมรับก่อนว่าคนเรามีลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันและในบางมุมก็ขัดแย้งกันเอง หากเราลองเปิดใจทำความเข้าใจคนอินโทรเวิร์ตอาจจะรู้สึกว่าเขาก็ไม่ได้ไกลตัวอย่างที่คิดนะคะ

เช็กความเป็นอินโทรเวิร์ต !

            อินโทรเวิร์ตเป็นคนที่มีประสาทสัมผัสในการรับรู้สิ่งต่างๆ ได้มากจึงรู้สึกว่าต้องใช้พลังงานเป็นพิเศษเมื่ออยู่ท่ามกลางผู้คน คนกลุ่มนี้จึงมีนิสัยที่ชอบใช้เวลาอยู่คนเดียวในการจัดการสารพัดความยุ่งเหยิงต่างๆ ในหัวสมอง ในบางครั้งพวกเขาอาจลืมการเริ่มต้นพูดคุยกับคนรอบตัวไป คนอินโทรเวิร์ตชอบที่จะสังเกตคนและสถานการณ์รอบตัวอยู่เสมอ ทว่าเมื่อเริ่มเป็นจุดสนใจของสังคมกลับสร้างความอึดอัดให้แก่พวกเขา เหล่าอินโทรเวิร์ตจึงมักเว้นระยะห่างกับคนรอบตัวไม่ค่อยเปิดเผยเรื่องราวส่วนตัวกับใครเท่าไร

            ถึงแม้ว่าสังคมจะจัดประเภทว่าเป็นอินโทรเวิร์ต แต่ว่าในหมู่คนอินโทรเวิร์ตด้วยกันเองก็ยังมีนิสัยที่แตกต่างกันตามพื้นหลังทางสังคม แต่ไม่ว่าจะต่างกันอย่างไร แต่ละลักษณะนิสัยต่างมีประโยชน์ในแต่ละสถานการณ์ต่างกัน ไม่มีแบบไหนเหนือกว่าหรือด้อยกว่า อย่าลืมว่าความแตกต่างของแต่ละคนทำให้คนเรามีความเฉพาะตัวที่สวยงามนะคะ

            เอาล่ะ หลังจากทำความเข้าใจอินโทรเวิร์ตกันมาพอสมควรแล้ว หลายคนคงรู้สึกว่าการเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคนอินโทรเวิร์ตนั้นยังยากอยู่ดี เราคงจะเริ่มเห็นความต่างกันระหว่างนิสัยที่ไม่น่าจะเข้ากันได้ หรือเห็นความเหมือนกันจนไม่รู้จะเริ่มความสัมพันธ์ให้รอดยังไงดี ข้อสำคัญคือ การเข้าใจและยอมรับความแตกต่างจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราเดินหน้าความสัมพันธ์ระหว่างกันต่อไปได้ค่ะ แน่นอนว่าทุกอุปสรรคย่อมมีทางออก วันนี้มีทริคเล็กๆ น้อยๆ มาฝากคนที่อยากจะจีบหรือพัฒนาความสัมพันธ์กับคนอินโทรเวิร์ตกันค่ะ

1. มองหาเรื่องที่เขาสนใจ

            คนอินโทรเวิร์ตค่อนข้างชอบใช้ความคิดและพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจค่ะ แทนที่จะเข้าหาด้วยการหยอดแบบทั่วไป ลองมองหาหรือถามถึงความสนใจของเขา แล้วเริ่มตั้งต้นจากจุดนั้นจะดีกว่า หรือไม่ก็ลองแชร์ความสนใจของเราให้เขาฟัง อินโทรเวิร์ตมักชอบการสื่อสารในประเด็นที่ลึกซึ้งและต้องใช้ความคิด เมื่อเริ่มต้นด้วยเรื่องที่เขาสนใจ พวกเขาจะแชร์มุมมองและความรู้สึกตอบกลับมา เพียงแค่รับฟังและหลีกเลี่ยงประเด็นที่น่าอึดอัดใจ หรือสร้างความกดดันที่จะตอบก็จะทำให้เพื่อนๆ เดินหน้าไปอีกก้าวในความสัมพันธ์แล้ว

(ภาพจาก unsplash.com)
(ภาพจาก unsplash.com)

2.แนะนำเขากับเพื่อนกลุ่มเล็กๆ ก่อน

            อินโทรเวิร์ตไม่ค่อยชอบการพบปะคนจำนวนมาก โดยเฉพาะในการไปเจอเพื่อนหรือครอบครัวของแฟนในครั้งแรก การเริ่มต้นชวนคนอินโทรเวิร์ตไปงานปาร์ตี้ที่บริษัท หรืองานวันรวมญาติ อาจสร้างความอึดอัดใจอย่างแสนสาหัสได้ คนอินโทรเวิร์ตจะสบายใจมากกว่า ถ้าได้เจอกับกลุ่มคนจำนวนน้อยๆ เพราะเขาจะไม่รู้สึกว่าต้องใช้พลังงานเยอะพิเศษในการรับมือกับคนใหม่ๆ และไม่เสียความเป็นส่วนตัวจนเกินไป ลองเริ่มต้นจากการชวนเขาไปทำความรู้จักกลุ่มคนเล็กๆ ก่อน แล้วหลังจากนั้นเขาจะมีความสบายใจมากขึ้นเวลาเราชวนเขาไปงานที่ใหญ่กว่าเดิมค่ะ

          3. สื่อสารอย่างสม่ำเสมอ

            คนอินโทรเวิร์ตชอบปล่อยให้ความคิดทำงานในสมองจนลืมสื่อสารมันออกมาค่ะ เพราะฉะนั้นเพื่อนๆ ควรพยายามพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจกันอยู่เป็นประจำ มิเช่นนั้นอาจเกิดเรื่องผิดใจที่สร้างความบาดหมางระหว่างกันได้ เพราะไม่ยอมพูดคุยกันให้เคลียร์ทั้งสองฝ่าย และเก็บสะสมปัญหาไว้นานวันเข้าเรื่อยๆ โดยอาจเริ่มต้นด้วยการตกลงกันว่าจะไปทริปกับกลุ่มเพื่อนเดือนละครั้ง หรือว่าจะงดออกไปข้างนอกในวันหยุดสิ้นเดือน เป็นต้น

4.ให้เวลาส่วนตัวกับอีกฝ่าย

            คนอินโทรเวิร์ตยังต้องการเวลาอยู่คนเดียวและตกตะกอนความคิด แม้ว่าเขาจะคบกับคุณแล้วก็ตามค่ะ เรื่องนี้ไม่ใช่อะไรที่ผิดปกติสำหรับชาวอินโทรเวิร์ตเลย เมื่อเขาพักเต็มที่แล้วก็จะกลับมาใช้เวลาและแชร์บางสิ่งที่เขาตกตะกอนได้ หรือถามความเห็นของคนไว้ใจเช่นคุณในที่สุดเองค่ะ

(ภาพจาก unsplash.com)
(ภาพจาก unsplash.com)

5. ให้กำลังใจกันวันละนิด

            ถึงแม้จะมีหลายเรื่องที่เพื่อนๆ จะไม่สามารถเข้าใจในตัวตนของอีกฝ่ายได้ แต่การสื่อสารกันด้วยคำพูดที่ชี้ถึงข้อดีของกันและกันจะช่วยสร้างพลังงานดีๆ และทำให้ความสัมพันธ์เป็นไปในทางบวกยิ่งขึ้น โดยธรรมชาติของคนอินโทรเวิร์ตมักจะสนับสนุนและใส่ใจคนสนิทของเขาอยู่แล้ว การเริ่มพูดถึงข้อดีของอีกฝ่ายอาจะทำให้อินโทรเวิร์ตเริ่มมองเห็นข้อดี และรู้สึกประทับใจในตัวคุณ อีกทั้งยังอาจรู้สึกพึงพอใจกับความสัมพันธ์มากขึ้นด้วยเช่นกัน

(ภาพจาก unsplash.com)
(ภาพจาก unsplash.com)

การดำเนินความสัมพันธ์กับคนอินโทรเวิร์ตที่เป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินไปอย่างที่คิดใช่ไหมล่ะคะ แท้จริงแล้วเราทุกคนต่างมีนิสัยและความชอบที่ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นคนอินโทรเวิร์ตหรือไม่ก็อย่าลืมที่จะเห็นคุณค่าและเคารพความแตกต่างระหว่างกันและกัน

สำหรับวิธีการพัฒนาความสัมพันธ์เพื่อนๆ ควรใส่ใจในความชอบของอีกฝ่ายอย่างจริงใจ เริ่มแนะนำเขากับเพื่อนกลุ่มเล็กๆ ก่อน รักษาความสม่ำเสมอในการสื่อสารระหว่างกัน เคารพพื้นที่ส่วนตัว และพยายามใส่คำพูดดีๆ ในบทสนทนาอยู่เป็นประจำ เริ่มต้นด้วยขั้นตอนง่ายๆ เพียงเท่านี้ การประสบความสำเร็จในความสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ใครมีวิธีการจีบคนอินโทรเวิร์ทที่ได้ผลลองมาแชร์กันดูนะคะ

 

ที่มา        https://www.verywellmind.com/what-to-know-when-dating-an-introvert-5093777https://www.lovepanky.com/flirting-flings/dating-game/how-to-date-an-introvert          

 

พี่โบว์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด