สวัสดีค่าสาวๆ NUGIRL ใกล้ปีใหม่แบบนี้มีสาวๆ คนไหนทำ wish-list ของปีหน้าแบบพี่เตยบ้างคะ?? พี่เตยปฏิญาณตนเอาไว้แล้วว่าปีหน้าจะต้องไม่ฟุ่มฟือย จะต้องเก็บเงินให้ได้มากขึ้น จะเริ่มออกกำลังกาย และที่สำคัญก็คือต้องหัดกินผัก!!! > < พอมาถึงข้อนี้พี่เตยเลยคิดขึ้นมาได้ว่าทำคอลัมน์ Health Me รวบรวมผักที่ทานง่ายและมีประโยชน์มาให้สาวๆ NUGIRL ดีกว่า แล้วสาวๆ คนไหนที่ไม่ชอบรับประทานผัก ก็ให้มาเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการหัดทานผักไปพร้อมๆ พี่เตยกันเลย! บางเรื่องเราก็ต้องมีการเริ่มต้นนับหนี่งแหละเนาะ แถมเรารู้ด้วยว่ามันทำได้ยาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำไม่ได้ เริ่มต้นทานผักตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีของเราในอนาคตน้าสาวๆ

ผัก 10 อย่างต่อไปนี้พี่เตยเลือกมาแล้วว่าเป็นผักที่หาง่าย รับประทานง่าย ราคาไม่แพง และที่สำคัญคือต้องมีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยค่ะ ไม่รู้ว่าจะมีผักชนิดไหนที่สาวๆ รับประทานอยู่แล้วรึเปล่า เอาล่ะ มาดูกันเลยว่าผัก 10 ชนิดที่ว่ามีอะไรบ้าง

1. ฟักทอง
ฟักทองเป็นผักที่แคลอรี่น้อยมาก ฟักทอง 1 ถ้วยใหญ่ให้พลังงานประมาณ 83 แคลอรี่เท่านั้นเอง ฟักทองเป็นผักที่มีปริมาณไฟเบอร์และวิตามินเอสูงมาก แถมยังเป็นผักสีส้มซึ่งมีเบต้าแคโรทีน ช่วยป้องกันโรคหัวใจด้วยค่ะ

เมนูฟักทอง : สาวๆ ลองทำผัดฟักทองใส่ไข่ทานดูค่ะ เป็นเมนูที่ทำง่ายและรับประทานได้ง่าย หรือจะลองทำฟักทองแกงบวช แต่อาจจะต้องระวังเรื่องกะทิและน้ำตาลหน่อยนะคะ



2. มะเขือเทศ
พอพูดถึงมะเขือเทศหลายคนทำหน้าอี๋!!! กันเลยทีเดียว เพราะมะเขือเทศเป็นหนึ่งในผักที่ขึ้นชื่อว่าทานได้ยากที่สุดเลย > < แต่สาวๆ รู้หรือไม่คะว่ามะเขือเทศมีส่วนช่วยต่อต้านอนมูลอิสระซึ่งดีต่อผิวพรรณของเรามากๆ เลยค่ะ นอกจากนี้มะเขือเทศยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ช่วยควบคุมความดันเลือดและช่วยเรื่องระบบขับถ่ายด้วยค่ะ

เมนูมะเขือเทศ : หลายคนอาจทำใจรับประทานมะเขือเทศไม่ได้ พี่เตยแนะนำว่าให้ลองรับประทานมะเขือเทศแบบสุกจะทานง่ายกว่า อย่างไข่เจียวใส่มะเขือเทศ หรือข้าวผัดใส่มะเขือเทศก็ได้ค่ะ ^^


3. บล็อกโคลี่
พี่เตยเป็นคนนึงที่ชอบรับประทานบล็อกโคลี่มากๆ เลยค่ะ > < บล็อกโคลี่เป็นพืชตระกูลกะหล่ำ บล็อกโคลี่ 1 ถ้วยให้พลังงาน 31 แคลอรี่ บล็อกโคลี่อุดมไปด้วยโฟเลตและไฟเบอร์ ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายและลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจด้วยค่ะ นอกจากนี้บล็อกโคลี่ยังช่วยเรื่องเสริมภูมิคุ้มกันป้องกันหวัดได้ด้วยค่ะ

เมนูบล็อกโคลี่ : พอพูดถึงบล็อกโคลี่ ต้องไม่พลาดเมนูนี้เลยค่ะ ผัดบล็อกโคลี่ใส่กุ้ง หรืออาจจะทำบล็อกโคลี่อบชีสก็เข้าท่าเหมือนกันนะ ^^



4. กระเทียม
พี่เตยเขื่อว่าสาวๆ หลายๆ คนต้องไม่ชอบรับประทานกระเทียมกันแน่ๆ เลย พี่เตยเองก็เป็นคนนึงที่ไม่ค่อยชอบกระเที่ยมเหมือนกันค่ะ คือทานได้ แต่ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่า แต่สาวๆ รู้มั้ยว่าการบริโภคกระเทียมช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งที่รังไข่และลำไส้ใหญ่ด้วยค่ะ นอกจากนี้กระเทียมยังช่วยป้องกันการเกิดไข้หวัดได้ด้วย ยิ่งอากาศหนาวๆ แบบนี้ ใครที่ไม่อยากเป็นหวัดต้องลองรับประทานกระเทียมเลย!

เมนูกระเทียม : สาวๆ คนไหนชอบเขี่ยกระเทียมในผัดกระเพรา ในแกงต่างๆ ต้องเลิกทำแล้วแหละ หัดมารับประทานกระเทียมซะดีๆ จริงๆ แล้วรสชาติของกระเทียมมันไม่ได้แย่ขนาดนั้นซะหน่อย


5. แครอท
แครอทเป็นหนึ่งในผักที่พี่เตยชอบมากๆ เลยค่ะ และพี่เตยรู้สึกว่าแครอทเป็นผักที่ทานง่าย เอามาทำอาหารได้หลายอย่าง แครอทช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ใครที่มีปัญหาท้องผูกถ่ายยาก พี่เตยแนะนำให้ทานแครอทเลยค่ะ นอกจากนี้แครอทยังช่วยเพิ่มระสิทธภาพในการไหลเวียนของเลือดอีกด้วย

เมนูแครอท : ข้าวผัดใส่แครอท/หอมใหญ่/กุ้งเป็นเมนูที่พี่เตยชอบมากๆ เลยค่ะ แต่ถ้าใครชอบรับประทานแครอทนิ่มๆ เปื่อยๆ ต้องเมนูนี้เลยต้มซุปไก่ใส่หอมหัวใหญ่  แครอท และมันฝรั่ง อร่อยสุดๆ :3



6. พริกหยวก
หลายๆ คนอาจไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของพริกหยวก แต่สาวๆ รู้มั้ยคะว่ามันมีประโยชน์มากๆ เลย จริงๆ ตอนแรกพี่เตยก็ไม่ชอบทานพริกหยวกสักเท่าไหร่ แต่พอคุณแม่ลองเอามาทำกับข้าวให้ทาน พี่เตยรู้สึกว่าอร่อยมากๆ > < พริกหยวกมีวิตามินซีสูง ซึ่งดีต่อผิวพรรณและดีต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วยค่ะ  นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการปวดข้อ/ปวดหัวเข่า ลดความเสี่ยงการเป็นโรคข้ออักเสบได้ด้วยค่ะ

เมนูพริกหยวก : คุณแม่ชอบทำผัดพริกหยวกใส่ไก่กับเต้าเจี้ยวให้พี่เตยทานค่ะ อร่อยมากๆ สาวๆ ลองเอาเมนูไปทำดู รับรองว่าต้องชอบพริกหยวกมากขึ้นแน่ๆ


7. เห็ด
ถ้าใครไปเดินตลาดนัดบ่อยๆ เราจะได้เห็นเมนู “ยำเห็ด 3 อย่าง” กำลังฮิตเลยค่ะ เห็ดประกอบไปด้วยวิตามินดี ซึ่งช่วยบำรุงกระดูกและให้แข็งแรง แถมยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งและเบาหวานด้วย นอกจากนี้เห็ดยังช่วยบรรเทาโรคกระเพาะและลำไส้อักเสบด้วยค่ะ


เมนูเห็ด : จริงๆ แล้วเมนูเห็ดเนี่ย มีเยอะมากจริงๆ แต่เมนูที่พี่เตยชอบมากๆ คือเห็ดฟางผัดไข่ กับเห็ดหอมผัดน้ำมันหอยใส่กุ้งค่ะ ^o^



8. หอมหัวใหญ่
พอพูดถึงหอมหัวใหญ่ สาวๆ หลายคนต้องไม่ชอบแน่ๆ เลยใช่มั้ยคะ เพราะหอมหัวใหญ่มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากๆ แถมยังมีฤทธิ์ร้ายกาจ ทำให้เราน้ำตาลไหลได้ด้วย T_T เคล็ดลับที่ทำให้พี่เตยทานหอมหัวใหญ่ได้ก็คือ ต้องทำให้มันสุกซะก่อนแล้วค่อยรับประทานค่ะ หอมหัวใหญ่มีประโยชน์มากโดยเฉพาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องโรคกระดูกพรุน นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานและโรคหัวใจ แถมช่วยขับเสมหะได้ด้วยค่ะ

เมนูหอมหัวใหญ่ : สารพัดยำกับสารพัดสลัดมักใส่หอมหัวใหญ่ แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบกินหอมหัวใหญ่แบบดิบลองทำเป็นไข่เจียว ข้าวผัด หรือผัดเปรี้ยวหวานใส่หอมหัวใหญ่ก็ได้เหมือนกันค่ะ


9. กะหล่ำดอก
พี่เตยเชื่อว่าสาวๆ NUGIRL น่าจะรับประทานกะหล่ำดอกกันได้ใช่มั้ยเอ่ย สาวๆ รู้รึเปล่าว่าถ้าเรารับประทานกะหล่ำดอกอย่างสม่ำเสมอจะช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมการทำงานของหัวใจและความดันโลหิตด้วยค่ะ

เมนูกะหล่ำดอก : ลองเอากะหล่ำดอกมาผัดน้ำมันหอยใส่กุ้งดูสิคะ อร่อยไม่เบาเลย > <



10. มันฝรั่ง
ตอนแรกพี่เตยก็ไม่ชอบรับประทานมันฝรั่งหรอกค่ะ แต่เคยลองกินมันฝรั่งในซุปที่คุณแม่ทำ ปรากฎว่าติดใจมาก ชอบมาก > < มันฝรั่งเลยกลายเป็นของโปรดเลยค่ะ มันฝรั่งมีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันไข้หวัด ช่วยปรับฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายให้ทำงานดีขึ้น เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง และช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแข็งตัวด้วยค่ะ ส่วนสาวคนที่เป็นโรคโลหิตจาง (แบบพี่เตย) ยิ่งควรรับประทานเพราะร่างกายจะดูดซึมธาตุเหล็กในมันฝรั่งและนำไปสร้างเป็นเม็ดเลือดนั่นเองค่ะ

เมนูมันฝรั่ง : ลองนำมันฝรั่งไปต้มให้สุกแล้วนำมาบดให้ละเอียด ผสมกับเนย ใส่เกลือนิดหน่อย ได้ “มันฝรั่งบด” มาทานเล่นๆ แล้ว อร่อยแถมทำง่ายด้วยนะ ^^



อ่านบทความนี้จบแล้วอย่าลืมมาคอมเม้นบอกพี่เตยนะคะว่าสาวๆ ชอบทานผักอะไรบ้าง แต่ก่อนพี่เตยก็เป็นคนทานยากและเกลียดผักที่สุดในโลก แต่พอลองหัดทานแล้วมันก็ไม่ได้ยากอะไร ลองเริ่มกินทีละนิด ทีละนิด เดี๋ยวเราก็จะทานได้เองค่า สาวๆ คนไหนไม่ชอบทาน ต้องลองไปหัดทานดูแล้วนะ > < วันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Health Me ต้องไปแล้วล่ะ เจอกันใหม่คราวหน้าเด้อ บ๊ายบายยยยยย :D

 
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
dailynews.co.th
prevention.com
healthland.time.com
sheknows.com
 





                                             
                                                                                                                 
พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

-3- Konni Shiwa ^0^ Member 20 ธ.ค. 56 14:01 น. 11

กินทุกอย่างงงง กินทุกวันเพราะทำกับข้าวกินเอง โดยเฉพาะ แครอท นึกอะไรไม่ออกใสแครอทก่อนเลย 55 ขำ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

22 ความคิดเห็น

Sherrysheza Member 18 ธ.ค. 56 18:16 น. 1

#พิมพ์ผิดหรือเปล่าค๊ะ "ใส่เกลือ..."

ชอบเห็ด แครอท มะเขือเทศ ฟักทอง บล็อกโคลี่ บล็อกโคลี่นี่ชอบสุดๆ

ปล. อยากลองกินมันฝรั่งบดผสมเนยมากๆ :3

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
azumeow sunthia Member 18 ธ.ค. 56 20:44 น. 4

กระเทียมนี่มีวิธีกินอีกวิธีคือ เอามาใส่ในน้ำจิ้มสุกี้เวลาไปทานอาหารประเภทเนื้อย่าง บลาๆ กระเทียมที่ร้านจะเป็นกระเทียมที่สับละเอียดแล้ว ทานง่ายดีค่ะ

0
กำลังโหลด
azumeow sunthia Member 18 ธ.ค. 56 20:44 น. 5

กระเทียมนี่มีวิธีกินอีกวิธีคือ เอามาใส่ในน้ำจิ้มสุกี้เวลาไปทานอาหารประเภทเนื้อย่าง บลาๆ กระเทียมที่ร้านจะเป็นกระเทียมที่สับละเอียดแล้ว ทานง่ายดีค่ะ

0
กำลังโหลด
toony16685 Member 31 พ.ค. 57 13:57 น. 6-1
แนะนำให้สับผสมหมูสับแล้วใส่ในแกงจืดค่า ส่วนตัวเองเห็นว่ามีแครอทเยอะมากเลยตอนตักมาจะทานแต่พอทานเข้าไปแล้วไม่รู้สึคเลยค่ะเลยค่ะว่ามีแครอทอยู่ อร่อยด้วยยายทำให้ทานว๊าว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
NeKo_ChomPu <3 Member 19 ธ.ค. 56 20:35 น. 9

เราชอบกินชะอมอย่างเดียว ในนี้ไม่มีอะไรที่ชอบเลยยกเว้นกระเทียม(ถ้าสับละเอียดน่ะกินได้)

0
กำลังโหลด
Libra_Top Member 19 ธ.ค. 56 23:14 น. 10

กินได้ทุกอย่างเลยนะ โดยเฉพาะฟักทอง กระเทียม มะเขือเทศ เห็ดนี่ของโปรดเลย แต่สงสัยว่ามันฝรั่งนี่มันผักเรอะ?

0
กำลังโหลด
-3- Konni Shiwa ^0^ Member 20 ธ.ค. 56 14:01 น. 11

กินทุกอย่างงงง กินทุกวันเพราะทำกับข้าวกินเอง โดยเฉพาะ แครอท นึกอะไรไม่ออกใสแครอทก่อนเลย 55 ขำ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เทเรสซ่า เดเร(ginly liddell) Member 8 ม.ค. 57 16:56 น. 17

มะเขือเทศ กินแบบน้ำได้มั้ยคะ ที่ขายๆในห้าง อย่างของดอยคำน่ะค่ะงง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด