ที่บอกว่า "ฝันเปียก" น่ะ เขาฝันเห็นอะไรกัน?

Spoil

  • ฝันเปียก คือ การสำเร็จความใคร่ขณะหลับ เกิดในขณะฝันอยู่
  • ในเพศหญิงก็พบว่ามีการฝันเปียกเช่นกัน แต่ปริมาณสารคัดหลั่งไม่ได้มากเท่าเพศชาย
  • การฝันเปียกอาจไม่ได้สัมพันธ์กับการฝันเกี่ยวกับเรื่องราวทางเพศก็ได้ แต่ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับสารสื่อประสาท และสิ่งที่หมกมุ่นอยู่ภายในใจด้วย

เวลาผู้ชายฝันเปียก เขาฝันเห็นอะไร แล้วผู้หญิงมีฝันเปียกไหม?

เป็นคำถามน่ารักๆ ซึ่งพี่หมอก็ไม่เคยนึกถึงเรื่องนี้มาก่อนเลยครับว่าตอนฝันเปียกเราจะฝันเรื่องอะไร เพราะงั้นคำถามนี้ดีมากๆ ที่ถามเข้ามาเลยครับ เราไปหาคำตอบพร้อมกันเลย

ฝันเปียกคืออะไร?

Nocturnal Emission (Wet Dream, Sleep Orgasm) หรือฝันเปียก ดูจะไม่ใช่ภาษาทางการสักเท่าไหร่นะครับ จริงๆ แล้วมันคือ การสำเร็จความใคร่ขณะหลับ เกิดในขณะฝันอยู่ ซึ่งเรามักจะพบในเพศชายที่กำลังเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ครับ

Nocturnal แปลว่า เวลากลางคืน Emission หรือการหลังนั่นเอง ส่วนคำว่า Sleep Orgasm ก็แปลได้ตรงตัวว่าการสำเร็จความใคร่ขณะนอนหลับครับ

ฝันเปียกเกิดจากอะไร?

ถ้าถามว่าภาวะนี้เกิดจากอะไร ในการศึกษาเองก็ไม่ได้บอกแน่ชัดครับ แต่เนื่องจากร่างกายของเพศชายนั้นมักจะมีการสะสมของอสุจิ (Sperm) ไว้ในถุงเก็บอสุจิ (Seminal vesicles) แทบจะตลอดเวลา เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการใช้งานสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ แต่เนื่องจากไม่ใช่ทุกคนนั่นแหละที่จะได้มีโอกาสใช้งาน ดังนั้นเมื่อเก็บสะสมไว้ปริมาณนึงแล้ว ก็มีโอกาสเกิดฝันเปียกได้

ทั้งนี้ ในผู้หญิงนั้นเมื่อมีสารคัดหลั่ง (Vaginal fluid) ก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกันครับ แต่อาจจะไม่ได้ออกมาในปริมาณเท่านั้นผู้ชาย และมักเกิดขึ้นได้น้อยกว่ามากๆ เพราะบางทฤษฎีนั้นบอกว่าเกี่ยวกับฮอร์โมนเพศชายที่สูงขึ้นในตอนนอนหลับ (Testosterone) ทำให้โอกาสเกิดในเพศชายมากกว่าเพศหญิงครับ

อสุจิและน้ำอสุจิที่สะสมค้างอยู่ในถุงเก็บแล้วไม่ได้รับการปลดปล่อยออกมาสู่โลกกว้าง ก็เหมือนถังน้ำที่พร้อมจะล้นตลอดเวลา เมื่อถึงเวลาที่ร่างกายเก็บสะสมน้ำอสุจิไว้ปริมาณนึง ซึ่งจากการศึกษาพบว่า มักจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ในช่วงที่ไม่ได้หลั่งอสุจิเลย โดยมักจะเกิดในวัยรุ่นหรือเพิ่งเริ่มเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ (Young adult) นั่นเองครับ

ฝันเปียก... ฝันเรื่องอะไรกันนะ?

ตอนที่เราฝันเปียกนั้น อาจจะไม่ได้สัมพันธ์กับความฝันที่เกี่ยวกับเรื่องราวทางเพศ หรือเรื่องราวน่าตื่นเต้นเกี่ยวกับทางเพศเลยก็ได้นะ แต่มักจะเป็นอย่างนั้น เพราะเรื่องความฝันที่เกี่ยวข้องกับสารสื่อประสาทในสมองนั้น มักจะมาจากความรู้สึกหมกมุ่นภายในใจที่เราเองไม่ได้ปลดปล่อยออกมา หรือที่เรียกว่าภาวะจิตใต้สำนึก (Subconscious) ซึ่งสัมพันธ์กับตอนที่เราปล่อยอสุจิ หรือสารคัดหลั่งของเพศหญิงออกมาเช่นเดียวกันครับ และก็อย่างที่วิทยาศาสตร์ว่าไว้ เราแค่จดจำความฝันนั้นไม่ได้เลยไม่รู้ว่าฝันอะไรกันแน่นั่นเอง

คนที่ไม่เคยฝันเปียกเลยผิดปกติไหม?

บางคนก็สงสัยและคิดว่า การเกิดฝันเปียกหรือการไม่เกิดฝันเปียกนั้น เกี่ยวกับโรคทางกายอะไรหรือไม่ แต่ตอบได้เลยว่า การเกิดหรือไม่เกิดของการฝันเปียกนั้นเป็นภาวะปกติของร่างกาย จะเกิดขึ้นก็ได้ หรือถ้าเกิดขึ้น ก็ไม่ได้เป็นอาการผิดปกติของร่างกายครับ แต่แค่อาจจะแสดงถึงการอัดอั้นของน้ำเชื้อที่กักขังอยู่มากกว่า จึงไม่เป็นจำเป็นต้องไปหาหมอก็ได้ ยกเว้นมีอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น เกิดร่วมกับปัสสาวะตอนกลางคืนในวัยผู้ใหญ่ หรือมีอาการเจ็บอักเสบ หรือมีไข้ หรือมีเลือดปนออกมา

เช่นเดียวกันกับคนที่ฝันเปียกบ่อย หรือใครที่เคยฝันเปียกแล้วรู้สึกเหนอะหนะ ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว เพราะว่าเกิดความเฉอะแฉะเหมือนปัสสาวะรดที่นอนแล้วล่ะก็ อาจจะต้องหาทางผ่อนคลายตนเองบ้างเป็นระยะ ไม่จำเป็นต้องผ่านทางคู่นอน แต่เป็นการช่วยตัวเอง (Masturbation) อย่างสม่ำเสมอ นอกจากลดอัตราการเกิดภาวะฝันเปียกได้แล้ว ก็ยังลดอัตราการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากในอนาคตได้ด้วย

สรุปแล้ว การฝันเปียกนั้นเป็นเพียงหนึ่งในภาวะปกติของร่างกายครับ ไม่ต้องกังวลอะไร สำหรับน้องๆ ที่สงสัยเรื่องนี้ พี่หมอก็หวังว่าบทความนี้จะทำให้เราเข้าใจเกี่ยวกับสรีระและเรื่องราวของภายในร่างกายเรามากขึ้นนะครับ หากน้องๆ คนไหนสงสัยในร่างกายตนเอง ทิ้งคำถามเอาไว้ที่คอมเม้นต์ได้เลยครับ พี่หมอจะนำมาตอบให้ภายหลัง เพื่อจะได้แบ่งปันประสบการณ์และความรู้ให้เพื่อนๆ ได้ด้วยครับ

แล้วพบกันใหม่ตอนหน้าครับ :) 

 

นพ.ชนม์พิสิฐ มณฑล

 

 

พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด