เส้นสองสลึงคืออะไร? อยู่ตรงไหนกันนะ??

Spoil

  • เส้นสองสลึง มีเฉพาะในเพศชายเท่านั้น
  • เส้นสองสลึง คือ เนื้อเยื่อที่ยึดเกาะระหว่างปลายอวัยวะเพศ กับหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ
  • เส้นสองสลึงในบางคนที่หดสั้น ทำให้ไม่สามารถเปิดหนังหุ้มปลายได้ตามปกติ หรือเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือสำเร็จความใคร่
  • หากมีอาการเจ็บให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการแก้ไข โดยการกรีดส่วนของเส้นสองสลึงออกให้ตึงน้อยลง

เส้นสองสลึงอยู่ตรงไหน มีไว้ทำไม?

"เส้นสองสลึงคืออะไร?" ออกจะเป็นคำที่ไม่เป็นทางการเท่าไร แต่พี่หมอเชื่อว่าทุกคนเข้าใจตรงกันว่ามันคืออะไร ขณะที่บางคนอาจจะสงสัยว่ามีไว้ทำไม แล้วมันอยู่ตรงไหน หรือที่จริงน้องผู้หญิงบางคนอาจจะไม่รู้จักด้วยซ้ำ เพราะเป็นสิ่งที่มีเฉพาะในอวัยวะของน้องผู้ชายเท่านั้นครับ วันนี้คอลัมน์ Sex Education by Dek-D เรื่องเพศคุยกันได้ ให้ความรู้ที่ถูกต้อง จะพาน้องๆ ไปทำความรู้จักกับเส้นสองสลึงกันครับ

เส้นสองสลึงอยู่ตรงไหน?

เส้นสองสลึง คือ เนื้อเยื่อที่ยึดเกาะระหว่างปลายอวัยวะเพศ (Glans of penis) กับหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ (Prepuce) ซึ่งพี่หมอพยายามหาที่มาของคำว่าสองสลึงแล้ว ก็ไม่พบครับว่า มีที่มาจากเหรียญสลึง หรือเพราะเหมือนจะมีสองเส้น หรือยังไงก็ไม่ทราบ (ใครทราบบอกด้วย)

โดยลักษณะของเส้นสองสลึงนั้นเป็นเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน (Connective tissue) ที่ใช้สำหรับยึดเกาะอวัยวะสองส่วนตามที่บอกเข้าด้วยกันครับ ถ้าใครนึกภาพไม่ออก ลองนึกถึงเนื้อเยื่อใต้ลิ้น (ส่องกระจกดูก็ได้) คือ เส้นบางๆ ที่ยึดระหว่างใต้ลิ้นกับฐานลิ้น (Base of tongue) หรือเนื้อเยื่อยึดส่วนปากกับเหงือกทั้งบนล่างนั่นเอง เพื่อไม่ให้เปิดกว้างมากไป หรือลิ้นตกไปขวางลำคอนั่นเอง

เส้นสองสลึงมีไว้ทำไม?

เส้นสองสลึง (Frenulum of prepuce penis) มีหน้าที่ยึดเกาะระหว่างปลายอวัยวะเพศและหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศเพื่อไม่ให้ห่างออกจากกัน นั่นคือ อวัยวะเพศชายเรามีส่วนปลาย ซึ่งเป็นช่องทางเปิดอวัยวะเพศ และแน่นอนว่าธรรมชาติสร้างเรามาดีมาก รูแทบทุกส่วนของร่างกายควรมีการปกปิดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ 

เช่นเดียวกับปลายอวัยวะเพศชายครับ ซึ่งมักจะไวต่อความรู้สึกมาก ทำให้เสียดสีได้ง่าย เลยต้องห่มผ้าด้วยหนังหุ้มปลายไว้ ซึ่งผ้าห่มของแต่ละคนก็หนาบาง ห่อหุ้มได้หมด-ได้น้อย แล้วแต่กำเนิดหรือการรูดดึง (Retraction) ตั้งแต่เกิดเลยครับ และการที่จะทำให้ปลายอวัยวะเพศกับผ้าห่มนี้อยู่ด้วยกันเสมอ เราจึงต้องมีเส้นสองสลึงนี่แหละ คอยยึดให้สองอวัยวะนี้เกาะกันไว้ไม่ให้ห่างกันเกินไป เพื่อปกป้องอวัยวะเพศชายครับ

สังเกตความผิดปกติยังไง ต้องรักษาไหม?

ในบางคนอาจจะมีเส้นสองสลึงที่สั้นจนเกินไป (Frenulum Breve) ซึ่งเป็นความผิดปกติและรบกวนชีวิตประจำวันเราครับ เช่น ทำให้เราไม่สามารถเปิดหนังหุ้มปลายมาปัสสาวะได้ปกติ ทำให้เกิดการสกปรก และการสะสมของเชื้อโรคได้ครับ นอกจากนี้ ยังรบกวนเวลามีเพศสัมพันธ์ด้วยครับ คือเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว (Erection) ก็อาจจะทำให้เจ็บได้ เพราะมีการดึงรั้งที่มากเกินไป จนทำให้ขณะมีเพศสัมพันธ์ เส้นเชือกที่ตึงจนเกินไปนี้อาจขาดและทำให้เจ็บปวดได้ครับ และเนื่องจากเส้นยึดตึงด้านล่างขาด ก็ทำให้ส่วนปลายอวัยวะเพศเอียงขึ้นได้เช่นกัน

ภาวะผิดปกตินี้สามารถแก้ไขได้ครับ ถ้าหากเรามีเพศสัมพันธ์เป็นประจำ หรือแม้กระทั่งช่วยตัวเองเพื่อความสุขในชีวิต แล้วเกิดความเจ็บปวดทรมาน ก็ไม่ควรทนไว้ครับ ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน เพื่อทำการกรีดส่วนของเส้นสองสลึงออกให้ตึงน้อยลง (Frenectomy) ก่อนที่จะขาดและเจ็บปวดจนหมดความสุข นอกจากนี้ยังสามารถทำการปรับปรุงโฉมบริเวณนั้นไปด้วยก็ได้ (Frenuloplasty) ครับ 

สรุปสั้นๆ คือ เส้นสองสลึงมีประโยชน์ในการยึดเกาะหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเข้ากับอวัยวะเพศชาย ซึ่งผู้ชายทุกคนต้องมีครับ หากใครสังเกตตนเองพบว่า การรูดปลายอวัยวะเพศแล้วเจ็บ รวมถึงการสำเร็จความใคร่ การมีเพศสัมพันธ์ ใดๆ ก็ตามที่รู้สึกเจ็บ ให้ไปพบแพทย์เพื่อทำการแก้ไข ก่อนที่จะฉีกขาดทำให้เจ็บกว่าเดิมครับ

สุดท้ายนี้ พี่หมอว่าอวัยวะ(เพศ)ของมนุษย์เราช่างน่าทึ่งนะครับ มีส่วนประกอบต่างๆ ที่ช่วยให้ร่างกายของเราดำรงชีวิตสืบเผ่าพันธุ์เป็นไปอย่างปกติ แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวหน้า และความผิดปกติร่างกายตลอดจนเรื่องของความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับเรื่องเพศ เป็นเรื่องที่พูดคุยแนะนำกันได้ ไม่ต้องกลัวหรืออายครับ เพราะหลายๆ ความผิดปกติแก้ไขได้ ดีกว่าปล่อยเอาไว้โดยที่ไม่รู้ว่าส่งผลต่อชีวิตประจำวัน นำมันออกมาคุยกันเพื่อให้ได้ความรู้ที่ถูกต้อง หรือพบแพทย์เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไปดีกว่าครับ 

 

นพ.ชนม์พิสิฐ มณฑล
พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
guza1 Member 21 ธ.ค. 64 20:18 น. 2

ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ที่ในห้องเรียนไม่เคยสอน ผม ม.1 เเล้วยังเพิ่งรู้จักก็จากกระทู้นี้นี่แหละครับว่ามันคือส่วนไหน เเต่ถ้ามีภาพประกอบเป็นการ์ตูนก็ดีไม่น้อยครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด