8 วิธี ช่วยให้คืนนี้หลับสบาย




ปกติแล้วสาวๆ เข้านอนกันประมาณกี่โมงคะ อย่างพี่เตยถ้าเป็นวันที่ต้องตื่นเช้าไปทำงาน พี่เตยจะเข้านอนประมาณ 4 ทุ่มครึ่ง – 5 ทุ่ม และตื่นประมาณ 6 โมงครึ่ง – 7 โมงเช้าค่ะ เรียกได้ว่านอนเกือบๆ ครบ 8 ชั่วโมงพอดี พอตื่นมาก็จะรู้สึกสดชื่นและไม่ค่อยง่วงระหว่างวันค่ะ แต่ถ้าวันไหนต้องนอนดึกกว่าปกติและต้องตื่นเช้ากว่าเดิม วันนั้นพี่เตยจะน็อคไปทั้งวันเลยค่ะ แถมช่วงนี้มีสาวๆ หลายคนแอบส่งข้อความลับมาปรึกษาพี่เตยว่าทำยังไงให้นอนหลับสบายไปตลอดทั้งคืน วันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Health Me มีเคล็ดลับดีๆ ก่อนเข้านอนมาฝากสาวๆ NUGIRL กันค่ะ




1. เตรียมตัวจัดตารางสอน
แบ่งเวลาซัก 15 นาทีก่อนนอนเพื่อจัดตารางเรียนวันพรุ่งนี้ มีหนังสือหรือเอกสาอระไรบ้างที่ต้องเอาไปวันพรุ่งนี้ ที่พี่เตยแนะนำให้จัดตารางเรียนในช่วงนี้ก็เพราะว่าช่วงนี้จะเป็นช่วงที่เราจะรู้สึกผ่อนคลายและมีสมาธิมากที่สุดนั่นเองค่ะ ถ้าของบางอย่างต้องหยิบในตอนเช้า เช่น อาหารในตู้เย็น หรือของบนรถคุณแม่ อาจตั้งนาฬิกาปลุกในช่วงเวลาที่จะออกจากบ้านในตอนเช้าอีกทีเพื่อกันลืมค่ะ



2. อย่ากินแบบจัดเต็ม
สาวๆ ทราบมั้ยคะว่าเราควรรับประทานอาหารมื้อเย็นให้เสร็จก่อนเวลาที่เราจะเข้านอนประมาณ 3 ชั่วโมงค่ะ เพื่อที่เราจะได้มีเวลาย่อยอาหารก่อนเข้านอน เพราะถ้าเราเข้านอนทั้งๆ ที่เพิ่งทานอิ่มๆ อาจทำให้เรารู้สึกปวดท้อง และถ้าทำบ่อยๆ อาจทำให้เป็นโรคกรดไหลย้อนได้ด้วยค่ะ นอกจากนี้อาหารที่สาวๆ ควรเลี่ยงช่วงก่อนนอนก็คือขนมอบกรอบที่มีน้ำมันเยอะๆ และของหวานที่มีน้ำตาลค่ะ ถ้าอยากรับประทานอะไรซักอย่างอาจเลือกรับประทานอาหารประเภทถั่วหรือกล้วยแทนก็ได้ค่ะ


3. อาบน้ำจะได้สบายตัว
มีหลายคนที่พอกลับถึงบ้านแล้วจะรีบอาบน้ำทันทีเพราะเหนื่อย ร้อน เหนียวตัวมาทั้งวัน แต่กว่าจะได้นอนก็ดึกแล้ว เหงื่อก็ออกจนท่วมตัวอีกรอบแล้วค่ะ พอถึงเวลาจะนอนจริงๆ ก็เหนียวตัว นอนไม่หลับอีก พี่เตยแนะนำว่าให้อาบน้ำตอนช่วง 30 นาที – 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอนค่ะ เพราะการอาบน้ำในช่วงนี้จะช่วยลดความตึงเครียดที่สะสมมาทั้งวันจากการเรียนและการทำงาน แถมยังช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการเมื่อยล้า และช่วยลดอาการคัดจมูกจากการเป็นหวัดได้ด้วยค่ะ



4. อย่าเล่นสมาร์ทโฟน
ถ้าคืนนี้อยากหลับสนิทฝันดีตลอดคืน ควรงดการเล่นมาส์ทโฟนก่อนเข้านอนประมาณ 30 นาทีค่ะ เพราะแสงที่ออกมาจากหน้าจอมือถือจะทำให้สมองผลิตสารเมลาโทนินน้อยลง และส่งผลต่อการนอนหลับของเราค่ะ พี่เตยเองก็เป็นเหมือนกันค่ะ ชอบนอนเล่นโทรศัพท์มือถือ เล่นเพลินมากไปหน่อย กว่าจะรู้ตัวเวลาก็เลยมาเกือบครึ่งชั่วโมง คราวนี้พอตั้งใจว่าจะปิดไฟนอน ดันนอนไม่หลับซะนี่! เพราะใจมัวแต่ไปพะวงกับโทรศัพท์ ทำให้ลืมโฟกัสกับการนอนไปเลยค่ะ ถ้าใครอยากนอนหลับง่ายๆ พี่เตยแนะนำว่าให้วางสมาร์ทโฟนให้ไกลตัวเองค่ะ

5. อ่านหนังสือซักเล่ม
ก่อนนอนเป็นช่วงเวลาที่สมองของเราปลอดโปร่งมากที่สุด ลองหาหนังสือนิยายหรือหนังสือเรียนมาอ่านซักเล่ม ใครๆ ก็รู้ว่าหนังสือคือยานอนหลับขนานดี อ่านปุ้บ ง่วงปั้บแน่นอน ได้หลับสบายทั้งคืนแน่ๆ ค่ะ แต่ถ้าไม่อยากอ่านหนังสือ อาจเปลี่ยนเป็นจดบันทึกไดอารี่แทนก็ได้เช่นกันค่ะ ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่เงียบสงบและเราจะมีสมาธิมากที่สุดนั่นเองค่ะ






6. เข้าห้องน้ำก่อนนอน
ถ้าอยากนอนหลับสบายทั้งคืน ไม่ต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก พี่เตยแนะนำว่าให้เข้าห้องน้ำก่อนนอนให้เสร็จเรียบร้อยซะ! จะได้นอนหลับสบายไร้กังวล ไม่ต้องคอยมาพะวงว่าจะต้องลุกขึ้นมาทำธุระส่วนตัวกลางดึกค่ะ


7. ให้เข้านอนเวลาเดิมๆ ทุกวัน
ถ้าอยากหลับง่าย หลับสนิททั้งคืน พี่เตยแนะนำว่าให้เข้านอนในเวลาที่ใกล้เคียงกันทุกวัน เช่น ปกติเข้านอน 4 ทุ่มครึ่ง ก็ให้พยายามเข้านอนไม่เกิน 5 ทุ่มทุกวันเพื่อให้ร่างกายชินกับเวลานี้ ถ้าเราทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ซักพักร่างกายจะปรับตัวได้ และถ้าเราเข้านอนเวลาช่วงนี้ เราก็จะหลับได้ง่ายและหลับสนิทไปทั้งคืนเลยค่ะ


8. อย่านอนกลางวันเยอะ
ถ้าสาวๆ มีโอกาสได้งีบหลับในช่วงกลางวัน พี่เตยบอกเลยว่าห้ามนอนเกิน 30 นาทีเด็ดขาด เพราะการนอนกลางวันเยอะๆ มีผลต่อการนอนหลับในตอนกลางคืนค่ะ เวลาที่พอเหมาะสำหรับการงีบหลับในตอนกลางวันคือ 10-30 นาทีค่ะ เพราะถ้าใช้เวลางีบนานกว่านี้ บอกเลยว่าตอนกลางคืนนอนไม่หลับแน่นอน


สาวๆ คนไหนที่นอนดึกเป็นประจำ และพักผ่อนไม่เป็นเวลา พี่เตยบอกเลยว่าสาวๆ ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วค่ะ ตอนนี้ยังอายุน้อยอยู่ ยังมีแรงเยอะ นอนดึกเท่าไหร่ก็ไม่เป็นไร แต่พอสาวๆ อายุเริ่มมากขึ้น สาวๆ จะรู้เลยค่ะว่าการนอนส่งผลต่อร่างกายของเรามากๆ ยิ่งเรานอนน้อย ยิ่งทำลายสุขภาพของเราค่ะ ถ้าเริ่มฝึกให้นอนเป็นเวลาและได้พักผ่อนอย่างเพียงพอตั้งแต่ตอนนี้จะเป็นเรื่องที่ดีมากเลยค่ะ และอย่าลืมเอาเคล็ดลับดีๆ ของพี่เตยไปลองทำตามกันดูด้วยนะคะ ส่วนวันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Health Me ต้องไปก่อนแล้วค่า เจอกันใหม่ครั้งหน้าแบบนี้เหมือนเดิมนะคะ บ๊ายบายยยยย


 


 
พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

สะใภ้คนเล็กตระกูล'ปาร์ค Member 3 ก.พ. 59 13:10 น. 1

ขนาดนอนกลางวันเยอะเรายังนอนตอนดึกได้อยู่นะมันอาจเป็นเพราะเราขี้เกียจก็เป็นได้ 5555  

0
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

สะใภ้คนเล็กตระกูล'ปาร์ค Member 3 ก.พ. 59 13:10 น. 1

ขนาดนอนกลางวันเยอะเรายังนอนตอนดึกได้อยู่นะมันอาจเป็นเพราะเราขี้เกียจก็เป็นได้ 5555  

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
songseoul Member 11 ก.พ. 59 13:26 น. 4

เมื่อก่อนนี้นอนหลับยากมาก(ตอนเรียน)

แต่พอตอนนี้ทำงานละ เรื่องนอนหลับยากหายไป ตอนนี้อย่าให้หลับตา เพราะถ้าหลับตาปุ๊บ ยาวววววว (แถมลืมตายากกว่าอีกด้วย) เขิลจุง 

0
กำลังโหลด
chananet 1 มี.ค. 59 18:15 น. 5
เปนคนนอนหลัลยากมากรุ้แหละเพราะอะไร ก่อนนอนคว้าโทรศัพท์มาเล่นพอดูเวลาอีกที โอ้โห!!!ดึกขนาดนี้เลยหรอเนี้ย
0
กำลังโหลด
Mew Nisarat Member 7 มี.ค. 59 18:53 น. 6

555แล้วคิดถึงตัวเองที่เป็นคนนอนกลางวันเยอะแต่ก็นอนกลางคืนปกติได้สรุปงี้ทำไงให้เลิกขี้เกียจดีค่ะตลกจัง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด