ก้อย Saturday Seiko กับสไตล์วินเทจดีไอวายสุดล้ำ

    คราวก่อนเราเพิ่งได้คุยกับสาวไอด้า
ขวัญใจชาวอินดี้ ไปมาดๆ ครั้งนี้ดีกรี
ความแนวยังไม่ลดลงไป เพราะว่าไอดอล ของเราเป็นถึงเจ้าแม่เด็กแนวรุ่นใหญ่และ นักร้องผู้มีน้ำเสียงและสไตล์เท่เก๋ไม่ซ้ำ ใคร อย่าง พี่ก้อย Saturday Seiko หรือ วลัยลักษณ์ มุสิกโปฎก หวานใจคนสวย ของพี่โย่ง Armchair นั่นเอง สาวคนนี้ จะเปรี้ยวจี้ดแค่ไหน ตามมาเจาะลึกสไตล์
ในแบบของพี่ก้อยกันเลยค่ะ
   “สไตล์ของก้อยเป็นการผสมผสานกันของการมิกซ์แอนด์แมทช์ แฟชั่นวินเทจ แล้วก็ดีไอวาย ซึ่งส่วนมากของที่ก้อยใส่จะเป็นงานดีไอวาย ที่ทำขึ้นเองเกือบทั้งหมดเลย บางทีก็ซื้อของมือสองมาทำ บางทีก็เป็นของที่มีอยู่แล้ว อาจเป็นของเก่าๆ ที่บ้าน พวกเสื้อผ้า ของใช้ของคุณแม่ แต่จริงๆ ก้อยจะชอบทำงานดีไอวายจากของเหลือใช้หรือขยะมากกว่า เอามาทำเป็นแอ็กเซสเซอรี่ใส่เองค่ะ”
    “เราสามารถมีสไตล์เป็นของตัวเองได้ โดยไม่ต้องตาม
เทรนด์แฟชั่น
แต่หลายคนอาจจะยังหาสไตล์ของตัวเองไม่เจอ เราสามารถเริ่มได้จากการทำงานที่เกิดจากตัวเราเองก่อน จะทำให้เราค่อยๆ รู้จักความชอบของตัวเอง จากนั้นเราก็จะ เริ่มมิกซ์กับสิ่งที่เรามีได้ อาจจะแต่งตัวเรียบๆ แล้วเติมเต็มด้วยแอ็กเซสเซอรี่สวยๆ ซักชิ้น ก็สามารถเป็นสไตล์ของเราได้ แต่หลักสำคัญก้อยว่ามันเกิดจากการทำซ้ำมากกว่า การที่เราทำอะไรซ้ำๆ บ่อยๆ แล้วก็ชอบมัน แล้วมันเหมาะกับตัวเรา นั่นแหละมันคือสไตล์ของเรา”
   “การจะเริ่มทำงานดีไอวาย เราอาจจะต้องเป็นคนช่างเก็บของเก่าๆ นิดนึง เลือกชิ้นที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์ แล้วเก็บให้เป็นระเบียบ วันที่เราจะเอามาใช้ เราต้องหาเจอ ตัวก้อยเองเริ่มมาจากการเอาเสื้อของคุณแม่ มาเลาะเปลี่ยนจากเสื้อเป็นกระโปรง ตอนนั้นยังเด็กมากเลย อายุประมาณ 10 กว่าขวบ อยู่บ้านแล้วก็เล่นรื้อตู้เสื้อผ้าแม่ เจอเสื้อที่เราแอบรู้สึกว่ามันเชย แล้วเราก็เลยลองเอามาเย็บๆ ดู จนได้เป็นกระโปรง หลังจากนั้นเราก็เริ่มได้แรงบัลดาลใจ อยากทำ ของใช้เองเรื่อยๆ เหตุผลหนึ่งมันเพราะของที่เราอยากได้มัน ไม่มีขายด้วย เพราะเวลาเราไปช้อปปิ้งอะไรซักอย่างบนห้าง ของชิ้นนั้นจะเป็นของที่อีกหลายร้อยหลายพันคนก็หยิบเหมือนกัน ทุกคนใส่เหมือนกัน แต่ว่าเมื่อไหร่ที่เราดีไอวายของชิ้นนึงขึ้นมา มันจะเป็นชิ้นเดียวในโลกและมีเราเพียงคนเดียวที่ได้ใช้มัน
     “ก้อยคิดว่าแม่เป็นแรงบัลดาลใจที่ดีที่สุดหรับสาวๆ ทุกคนนะคะ เพราะตั้งแต่เรา เกิดมา แม่เป็นผู้หญิงคนแรกที่อยู่ข้างๆ เราอย่างใกล้ชิด เราจะเห็นทุกสิ่งผ่านท่าน อย่างตัวก้อยมีคุณแม่เป็นไอดอล คุณแม่ของก้อย ท่านเป็นคนที่ดูแลตัวเองดีมาก เราจะเห็นว่าผู้หญิงคนหนึ่งสามารถดูแลตัวเองให้ดูสวยสมวัยได้เสมอ เราเลยคอยสังเกตุวิธีการว่าแม่ทำอย่างไร อีกอย่างคุณแม่เป็นคนชอบแต่งตัวเหมือนกันและรักษาข้าวของได้ดีมากๆ ด้วย หลายชิ้นก้อยก็ยังหยิบมาใส่ แม้จะเป็นของที่เก่ามากแต่สภาพความสวยงามไม่ได้ลดหย่อนลงตามอายุเลยจริงๆ”
       “สำหรับอินสปายเรชั่นในการทำงานดีไอวาย
ของก้อยมาจาก
การเดินทางค่ะ เวลาไปที่ไหนก็ตาม เราจะพบเห็นผู้คน สถานที่และสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ซึ่งจะกระตุ้นให้เราเกิดความอยากคิดโน่นทำนี่ บางทีอาจจะเห็นตึกรามบ้านช่องแล้วก็คิดถึงลายเส้น ลายดอก หรือไปปากคลองตลาดแล้ว เห็นดอกไม้เยอะๆ เราก็ได้แรงบัลดาลใจในการดีไอวายอะไรซักอย่างที่มี
ดอกไม้ตกแต่ง มันเป็นแรงบัลดาลใจที่เกิดจากเรื่องง่ายๆ รอบตัว ไม่ต้องคิดให้ซับซ้อนไม่ต้องคิดให้ยาก”
   “แหล่งที่ก้อยมักจะแวะไปช้อปปิ้ง มักจะเป็นแหล่งที่ ขายของรีไซเคิลค่ะ อย่างตลาดมืดตรงโรงพยาบาลกลาง ตลาดคลองถม แล้วก็จะมีพวกร้านเล็กๆ ตามซอกซอยต่างๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นร้านขายของแต่งรถสิบล้อ ร้านขายของตกปลา ร้านอะไหล่จักรยาน หรือร้าน สังฆทาน จะเป็นแหล่งที่ก้อยได้วัสดุมาทำดีไอวาย เยอะมาก จะมีอะไรที่สีสันสวยๆ แปลกตาเยอะ ซึ่งก้อย จะชอบมาก เพราะเวลาเราเอามาดีไอวายแล้วมันแทบจะ ไม่เหลือเค้าโครงเดิมเลย แต่หลักๆ ก้อยจะได้วัตถุดิบมาจากของที่เหลือใช้ในบ้านเสียมากกว่า”
    “ทริปล่าสุดที่วางแผนว่าจะไปกับคุณโย่ง คือ การนั่ง รถไฟสายทรานส์ไซบีเรีย (Trans-Siberian) เป็นรถไฟสายที่ยาวที่สุดในโลกและเป็นทริปในฝัน
ของแบ็คแพ็คเกอร์ ก้อยคิดว่าการได้นั่งอยู่บนรถไฟ ที่เคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ เปลี่ยนได้แค่วิวนอกกระจก แต่เรายังนั่งอยู่ที่เดิม ตลอดเส้นทางที่ยาวไกล เราอาจจะผ่านป่าเขา ลำธาร ผ่านไปในช่วงที่มีพายุหิมะ และถ้าในระหว่างนั้นเราได้อยู่กับคนที่เรารักและได้ผ่านมุมมองเหล่านี้ไปด้วยกัน ได้แชร์กัน น่าจะได้พิสูจน์หัวใจซึ่งกันและกัน จนกลายเป็นช่วงเวลา ที่ดีช่วงหนึ่งค่ะ”

    “ตลาดมืด ตรงโรงพยาบาลกลาง คลาสสิคที่สุด
ของราคาถูก มีของรีไซเคิลให้เลือกทุกประเภท ตั้งแต่ของใช้จำเป็นและไม่จำเป็น ของเล่น อะไหล่ ที่ไม่ผลิตแล้ว แต่ถ้าเป็นที่ๆ ไปได้ง่ายๆ ต้องเป็นตลาดนัดรัชดาไนท์และตลาดนัดรถไฟ เป็นพ่อค้าแม่ขายที่ย้ายมาจากตลาดตรงสะพานมัฆวานซึ่งตอนนี้ไม่มีแล้ว”
   "ดูเผินๆ อาจเป็นสร้อยธรรมดาเส้นนึง แต่ความจริง เส้นนี้เกิดจากกระดาษนิตยสารเก่าๆ เหลือใช้ เราก็ เอามาทำเป็นลูกปัดแล้วนำมาร้อยเป็นสร้อยได้ ก้อยทำไว้ 7 สี 7 แบบ ชิ้นสีเขียวนี้จะเป็นไซส์เล็กสุด จะมีอันที่พวงใหญ่มาก เอาไว้ใส่กับเสื้อสีตัดกัน ใส่ออกงานได้เลย"
    "ก้อยมีร่มอยู่คันนึงซึ่งรักมาก ชอบลายมันมาก แล้ววันนึงมันพัง เราก็เลยเอาร่มมาทำเป็นกระโปรง โดยติดยางยืดวินเทจซึ่งสมัยนี้คงไม่ค่อยมีแล้ว ก็สวยงามใส่ได้จริงค่ะ"
    "หมวกสีน้ำเงินใบนี้ เป็นอีกชิ้นที่ก้อยชอบใส่มาก ความจริงมันเป็นพลาสติกธรรมดาๆ มาดัดแปลง แล้วห่อด้วยเศษผ้า ตกแต่งอีกนิดหน่อย แม้ว่าข้างในมันจะไม่เนี้ยบแต่ก้อยก็ชอบชิ้นนี้มาก เพราะเราเป็นคนทำเอง ใครที่อยากลองทำบ้าง อาจจะหาวัสดุที่ทรงคล้ายหมวก อย่างฝาโหลหรือพวกเสริมทรงหรือเสริมบ่ามาทำเป็นโครงได้แล้วห่อด้วยผ้าสีตามชอบใจได้เลย"
    "มาจากคลัทช์ใบเก่าที่ลอกแล้ว เอาเศษผ้าหุ้มแล้วแต่งด้วยดอกไม้ปลอมที่เลาะมาจาก พวงมาลัยรถสิบล้อที่ใช้สีได้เปรี้ยวมากๆ"
 
   "สร้อยทำจากกระดุมและลูกปัดเหลือใช้ค่ะ เอามาเรียง ร้อยกันบนโครงที่เป็นผ้า ได้เป็นเครื่องประดับที่สวยงาม อีกหนึ่งชิ้น โดยไม่ต้องเสียเงินชิ้นของแพงๆ เลย"
    “สำหรับน้องๆ ชาว NUGIRL พี่ก้อยอยากจะบอกว่าเราสามารถดูดีได้โดยไม่ต้องพึ่งแบรนด์เนม แพงๆ แม้ว่าบางทีก็อาจมีบางชิ้นที่เราคิดว่าจะใช้ได้นานและราคาไม่แพงเกินไปที่จะลงทุน แต่สำหรับบางชิ้นที่ราคาสูงและไม่ดูคงทน เราก็สามารถหาวิธีอื่นๆ ที่ประหยัดแทนได้ อย่างเช่นการทำงานรีไซเคิลหรือดีไอวายนะคะ ที่สำคัญเราต้องรู้จักเลือกสิ่งดีๆ ให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร เรื่องการพักผ่อน ฯลฯ รับรองว่าจะทำให้เราดูดีแน่นอนค่ะ”
    “ก้อยกำลังจะทำพ็อคเก็ตบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องงานดีไอวายค่ะ เพราะว่ามีหลายคนชอบถามว่า จะเริ่มต้นได้ยังไง ก้อยเลยตั้งใจจะเล่าประสบการณ์ วิธีคิดและวิธีการทำในแบบฉบับของก้อย ผ่านตัวหนังสือ ก็อยากให้รอติดตามกันนะคะ สามารถเข้ามาอัพเดทผ่านทาง Facebook และ Instagram ได้ตลอด ใครมีคำถามหรืออยากจะเข้ามาพูดกันก็เข้ามาได้เลยค่ะ”

Facebook : www.facebook.com/saturdaysaykoitv
Instagram : @koiseiko
    ได้ข้อคิดและสิ่งดีๆ จากพี่สาวนักดีไอวายคนเก่งกันไปเพียบเลยใช่มั้ยเอ่ย? ยังไงก็อย่าลืมไปลองทำกันดูบ้างนะจ๊ะ นอกจากจะได้ดีไอวายของเก๋ๆ ที่มีชิ้นเดียว ไม่ซ้ำใครแล้ว ยังประหยัดมากๆ ด้วย สำหรับพี่อ้อมคงต้องไปก่อนนะคะ ไว้กลับมา พบกันใหม่ใน Style Idol ครั้งหน้าค่ะ บ๊าย บาย ^o^//

พี่อ้อม
พี่อ้อม - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ริเวียร่าเถอะ 22 พ.ย. 55 10:01 น. 4
ทรานส์ไซบีเรีย? ..
ไปจริงเจ็บตูด นั่งจนเบื่อเลยนะคะ ไม่ได้โรแมนซ์อย่างที่คิดเลยอะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด