ขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ เค้าทำยังไงกันนะ?

หนังหุ้มปลายคืออะไร ทำไมเราต้องขริบ...

 เชื่อว่าน้องผู้ชายหลายๆ คน คงประสบปัญหาเกี่ยวกับหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ (Foreskin) ไม่มากก็น้อย เพราะว่าที่บ้านไม่ได้ให้ขริบตั้งแต่เด็กๆ ทำให้ต้องคอยดูแลรักษาความสะอาดอย่างดี 

ว่าแต่หนังหุ้มปลายคืออะไร ทำไมเราต้องขริบ...

 น้องผู้หญิงเองก็ต้องทำความรู้จักไว้ด้วยนะครับ เผื่อว่าเราจะมีลูกในอนาคตและเราต้องตัดสินใจทำสิ่งนี้ให้เขาแรกเกิด หรือแม้แต่ช่วยเขาดูแลจัดการเมื่อตอนยังเด็กครับ

หนังหุ้มปลายอวัยวะเพศมีไว้ทำไม?

หนังหุ้มปลาย (Foreskin) เป็นส่วนของผิวหนังหุ้มส่วนปลายของอวัยวะเพศ (Glans of penis) มีไว้เพื่อป้องกันการเสียดสี ลดการไวต่อสัมผัส ไม่ได้แปลว่าทำให้สำเร็จความใคร่ได้ช้าลงนะครับ แต่ก็เพื่อป้องกันความอ่อนไหวตอนที่เรายังไม่จำเป็นต้องใช้งานเท่านั้นเอง 

หนังหุ้มปลายมีประโยชน์แล้วทำไมต้องขริบ

การขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision of foreskin) นั้นมีประโยชน์ดังนี้

1.      เพื่อให้การทำความสะอาดง่ายมากขึ้น เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกหรือที่เราเรียกว่า ขี้เปียก (Smegma) ซ่อนอยู่ระหว่างเยื่อหุ้มภายนอกและอวัยวะเพศด้านใน ซึ่งทำให้เป็นที่สะสมเชื้อโรค โดยสิ่งสกปรกนี้อาจจะมีส่วนของผิวหนังที่หลุดลอกออกมาปะปนด้วย หรือคราบไคล ปัสสาวะ เป็นต้น

2.      ทำเพราะเหตุผลทางศาสนา เช่น ผู้นับถือศาสนาอิสลาม ต้องขริบหนังหุ้มปลายตั้งแต่แรกเกิด

3.      มีส่วนของหนังหุ้มปลายรัดแน่นมากเกินไป (Phimosis) ทำให้ทำความสะอาดยาก ดึงลงได้ไม่สุด และทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ง่าย (Urinary tract infection) และเจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์ได้

4.      ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งองคชาต (Penile cancer)

5.      ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เช่น เอช ไอ วี (HIV infection)

ขริบหนังหุ้มปลาย ทำยังไงบ้าง?

วิธีการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

1.      แบบดั้งเดิม (original Circumcision) เป็นการผ่าตัดกรีดที่บริเวณปลายอวัยวะเพศดังภาพ เริ่มต้นด้วยการฉีดยาชา และกรีดหนังหุ้มส่วนปลาย ก่อนจะเปิดออกตามขั้นตอน ใช้เวลาไม่นานครับ

ภาพประกอบจากเว็บไซต์ hdmall
ภาพประกอบจากเว็บไซต์ hdmall

2.      การขริบแบบไร้เลือด (Staple circumcision) จะใช้เป็นห่วงคล้ายปากท่อ หุ้มส่วนปลายอวัยวะเพศและหนังหุ้มปลายเอาไว้ ดังภาพ เพื่อเป็นการห้ามเลือด และการขริบในเวลาเดียวกัน ทำให้เนื้อหนังหุุ้้มปลายค่อยๆ หลุดออกมา ใช้เวลาประมาณ 2-3 นาที ก็เสร็จสมบูรณ์

ภาพประกอบจากเว็บไซต์ hdmall
ภาพประกอบจากเว็บไซต์ hdmall

ทั้งนี้การขริบเองก็มีความเสี่ยงเหมือนการผ่าตัดเล็กทั่วไป (Minor Surgery) แนะนำว่าถ้าน้องๆ คนไหน คิดว่าตัวเองมีปัญหาเกี่ยวกับหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศที่มากเกินไป ทำให้รักษาความสะอาดยาก หรือเจ็บเมื่อรูดลง รูดไม่สุด เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือกระทบการใช้ชีวิตประจำวันอื่นๆ สามารถปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการขริบได้ครับ ไม่ต้องเขินอายไปครับ มันคือการรักษาที่ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นในอนาคตครับ

และย้ำอีกครั้งว่าต้องทำโดยแพทย์เท่านั้น แน่นอนว่าทุกหัตถการมีความเสี่ยง ในการผ่าตัดโอกาสที่แผลบริเวณนั้น ซึ่งมีสิ่งสกปรกเยอะอยู่แล้ว จะติดเชื้อก็ได้ หรือเลือดออกมาได้ จากการที่มีเส้นเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศค่อนข้างมากได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นจำเป็นต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดครับ

  
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
https://hdmall.co.th/c/circular-stapler

 

 

นพ.ชนม์พิสิฐ มณฑล

 

 

 

พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

เบสส 4 เม.ย. 67 20:53 น. 1

อย่าไปคิดแทนลูก ประเภทขลิบให้เด็กแรกเกิด ธรรมชาติวิวัฒนาการมาจนถึงตอนนี้แสดงว่ามันมีประโยชน์มากกว่าโทษ ถ้ามันไม่ดีมันต้องหายไปนานแล้ว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด