แต่งตัวให้สวยหรู ดูเป็นธรรมชาติ

      เชื่อว่าสาวๆ หลายคนคงเบื่อเวลาที่แต่งตัวทีไร ดูเป็นเด็กกะโปโลทุกที เวลาอยากเป็นสาวสวยสง่ากับเค้าบ้าง ก็เป็นได้แค่เด็กหญิงคนเก่าทุกครั้งไป  ล่าสุดพี่อ้อมได้ไอเดียจากคอสตูมเก๋ๆ ของละคร “สุภาพบุรุษจุฑาเทพ” มาค่ะ สาวๆ ในเรื่องนี้แต่งตัวย้อนยุคได้สวยคลาสสิคกันทุกคน โดยเฉพาะ “น้องมิว-นิษฐา” แต่งตัวสไตล์ Gamine แบบออเดรย์ เฮปเบิร์นได้งามงดมาก ^//^ Stylist Choice คราวนี้เลยขออาสาพาสาวๆ ไปแต่งตัวสวยหรูกันในสไตล์นี้บ้าง ตามมาเลยค่ะ

       ถ้าพูดถึงสไตล์กามีน (Gamine) อาจไม่ค่อยคุ้นชินกันเท่าไหร่ ขออธิบายซักนิดนะคะ (อย่าเพิ่งเบื่อน้า) คำนี้ดั้งเดิมเป็นภาษาฝรั่งเศส หมายถึงเด็กผู้ชายนิสัยขี้เล่น ซุกซน ต่อมาถูกเอาเมื่อเอามาใช้ในภาษาอังกฤษเป็นศัพท์ทางแฟชั่น หมายถึง เด็กสาวผอมเพรียว ลุคปราดเปรียวเหมือนเด็กผู้ชาย(Boyish) แต่มีเสน่ห์ล้นเหลือ ดูสง่าอย่างเป็นธรรมชาติ

       เอ๊ะ! แล้ว Gamine Look นี่เป็นยังไงกัน? มโนไม่ออกจริงๆ??  งั้นลองนึกถึงสาวผมสั้น ตัวเล็ก หุ่นเพรียวบาง อย่างน้องเต้ย จรินทร์พร , เอ็มม่า วัตสัน (Emma Watson) หรือ นาตาลี พอทแมน (Natalie Portman) ดูค่ะ เพราะพวกเธอเหล่านี้แหละที่มีลุคสวยชิคในแบบกามีนเกิร์ล  แต่ถ้าจะให้ยกให้เป็นซุปเปอร์ไอคอนของสไตล์นี้ ต้องเป็นออเดรย์ เฮปเบิร์น (Audrey Hepburn) นางเอกจากยุค 50s  ต้นกำเนิดของชื่อเรียกสไตล์นี้ เอาเป็นว่าถ้าพูดคำว่า Gamine ก็ต้องถึงเธอเป็นคนแรกเลยล่ะ   


 

เห็นภาพแจ่มแจ้งไปแล้ว คราวนี้ถึงตาเรามาปรับลุคให้สวยเริ่ด พร้อมเชิดกันแล้ว ^o^



      "less is more" คตินี้เท่านั้นเลยค่ะ! จำไว้ว่าเวลาเลือกเสื้อผ้าและเครื่องประดับในสไตล์กามีน เราต้องเน้นความเรียบและคลาสสิค ดูโรแมนติก เพราะสไตล์กามีนต้องดูสง่างามเสมอในโอกาสพิเศษและเรียบหรูดูดี ติดกลิ่นอาย Boyish เบาๆ ในชุดลำลองค่ะ



  • คาแร็คเตอร์ของสาวกามีนสไตล์ คือ เก๋ไก๋ ดูอ่อนเยาว์ เป็นธรรมชาติ ถ้าโผล่มาแบบเซ็กซี่ร้อนแรง ถือว่าหลุดคอนเซ็ปนะจ๊ะ





      มาถึงขั้นตอนสำคัญของ Stylist Choice คือการเลือกสรรค์เสื้อผ้าแบบ Gamine วิถีของพวกนาง คือ “เลือกสรรสิ่งที่ใช่เท่านั้น” เราจึงต้องรู้จักตัวเอง ใช้วิธีลองผิดลองถูกบ้าง อะไรที่ใส่แล้วสวยก็จับให้มั่น อย่างถ้าเรามีเรียวขาสวย ใส่มินิสเกิร์ตแล้วเกิด ก็หามาครองซักตัวสองตัว โดยเราควรจะเลือกเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่มีคุณภาพดี เจอสิ่งที่เหมาะแล้วก็ลงทุนซื้อซักชิ้น ใช้ได้นานและคุ้มค่ากว่ามาก โดยเฉพาะแอกเซสซอรีส์อย่างรองเท้าหรือกระเป๋าหนังชั้นดี เป็นอะไรที่ถ้ารู้จักดูแลจะอยู่กับเราไปนานเลยค่ะ


  • ถ้างบประมาณน้อย แนะนำให้ลองหาซื้อเสื้อผ้ามือสองดูบ้าง เพราะถ้าเลือกกันดีๆ มักจะได้ของดีราคาไม่แพงติดมือทุกครั้งไป
  • ไม่ต้องตามเทรนด์แฟชั่นแบบเกาะหนึบ (แต่ขอให้แวะอ่าน Trendy Report เพื่อความบันเทิงนะคะสาวๆ) จะทำให้เราแกว่งไปมา หาตัวเองไม่เจอไปกันใหญ่ 

 



Gamine Inspired Clothing
Top: เลือกสวมเสื้ออ่อนอย่างสีพาสเทล สีเบจ เสื้อคอปกผ่าหน้าสีขาวมีระบายหรือโบว์ เสื้อคอเต่าหรือเสื้อยืดแขนยาวลายทางแบบ French Look รวมไปถึงคาดิแกนและเบลเซอร์คัตติ้งเนียบ
Bottom: สำหรับกระโปรงสไตล์กามีนเกิร์ล จะเป็นมินิสเกิร์ตหรือกระโปรงทรงบานยาวแค่เข่า กางเกงยีนส์สีน้ำเงินเข้มหรือดำเป็นของที่ Must-have ของสาวๆ สไตล์นี้ รวมไปกางเกงเดนิมขาสั้น, กางเกงคาปรี และกางเกงขาบานทรงเนี้ยบ โดยที่จะเน้นสีสันที่ดูเรียบง่าย สบายตานะคะ
Dress: ชุดเดรสที่เป็นซิกเนเจอร์จะเป็น  LBD's หรือ “little black dresses ชุดเดรสสีดำสุดคลาสสิค หรืออาจจะเป็นเดรสทรงเอ เดรสปกกลาสี หรือเดรสทูนิกตัวหลวมๆ ก็ไม่ทิ้งลายความชิคจ้า

Outer:  เสื้อตัวนอกจะนิยมเสื้อโค้ททรงเสื้อกันฝนแบบทหาร (trench coats), โค้ทมีปก (collared coats) หรือโค้ท
ยาวไม่มีแขน (
capes)
ส่วนในวันชิลๆ ก็จะเป็นคาดิแกนสีเรียบสไตล์ลำลอง
Shoes: รองเท้าส้นเตี้ยเรียบๆ ไปกันได้ดีกับหลายชุด  อย่างรองเท้าบัลเล่ย์  อยากสูงขึ้นหน่อยต้องคิทเท้น ฮีลส์ และรองเท้าส้นสูงสีดำ ไม่เน้นรองเท้าสีเจ็บๆ นะจ๊ะ




         ต่อมาเราจะเติมให้ลุคเต็มขึ้นด้วยแอกเซสซอรีส์ค่ะ มาดูสิว่าควรเลือกอะไรมาประดับประดาบ้าง

Hats: กามีนสไตล์คู่กับหมวกหมวกปีกกว้าง, หมวกเบเร่ต์, หมวกเฟโดร่า และหมวกโบเลอร์ ข้อสำคัญสีของหมวก ต้องดูไม่จัดจ้านอย่างสีพาสเทล จะประดับโบว์หรือดอกไม้ก็โอเคเลยค่ะ
Hair accessories: เฮดแบนด์ผ้าชิ้นโต ที่คาดผมบางเบา กิ๊บติดผมรูปโบว์หรือประดับมุข หรือผ้าโพกผมแบบออเดรย์ (โพกเต็มแล้วมัดใต้คางเลย)
Sunglasses:  แว่นโอเว่อร์ไซส์หลากทรง ติดกลิ่นอายวินเทจ หรือ แว่นตาเรย์แบนด์ Wayfarer เลือกสีดำ น้ำตาล ขาว หรือลายกระ เซฟๆ ใช้ได้หลายโอกาสค่ะ
Jewelry:  ชิ้นเล็กๆ แต่เก๋เท่านั้นที่คู่ควร อย่างต่างหูมุกไซส์เล็กติดหูหรือสร้อยคอเส้นบางพร้อมจี้เพชรซีก หลีกเลี่ยงการเจาะหูเยอะๆ แบบสาวพั๊งค์และนาฬิกาดิจิตอล เลือกชิ้นที่เรียบและคลาสสิคไว้ก่อนเลย
Handbags: กระเป๋าก็ไม่ควรเป็นใบโต  ให้เลือกใช้กระเป๋าใบกระทัดรัดและดูเรียบทั้งสีสันและดีไซน์ จะเก๋และใช่มากๆ ถ้ามีดีเทลเฟมินีนหน่อย เลือกให้ดูน่ารักๆ อย่างจี้เล็กๆ ติดกระเป๋า (Charms) โบว์ หรือดอกไม้ สำหรับงานกลางคืนให้เลือกใช้คลัทช์สีเบสิค อย่างดำ ขาว เงิน ทอง ฯลฯ
Other accessories: เข็มขัดเส้นบาง ผ้าเช็ดหน้าสีสดใส และของกระจุกกระจิกที่มีดีเทลสไตล์กามีน พกไว้เติมความเก๋

 



     เลือกทรงผมที่ดูธรรมชาติ ผมทรงที่ฮิตสุดคือ  ผมซอยสั้น pixie cut ความจริงจะเป็นผมยาวจะตรง จะหยิก ได้ทั้งนั้นนะคะ แต่ขออย่าให้เซอร์มากนัก อาจไว้ผมยาวตรงหรือมัดรวบหางม้าก็ได้  สีผมควรหลีกเลี่ยงสีแซ่บๆ ไฮไลท์ผม หรือ ดิปดราย ดูเป็นสาวซ่าส์เกินไปจ้า








     กามีนลุคเน้นสไตล์ที่ดูอ่อนเยาว์ แต่งหน้าให้ดูบางเบา (หรือไม่แต่งหน้าเลยก็ได้) เลือกใช้เมคอัพสีอ่อนหวาน อย่างสีชมพูดอกกุหลาบหรือสีพีช  ขาดไม่ได้เลย คือ คิ้วเข้มๆ ที่สวยสมบูรณ์แบบ และต้องดูแลมีผิวพรรณให้สะอาดผุดผ่องอยู่เสมอ รวมไปถึงเล็บที่ควรตัดให้เรียบร้อยค่ะ อาจทาเล็บเป็นสีนู้ดหรือจะทำเล็บแบบเฟรนซ์แมนิเคียวร์ (French manicure) คือการทาเล็บให้เหมือนสีธรรมชาติและทาปลายเล็บให้เป็นสีขาว ก็ดูดีไปอีกแบบ




 

 

  • ลุคซิกเนเจอร์ของสาวกามีน นั่นคือดวงตาสีน้ำตาลเข้มที่กลมตาเหมือนกวางน้อย (Doe Eyes) เพื่อดวงตางามๆ คู่นั้น ลองกรีดอายไลน์เนอร์เส้นบางให้ชิดแนวขนตาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตามมาด้วยการปัดขนตาให้งอนสวยหรือจะติดขนตาปลอมก็ได้ ไม่ว่ากัน และถ้าอยากใส่คอนแทคเลนส์ให้เลือกสีน้ำตาลที่ดูธรรมชาติมากหน่อย แบบลวดลายเยอะๆ เก็บไว้ก่อนค่ะ
  • เลือกน้ำหอมที่เหมาะกับเรา สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว มันจะสมบูรณ์แบบมากๆ ถ้าทุกครั้งที่มีลมพัดผ่าน จะมีกลิ่นหอมหวานไปเตาะจมูกหนุ่มๆ ขอบอกว่านั้นเป็นเสน่ห์อย่างนึงนะ หรือจะลองหาวิธีสร้างความหอมตามแบบ Beauty Story ก็ได้ค่ะ 


    ใครอยากเก๋กู๊ดแบบกามีนลุค ต้องมีหุ่นผอมบางเหมือนนางแบบ เพราะอย่างที่บอกว่าสาวๆ สไตล์นี้ แอบดู Boyish หน่อยๆ เราจึงต้องดูแลรูปร่างให้ดูดี ปราดเปรียว ใส่อะไรจะได้เป๊ะนะจ๊ะ และถ้าอยากผอมสุขภาพดีต้องหมั่นออกกำลังกายด้วยนะคะ

*4
แต่งตัวให้สวยหรู ดูเป็นธรรมชาติ  


   เห็นมั้ยคะ? เปลี่ยนลุคให้นางเอ๊ก นางเอก อย่างนี้ ไม่ยากอย่างที่คิด แค่เราใส่ใจรายละเอียดและดูแลตัวเองให้ดีก็ทำได้แล้ว ใครที่อยากให้ Stylist Choice หยิบลุคแบบไหนมานำเสนอกันอีก ก็แนะนำมาได้เลยนะคะ รับรองว่าพี่อ้อมหาข้อมูลดีๆ พร้อมแมทช์ชุดสวยเก๋ เสิร์ฟให้ถึงที่เลยค่ะ ^^//


พี่ๆ ทีมงาน NUGIRL ชวนสาวๆ ร่วมแสดงความคิดเห็นโดยการตอบแบบสอบถาม
จำนวน 10 ข้อ อยากรู้จังว่าสาวๆ ชื่นชอบคอลัมน์ไหนใน NUGIRL ที่สุด
แวะมาแสดงความคิดเห็นกันได้ที่

>>>>> https://s.zoomerang.com/s/NUGIRL<<<<<



Credits
http://en.wikipedia.org/wiki/Gamine
http://www.wikihow.com/Dress-in-a-Gamine-Style
thecherryblossomgirl.com
vanessajackman.blogspot.com
harpersbazaar.com
style.com
theclothes.blogspot.co.uk
mytheresa.com
http://www.aloharag.com
theoutnet.com
fashion-pictures.com
http://www.apc.fr
http://www.liberty.co.uk/
https://www.facebook.com/Suphaphburus.J


พี่อ้อม
พี่อ้อม - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

หมู'แพรว'นะคะ Member 19 เม.ย. 56 21:48 น. 2
ไม่ผอมเพรียวบางอะจิ ไม่น่าจะใส่ได้ แหะๆ แต่ดูหรูๆ แบบเรียบง่าย ไม่ใส่ประดับเยอะแยะก็ดูดีล่ะ 
0
กำลังโหลด

18 ความคิดเห็น

namfon_freely Member 19 เม.ย. 56 19:35 น. 1
อ่านมาเรื่อย ๆ พอมาตรงผม บอกไม่ให้มันเซอร์มาก... มันไม่ใช่สไตล์ฝนล่ะ T^T แต่ก็อยากใส่สไตล์คุณหนูบ้าง อิอิ :D
0
กำลังโหลด
หมู'แพรว'นะคะ Member 19 เม.ย. 56 21:48 น. 2
ไม่ผอมเพรียวบางอะจิ ไม่น่าจะใส่ได้ แหะๆ แต่ดูหรูๆ แบบเรียบง่าย ไม่ใส่ประดับเยอะแยะก็ดูดีล่ะ 
0
กำลังโหลด
IZEfree$ Member 19 เม.ย. 56 23:24 น. 3
เพลงเพราะจังค่ะ

อยากลองลุคสง่างามดูบ้าง ยากพอดู เพราะปกติ ห่างจากคำว่าสง่างาม 55

ขอบคุณค่าาาา >[]<
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
zen 21 เม.ย. 56 00:25 น. 9
เพลง la vie en rose แล้วก็ L-O-V-E จ้า(พิมพ์ถูกปล่าวหว่า55)

เป็นคนชอบไสตล์แบบนี้มาก พวกยุค30-50เนี่ย อย่างชอบ ><

ฝันอยากแต่งแบบนี้เหมือนกัน แต่หุ่นเนี่ยไม่ไหว555555

ตอนนี้เรากำลังออกแบบชุดยุคนี้พอดีใครสนใจเหมือนเรามาคุยกันได้จ้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เอย 22 เม.ย. 56 14:33 น. 14
พี่อ้อมค่ะ คือหนูอยากรู้มากว่าสไตล์การแต่งตัวนี่มันมีอะไรบ้างแบบ preppy, punk, skater อะไรเงี้ยค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
amuyumu Member 1 พ.ค. 56 23:23 น. 18
ชอบเสื้อผ้าสไตล์นี้มาก ๆ เลย
รู้สึกว่าคล้าย ๆ กับที่เราแต่งปกติเลยนะ
ดูใส่ในชีวิตประจำวันได้จริง ๆ ดีอ่ะ ><
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด