8 วิธี ดูแล "ผมยาว" 

         สวัสดีค่าสาวๆ NUGIRL คอลัมน์ Hair Care ที่ผ่านมาพี่เตยเคยทำ “วิธีการดูแลผมสั้น/ผมยาวประบ่า” ไปแล้ว คราวนี้พี่เตยเลยหยิบหัวข้อ “วิธีการดูแลผมยาว” มาฝากสาวๆ NUGIRL กันค่ะ และเมื่อไม่นานมานี้พี่เตยเพิ่งสังเกตเห็นว่าน้องๆ มัธยมต้นหลายๆ คนเริ่มไว้ผมยาวกันแล้ว ทำให้บางคนมีปัญหาในการดูแลผม เพราะสาวๆ บางคนไว้ผม “ยาวมาก” ยาวมากในที่นี้คือยาวเลยกลางหลังไปอีกค่ะ!  ยิ่งผมยาวมากก็ยิ่งดูแลลำบาก แถมเวลาสระผมยังแห้งช้าสุดๆ อีกด้วย พี่เตยเลยมีเทคนิคดีๆ สำหรับการดูแลผม “ยาวมาก” โดยเฉพาะมาฝากสาวๆ กันจ้า

 8 วิธีดูแล "ผมยาวววววว" 

1. เล็มผมบ้าง
สาวๆ คนไหนเป็นแบบพี่เตยบ้างคะ ยิ่งผมยาวมากๆ ยิ่งเสียดายผม ไม่กล้าแตะต้องหรือทำอะไรกับผมเลย จึงกลายเป็นว่าผมยาวมากแต่ก็แตกปลายสุดๆ ปลายผมบางเส้นหงิกงอเหมือนผ่านสมรภูมิรบมาอย่างโชกโชน T_T ทางเดียวที่ทำได้คือต้องตัดปลายผมทิ้งค่ะ ถึงแม้สาวๆ จะมีผมที่ยาวมาก สาวๆ ก็ควรเล็มปลายผมทิ้งทุกๆ 6-8 สัปดาห์ค่ะ ไม่เช่นนั้นล่ะก็ ผมแตกปลายถามหาแน่นอน

2. สระผมตอนเช้าดีกว่า
สาวๆ ที่ผมยาวมากมักเจอกับปัญหา “ผมแห้งช้ามากกกกกกกกก” คือสระผมตั้งแต่สองทุ่ม ห้าทุ่มแล้วผมยังไม่แห้งเลย T_T (ในกรณีที่ไม่ได้ใช้ไดร์ร้อนเป่าผมนะคะ) พี่เตยแนะนำว่าสาวที่ผมยาวมากๆ ควรสระผมในช่วงเช้าจะดีกว่าค่ะ เพราะถ้าสระผมตอนกลางคืน ผมจะแห้งช้า ถ้านอนทั้งๆ ที่ผมยังแห้งไม่สนิท อาจเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะได้ค่ะ

3. อย่าลืมใช้คอนดิชันเนอร์ด้วย!
อย่างที่พี่เตยบอกทุกๆ ครั้งในคอลัมน์ Hair Care ว่าการใช้คอนดิชันเนอร์จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการบำรุงเส้นผมค่ะ แต่การใช้คอนดิชันเนอร์ก็ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีหนังศีรษะมัน ควรชโลมคอนดิชันเนอร์แค่ที่ปลายผมเท่านั้น เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมแต่ก็ไม่ทำให้หนังศีรษะมันขึ้นนั่นเองจ้า :)

4. อย่าหวีผมตอนผมเปียก
ช่วงผมเปียกจะเป็นช่วงที่ผมอ่อนแอที่สุด ดังนั้นเราจึงควรเลี่ยงการหวี่ผมตอนนั้นมากที่สุดค่ะ สาวๆ ควรรอให้ผมแห้งสนิทก่อนจริงๆ แล้วค่อยหวีผมนะ แต่ถ้าทนไม่ไหว อยากหวีผมตอนผมเปียกจริงๆ หวีซี่ห่างคือคำตอบที่ดีที่สุดค่ะ

5. มากเกินไปไม่ดีกับเส้นผม
อย่าสระผมบ่อยเกินไป อย่าใช้แชมพูเยอะเกินไป และอย่าใช้น้ำร้อนสระผม มักจะเป็นประโยคที่เห็นกันบ่อยๆ ในคอลัมน์ Hair Care ใช่มั้ยคะ อะไรที่มากเกินไปมักไม่ดีค่ะ เพราะฉะนั้นสาวๆ ควรสระผมแค่วันเว้นวันก็พอ รวมถึงใช้แชมพูให้พอเหมาะ ฟองเยอะมากๆ ก็ใช่ว่าจะดี รวมถึงควรใช้น้ำเย็นสระผมจะดีกว่าค่ะ (ไม่งั้นล่ะก็…ผมแห้งแน่ๆ)

6. ผมก็ต้องการอาหาร
ยิ่งผมยาวมาก ก็ยิ่งต้องการการดูแล นอกจากนี้ผมยังต้องการสารอาหารที่จะมาช่วยดูแลให้เส้นผมแข็งแรง สาวๆ ที่ไว้ผมยาวมากๆ ควรรับประทานไข่ ผักใบเขียวจำพวกผักบุ้ง คะน้า บล็อกโคลี่ รวมถึงพืชตระกูลถั่วพวกถั่วฝักยาว ถั่วลิสง ถั่วเขียว นอกจากนี้ถ้าอยากสาวๆ อยากมีผมที่แข็งแรงสุขภาพดี สาวๆ ต้องรับประทานแครอท กล้วย และหอยนางรมด้วยค่ะ
 



 


7. หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิด

สาวๆ ที่ไว้ผมยาวมากๆ ควรงดใช้ความร้อนทุกชนิดกับเส้นผมค่ะ ถ้าอยากเป่าผมให้แห้งเร็วๆ ควรใช้ลมเย็นเท่านั้น เพราะความร้อนจะทำให้เส้นผมแห้งเสีย ชี้ฟู และทำให้เส้นผมอ่อนแอจนขาดร่วงได้ง่ายด้วยค่ะ นอกจากนี้ ถ้าวันไหนสาวๆ ต้องออกไปเจอแดดและมลภาวะ สาวๆ ควรสวมหมวกเพื่อช่วยป้องกันเส้นผมจากรังสียูวีด้วยนะคะ


 



8. ยิ่งผมยาว ยิ่งผมร่วง
พี่เตยเป็นค่ะ ตอนไว้ผมยาวมากๆ ผมร่วงเยอะมากจนน่ากลัว ร่วงเยอะมากจนที่บ้านทักเลย T_T สาเหตุที่ทำให้เราผมร่วงเยอะมากๆ นั้นเกิดจากการที่เราไว้ผมยาวมากๆ แล้วสารอาหารไปเลี้ยงบำรุงเส้นผมไม่เพียงพอ ทำให้เส้นผมอ่อนแอ จึงขาดและหลุดร่วงง่ายค่ะ พี่เตยแก้ปัญหาด้วยการตัดผมออกไปประมาณหนึ่งฝ่ามือค่ะ พอผมสั้นขึ้น สารอาหารไปหล่อเลี้ยงบำรุงเส้นผมมากพอ อาการผมร่วงจึง
ค่อยๆ ลดลง ใครที่เจอปัญหาแบบพี่เตย ลองเล็มผมออกดูบ้างค่ะ
วิธีนี้ช่วยได้จริงๆ ;)


ผมยาวมากแล้วปวดหัว!!
สาวๆ บางคนนอกจากจะไว้ผมยาวมากๆ แล้วยังเป็นคนผมหนาอีกต่างหาก! ทำให้มีปัญหา “ปวดหัว” ยิ่งเวลาที่ต้องมัดผมทั้งวัน เวลาแกะหนังยางออกทีแทบจะร้องไห้ สาวๆ รู้หรือไม่ทำไมเวลาที่เราไว้ผมยาวมากๆ แล้วจึงเกิดอาการปวดหัว นั่นเป็นเพราะว่าสารอาหารและเลืดไปเลี้ยงเส้นผมไม่พอ ยิ่งเวลาที่เรามัดผมทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก นี่จึงเป็นสาเหตุของการปวดหัวนั่นเองค่ะ

วิธีแก้ :: วิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดคือลองเล็มผมออกไปซัก 3 -5 นิ้ว เพื่อให้ผมสั้นขึ้นเล็กน้อย แต่ถ้าใครไม่อยากตัดผม พี่เตยแนะนำว่าให้ลองสไลด์ผมข้างใจให้บางลง เวลามัดผมจะได้ไม่ตึงหนังศีรษะมากเกินไปค่ะ


สาวๆ คนไหนไว้ผมยาวมากๆ บ้างคะ?? โชว์ตัวกับพี่เตยหน่อย พี่เตยเองก็เคยเป็นสาวผมยาวมากๆ เหมือนกันค่ะ แต่ตอนนี้ไปตัดผมมาแล้ว > < ยิ่งผมยาวมาก เราก็ยิ่งต้องดูแลผมให้มากยิ่งขึ้นเพื่อที่ผมสวยๆ จะได้อยู่กับเราไปนานๆ เนาะ วันนี้ "พี่เบล Sistafriend" มีวิธีการหมักผมสำหรับ “ผมแตกปลายมาฝากสาวๆ NUGIRL ด้วยค่ะ ดูเสร็จแล้ว อย่าลืมเอาสูตรหมักผมนี้ไปทำบ้างน้า ^^

 

Clip

ผมแตกปลาย


          การดูแลเส้นผมเป็นเรื่องวำคัญค่ะ โดยเฉพาะสาวๆ ที่ไว้ผมยาวมากๆ เส้นผมก็ยิ่งต้องการการดูแลมากเช่นกัน เพราะฉะนั้นใครที่ไว้ผมยาวอย่าละเลยการดูแลเส้นผมเด็ดขาดค่ะ วันนี้พี่เตยกับพี่เบลและคอลัมน์ Hair Care ต้องไปก่อนละน้า เจอกันใหม่ครั้งหน้าเหมือนเดิม บ๊ายบายจ้า

พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

39 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ผมยาวฮิ 5 พ.ย. 56 14:47 น. 6
ผมแตกปลาย เราย้อมดำเคลือบไว้อะ ไม่เคยตัด เสียดายมาก แล้วมันก็ยาวเท่าเดิม ผมร่วง เปลี่ยนแชมพูอะ ใช้ลอลิออล ผมทั้งหนา ทั้งขาด ทั้งร่วงน้อยลง ใช้แค่แชมพูกะครีมนวดไม่ต้องบำรุง หมักผมอีกเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กล้วยไข่ 15 พ.ย. 56 19:05 น. 12
ถ้าผมสั้นอย่างหนูกว่าจะยาวนานมากค่ะ T^T เพราะไม่น่าตัดเลย รู้สึกได้ถึงรัศมีความอาย 100 เปอร์เซนต์ ทำอย่างไรดีค๊ะพูดไม่ออก
0
กำลังโหลด
` พะเลงขะริ๋ม . Member 27 พ.ย. 56 09:30 น. 13

พอจะมีวิธีกำจัดเหาให้หายขาดมั้ยคะ T^T

คือพอไว้ผมยาวแล้วเหามันก็มีมากขึ้นเยอะเลยอ่ะค่ะ แง้ๆ TTOTT

0
กำลังโหลด
ÞїmÇ้hõmρỢ Member 29 พ.ย. 56 14:49 น. 14

เย้ พี่ๆคะ ขอถามหน่อยนะคะ อาจจะยาวหน่อย ยังไงก็ช่วยตอบหนูหน่อย ขอบคุณคะ
  - ถ้าเกิดว่าสระผมช่วงเวลาประมาณ ตี 5 - 7 โมง เช้าประมาณนี้ จะเป็นไรไหมคะ
- ถ้าเกิดว่า ผมมันยังเปียกๆอยู่ จะถักผมไปโรงเรียนนะคะ จะถักได้ไหมคะ
- ถ้าเกิดว่าเราผมเปียกๆอยู่ ถ้าไม่อยากเป่าผม แล้วรอให้แห้งเอง แต่ออกไปข้างนอก มันจะเป็นอ่ะไรอีกไหม และถ้าอยู่ในบ้านจะเป็นอ่ะไรรึเปล่าคะ ?
- ผมมันเปียกอยู่เลย แล้วก็ฟูด้วย ใช้หวีก็ยังใช้ไม่ได้ เป่าผมก็ไม่อยากเป่า จะใช้วิธีไหนดีคะ ถ้าจะต้องออกจาบ้าน ?

------------- ยังไงก็ช่วยตอบหนูหน่อยนะคะ ------------------------ ขอบคุณคะ :)

0
กำลังโหลด
Little Piglet's Member 7 ธ.ค. 56 20:22 น. 15

ผมของหนูมันยาวไปถึงตูดแล้วค้า >O< แม่บอกหลายครั้งว่าให้ไปตัดแต่หนูไม่ยอมเพราะเสียดายผม T_T หนูจะพยายามทำตามเคล็ดลับดูนะคะ ><รักเลย

0
กำลังโหลด
เจ้าหญิงองค์หนึ่ง 13 ม.ค. 57 21:56 น. 16
มีวิธีแก้บ้างมั้ยคะผมยาวเกือบถึงบนตูดแล้ว แต่พันกันบ่อยมาก หวีผมยากมากๆเลยค่ะ มีวิธรแก้ไหมคะ ช่วยหน่อยนะคะ T^T ฮือฮือ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สายลม ณ. ปลายฟ้า Member 25 ม.ค. 57 20:18 น. 18

ตอนนี้หนูไว้ผมยาวเเล้ว เเต่เกิดปัญหาคือ -ผมร่วง, ผมแตกปลาย,ผมยาวช้า เเถมทุกครั้งที่สระผม ผมก็จะเเห้งช้ามากๆด้วย
 เจอสูตรที่2เเล้วมันง่ายดีหนูจ่ะลองนะคะ
 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หฟหกก 12 ก.พ. 57 10:24 น. 20
ประกาศแจ้งเตือน! โปรดระวังกลุ่มมิจฉาชีพหลอกขายของออนไลน์ โดยหลอกให้โอนเงินเข้ามาแต่ไม่ส่งของให้ ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพได้มีการแอบอ้างใช้ชื่อบัญชีของนางสาวพนิดา สาหล้า จึงอยากแจ้งเตือนให้ทุกท่านตรวจสอบข้อมูลของผู้ขายก่อนโอนเงินเข้ามาทุกครั้งค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด