โสดแล้วไง? เทรนด์สาวรุ่นใหม่แสดงความรักด้วยการ 'แต่งงานกับตัวเอง' (Sologamy)

อยากเป็นเจ้าสาวแต่หาเจ้าบ่าวไม่ได้ ก็แต่งงานกับตัวเองไปเลยสิคะ!

ผู้หญิงหลายๆ คนเวลาดูหนัง ดูซีรีส์ ก็มีความฝันว่าอยากมีงานแต่งเป็นของตัวเอง คิดไว้ในใจว่าอยากใส่ชุดเจ้าสาวแบบไหน ธีมงานสีอะไร หลายคนเตรียมแม้กระทั่งเพลย์ลิสต์ที่จะเปิดในงานด้วยซ้ำ แต่การที่จะได้เจอคนที่เหมาะสมที่จะเป็นเจ้าบ่าวของเรานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนก็เลยไม่มีโอกาสได้แต่งงาน แต่ไม่เป็นไรค่ะ วันนี้เรามีทางออกมาแนะนำสำหรับคนที่อยากเป็นเจ้าสาว แต่ไม่ได้อยากเป็นภรรยา 

Sologamy คืออะไร

Sologamy (โซโลกามี) คือ การแต่งงานกับตัวเอง ซึ่งเป็นพิธีเชิงสัญลักษณ์ว่าเรามุ่งมั่นตั้งใจที่จะรักตัวเอง อย่างลึกซึ้ง และรักษาความสัมพันธ์ที่รักตัวเองแบบนี้ตลอดไป คล้ายๆ กับพิธีการแต่งงานทั่วๆ ไป ที่เป็นเหมือนการให้คำมั่นสัญญาและประกาศว่าจะรักกัน ดูแลกันไปตลอดชีวิต

จริงๆ แล้วงาน Sologamy ไม่ได้มีไว้สำหรับสาวโสดเท่านั้นนะ คนที่ไม่อยากผูกมัด กำลังมองหาใครสักคน หรือมีคู่แล้วก็สามารถจัดงานแต่งงานกับตัวเองได้เช่นกัน หรือผู้ชายที่รักตัวเองมากๆ และอยากเป็นเจ้าบ่าวก็ทำได้นะ

(ภาพจาก freepik.com)
(ภาพจาก freepik.com)

แต่งงานกับตัวเองเพื่อ..

คนอื่นเขารักกันเขายังแต่งงานกันได้ ทำไมเรารักตัวเองแล้วถึงจะแต่งงานกับตัวเองไม่ได้ล่ะ จริงๆ แล้วจุดประสงค์ของการแต่งงานกับตัวเองก็คือ ‘การรักตัวเอง’ ฉลองให้กับความรักในตัวตนของเรา สัญญาว่าจะรักตัวเองมากกว่าไปแสวงหาความรักจากคนอื่น นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงความเห็นอกเห็นใจ ปลอบโยนและโอบกอดตัวเองไปในตัวอีกด้วย 

การรักตัวเองมากพอทำให้รักคนอื่นมากขึ้นด้วยนะ เพราะการที่เรารักตัวเอง เคารพและซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง เข้าใจทั้งในด้านดีและด้านลบ ยอมทำให้ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างดีขึ้นด้วย

หรือในอีกแง่หนึ่งการประกาศให้คนอื่นรับรู้ว่าเรารักตัวเอง และมีความสุขกับการอยู่กับตัวเอง ก็ตัดความรำคาญใจเวลามีใครมาถามว่า “ทำไมยังโสด เมื่อไหร่จะมีแฟน” และไม่จำเป็นต้องให้ใครมาปลอบใจว่า “ไม่เป็นไรนะ เดี๋ยวคนดีๆ ก็เข้ามา” เพราะว่าฉันรักตัวเองมากพอแล้ว

(ภาพจาก unsplash.com)
(ภาพจาก unsplash.com)

วิธีการจัดงานแต่งงานกับตัวเอง

เนื่องจากการแต่งงานกับตัวเองนั้นไม่มีผลทางกฎหมาย และไม่มีขนบ ไม่มีแบบแผนที่สืบทอดกันมา ดังนั้นใครอยากทำยังไง ก็ทำได้เลยตามที่ใจต้องการ อาจจะเหมือนกับพิธีการดั้งเดิมก็ได้ หรือไม่เหมือนก็ได้ แต่ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดก็คือ การให้คำสาบานกับตัวเอง หรือ Vow Ceremony การบอกรักตัวเอง และให้คำมั่นสัญญาว่าจะรักและซื่อสัตย์กับตัวเองยังไงบ้าง หรือถ้าอยากจะสวมแหวนให้ตัวเองก็ย่อมได้ ในเมืองไทยเราอาจจะไม่เห็นงานแบบนี้มากเท่าไหร่ แต่ถ้าใครอยากลองก็ลุยเลย!

อย่างที่บอกว่าพิธีการนี้ไม่มีผลทางกฎหมายและศาสนา ก็ไม่จำเป็นต้องมีการจดทะเบียนสมรส หรือต้องสาบานในโบสถ์ ดังนั้นอยากจัดที่ไหน แขกเป็นใคร ในงานมีอะไรบ้างก็แล้วแต่เลย จริงๆ  หรือเราจะแค่ทำพิธีคนเดียว ให้คำมั่นสัญญากับตัวเองคนเดียวก็ได้นะ

 

(ภาพจาก freepik.com)
(ภาพจาก freepik.com)

รักตัวเอง ไม่ใช่หลงตัวเอง

การรักตัวเอง ไม่เท่ากับ การหลงตัวเอง หรือเป็นโรคหลงตัวเอง (Narcissists) เพราะคนที่หลงตัวเองนั้นไม่ได้รักตัวเองอย่างแท้จริง เพราะคนที่หลงตัวเองจะคิดว่า “ฉันดีที่สุด ฉันเก่งที่สุด ฉันเลิศที่สุด บนโลกนี้ไม่มีดีไปมากกว่าฉัน” ดังนั้นทุกๆ คนต้องทำตามสิ่งที่ฉันต้องการ โลกทั้งใบหมุนรอบตัวฉัน สนใจแต่ความคิดและความรู้สึกของตนเอง โนสนโนแคร์ว่าจะทำให้ใครเจ็บปวดเพราะตัวเองหรือไม่ 

ตรงกันข้ามกับคนที่รักตัวเอง เพราะเขาจะรักและยอมรับตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ดีที่สุด เก่งที่สุด หรืออะไร และไม่ได้โหยหาความรักจากใครคนอื่น

 

รักตัวเอง ดูเหมือนง่ายแต่จริงๆ แล้วทำยากมาก น้องๆ ชาว Dek-D คนไหนที่รู้สึกว่าการแต่งงานกับตัวเองมันไกลตัวเกินไป ก็ลองเริ่มจากการบอกรักตัวเองทุกวันหน้ากระจกดูค่ะ เริ่มได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเลย!

ข้อมูลจากhttps://www.brides.com/story/sologamy-why-women-are-marrying-themselveshttps://www.flashpack.com/solo/relationships/self-marriage-sologamy-living-single/https://edition.cnn.com/sologamy-self-marriage-women-cec/index.html
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด