ทำไมอัณฑะสองข้างถึงไม่เท่ากัน ผิดปกติไหม?

Spoil

  • ถุงอัณฑะแต่ละด้านนั้นไม่เท่ากัน โดยมักจะมีด้านนึงห้อยกว่าอีกด้านนึงเสมอ และมักจะเป็นด้านขวา
  • อัณฑะด้านขวานั้นพัฒนาก่อนด้านซ้าย จึงทำให้มีขนาดที่ดูเหมือนใหญ่กว่าอัณฑะด้านซ้าย
  • อัณฑะที่ไม่เท่ากันนั้นก็ควรเป็นมาตั้งแต่เด็กๆ แต่ยังมีอีกบางความผิดปกติที่ทำให้อัณฑะไม่เท่ากัน และอาจทำให้เป็นหมันได้ด้วย

ทำไมอัณฑะสองข้างถึงไม่เท่ากัน ผิดปกติไหม?

สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D ที่ติดตามอ่านคอลัมน์ Sex Education by Dek-D.com เป็นประจำ วันนี้พี่หมอพาน้องๆ ลงช่วงล่างไปคุยเรื่องความซับซ้อนของระบบสืบพันธุ์กันอีกแล้วครับ โดยวันนี้มีน้องๆ ถามเข้ามาว่า "ทำไมรู้สึกว่าอัณฑะสองข้างเนี่ยมันไม่เท่ากัน ข้างนึงหย่อน ข้างนึงตึงกว่านิดหน่อย มันผิดปกติไหม?"  ใครเป็นแบบนี้บ้าง (ลองสำรวจของตัวเองดูก็พอ ไม่ต้องขอดูของเพื่อนนะครับ 555+)  หากใครรู้สึกกังวลใจ พี่หมอจะพาไปหาคำตอบเรื่องนี้กันครับ ตามมาเลย

อัณฑะสองข้างถึงไม่เท่ากัน ผิดปกติไหม?
อัณฑะสองข้างถึงไม่เท่ากัน ผิดปกติไหม?

ส่วนประกอบของอวัยวะเพศชาย

น้องๆ ผู้ชาย (หรือผู้หญิง) อาจจะเคยสังเกตว่า อวัยวะเพศชาย (Male Genitalia) นั้นไม่ได้มาแบบโดดเดี่ยว แต่ประกอบด้วยส่วนประกอบหลายอย่างที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าตั้งแต่องคชาต ลึงค์ หรือแล้วแต่จะเรียก (Penis) และส่วนที่เป็นถุงอัณฑะ (Scrotum) ที่มี "อัณฑะ" หรือไข่สองใบอยู่ด้านใน (Testis)

แต่ถ้ามองดีให้ดี จะสังเกตได้ว่า ถุงอัณฑะแต่ละด้านนั้นไม่เท่ากัน คือ มักจะมีด้านนึงห้อยกว่าอีกด้านนึงเสมอ และมักจะเป็นด้านขวาด้วย!

รู้ไหมครับว่าทำไม?

ถุงอัณฑะ 2 ข้าง มักห้อยไม่เท่ากัน!

สาเหตุที่ถุงอัณฑะมักจะห้อยไม่เท่ากัน โดยด้านขวามักจะห้อยลงมามากกว่าด้านซ้ายนั้น เพราะปกติแรกเริ่มกระบวนการของการสร้างอวัยวะเพศ ไข่ (อัณฑะ) นั้นจะอยู่ในช่องท้องก่อน จนถึงช่วงอายุประมาณ 3-6 เดือนหลังคลอด น้องอัณฑะจะออกมาจากช่องท้อง ผ่านช่องแคบบริเวณขาหนีบ (Inguinal ring) และมาอยู่ในถุงอัณฑะในที่สุด 

แต่ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ คือ อัณฑะด้านขวานั้นพัฒนาก่อนด้านซ้าย และได้ค่อยๆ ลงมาสู่ถุงอัณฑะก่อนด้านซ้าย จึงทำให้มีขนาดที่ดูเหมือนใหญ่กว่าอัณฑะด้านซ้าย จากการที่ถุงห้อยมากกว่าด้วยนั่นเองครับ

อัณฑะไม่เท่ากันเกิดจากอะไรได้อีก?

อย่างไรก็ตาม อัณฑะที่ไม่เท่ากันนั้นก็ควรเป็นมาตั้งแต่เด็กๆ ครับ แต่เมื่อหมดช่วงที่ฮอร์โมนเพศชายจะทำให้มีการเจริญเติบโตและเกิดการเคลื่อนตัวของอัณฑะแล้ว ก็ยังมีอีกบางความผิดปกติที่ทำให้อัณฑะไม่เท่ากันได้ด้วย เช่น

1.    อัณฑะไม่ลงถุง (Undescending testis) 

กรณีนี้มักจะเกิดและเจอได้ตั้งแต่สมัยเด็กๆ ครับ โดยต้องรีบแก้ไข เพราะเป็นสาเหตุที่ส่งผลต่อการสืบพันธุ์ หรือมีลูกได้ ทั้งนี้ในบางครั้งก็อาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดมะเร็งอัณฑะมากขึ้นได้ด้วย (Testicular cancer)

2.    ถุงน้ำในถุงอัณฑะ (Hydrocele) 

อาจจะเกิดจากการอักเสบ (Inflammation) ของอัณฑะได้ หากพบว่าอัณฑะมีความไม่เท่ากันในภายหลัง โดยอาจจะมีอาการปวดหรือบวมร่วมด้วยได้ ควรพบแพทย์ครับ

3.    ขั้วอัณฑะบิด (Testicular torsion) 

เป็นภาวะอันตรายที่น้องๆ ผู้ชาย และผู้หญิงเองก็ควรรู้ไว้ครับ เพราะอาจจะทำให้เกิดเป็นหมันได้เลย เนื่องจากอัณฑะนั้นเหมือนเป็นไข่ที่ห้อยโดยมีเชือกอยู่ด้านบน ถ้าหากเราบิดตัว หรือหมุนตัวไวๆ เช่น เล่นบอล หรือมีกิจกรรมบนเตียงที่สนุกสนานมากเกินไปนั้น ก็เป็นสาเหตุให้ขั้วอัณฑะบิดได้เช่นกัน ต้องรู้และระมัดระวังไว้ด้วยครับ เช่นเดียวกับที่นักกีฬาที่ต้องเคลื่อนไหวเยอะๆ จำเป็นต้องสวมเสื้อผ้าหรือชั้นในที่ปกป้องส่วนนี้ด้วยครับ

รู้ไหม? ทำไมอัณฑะ 2 ข้างไม่เท่ากัน
รู้ไหม? ทำไมอัณฑะ 2 ข้างไม่เท่ากัน

นอกจากนี้ ก็ยังมีภาวะอื่นๆ ที่อยู่ดีๆ อัณฑะ หรือระบบสืบพันธุ์ของเราก็ผิดปกติได้เช่นกัน ถ้าหากมันโตผิดปกติ มีอาการปวด หรืออาการผิดปกติเกี่ยวกับการปัสสาวะ อย่างไรก็ควรไปพบแพทย์นะครับ เพื่อให้อวัยวะเพศของเรายังใช้งานได้ตามปกติอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเองครับ

 ส่วนน้องๆ ผู้หญิงก็เช่นกัน ไม่ต้องตกใจครับ ถ้าหากว่ามีโอกาสไปพบเจอถุงอัณฑะของใครไม่เท่ากัน ก็ไม่ต้องแปลกใจครับ เป็นปกติของน้องๆ ผู้ชายเขาครับ แต่อาจจะเป็นเรื่องใหม่ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนนั่นเอง

สุดท้ายนี้ ใครมีคำถามอะไร ฝากไว้ในคอมเมนต์ได้เลยครับ พี่หมอจะนำมาตอบให้ แล้วพบกับ  Sex Education by Dek-D.com ได้ใหม่ในตอนหน้าครับ

 

 

   นพ.ชนม์พิสิฐ มณฑล

 

 

พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Qcoit 1 เม.ย. 66 22:08 น. 2

พี่ครับ ผมอายุ 16 ปี อัณฑะข้างซ้ายห้อยกว่าข้างขวา แล้วก็เวลาที่ผมช่วยตัวเอง นํ้าอสุจิออกมาเป็นสีขาวใสอะ ครับจะเป็นอะไรหรือเปล่าครับ ผมกังวลมาก

0
กำลังโหลด
ยรร 3 เม.ย. 66 22:54 น. 3

ลูกไข่ข้างซ้ายเหมือนมีลมอยุ่ในถุง และดูโตกว่าข้างขวา พอจับดูเม็ดข้างในทั้งสองข้างเท่ากัน และเป็นมาตั้งแต่เด็กๆเลยครับ ตอนนี้อายุ39

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด