จดไว้เลย! กฎการทะเลาะ 9 วิธีเคลียร์ปัญหาหัวใจให้รักกันมากขึ้น

Spoil

  • นัดวัน เวลา สถานที่ ให้การทะเลาะ จะได้เตรียมตัว เตรียมใจ ไม่ใช่อารมณ์
  • โฟกัสที่ปัญหาปัจจุบัน ไม่ขุดเรื่องเก่าเอามาทะเลาะใหม่
  • จำให้ขึ้นใจว่าเราเป็นทีมเดียวกัน ต้องจับมือช่วยกันแก้ปัญหา ไม่ใช่ศัตรูที่ต้องเอาชนะ

ลิ้นกับฟันพบกันทีไรก็เรื่องใหญ่ น้ำกับไฟถ้าไกลกันได้ก็ดี แหมๆๆ อย่าเพิ่งแซวว่าเพลงเก่ามากกก เพราะถึงเพลงจะดังมานานตั้งแต่สมัยแม่เรายังสาว แต่เนื้อเพลงมันเรียลสุดๆ เพราะความรักย่อมมาพร้อมกับการทะเลาะ เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้  

แต่มีงานวิจัยบอกว่าระหว่างคู่รักที่ทะเลาะกันบ่อยๆ กับ คู่รักที่ไม่เคยขัดแย้งกันเลย ปรากฏว่าคู่ที่ทะเลาะกันจะคบกันยาวนานกว่า แต่การทะเลาะนั้นต้องอยู่บนพื้นฐานของความรักและมีความคิดสร้างสรรค์ในการโต้แย้ง ถ้าอยากรู้ว่าต้องทำยังไง ตามไปดูกันเลย!

นัด วัน/เวลา/สถานที่ ในการทะเลาะ

เวลาที่เกิดเรื่องไม่ค่อยดี กลิ่นดราม่าเริ่มลอยมา หรือหัวกำลังจะร้อน แนะนำว่าอย่าปรี๊ดแตกในทันที แต่ให้กำหนดเวลาและสถานที่ในการทะเลาะกัน อาจจะพูดว่า "เดี๋ยวเย็นนี้กินข้าวเสร็จ เรามาคุยเรื่องนี้กันหน่อยนะ" ระยะเวลาระหว่างนั้นจะช่วยให้ทั้งเราและเขาอารมณ์เย็นลง ได้ทบทวน เตรียมตัว เตรียมใจว่ามีอะไรเกิดขึ้น และจะแก้ปัญหายังไง แน่นอนว่ามันต้องดีกว่าการทะเลาะกันด้วยอารมณ์โมโหแน่นอน

กินให้อิ่ม นอนให้หลับ เตรียมร่างกายให้พร้อม

ในเวลาทะเลาะกันเราต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม เหมือนนักกีฬาที่กำลังจะลงสนามเลยค่ะ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารมาให้อิ่มท้อง ถ้ากายพร้อม ใจและสมองก็จะรับมือกับการที่ต้องทะเลาะหรือโต้เถียงกับคนสำคัญได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ จะได้ไม่ต้องมีคำพูดว่าฉันเหนื่อยมากนะ แล้วพาลทะเลาะกันไปใหญ่โต

อยู่กับปัจจุบัน หยุดขุดเรื่องเก่า

กำลังมีปัญหาเรื่องอะไร ก็ควรโฟกัสอยู่ที่ท็อปปิกนั้นเรื่องเดียว คุยให้จบเป็นเรื่องๆ ไป อย่าไปขุดเรื่องเก่าที่เคยเป็นปัญหามาพูดอีก หรือถึงจะมีปัญหาหลายข้อที่อยากแก้ไข ก็แนะนำให้คุยทีละเรื่อง เพราะจะได้เคลียร์ไปทีละเรื่อง ถึงปัญหาอื่นจะยังอยู่ แต่วันนี้เราก็ปลดล็อกไปได้แล้วหนึ่ง

ฮึบไว้ แล้วตั้งใจฟัง

แน่นอนว่าเพราะความเห็นไม่ตรงกันจึงทำให้เกิดปัญหา แต่แทนที่จะพูดความคิด ความรู้สึกของตัวเองโต้กันไปมา แนะนำให้ตั้งใจฟังอีกคนพูดให้จบ ถึงแม้ในใจอยากจะยกมือประท้วงแค่ไหนก็ต้องฮึบไว้ เพราะการฟังแสดงให้เห็นถึงการเคารพความคิดเห็น และเต็มใจที่จะร่วมมือกันแก้ปัญหา มากกว่าการช่วยกันสุมไฟให้มันโหมไหม้แรงขึ้น

พูดความรู้สึกของเรา แทนที่จะโทษอีกฝ่ายเต็มๆ  

เวลาที่ทะเลาะกัน คนส่วนใหญ่ก็จะพูดถึงข้อเสีย ว่าเพราะเธอไม่ดี เธอผิดอย่างงั้น อย่างงี้ แทนที่จะชี้ว่าอีกคนเป็นตัวปัญหา จนทำให้อีกฝ่ายโมโห หงุดหงิดและอาจจะจบไม่สวย ลองปรับมุมมองนิดเดียว พูดในมุมของความรู้สึกเรา ว่า ฉันเสียใจมากนะที่เกิดเรื่องนี้ขึ้น อาจทำให้เขารู้สึกผิด และถ้าความรักยังมีมากพอเขาก็จะไม่อยากทำให้คนที่รักเสียใจอีกครั้ง

เถียงอยากมีความคิดสร้างสรรค์

การตรงไปตรงมาเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็อย่าลืมเอาใจเขามาใส่ใจเรา เพราะบางทีการพูดตรงๆ อาจจะทำร้ายความรู้สึกกันมากเกินไป จะให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก ให้ปรับวิธีพูดให้มีชั้นเชิงมากขึ้น ลองพูดถึงข้อดี อวยยศไปก่อนในตอนต้น แล้วเสริมว่าถ้าแก้ตรงนี้อีกนิด ปรับปรุงตรงนี้อีกหน่อย จะยิ่งเพอร์เฟกต์ขึ้นไปอีก สมมติว่า แฟนเราชอบมาสาย ก็อาจจะเริ่มว่า "รอรถนานเหรอ รถติดมากเลยใช่มั้ย เวลานั้นคนอาจจะแน่น คราวหน้าลองออกจากบ้านเร็วกว่านี้ดูมั้ย ถนนน่าจะโล่งขึ้นนะ เราจะได้มีเวลาอยู่ด้วยกันนานขึ้นไง" อย่าลืมพูดถึงสิ่งดีๆ บ้าง จะได้ไม่ทำร้ายจิตใจกันเกินไป

ขอเวลานอกไปพักใจ

ขนาดการแข่งกีฬาที่ดุเดือดยังมีการขอเวลานอกให้แก้เกม ในสนามอารมณ์ของคู่รักก็ควรมีการพักเบรกขอเวลานอกได้เช่นกัน ถ้าสถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เริ่มใช่อารมณ์มากกว่าเหตุผล ก่อนจะเลยไปถึงการพูดจาไม่ดี ด่ากันแรงๆ เผลอทำอะไรที่จะรู้สึกผิดในภายหลัง ให้ขอเวลานอกพักใจให้สงบแล้วค่อยมาคุยกันต่อ ถ้าอารมณ์เย็นลงอาจจะมองเห็นทางออกของปัญหาได้ชัดเจนขึ้น แต่อย่าขอเวลานอกเกิน 24 ชั่วโมงล่ะ เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นการซุกปัญหาไว้ใต้พรม สะสมๆ ไว้ ไม่ได้แก้ไขสักที

ตั้งกฎของการทะเลาะ

ความรักที่ดีเราต้องเรียนรู้ธรรมชาติ รู้ว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร และเคารพขอบเขตของกันและกัน การทะเลาะก็เช่นกัน เราควรรู้ว่าอีกฝ่ายไม่ชอบอะไร แล้วเราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบไหน เซ็ทเป็นกฎเอาไว้เลยได้ยิ่งดี เช่น แฟนอาจจะไม่ชอบให้พูดเสียงดังต่อหน้าคนเยอะ หรือเราไม่ชอบให้พูดคำหยาบคาย ถ้าเอากฎนี้ไปใช้ได้ ในทุกการทะเลาะก็จะมีขอบเขตไม่ให้ทำร้ายจิตใจกันเกินไปนัก

จำไว้ว่า "เรา" เป็นทีมเดียวกัน

การทะเลาะของคนที่รักกัน ไม่ใช่การต่อสู้ที่จะต้องมีคนแพ้-คนชนะ อีกฝ่ายไม่ใช่ศัตรู แต่ให้จำไว้ว่าเราเป็นทีมเดียวกัน การทะเลาะกันในครั้งนี้เราต้องเป็นทีมเวิร์กที่จะช่วยกันแก้ปัญหา และในที่สุดเราก็จะได้เป็นผู้ชนะทั้งคู่  

 

ย้ำอีกครั้งว่าการทะเลาะที่ดี ต้องอยู่บนพื้นฐานของความรัก ที่อยากจับมือกันแก้ปัญหา เพื่อให้ความรักเดินหน้าต่อไปได้ แล้วทุกคนล่ะคะ เวลาทะเลาะกับคนที่รัก มีวิธีไหนที่ทำให้ผลลัพท์ออกมาเวิร์กบ้าง? มาแชร์กัน!

 

ข้อมูลจากhttps://brightside.me/inspiration-relationshipshttps://abcnews.go.com/Lifestylehttps://time.com/how-to-fight-healthy-partner/
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ดีเลย 9 ต.ค. 65 22:40 น. 1
ชอบข้อสุดท้ายมากเลยค่ะ จำไว้ว่าเราเป็นทีมเดียวกัน รู้สึกว่าเป็นความคิดใหม่เลย เพราะปกติจะต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เถียงกันจนกว่าจะชนะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด