เมื่อถูกกระแทกตรง 'อวัยวะเพศ' ทำไมเจ็บจนแทบยืนไม่ไหว?

Spoil

  • อวัยวะเพศ เป็นจุดที่เต็มไปด้วยเส้นประสาทมากมาย ทำให้ไวต่อความรู้สึกอย่างมาก
  • อวัยวะเพศชายมีลักษณะยื่นออกจากร่างกาย ทำให้เป็นจุดอ่อนไหว  และเสี่ยงต่อการกระทบกระเทือนมากกว่า
  • อวัยวะเพศหญิงนั้นซับซ้อนและมีการป้องกันหลายชั้น เพื่อประโยชน์ในการครรภ์ที่ปลอดภัยด้วย
  • อวัยวะเพศชายและอวัยวะเพศหญิง หากถูกกระแทกแรงๆ ก็เกิดการเจ็บปวดได้เช่นเดียวกัน
  • โดยปกติ การเจ็บนี้ไม่ควรเกิน 15-30 นาที หากเกินกว่านี้ หรือมีอาการบวม เจ็บ ช้ำ ควรพบแพทย์

ทำไมถูกกระแทกตรงอวัยวะเพศแล้วเจ็บมาก ผู้หญิงล่ะ เจ็บเหมือนกันไหม?

 สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com เรื่องที่พี่หมอเขียนในคอลัมน์ Sex Education  วันนี้เป็นคำถามคาใจใครหลายคนเลยครับ น้องๆ สงสัยและถามกันเข้ามาเยอะมากว่า "ผู้ชายถูกเตะเป้านี่มันเจ็บขนาดไหน?"  "ผู้หญิงเจ็บตรงเป้าได้เหมือนผู้ชายไหม?"  "ผู้หญิงเอาชนะผู้ชายได้ด้วยการเตะเป้าเหรอ?" เป็นต้น  วนเวียนอยู่เรื่องนี้จนพี่หมอต้องเขียนถึงแล้วล่ะครับ

เพราะ "เป้า"  ของเรานั้นอ่อนไหว

สิ่งหนึ่งที่มนุษย์เรานั้นได้เรียนรู้ในศาสตร์ของศิลปะป้องกันตัวในกระบวนท่าแรกๆ เลย ไม่ใช่การตั้งการ์ด หรือต่อยตีนะครับ แต่คือการ "เตะเป้า"

ซึ่งถ้าใครสักคนเคยโดนเนี่ย อาจจะจดจำได้เลยตลอดกาลเลยครับ เพราะพี่เองก็เคยมีประสบการณ์เหมือนกัน ตอนนั้นไปเล่นบอลสมัยเป็นเด็กประถม แล้วโดนลูกบอลเข้าเป้าเต็มๆ ยังจำมาจนถึงทุกวันนี้เลยครับ

แต่สำหรับใครที่ยังไม่มีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์นี้อาจจะสงสัยว่า บริเวณจุดยุทธศาสตร์อย่างอวัยวะเพศนั้นควรจะเป็นจุดที่ทำให้มีความสุขสิ มันจะเจ็บปวดได้ยังไงสักแค่ไหนกัน?  ยังไม่ต้องหาโอกาสไปลองครับ อ่านเรื่องนี้แล้วนึกภาพตามก็พอว่า อวัยวะเพศของเรานั้น เป็นจุดที่ทั้งสุขทั้งเจ็บได้จริงแน่นอนเพราะเป็นจุดที่อ่อนไหวมาก เนื่องจากเต็มไปด้วยเส้นประสาทครับ

กายวิภาคของอวัยวะเพศ

ย้อนกลับมาสู่วิชากายวิภาค (Anatomy) กับ Dek-D.com อีกครั้ง จริงๆ แล้วเรื่องที่ว่า ทำไมการถูกกระทบกระแทกบริเวณอวัยวะเพศถึงเจ็บมากๆ นั้นอธิบายได้ง่ายมากๆ ครับ เนื่องจากลักษณะทางกายวิภาคของอวัยวะเพศชาย (Male genitalia) นั้น ในพื้นที่เล็กๆ ที่เราเห็นหรืออาจจะยังไม่เคยเห็นของจริงเนี่ย มันมีเส้นประสาท (Nerves) เล็กๆ จำนวนมากมารวมกันอยู่ ทำให้รับรู้ถึงการสัมผัสได้มากกว่าบริเวณอื่นๆ ซึ่งในอวัยวะเพศหญิงก็เช่นกันครับ เรามาดูทีละเพศกันเลย 

อวัยวะเพศชาย

ลักษณะของอวัยวะเพศชายนั้นเป็นอวัยวะที่ยื่นหรือเกินออกมาจากร่างกาย และการที่มันเต็มไปด้วยเส้นประสาท ยิ่งทำให้ไวต่อความรู้สึก อย่างที่พี่หมอเลิฟเคยบอกไปว่า เพศไหนๆ ก็มีอารมณ์ทางเพศเหมือนกัน เพียงแต่เพศชายนั้นถูกกระตุ้นได้ง่ายกว่า ทำให้รู้สึกกันไปเองว่าเพศชายมีอารมณ์ทางเพศมากกว่า อ่านเพิ่มเติมที่นี่  โดยเหตุผลที่อวัยวะเพศนี้เต็มไปด้วยเส้นประสาทก็อธิบายได้ไม่ยากครับ คือ

1.    สิ่งมีชีวิตทุกชนิดมีเหตุผลในการพัฒนาการร่างกายเพื่อการสืบพันธุ์ (Reproduction) ร่างกายจึงต้องปกป้องอวัยวะเพศไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นจุดที่ใช้ดำรงเผ่าพันธุ์ต่อไป การมีเส้นประสาทจำนวนมาในบริเวณอวัยวะเพศนั้น เพื่อทำให้มีปฏิกิริยาตอบสนองไวต่อการสัมผัส เช่น Reflex (หรือปฏิกิริยาตอบสนองแบบที่ไม่เจตนาต่อสิ่งกระตุ้น เออ มันมีคำแปลที่สั้นกว่านี้ไหม ฮ่าๆ แต่พี่คิดว่าแปลตรงตัวทุกคนก็เข้าใจได้นะ) ในการหดตัวของกล้ามเนื้อที่ใช้ในการหดตัวของอัณฑะ (Cremesteric reflex) เพื่อดึงกลับเข้ามาเวลารู้สึกตัว หรือนึกภาพง่ายๆ คือ เมื่อเพื่อนทำท่าจะเตะเราที่เป้า เราก็รีบเอามือกุมเป้าเพื่อปกป้องเป้าของเราโดยอัติโนมัติ หรือเมื่อเราถูกเตะเป้าเข้าไปแล้ว เราก็รีบยกมือกุมเป้าทันทีเช่นกัน เป็นการตอบสนองต่ออาการเจ็บปวดนั่นเอง  ปฏิกิริยาไวต่อการสัมผัสของอวัยวะเพศก็คล้ายกันครับ

2.    การมีเส้นประสาทจำนวนมาก ทำให้ความสามารถในการสืบพันธุ์ดีขึ้น  เหตุผลเดียวกันนอกจากป้องกันอันตรายเพื่อการสืบพันธุ์แล้ว การมีเส้นประสาทจำนวนมาบริเวณนั้นทำให้เรามีความสามารถในการสืบพันธุ์ที่ดีมากขึ้นด้วยครับ เพื่อรับรู้ความรู้สึก และการตอบสนองต่ออารมณ์ทางเพศด้วย ไม่ว่าจะแตะเบาๆ ด้วยมือ หรือสัมผัสด้วยอะไรก็ตามแต่ ทำให้จุดรับรู้นั้นไวต่อความรู้สึกและตอบสนองได้เป็นอย่างมาก

หากถูกสัมผัสอย่างแรงจนเจ็บปวดแล้ว อาการเจ็บปวดนั้นไม่ควรอยู่นานจนเกินไป เพราะถ้าเป็นแค่การรับรู้ความรู้สึกที่มากกว่าปกติ ควรจะไม่เกิน 15 - 30 นาที แต่หากมากกว่านั้น หรือมีรอยช้ำ มีอาการบวม หรือเลือดออกผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เผื่อมีภาวะเลือดออกในอัณฑะ หรือทางเดินปัสสาวะ (Urethra) ได้รับการบาดเจ็บ เป็นต้น

         อวัยวะเพศหญิิง

อ่านของเพศชายไปแล้ว การที่อวัยวะเพศชายยื่นออกมาอย่างที่พี่บอกไป ทำให้ดูเหมือนว่าส่วนสำคัญจะบาดเจ็บ (Injured) ได้ง่ายกว่า  แต่ในเพศหญิงนั้นต่างกันนิดนึงครับ โดยเหตุผลที่ อวัยวะเพศหญิง (Female genitalia) และ ระบบการสืบพันธุ์ของเพศหญิงนั้น (Female Reproductive system) นั้นได้รับการพัฒนาออกมาเพื่อให้อยู่ภายในร่างกายด้วยหลายๆ เหตุผล ทั้งเรื่องอุณหภูมิ และการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย แต่ที่เหมือนกันคือ ในอวัยวะเพศหญิงก็มีจุดรวมของเส้นประสาทจำนวนมากเช่นกัน แต่ด้วยระบบโครงสร้างร่างกายบริเวณอื่นๆ นั้น ทำให้ป้องกันส่วนสำคัญได้มากกว่า เช่น

  • ส่วนสะโพกและต้นขาของผู้หญิงใหญ่กว่าและป้องกันการกระแทกได้มากกว่า ช่วยปกป้องส่วนที่ตอบสนองได้ไวมากในบริเวณนั้นคือ เม็ดละมุด (Clitoris) ที่เล็กกว่าของเพศชาย และเข้าถึงได้ยากกว่าด้วย
  • ส่วนของอวัยวะเพศหญิงมีส่วนที่ยื่นออกมาจากร่างกายน้อยกว่า เช่น แคมใหญ่ หรือแคมเล็ก (Labia majora and labia minora)
  • มีส่วนรอบรับเป็นกระดูกอุ้งเชิงกรานที่บริเวณอวัยเพศ (Pubic symphysis) ช่วยป้องกันอวัยวะภายในได้ แต่หากถูกกระแทกบริเวณนั้นรุนแรงก็เจ็บปวดได้เหมือนกัน
  • มีหัวหน่าวซึ่งเป็นส่วนของเนื้อเยื่อไขมันช่วยปกป้องด้านหน้าและบนสุดของอวัยวะเพศหญิง หากถูกกระแทกบริเวณนี้แรงๆ ก็เจ็บปวดได้เช่นกัน

อวัยวะเพศหญิงนั้นมีการปกป้องมากกว่าอวัยวะเพศชาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องไปทดลองว่ามันเจ็บจริงไหม หรืออยากจะลองไปเตะเพื่อนเพื่อดูปฏิกิริยาเล่นๆ นะครับ การเตะเป้า จับอวัยวะเพศแรงๆ ไม่ว่าจะโดยเจตนาหรืออุบัติเหตุ หลีกเลี่ยงได้จะดีกว่าครับ 

สรุปแล้ว ทั้งสองเพศก็มีจุดอ่อนพอๆ กันนะครับ อย่าหาทำไปทดลองว่าจะเจ็บแค่ไหน สรีระมนุษย์มีเรื่องมหัศจรรย์หลายอย่างครับ โดยสิ่งมีชีวิตต่างก็ได้วิวัฒนาการ (Evolution) ตนเองมาเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ทั้งนั้น จริงๆ แล้ว หลักการของเพศศึกษา (Sex education) หรือคอลัมน์ Sex Education by Dek-D.com ของเราเองก็ตาม ไม่ได้มีเจตนาให้คนอยากรู้อยากทดลองมีเพศสัมพันธ์ แต่เพื่อให้เราเข้าใจร่างกายและวิวัฒนาการของมนุษย์ได้ดีมากๆ และถ้าให้ดี ทำให้เราเข้ากันซึ่งกันและกันมากขึ้นด้วยนะครับ 

เช่นเคยครับ ใครมีคำถามข้อสงสัยอะไร คอมเม้นต์ไว้ได้เลยครับ

 

 

นพ.ชนม์พิสิฐ มณฑล

 

 

พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด