เคยมั้ย? รู้สึกเหงาเพราะความรัก โดดเดี่ยวมากทั้งๆ ที่มีแฟนอยู่ข้างกาย

Spoil

  • เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเรารู้สึกเหงา ทั้งๆ ที่มีคนรักอยู่ข้างกาย
  • ถ้าปล่อยให้ความเหงากัดกินหัวใจ เริ่มเป็นอันตรายต่อความรัก
  • รักษาง่ายๆ แค่พูดคุยเปิดใจ และจับมือแก้ปัญหาไปด้วยกัน

บางครั้งคนเราก็รู้สึกเหงาได้ โดยไม่จำเป็นต้องอยู่คนเดียว ชาว Dek-D เคยเป็นแบบนี้มั้ยคะ มีเพื่อนอยู่เต็มห้องเรียนทำไมเหงามากก็ไม่รู้ ครอบครัวอยู่เต็มบ้านแต่เหมือนว่าอยู่คนเดียว ความเหงาเป็นความรู้สึกเชิงลบ โดดเดี่ยว ว่างเปล่า รู้สึกเหมือนไม่เป็นที่ต้องการ ถ้าอยู่ในกลุ่มเพื่อนที่เราอาจจะไม่ได้สนิทมากแล้วรู้สึกเหงา ก็คงไม่แปลก หรืออยู่ในบ้านแต่ต่างคนต่างยุ่งกับเรื่องของตัวเองเลยไม่ได้คุยกันก็อาจทำให้เหงาได้บ้าง  

แต่คนที่ใกล้ชิดที่สุดอย่าง 'คนรัก' ถึงแม้จะนั่งอยู่ข้างๆ กัน ตัวติดกันตลอดเวลา ก็สามารถทำให้รู้สึกเหงาได้เหมือนกัน ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกความสัมพันธ์ที่กำลังมีปัญหา

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

สัญญาณความเหงาที่เริ่มอันตรายต่อความรัก

  • เริ่มห่างเหิน มีช่องว่างมากขึ้นเรื่อยๆ
  • รู้สึกแย่และผิดหวังที่คุยกันน้อยลง
  • ไม่อยากแชร์เรื่องราวในชีวิตประจำวันให้กันและกัน
  • ความอดทนน้อยลง เริ่มเข้ากันไม่ได้
  • เริ่มหลีกเลี่ยง หลบหน้าไม่อยากเจอ

เมื่อความเหงาส่งผลกระทบต่อชีวิต

  • ยิ่งเหงา ยิ่งห่าง ยิ่งห่าง ยิ่งต่อให้ติดยากขึ้นกว่าเดิม
  • หวาดระแวง กังวลในความสัมพันธ์
  • ความเหงาอาจนำไปสู่การเลิกรา
  • ความเหงาเพิ่มฮอร์โมนคอร์ติซอล ฮอร์โมนแห่งความเครียด
  • ส่งผลกระทบต่อสุขภาพระบบภูมิคุ้มกันลดลง เสี่ยงต่อภาวะอักเสบ และโรคหัวใจ
  • สุขภาพจิตใจแย่ ภาวะซึมเศร้า เครียด วิตกกังวล
(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

ไม่อยากเหงาในความรักทำไงดี?

ถ้าคู่ไหนเริ่มประสบปัญหานี้ อย่าเพิ่งเดินไปบอกเลิกกันซะก่อนนะคะ มันยังมีวิธีการแก้ไข เพื่อทำให้หายเหงา และทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นได้  

พูดคุยเปิดใจกับคนรัก

 บอกตรงๆ ว่าตอนนี้กำลังเหงาเพราะอะไร ปัญหาคืออะไร หลายครั้งที่เหงา เพราะไม่กล้าคุยเรื่องปัญหา ไม่อยากทะเลาะ แต่เมื่อปัญหาสะสมอาจทำให้กลายเป็นเรื่องใหญ่และผลลัพธ์แย่มากกว่าเดิม สิ่งสำคัญตอนคุยคือ อย่าโทษว่าเป็นความผิดของใคร แต่ให้พูดด้วยเหตุผล บอกว่ารู้สึกเหงาจริงๆ สาเหตุเพราะอะไร และอยากเปลี่ยนแปลงตรงไหนให้ความรักดีขึ้น

ห่างกับโซเชียลสักพัก

 ไม่น่าเชื่อว่าการเล่นโซเชียล ส่องชีวิตคนนู้นคนนี้ มีผู้คนบนโลกออนไลน์มากมาย แต่ทำให้คนเรารู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวมากขึ้น เพราะการเห็นชีวิตดีๆ ของคนอื่น เราก็อดเอามาเปรียบเทียบกับตัวเองไม่ได้ ในด้านของความรัก ถ้าไม่หวานเท่าคู่ใครๆ อาจทำให้เกิดการน้อยใจ ผิดหวัง ก่อนที่จะกลายเป็นปัญหา อย่าลืมว่าสิ่งที่เห็นในโลกโซเชียลจะผ่านการกรองหลายชั้น เลือกมาแต่สิ่งที่ดีๆ และภาพที่ดูสวยงามเท่านั้น

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

คุยกันต่อหน้ามากกว่าคุยผ่านโซเชียล 

จริงๆ ส่งข้อความคุยกันใน Line มันก็ง่าย และสะดวกกว่า แต่ถ้า video call แบบเห็นสีหน้า แววตา และน้ำเสียงจะทำให้รู้สึกใกล้ชิดมากกว่า แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดคือมาเจอหน้าและพูดคุยกัน

หากิจกรรมสนุกๆ ทำร่วมกัน 

อาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ แค่กินข้าวมื้ออร่อยๆ ด้วยกัน นั่งดูซีรีส์ด้วยกัน ควงกันไปดูหนังในโรง หรือออกไปกินข้าวมื้อพิเศษ แค่ทำอะไรแตกต่างจากชีวิตประจำวันบ้างเล็กน้อย ช่วยเพิ่มสีสันให้ชีวิตรักได้นะ

อย่าลืมความรักจากคนอื่น 

อย่าโฟกัสกับคนรักมากเกินไปจนหลงลืมคนรอบข้าง มองดูรอบๆ ตัวว่ามีใครที่รักเรา และเรารัก จะได้เตือนตัวเองว่าเราเป็นคนที่ได้รับความรักมากมายแค่ไหน จะเยียวยาหัวใจให้รู้สึกดีขึ้น

 

ความเหงาสามารถเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่อย่าปล่อยให้มันกัดกินความสัมพันธ์ไปซะก่อน ถ้าเริ่มมีสัญญาณเตือนก็ให้รีบหาทางแก้ไข อาจทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นได้ ไหน..ใครมีวิธีดีๆ บ้าง มาแชร์กันค่ะ  

 

ข้อมูลจากhttps://www.verywellmind.com/what-to-do-when-you-re-feeling-lonely-in-a-relationshiphttps://www.cigna.com/loneliness-in-a-relationshiphttps://www.brides.com/feeling-alone-in-a-relationship
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด