Spoil

  • แทนที่จะนั่งเสียดาย ให้คิดถึงเรื่องที่ไม่ชอบในตัวแฟนเก่า
  • ไม่ต้องรีบหายเศร้าก็ได้ แค่ต้องยอมรับความจริง
  • อย่าปล่อยให้จิตใจฟุ้งซ่าน เอาเวลาไปคิดหรือทำอย่างอื่นบ้าง

อกหักเป็นเรื่องธรรมดาของความรัก คนหนึ่งคนอาจจะผ่านการอกหักมาหลายครั้ง แต่เจอบ่อยเท่าไหร่ก็ไม่เคยชินสักที ร้องห่มร้องไห้เสียใจหนักทุกที กว่าจะหายดีต้องใช้เวลาเป็นเดือนๆ แต่วันนี้เรามีวิธี move on ง่ายๆ ที่วิทยาศาสตร์ทดลองแล้วได้ผล ใครที่กำลังเฮิร์ตเชิญทางนี้ด่วนๆ เลยจ้า

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ตีพิมพ์ในวารสารด้านจิตวิทยา  Journal of Experimental Psychology: General รวบรวมและค้นคว้าข้อมูลด้านการเลิกราของคนอายุ 20-37 ปี ที่ต้องจบความสัมพันธ์ทางด้านความรักที่คบกันมาโดยเฉลี่ย 2.5 ปี ทั้งฝ่ายที่เป็นคนบอกเลิกและเป็นคนบอกเลิก โดยตกผลึกเป็นวิธีการ move on จากการอกหักที่เวิร์กสุดๆ 3 วิธีดังนี้

1. คิดถึงข้อเสียของแฟนเก่า

เคยเป็นมั้ยคะ เวลาต้องเลิกรากับใครใจมันก็มัวแต่เสียใจ เสียดายอยู่แต่กับเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้น เขาเป็นคนดีอย่างงั้น เขาน่ารักอย่างงี้ แต่สิ่งที่หายไปจากความคิดทั้งหมดก็คือเรื่องร้ายๆ ที่ทำให้เราเสียใจ เหตุผลของการเลิกรา และปัญหาที่เกิดขึ้น นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่าให้เรานึกถึงเรื่องที่เราไม่ชอบเกี่ยวกับตัวเขาออกมาให้เยอะๆ เจ้าชู้ยังไง? ไม่ใส่ใจตรงไหนบ้าง? หรือแม้กระทั่งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างเคี้ยวข้าวเสียงดัง ถ้ายิ่งจำสิ่งที่ไม่ชอบเกี่ยวกับแฟนเก่าได้มากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ลืมได้ไวมากขึ้นเท่านั้น  

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

2. ไม่ต้องตัดใจแต่ให้ยอมรับความจริง

แทนที่จะพูดว่า "เลิกร้องไห้ได้แล้ว จะไปเสียดายคนห่วยๆ ทำไม" การพูดตอกย้ำ พยายามให้ตัดใจเท่าไหร่ ยิ่งกดดันทำให้คนอกหักเศร้าหนักกว่าเดิม ในทางตรงข้ามถ้าพูดว่า "เป็นเรื่องธรรมดาที่เรายังรัก คนที่เขาไม่รักเราอีกต่อไป" ชี้ให้เห็นว่าการเสียใจเป็นเรื่องธรรมดา เสียใจก็ร้องไห้ออกมาไม่เห็นเป็นอะไร ถ้าคนอกหักยอมรับความจริงได้ ยอมรับความเสียใจนี้ได้ จะยิ่งทำให้แผลในใจค่อยๆ หาย และเดินหน้าได้ไวขึ้น

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

3. คิดเรื่องอื่นลดความฟุ้งซ่าน

อีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสุดๆ ก็คือ อย่าปล่อยสมองให้ว่างจนเอาเวลาไปจมอยู่กับความเศร้าเสียใจ ให้หาอะไรทำไปเรื่อยๆ หรือถ้าไม่รู้จะทำอะไร ก็ให้นึกถึงเรื่องอื่นที่ไม่ใช่ความรัก เช่น อาหารโปรดของเราคืออะไร กินอะไรจะช่วยให้ใจฟูขึ้นมา นึกถึงของอร่อยๆ อย่าปล่อยใจไปกับความเศร้า จริงๆ วิธีนี้ไม่ช่วยให้ความเศร้าหายไปไหนหรอก แต่เป็นการเยียวยาจิตใจไม่ให้เศร้านานนัก

 

ให้ทายว่าวิธีไหนเวิร์กสุด? ติ๊กตอกๆ เฉลยวิธีแรกจ้าาา แต่ถ้าอยาก move on ไวๆ ก็จัด 3 ทางควบคู่กันไปเลย ว่าแต่ชาว Dek-D มีวิธี move on ยังไงบ้าง? มาแชร์กันค่ะ

 

ข้อมูลจากhttps://brightside.me/inspiration-relationships/science-says-you-can-get-over-a-break-up-in-3-ways-746010/https://time.com/5287211/how-to-get-over-a-breakup/

 

พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น