ความลับของ "หัวนม" จับบ่อยๆ เปลี่ยนสีจริงไหม ขนาดหรือสีหัวนมจะเปลี่ยนแปลงไปได้ยังไงบ้าง?

Spoil

  • สีหัวนม มักเกิดขึ้นตามสีผิวของเรา เช่น คนผิวขาวจะมีหัวนมสีออกชมพู เป็นต้น
  • การเสียดสี การจับหรือสัมผัสหัวนมบ่อยๆ ทำให้เกิดสีคล้ำขึ้นได้
  • แม่ให้นมบุตร ทำให้หัวนมมีขนาดใหญ่และยื่นออกมาขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้เกิดอันตราย
  • ปัจจุบันการศัลยกรรมตกแต่งทำให้สีของหัวนมอ่อนลงได้ โดยควรได้รับการแก้ไขจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ขนาดหรือสีหัวนมจะเปลี่ยนแปลงไปตามวัยได้ยังไงบ้าง?

สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com คอลัมน์ Sex Education by Dek-D.com คำถามวันนี้เป็นเรื่องของ "หัวนม" ครับ เป็นเรื่องปกติที่น้องๆ วัยรุ่นจะเริ่มกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงร่างกายของตนเองมากขึ้น  ตัวอย่างเช่น "หัวนม" แม้ดูเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ก็น่าสงสัยว่า ทำไมนะ หัวนมของแต่ละคนถึงไม่เหมือนกันเลย นอกจากหัวนมบอดที่เราเคยพูดถึงไปแล้ว มีปัจจัยอะไรบ้างไหม ที่ทำให้หัวนมมีสีหรือรูปร่างเปลี่ยนไป  มาอ่านกันดูครับ

อ่านเรื่อง "หัวนมบอด"

มารู้จักหัวนมกันก่อน!

หัวนม (Nipple)  มีส่วนประกอบหลายอย่างในกายวิภาค ได้แก่

  • หัวนม (Nipple) คือ ส่วนที่ยื่นออกมาจากฐานนม หรือเต้านม (Breast) โดยมีท่อน้ำนมเจริญอยู่ข้างใต้ (Lactiferous ducts) ทำให้มีลักษณะยื่นออกมา ส่วนจะยื่นมากยื่นน้อยนก็ขึ้นกับพันธุกรรม กล้ามเนื้อ หรือเนื้อเยื่อบริเวณนั้น (Muscle and tissues)  หรือการใช้งาน เช่น แม่ที่ให้นมบุตรก็อาจพบว่าหัวนมยื่นออกมามากขึ้นด้วย
  • ฐานนม (Areola) หรือบริเวณสีที่อยู่รอบๆ หัวนม โดยมีขนาดและเม็ดสีที่ทำให้เกิดหัวนมสีต่างๆ ขึ้น หรือเรียกว่าเกิดจากสีผิวของเราเลยครับ เช่น ถ้าสีผิวดั้งเดิมของเราเป็นคนขาวมากๆ สีหัวนมก็มักจะชมพู แต่ถ้าสีผิวดั้งเดิมของเราเข้ม สีหัวนมก็จะออกน้ำตาลเข้มไปด้วย แต่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงสีไปได้ตามฮอร์โมน หรือการให้นมบุตร แต่บางคนถึงกับสงสัยว่าทำให้ผิวเต้านมขาวผุดผ่อง แต่หัวนมสีเข้มมาก อาจจะเพราะการดูแลผิวโดยรอบของเราดีกว่า ทำให้ดูขาวและแตกต่างจากสีของหัวนมได้

สาเหตุที่สีของ "หัวนม" เปลี่ยนไป

แต่สิ่งที่น้องๆ หลายคนกังวล ก็คงจะเป็นสีของหัวนมทั้งหมด ที่อาจจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ภายนอกเวลาเราถอดเสื้อผ้าก็เป็นได้ครับ บางคนขาดความมั่นใจไม่กล้าถอดเสื้อในที่สาธารณะเลยก็ได้

               สิ่งที่ทำให้สีของหัวนมเปลี่ยนไป มีดังนี้

1.      โรคต่างๆ (Disease) ที่เกี่ยวกับเต้านม หรือผิวหนัง เช่น มะเร็งเต้านม (Breast Cancer) ที่ทำให้ลักษณะของหัวนมบิดเบี้ยว หรือสีเปลี่ยนไปเป็นดำมาก หรือมีเลือดออกหรือน้ำหนองไหลออกมาผิดปกติ

2.      การอักเสบ  (Inflammation) บางคนอาจจะใช้งานหัวนมของตนเองบ่อยมากๆ เช่น กระตุ้นอารมณ์ทางเพศเวลาช่วยตัวเอง จุดๆ นี้เป็นจุดที่มีเส้นประสาทที่ไวต่อความรู้สึกมากจุดนึง บางครั้งก็อาจจะสีเข้มขึ้น เพราะการเสียดสีครับ เช่น แดงเข้มขึ้นมาจนเหมือนดำขึ้น เพราะการขยายตัวของหลอดเลือดฝอยบริเวณนั้น (Vasodilation) คือการอักเสบของผิวหนังนั่นเอง

3.      ถูกแสงแดด จนทำให้สีผิวเปลี่ยนไป เป็นวิธีที่เกิดน้อยที่สุด เพราะส่วนใหญ่หัวนมจะอยู่ในร่มผ้า มักจะไม่ถูกแสงแดด ยนเว้นแต่ว่าไปอาบแดดให้ผิวบริเวณนั้นเกิดไหม้ไปด้วย

4.      การสักหัวนมชมพู คือเหมือนการทำรอยสัก แต่เป็นการสักที่ใส่สีลงไปให้เป็นธรรมชาติตามสีผิวรอบๆ หัวนมของเรานั่นเอง ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่ถาวรที่สุด แล้วปลอดภัยมากที่สุด ถ้าหากทำกับแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งที่เชี่ยวชาญนะครับ 

พี่หมอไม่แนะนำให้ซื้อยาเพื่อกัดสีผิว หรือใช้กรด หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านการรับรองจาก อย. หรือทางการแพทย์นะครับ เนื่องจากอาจเป็นอันตราย เกิดการอักเสบ หรือติดเชื้อได้

นอกจากนี้ บางครั้งน้องๆ อาจพบสูตรการทำให้ผิวหรือหัวนมขาว (ที่หมายถึงสีผิวอ่อนลง) ด้วยการใช้สมุนไพร หรือสูตรการบำรุงผิวโดยผสมสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกันก็ได้ หากพิจารณาดูแล้วไม่มีสารเคมีอะไรหรือสารที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ก็ทดลองดูได้ครับ แต่จะได้ผลจริงไหม พี่หมอก็ตอบไม่ได้ นอกจากพยายามเน้นย้ำว่า พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีและเป็นเถอะครับ  หากสีหัวนมไม่ได้ทำให้เราเจ็บปวดจนใช้ชีวิตลำบาก มันก็ไม่แย่เท่าไรนักนะว่าไหม?

ใครมีคำถามคอมเมนต์ไว้ได้เลยครับ แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้าจ้า!

 

 

นพ.ชนม์พิสิฐ มณฑล

 

 

พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด