แปลกไหม? เมื่อไม่อินกับการมีความรัก

Spoil

  • รู้สึกไม่สามารถทุ่มเทให้เท่ากับที่อีกฝ่ายทำให้ได้ อาจส่งผลให้ไม่อยากรักใคร
  • ความไม่มั่นใจในตัวเอง ทำให้ไม่ยอมรับการแสดงความรักและคำชมที่มีต่อตัวเอง หรือคอยพึ่งพิงอีกฝ่ายเสมอ
  • ชีวิตและความคาดหวังของสังคมมักไม่สอดคล้องกันเสมอไป คนที่ใช่อาจมาในเวลาที่ไม่ใช่ก็ได้

ชาว Dek-D เคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไมคนเราไม่รู้สึกอยากมีความรัก บางคนอาจบอกว่าวันๆ อยู่แต่ในบ้านจะไปมีความรักได้ยังไง หรือนึกไม่ออกว่าจะมีความรักให้ชุ่มฉ่ำหัวใจอย่างไรในสถานการณ์แบบนี้ นอกจากปัจจัยภายนอกที่คนมักโทษว่าเป็นตัวขัดขวางความรักกันแล้ว ความรู้สึกไม่อินกับการมีความรักอาจเกิดขึ้นจากปัจจัยภายในได้ด้วยเช่นกันค่ะ วันนี้จะยกสาเหตุหลักที่ทำให้คุณไม่ตกหลุมรักใครง่ายๆ ตามที่ Lauren Guilbeault ที่ปรึกษาด้านจิตวิทยาเสนอไว้ ตามไปดูกันเลยค่ะ 

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

ภาระจากความสัมพันธ์

คนเรามักคิดว่าสาเหตุของความกลัวการมีความรัก เป็นเพราะเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับความรักมาก่อน เช่น เคยถูกทอดทิ้ง หรือไม่ได้รับการเอาใส่ใจจากคนในครอบครัว  แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไปค่ะ เราอาจรู้สึกไม่อยากอยู่ภายใต้ความคาดหวังที่มากับความรักก็ได้  ความรู้สึกว่าไม่สามารถทุ่มเทให้ได้เท่ากับที่อีกฝ่ายเอาใจใส่เรา ส่งผลให้เกิดความรู้สึกผิดหวังกับตนเอง และทำให้ไม่อยากรักใครได้ค่ะ

ไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง

“อย่าลืมรู้จักรักตัวเองให้เป็น ก่อนจะไปรักคนอื่น”

หากมีความรู้สึกไม่มั่นใจหรือไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง อาจกระทบกับการมีความรักได้นะคะ โดยมักจะรู้สึกเคลือบแคลงเวลาอีกฝ่ายชมเกี่ยวกับตัวเราและไม่เชื่อในความรักที่อีกฝ่ายมอบให้ค่ะ ปัญหาในความสัมพันธ์นี้เกิดจากความไม่มั่นใจในตัวเอง เมื่อไม่ยอมรับการแสดงความรักและคำชมที่มีต่อตัวเอง ส่งผลให้อีกฝ่ายรู้สึกห่างเหินหรือมีภาระที่ต้องคอยเป็นที่พึ่งพิงทางใจให้คุณเสมอ 

(ภาพจาก unsplash.com)
(ภาพจาก unsplash.com)

กลัวเสียความเป็นตัวเอง

ก่อนจะคบกับใครสักคน แน่นอนว่าต้องเคยอยู่ด้วยตัวเอง ตัดสินใจจะใช้ชีวิตแบบไหน หรือทำอะไรด้วยตัวเองอย่างอิสระ เมื่อมีความสัมพันธ์ เป็นธรรมดาที่เราจะซึมซับนิสัยหรือความคิดบางอย่างจากอีกฝ่ายค่ะ บางคนเลยกลัวว่าตัวเองจะเสียความเป็นตัวของตัวเองไปในความสัมพันธ์ แต่ว่าเรื่องแบบนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นกับทุกๆ ความสัมพันธ์นะคะ แต่ละความสัมพันธ์ส่งผลให้เกิดความรู้สึกไม่เป็นตัวเองได้ไม่เท่ากัน เช่น ความสัมพันธ์ที่ต่างฝ่ายต่างให้พื้นที่ส่วนตัวซึ่งกันและกัน จะกระตุ้นความรู้สึกกลัวเสียความเป็นตัวเองได้น้อยกว่า ความสัมพันธ์ที่ฝ่ายหนึ่งมักจะควบคุมหรือเข้ามามีส่วนในชีวิตส่วนตัวอีกฝ่ายมากเกินไป

Long-Term Relationship

ความคาดหวังกับตัวเองและคนอื่นเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ ในบรรดาความคาดหวังในชีวิต หนึ่งในนั้นคือการสร้างครอบครัวนั่นเอง หลายคนจึงคิดว่ามีความรักเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่กว่านี้จะดีกว่า เพราะจะได้พัฒนาความรักไปสู่การสร้างครอบครัวในอนาคตได้เลยทีเดียว

ในความเป็นจริง ชีวิตและความคาดหวังของสังคมมักไม่สอดคล้องกันเสมอไป ในบางครั้งอาจเจอคนที่ใช่ในเวลาที่ไม่ใช่ก็ได้ การคบหาดูใจคนสักคน แม้จะมีอุปสรรคที่อาจทำให้ไปต่อกันไม่ได้ ก็ไม่ผิดอะไรนะคะ สิ่งสำคัญคือ อย่าลืมที่จะพูดคุยเกี่ยวกับความคาดหวังของกันและกันอย่างจริงใจด้วยนั่นเอง

(ภาพจาก unsplash.com)
(ภาพจาก unsplash.com)

ความกดดันในความสัมพันธ์

สำหรับบางคน การไปเดตอาจไม่ใช่เรื่องง่าย กลับทำให้รู้สึกว่าน่าอึดอัดแทน โดยวิธีแก้อาจจะลองหาวิธีเดตให้สบายๆ มากขึ้นหรือเริ่มต้นจากการเป็นเพื่อนก่อนจะเลื่อนขั้นความสัมพันธ์ก็ได้ ขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยลดความกดดันและทำให้ไม่พลาดโอกาสที่จะทำความรู้จักกับคนอื่นนะคะ

              เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับสาเหตุทางจิตวิทยาทั้ง 5 นี้ ไม่ว่าจะเป็น ความกลัวภาระที่เกิดจากความสัมพันธ์ การไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง ความกลัวเสียความเป็นตัวเอง การมองหาความสัมพันธ์ระยะยาว และความกดดันในความสัมพันธ์ ซึ่งทำให้เราไม่อินกับความรัก หวังว่าจะช่วยให้ชาว Dek-D เข้าใจความรู้สึกของตัวเองได้มากขึ้นนะคะ ใครเป็นแบบนี้บ้าง มาคอมเม้นแชร์ประสบการณ์กันค่ะ

 

ที่มาhttps://www.betterhelp.com/advice/love/i-cant-fall-in-love-7-reasons-you-may-be-unable-to-experience-intimate-connection/https://www.harleytherapy.co.uk/counselling/why-you-cant-fall-in-love.htm

 

พี่โบว์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น