4 steps ทำความสะอาดผิว “หน้าใสไร้สิว” สำหรับสาวๆ "วัยเรียน"

4 steps ทำความสะอาดผิว “หน้าใสไร้สิว” สาวๆ วัยเรียน

สาวๆ หลายคนมีความเชื่อว่าแค่การล้างหน้าธรรมดา ด้วยโฟมล้างหน้าก็สะอาดเพียงพอแล้ว แต่พี่เตยบอกเลย ว่าไม่พอแน่นอนค่ะ ยิ่งสาวๆ ที่แต่งหน้า ทาบีบีครีม แถมลงครีมกันแดดอีก ถ้าล้างหน้าเพียงอย่างเดียว สิวอุดตันถามหาชัวร์ๆ เลยค่ะ วันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Beauty Story จะพาสาวๆ มาดู 4 steps ง่ายๆ ในการทำความสะอาดผิวให้สะอาดหมดจด พี่เตยบอกเลยว่าหน้าใสไร้สิวแน่นอนจ้า

Step 1

Cleansing/Makeup Remover

ขั้นตอนแรกของการทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด หมดจดคือการใช้ Cleansing หรือ Makeup Remover ก่อนขั้นตอนการล้างด้วยโฟมล้างหน้าค่ะ ยิ่งสาวๆ คนไหนที่แต่งหน้า (ใช้รองพื้นหรือ BB Cream) ยิ่งจำเป็นต้องใช้ Cleansing/Makeup Remover ก่อนค่ะ เพราะการใช้โฟมล้างหน้าธรรมดาอาจทำความสะอาดได้ไม่เพียงพอ ยิ่งเป็นคราบเครื่องสำอางและครีมกันแดดนั้นโฟมล้างหน้าธรรมดาล้างออกไม่หมดแน่นอนค่ะ หลายคนเป็นสิวอุดตันก็เพราะสาเหตุนี้เนี่ยแหละค่ะ

แล้วถ้าไม่ได้ใช้ทั้งครีมกันแดดและไม่ได้ทารองพื้นเลยล่ะ ยังจำเป็นต้องใช้ Cleansing อยู่มั้ย?? พี่เตยแนะนำว่า ถ้าพอมีเวลาควรใช้ Cleansing ค่ะ เพราะการใช้โฟมล้างหน้าทำความสะอาดผิวหน้าเพียงอย่างเดียวนั้นไม่สามารถเอาคราบสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองออกไปได้หมดนั่นเองค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าไม่ลำบากมากจนเกินไป พี่เตยแนะนำว่าให้ใช้ Cleansing เช็ดทำความสะอาดหน้าก่อนล้างหน้าเถอะค่ะ

Step 2 Facial Foam

หลังจากใช้ Cleansing/Makeup Remover เช็ดทำความสะอาดผิวหน้ารอบนึงแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าค่ะ ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้ามีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ มีทั้งแบบโฟมและแบบเจล ทั้งแบบมีฟองและแบบไม่มีฟอง ซึ่งแต่ละแบบก็จะเหมาะกับสภาพผิวหน้าที่แตกต่างกันออกไป ที่สำคัญคือสาวๆ ควรเลือกโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับผิวของตัวเองค่ะ คนผิวมันและเป็นสิวควรเลือกโฟมล้างหน้าที่ช่วยลด ความมันบนผิว ช่วยลดการอักเสบของสิว และช่วยกระชับรูขุมขน คนที่มีผิวหน้าแห้ง ควรเลือกโฟมล้างหน้าที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวซึ่งเหมาะกับคนผิวแห้งโดยเฉพาะ และอาจไปเน้นที่การบำรุงผิวแทนค่ะ ส่วนคนที่มีผิวแพ้ง่าย ควรเลือกโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนมากๆ และไม่ระคายเคืองต่อผิวค่ะ

Step 3 Toner

หลังจากที่ล้างทำความสะอาดผิวหน้า เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนถัดมาคือการใช้โทนเนอร์ค่ะ หลายคนอาจคิดว่าการใช้โทนเนอร์เป็นสิ่งไม่จำเป็น พี่เตยอยากบอกว่าไม่จริงเลยค่ะ เพราะโทนเนอร์จะช่วยทำความสะอาดผิวอีกครั้งหนึ่งนอกจากนี้โทนเนอร์ยังช่วยปรับสภาพผิวหน้าให้พร้อมสำหรับการทาครีมบำรุงผิว แถมโทนเนอร์บางตัวยังมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยกระชับรูขุมขน แถมยังช่วยลดความมันบนผิวหน้าได้ด้วยค่ะ บอกเลยว่าโทนเนอร์เป็นตัวช่วยอีกตัวที่ช่วยทั้งทำความสะอาดผิวและช่วยบำรุงผิวไปในตัว ใครที่ยังไม่เคยได้ลองใช้โทนเนอร์ พี่เตยแนะนำว่าให้ลองหาซื้อมาใช้ดูค่ะ

Step 4 Scrub

ขั้นตอนสุดท้ายของการทำความสะอาดผิวหน้าคือการสครับผิวนั่นเองค่ะ ขั้นตอนนี้สาวๆ ไม่จำเป็นต้องทำทุกวันเพราะจะทำให้ผิวบางและเม็ดสครับอาจบาดผิวด้วยค่ะ การสครับผิวจะช่วยเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ช่วยเอาเศษสิ่งสกปรกออกไปจากรูขุมขน และช่วยกำจัดสิวเสี้ยนออกไปได้ด้วยค่ะ การสครับผิวหน้าจะช่วยให้ผิวหน้าของเราสะอาด สดใส และเปล่งปลั่งมากขึ้น สาวๆ ลองสครับหน้าสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็พอแล้วค่ะ โดยทั่วไปแล้วหลายคนมักทำสครับใช้เองโดยนำน้ำตาลทรายละเอียดผสมกับน้ำผึ้งเล็กน้อย เพียงเท่านี้ก็ได้สครับสำหรับสครับผิวแล้วค่ะ

สาวๆ เห็นแล้วใช่มั้ยคะว่าการรักษาความสะอาดเป็นพื้นฐานของการมีผิวหน้าที่ดี เพราะฉะนั้นพี่เตยไม่อยากให้สาวๆ ขี้เกียจหรือละเลยกับการล้างหน้านะคะ หลายคนอาจคิดว่านิดหน่อยไม่เห็นเป็นไรเลย แต่จริงๆ แล้วการไม่รักษาความสะอาดทำให้เกิดปัญหาผิวต่างๆ หลายอย่างเลยค่ะ เสียเวลานิดหน่อยมาดูแลผิวหน้ากันเถอะ ก่อนจากกัน “พี่เบล Sistafriend” จะพาสาวๆ มาดูวิธีการทำโทนเนอร์ใช้เองแบบง่ายๆ กันค่ะ อย่าลืมไปทำตาม กันนะจ๊ะ ส่วนวันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Beauty Story ต้องไปก่อนแล้วน้า เจอกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ บ๊ายบาย

พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด