7 คำถามยอดฮิตเรื่อง “ผมเสีย”



สวัสดีค่าสาวๆ NUGIRL กลับมาเจอกับพี่เตยและคอลัมน์ Hair Care กันเหมือนเดิม ^^ คราวนี้พี่เตยรวบรวมคำถามที่เกี่ยวกับเรื่อง “ผมเสีย” มาไว้ที่นี่ที่เดียว พร้อมคำตอบแบบเจาะลึกทุกปัญหา เรื่องอะไรที่คาใจ เรื่องอะไรที่สงสัย มีให้คำตอบเลยจ้า ทั้งปัญหาผมแตกปลาย ผมแห้งเสียชี้ฟู ผมจัดทรงยาก ผมมัน และปัญหารังแค มาดูวิธีจัดการกับ 7 ปัญหาผมเสียไปพร้อมๆ กันเลย 



1. ผมแตกปลายทำยังไง

ปัญหายอดฮิตอันดับหนึ่งของสาวๆ เลยค่ะ ปัญหาผมแตกปลายแก้ไขได้โดยเล็มปลายผมที่เสียทิ้งไป รอจนผมยาวขึ้นมาใหม่ แล้วบำรุงผมด้วยทรีตเม้นสูตรเข้มข้น หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนทุกชนิดกับเส้นผม ที่สำคัญต้องใช้คอนดิชันเนอร์ชโลมที่เส้นผมทุกครั้งด้วยค่ะ





2. ผมแห้งเสีย แก้ไขยังไง??
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหายอดฮิตของสาวๆ หลายคนเลยค่ะ หลายคนชอบไดร์ผมด้วยลมร้อนและสระผมด้วยน้ำร้อน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ผมของเราแห้งเสียทั้งสิ้นค่ะ ทางเดียวที่จะแก้ปัญหาผมแห้งได้คือต้องใช้คอนดิชันเนอร์ช่วยบำรุงผมอย่างสม่ำเสมอ ห้ามสระผมด้วยน้ำร้อน และต้องเป่าผมด้วยไดร์เย็นเท่านั้นค่ะ อีกเคล็ดลับนึงคือให้ใช้น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าว ชโลมที่ปลายผม ทิ้งไว้ 30 นาทีก่อนสระผมทุกวัน รับรองว่าผมจะดูมีน้ำหนักและดูสวยขึ้นแน่นอน




 


3. ผมเสียจากการทำสี จัดการอย่างไร?
บอกเลยว่าการที่ผมเสียจากสารเคมีอย่างการทำสีผม เป็นสิ่งที่ฟื้นฟูได้ยากที่สุดเลยค่ะ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทาง อย่างแรกต้องบำรุงผมอย่างเข้มข้น ประโคมเข้าไปทั้งคอนดิชันเนอร์และทรีทเม้นต์ ที่สำคัญควรเลือกใช้ยาสระผมที่เป็นสูตรสำหรับผมทำสีโดยเฉพาะ เพราะนอกจากจะช่วยบำรุงเส้นผมได้อย่างตรงจุดแล้ว ยังช่วยให้สีผมติดทนด้วยค่ะ





4. ผมมันมากเลย ทำไงดี?
ปัญหาผมมันและหนังศีรษะมันเกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ โดยอาจเกิดจากกรรมพันธุ์ การใช้ยาสระผมไม่เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ หรืออาจเกิดจากการสระผมบ่อยเกินไป ปัญหาผมมันแก้ได้โดยลองเปลี่ยนเป็นสระผมวันเว้นวัน ใช้คอนดิชันเนอร์แค่ปลายผม หรืออาจเปลี่ยนมาใช้ยาสระผมสูตรสมุนไพรอย่างมะกรูดก็ช่วยลดความมันบนหนังศีรษะได้เหมือนกันค่ะ





5. รังแคเต็มหัวเลย แก้อย่างไร?
ก่อนอื่นต้องสังเกตก่อนว่าเราแพ้ยาสระผมที่ใช้อยู่รึเปล่า เราเพิ่งเปลี่ยนยี่ห้อยาสระผมใช่หรือไม่ ถ้าใช่ อาจเป็นไปได้ว่าเราไม่ถูกกับยาสระผมตัวนั้นค่ะ พี่เตยแนะนำว่าให้หยุดใช้ยาสระผมตัวนั้นก่อนแล้วคอยสังเกตอาการต่อไป อีกหนึ่งสาเหตุของรังแคคือหนังศีรษะแห้งมากจนหลุดลอกออกมาเป็นแผ่นๆ วิธีการรักษารังแคแบบง่ายๆ คือหลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำร้อนเพราะจะยิ่งทำให้หนังศีรษะแห้งมากกว่าเดิม และลองเลือกใช้ยาสระผมสูตรกำจัดรังแคก็ช่วยได้เช่นกัน แต่ถ้ารังแคไม่หายซักที พี่เตยแนะนำว่าให้ไปหาคุณหมอผิวหนังจะดีกว่าค่ะ เพราะอาจเป็นเชื้อราบนหนังศีรษะก็ได้!




6. ผมร่วงเยอะมากจนน่ากลัว ต้องจัดการยังไง TT
สาเหตุนึงที่ทำให้ผมร่วงมากๆ คือเราไว้ผมยาวมากเกินไป สารอาหารไปหล่อเลี้ยงผมไม่เพียงพอ ทำให้ผมขาดหลุดร่วงค่ะ อีกสาเหตุนึงคือเราใช้สารเคมีกับผมมากเกินไป ทั้งการทำสีผม การยืดผม ดัดผม รวมถึงการใช้มูสหรือแว็กซ์กับผมด้วยค่ะ ลองเล็มผมให้สั้นขึ้นหน่อย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะโปรตีนเพื่อช่วยบำรุงผม งดการสระผมด้วยน้ำร้อน รับประทาน Zinc และอย่าลืมบำรุงผมด้วยทรีตเม้นอย่างสม่ำเสมอก็ช่วยได้เช่นกัน




7. ผมชี้ฟูจัดทรงยาก
ผมชี้ฟูจัดทรงยากเกิดจากผมไม่มีน้ำหนัก ยิ่งหลายคนยืดผมและทำสีผมในระยะเวลาใกล้ๆ กัน จึงทำให้ผมพัง!! ทางแก้ง่ายๆ เลยก็คือหยุดผมนู้นนี่นั่นกับผมซะ!!! พักไปเลยยาวๆ 306 เดือน หลังจากนั้นถ้าอยากทำอะไรกับผมค่อยว่ากันใหม่ ในระหว่างนี้อย่าลืมบำรุงผมอย่างเข้มข้นด้วยคอนดิชันเนอร์อย่างสม่ำเสมอ หรือลองชโลมปลายผมด้วยน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าวก่อนสระผมทุกวันก็ช่วยได้เหมือนกันค่ะ


จบแล้วสำหรับ 7 ปัญหายอดฮิตของผมเสีย สาวๆ มีปัญหาตรงกับข้อไหนบ้างคะ สิ่งสำคัญเลยถ้าอยากมีสุขภาพผมที่ดี คือต้องบำรุงผมอย่างสม่ำเสมอ และต้องหนีให้ไกลจากความร้อนและสารเคมีเลยค่ะ ก่อนจากกัน พี่เบล Sistafriend มี 5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับเส้นผมมาฝากสาวๆ NUGIRL กันด้วย มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง และอย่าลืมติดตามพี่เตยและคอลัมน์ Hair Care ในครั้งต่อๆ ไปกันด้วยนะคะ บ๊ายบาย


Clip

Hair Care :: 5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับเส้นผม


 
พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
TenaToon Member 15 มิ.ย. 58 17:02 น. 4-1
เราก็ผมหงอกเร็ว เราเเก้โดยพยายามไม่เครียดอ่า ได้ผลจริงๆนะ ถ้าไม่เครียดเลย 1 เดือนผมหงอกจะลดลงเร็วมาก ส่วนผมที่หงอกไปเเล้วเสด็จเเม่จับถอน......เขิลจุง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nannapatzii Member 10 มิ.ย. 58 17:31 น. 6

ผมนี่ทำสีทุกเดือน เดือนละสี เดวส้มเดวแดง. เดวทอง สลับไปมา 5555 ดูแลบ้างไม่ดูบ้างขี้เกียจ หลังๆเริ่มรับสภาพผมไม่ไหวละ ต้องดูแลบ้างละมั้ง 5555

0
กำลังโหลด
Lost ' A L I C E . Member 10 มิ.ย. 58 19:50 น. 7

ยืดผมมาค่ะ ไม่น่าทำไมผมร่วงเยอะกว่าปกติ TT ปกติก็ดูแลไม่ค่อยเป็น ปลายผมแข็งตลอด แล้วรู้สึกผมบางลงกว่าแต่ก่อนมาก กลัวหัวล้านชะมัดเลยยย

0
กำลังโหลด
ReJint Member 28 ส.ค. 58 23:08 น. 8

เราเป็นคนผมร่วงเยอะมาก(เน้นย้ำว่า..มาก!)

ร่วงอย่างกับเป็นมะเร็งยังไงยังงั้นเลย จะบอกว่าผมเรายาวมากก็คงไม่ได้เพราะผมเรายาวเลยไหล่ไปนิดเดียวเอง

ตอนแรกก็คิดว่าอาจจะเพราะทำสีผมด้วย(เคยทำติดๆกันสองสามครั้ง) แต่ตอนนี้เลิกไปแล้วกลับมาไว้ผมดำธรรมชาติ

แต่ผมก็ยังร่วง...คือกลัวหัวล้านนะเนี่ย(ถึงแม้มันจะร่วงเยอะขึ้นเยอะทดแทนทันกันก็เหอะ)

ส่วนเรื่องทานซิงค์ อืม...ทานไปเยอะแค่ไหนถ้าเกินกว่าที่ร่างกายต้องการมันก็ออกมาทางการขับถ่ายอยู่ดีอ่า

จะดูแลยังไงไม่ให้มันร่วงไปเยอะกว่านี้ดี??

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด