ชวนรู้จัก ‘Situationship’ ความสัมพันธ์ที่ไม่ใช่เพื่อน แต่ก็ไม่ใช่แฟน!

spoil

  • Situationship ความสัมพันธ์ที่ไม่ผูกมัด ไม่มีสถานะ และ(อาจจะ)ไม่ได้มีแค่เราคนเดียว
  • ทำให้คนสนุก ไม่ต้องผูกมัดทางอารมณ์ และทำให้คนเครียดถ้าเป็นฝ่ายที่เริ่มรู้สึกมากกว่า
  • ถ้าอยู่ในสถานะนี้ต้องซื่อตรงกับความรู้สึกและขีดเส้นแบ่งความสัมพันธ์ให้ชัดเจน

สวัสดีเพื่อนพ้องน้องพี่ชาว Dek-D.com ทุกคนค่ะ เราอาจจะอยากเดตกับใครสักคนไว้แก้เหงา ไม่ได้อยากจริงจัง เวลาคนถามว่าเป็นอะไรกันก็ตอบไปว่ามันซับซ้อน หรือที่เราอาจจะคุ้นเคยกันในวลี “It’s complicated” เรามีความสุขด้วยกัน/ใกล้ชิดกัน แต่ไร้สถานะ บทความนี้ชวนรู้จักกับคำว่า “Situationship” จะเป็นยังไงมาลองดูกันค่ะ

Situationship คืออะไร

       ศาสตราจารย์ Jess Carbino บอกว่า Situationship หมายถึงความสัมพันธ์แบบโรแมนติกที่ไม่มีการผูกมัด และไม่มีความคาดหวังเข้ามาเกี่ยวข้อง เรากับคน ๆ นั้นอาจจะมีการใช้เวลาร่วมกัน สุข สนุก ทุกข์ไปด้วยกัน แต่ไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าอนาคตของเราจะเป็นยังไงต่อไป นักจิตวิทยา Sabrina Romanoff จาก Yeshiva University บอกว่าความสัมพันธ์แบบนี้จะทำให้คนได้สัมผัสถึงประโยชน์ของการมีความสัมพันธ์กับใครสักคน และการเป็นโสดไปพร้อม ๆ กัน เป็นความสัมพันธ์ก้ำ ๆ กึ่ง ๆ ไม่สุดทาง

(ภาพจาก pixabay.com)
(ภาพจาก pixabay.com)

แบบไหนที่เรียกว่า Situationship

1. ความสัมพันธ์แบบไม่มีชื่อเรียก

       เรากับคน ๆ นั้น ไม่เคยมีการคุยกันว่าความสัมพันธ์ของเราคืออะไร ซึ่งอาจจะเกิดจากเพราะเรารู้สึกว่ามันเร็วเกินไปที่จะมีบทสนทนานี้ หรือเรารู้สึกไม่สบายใจที่จะพูดเรื่องนี้ขึ้นมา

2. ไม่มีความสม่ำเสมอ

       ความไม่สม่ำเสมอเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่บอกว่า เรากำลังอยู่ในสถานะก้ำกึ่งแบบนี้ เราไม่รู้เลยว่าเราคาดหวังอะไรได้บ้าง เราไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าจะได้เจอกันอีกทีเมื่อไร หรือเขาจะตอบข้อความที่ส่งไปหาตอนไหน หรือเขาจะอยากมีเราแบบนี้ต่อไปมั้ย

3. ไม่มีการพูดถึงอนาคต

       ไม่มีการวางแผนอนาคต วางแผนครอบครัว วางแผนว่าจะอยู่ด้วยกัน ไม่มีการพาไปเจอเพื่อน/ครอบครัว เหมือนกับว่าการคุยกับเราไม่ใช่เรื่องหลัก ไม่ใช่เรื่องสำคัญของชีวิตเขา

(ภาพจาก pixabay.com)
(ภาพจาก pixabay.com)

4. เป็นความผูกพันแบบผิวเผิน

       แม้ว่าเราจะใช้เวลาด้วยกัน/ใกล้ชิดกัน แต่มันก็เท่านั้น ไม่มีการพัฒนาความรู้สึกที่ลึกซึ้งมากกว่านั้น บทสนทนาก็เป็นเรื่องทั่ว ๆ ไป หรือ dirty talk เป็นส่วนใหญ่ เขาไม่เคยถามเรื่องส่วนตัวของเรา หรือเราไม่เคยคุยกันเรื่องความกลัว/เรื่องที่เรารู้สึกไม่ปลอดภัยเลยสักครั้ง

5. ความสัมพันธ์แบบเอาความสะดวกเป็นหลัก

       ไม่ได้มองว่าการออกไปเจอกันมันเป็นเรื่องสำคัญหรือเป็นเรื่องที่ต้องทำ ไม่มีหรอกการทำตัวเองให้ว่างเพื่อที่เราจะได้มาเจอ มีแต่การเอาเวลาที่ว่างเป็นหลัก ว่างตอนไหนค่อยนัดเจอกันตอนนั้นนะ

6. ไม่หือไม่อือ ไม่ตามต่อ

       ตอนเจอหน้ากัน เราก็จะทำเหมือนกับว่าเรื่องระหว่างเรามันมี “ซัมติง” อยู่นะเออ แต่พอจากกันปุ๊บ ต้องมาคุยกันผ่านข้อความหรือคุยโทรศัพท์ เราจะปรับเปลี่ยนโหมดตัวเองกลับเข้าสู่โหมดสบาย ๆ เป็นตัวเอง โสด ๆ นักจิตวิทยา Romanoff บอกว่า เราจะรับรู้ได้เลยว่าคน ๆ นั้นไม่ได้อยากจะเริ่มการสนทนา ไม่ได้อยากจะต่อบทสนทนาที่เราคุยกันมากนัก

7. ไม่ได้มีแค่เราคนเดียว

       ถ้าเราเป็นคู่รัก มันจะมีเส้นแบ่งความสัมพันธ์ที่ชัดเจนมาก เราจะวางไว้เลยคน ๆ นี้เป็นใครสำหรับเรา แต่ในความสัมพันธ์ก้ำ ๆ กึ่ง ๆ ที่เราไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงชื่อเรียกของความสัมพันธ์ ทำให้อาจจะไม่ได้มีแค่เรา แต่เขาทำแบบนี้กับคนอื่นด้วย

 ข้อดีข้อเสียของสถานะก้ำ ๆ กึ่ง ๆ

  • ข้อดี: ทำให้คนรู้สึกสนุก ไม่เครียด ไม่ต้องมีการผูกมัดการทางอารมณ์ ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร
  • ข้อเสีย: อาจมีใครคนใดคนหนึ่งที่เริ่มรู้สึกมากกว่า เริ่มเกิดความคาดหวังอยากได้มากกว่านี้ ซึ่งมันทำให้เกิดความเครียดเพราะความไม่แน่นอน ความไม่สม่ำเสมอของความสัมพันธ์

ถ้าอยู่ใน Situationship ต้องทำยังไง

1. ซื่อสัตย์กับความรู้สึก และบอกตัวเองให้ชัดเจนว่าความตั้งใจของเราในความสัมพันธ์นี้คืออะไร

2. พูดในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ถ้าเรามั่นใจแล้วว่าอยากทำให้ความสัมพันธ์มันจริงจังขึ้น ก็พูดออกไปเลย เผื่อว่าเขาอาจจะคิดเหมือนเรา หรือถ้าไม่ เราจะได้ไม่หลอกตัวเองและเปิดโอกาสให้ตัวเองไปเจอคนใหม่

3. พูดสถานะ จุดยืน ขอบเขตเส้นที่เราขีดเอาไว้ในความสัมพันธ์นี้ให้ชัดเจน มันจะได้ไม่ถลำลึกแล้วเราจะมาเสียใจทีหลัง

 

       ถามว่าแล้วสถานะแบบนี้มันจะเปลี่ยนเป็นความสัมพันธ์จริงจังได้มั้ย พี่ว่ามันขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์ ถ้าเราชอบเขาจริง ๆ ก็พูดออกไปเลยอย่างที่บอก แต่ต้องคิดว่าด้วยว่าเราไม่สามารถไปบังคับความรู้สึกของใครได้ ต้องให้เวลาเขาได้คิดในสิ่งที่เราเพิ่งพูดไปสักนิดด้วยนะ ใครกำลังตกอยู่ในสถานะแบบนี้ก็คอมเมนต์บอกพี่ได้ พี่จะได้มีเพื่อน ฮ่า ๆ แล้วพบกันใหม่นะคะ : )

 

ข้อมูลจากhttps://www.verywellmind.com/what-is-a-situationship-5216144https://www.womenshealthmag.com/relationships/a27478820/situationship/
พี่ณัชชา
พี่ณัชชา - Columnist นักเขียนฝึกหัดใกล้จะเรียนจบที่ชอบอ่านงานแฟนตาซีเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด