น้ำหนักไม่ลงซักที ที่นี่มีคำตอบ!

กลับมาคราวนี้พี่โอ๊ตขอพักเรื่องสเต็ปกันไว้ชั่วคราวนะคะ เพราะเหมือนว่าที่ผ่านๆ มายังมีสาวๆ NUGIRL หลายคนไม่เข้าใจเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก นั่นก็อาจจะส่งผลให้เกิดความท้อระหว่างทาง หรือพาลคิดไปว่ายังไงก็ไม่มีทางหุ่นดีได้ วันนี้พี่โอ๊ตจะลองเอาคำถามที่สาวๆ ถามกันมาบ่อยๆ มาตอบเพื่อให้เราเข้าใจตรงกันมากขึ้นค่ะ

     โดยวันนี้พี่โอ๊ตเองก็ไม่ได้มาคนเดียว แต่พาสาวน้อยร่างอวบน่ารักที่สาวๆ คุ้นเคยกันดีในคอลัมน์ Move it up มาทำความรู้จักกันด้วยค่ะ

ซึ่งที่ผ่านมา "น้องฟิต" ของเราก็จะเป็นตัวแทนชวนสาวๆ มาออกกำลังกายในคอลัมน์ Move it up รวมถึงครั้งนี้ก็จะเป็นคนยิงคำถามรัวๆ ใส่พี่โอ๊ตอีกด้วย ว่าแล้วเราก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า


 

  1. ออกกำลังกายนานแค่ไหนถึงจะเห็นผล
     
 
     หลายคนสงสัยว่าเราออกกำลังกายมาก็นานแล้ว แต่ทำไมน้ำหนักยังไม่ลดซักที เรื่องนี้ต้องเข้าใจก่อนค่ะว่า แต่ละคนมีการใช้พลังงานในแต่ละวันไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยในการใช้ชีวิต ระบบเผาผลาญภายใน รวมไปถึงอาหารการกินด้วยค่ะ
     ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ ด้วยชีวิตประจำวันของเด็กสาวสองคน จากบ้านไปโรงเรียน โดยมีระยะทางที่เท่ากัน A เดินออกจากซอยบ้านไปขึ้นรถเมล์ กับ B ที่นั่งรถส่วนตัวตั้งแต่หน้าบ้านไปถึงหน้าโรงเรียน หากสองคนนี้ลดน้ำหนักพร้อมๆ กัน ด้วยวิธีเดียวกัน A ก็มีโอกาสที่จะเกิดการเผาผลาญได้มากกว่า B เนื่องจากมีการขยับร่างกายในชีวิตประจำวันมากกว่านั่นเอง
     ดังนั้น พี่โอ๊ตจะไม่เคยคอนเฟิร์มเรื่องใช้เวลาในการลดน้ำหนักให้กับสาวๆ เลย นั่นเพราะว่าพี่โอ๊ตไม่รู้ข้อมูลเบื้องต้นในการใช้ชีวิตประจำวันของสาวๆ แต่ละคน ก็ทำได้เพียงแค่บอกว่า การออกกำลังกายนั้นต้องใช้เวลา บางคนเริ่มที่สองอาทิตย์ขึ้นไป บางคนผ่านไปหนึ่งเดือนจึงจะเห็นผล ซึ่งถ้าสาวๆ ยอมรับเงื่อนไขในข้อนี้ได้และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้การลดน้ำหนักเห็นผลชัดเจนขึ้นค่ะ
 
  1. ทานอาหารน้อยมาก แต่น้ำหนักไม่เห็นลดเลย
     
 
 
     นั่นเพราะว่าปริมาณอาหารไม่ไช่ปัจจัยหลักสำหรับคนที่ต้องการจะลดน้ำหนักค่ะ หากทานปริมาณน้อย แต่เลือกทานอาหารมันมากๆ ทานของหวาน อาหารที่มีแคลอรี่สูงๆ หรือทานแต่แป้งตลอดทุกมื้อ และระหว่างวันไม่ได้มีการขยับร่างกายหรือออกกำลังกายเลย แบบนี้ก็ทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปได้ยากค่ะ ยิ่งใครที่คิดว่า ถ้าอย่างนั้นก็อดอาหารไปเลยดีกว่า แบบนี้ยิ่งผิดเข้าไปใหญ่ เพราะน้ำหนักที่ลดไป จะหายไปพร้อมกับสารอาหารที่จำเป็นด้วยนั่นเอง ต่อให้ผอมลงแต่ก็จะดูโทรมแน่นอน นำมาซึ่งอาการเจ็บป่วยต่างๆ อีกสารพัด ไม่คุ้มเลยค่ะ
     พี่โอ๊ตแนะนำว่าควรทานอาหารให้ครบสามมื้อห้าหมู่จะดีที่สุด มื้อเช้าจะทานแป้งเยอะหน่อยก็ได้เพราะเรายังต้องใช้พลังงานไปอีกทั้งวัน แต่ให้ค่อยๆ ลดลงในช่วงมื้อเที่ยงและเย็น ยิ่งช่วงเย็นเน้นผักผลไม้เป็นส่วนใหญ่ก็จะดีมากเลยค่ะ (แต่ไม่ใช้ผลไม้แคลอรี่สูงๆ อย่างทุเรียนหรือมะม่วงสุกนะคะ ><")
 
  1. สัดส่วนดูลดลง แต่ทำไมน้ำหนักยังเท่าเดิม
     

 
     สาวๆ บางคนเกิดความกังวลว่าคิดไปเองรึเปล่า ว่าขาแขนดูเล็กลง เอวก็ดูเล็ก ใส่กระโปรงหลวมขึ้น แต่พอขึ้นชั่งน้ำหนักปุ๊บ ตัวเลขไม่ได้ลดลงเลย เรื่องนี้มีคำตอบค่ะ ปกติแล้วเวลาที่สาวๆ ออกกำลังกาย สิ่งที่จะหมดไปและทำให้น้ำหนักลดลงได้คือส่วนของไขมันค่ะ แต่ถ้าหากแรกเริ่ม สาวๆ ไม่ได้มีไขมันเยอะ แต่สัดส่วนดูใหญ่เพราะกล้ามเนื้อ เวลาออกกำลังกายก็จะทำให้ส่วนต่างๆ ดูสวยงามได้รูปมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้น้ำหนักลดค่ะ 
 

ก็ถือว่าเป็นสามคำถามยอดฮิตที่มักจะเห็นสาวๆ มาคอมเม้นท์ถามกันอยู่บ่อยๆ และพี่โอ๊ตเข้าใจดีว่าคำถามพวกนี้มักทำให้เกิดความกังวลใจระหว่างออกกำลังกาย ยังไงก็หวังว่าสาวๆ จะเข้าใจมากขึ้น แล้วก็อย่าเครียดจนเกินไปนะคะ ครั้งหน้า กลับมาเจอกับพี่โอ๊ตและ "น้องฟิต" ได้ใหม่ใน Move it up อย่าลืมว่าออกกำลังกายไม่ใช่เรื่องยาก ขอแค่อย่าถอดใจกันไปซะก่อนค่ะ

 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

IGNASHEVICH Member 14 พ.ค. 59 09:51 น. 1
พ่อเราชอบบอกว่า เวลาลดให้ลดที่หุ่น คนอื่นเค้าไม่มองมาทะลุเห็นตัวเลขน้ำหนักของเราหรอก 5555
0
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

IGNASHEVICH Member 14 พ.ค. 59 09:51 น. 1
พ่อเราชอบบอกว่า เวลาลดให้ลดที่หุ่น คนอื่นเค้าไม่มองมาทะลุเห็นตัวเลขน้ำหนักของเราหรอก 5555
0
กำลังโหลด
THe LaSt VampIRe Member 14 พ.ค. 59 12:11 น. 2

เมื่อก่อนกินทุเรียนทุกคืนเลย(ช่วง 5-ตี1) แถมยังมีขนม ผลไม้ ข้าวนิดๆ น้ำหนักลงไป2โลอะ ในเวลา6เดือน แล้วไม่ได้ออกกำลังกายเลยนะ นั่งหน้าคอมอย่างเดียว 

แปลว่ากล้ามเนื้อหายใช่มั้ยค่ะเสียใจเสียใจเสียใจเสียใจเสียใจ

1
HanaOat Columnist 16 พ.ค. 59 09:57 น. 2-1
กล้ามเนื้อเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหายไปจากเราได้ค่ะ บางทีอาจจะเป็นที่ระบบเผาผลาญดีกว่าคนอื่นๆ ก็ได้นะคะ พี่ถึงบอกว่าเรื่องลดน้ำหนักนั้นอยู่ที่ปัจจัยหลายๆ อย่างค่ะ บางคนไม่ต้องทำอะไรเลย แค่ขยับตัวนิดหน่อยก็เผาผลาญได้ ในขณะที่บางคนต้องวิ่งวันละชั่วโมงติดต่อกันเป็นเดือนถึงจะลดลงมาได้ซักกิโลฯ นึง แบบนี้ก็มีค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
Baby_romantica Member 14 พ.ค. 59 14:27 น. 3

ออกกำลังกายให้รูปร่างได้-ส่วนดีกว่าค่ะ บางคนหุ่นดีมาก เเลดูผอมมาก เเต่เค้าน้ำหนักมากกว่าเราอีก เค้าบอกว่า เป็นน้ำหนักกล้ามเนื้อค่ะ ยิ่งเรามีกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ การเผาผลาญก็จะยิ่งดีนะคะ กินไปก็ไม่ถูกเบิร์นออก

ชูสองนิ้ว

0
กำลังโหลด
p_pare61 Member 14 พ.ค. 59 21:06 น. 4

เสียใจ

ขนาดเราไม่กินข้าวเย็น  ออกไปวิ่งทุกเช้ายังไม่ผอมเลย  กินน้ำเปล่าแช่เย็นเป็นลิตรๆ ไม่ได้แตะน้ำหวาน เป็นเดือนเลยด้วยซ้ำ >> ทุกวันนี้ 86 โลจร้าาาา ลดลงมาโลเดียวเอง T^T

2
csatiara Member 15 พ.ค. 59 09:23 น. 4-1
งั้นเราว่าต้องดูแล้วหล่ะว่ากินอะไร ไม่ก็วิ่งยังไง เราว่าน่าจะออกกำลังกายอย่างอื่นด้วยนอกจากวิ่ง แต่ขอซูฮกเรื่องวิ่งเลย เราเกลียดการวิางที่สุด ไม่เคยวิ่งได้เกินสามวันติดเลย
0
กำลังโหลด
csatiara Member 15 พ.ค. 59 09:25 น. 5
เราลดมาห้ากก.ภายในสองสามเดือนแต่วาาหลังจากนั้นก็เเสตนบายเท่าเดิม ไม่ขึ้นไม่ลดอ่า แต่เราอยากลงอีก5กก.พร้อมกับลดไขมันแถวhip เพราะอยากใส่กางเกงยีนที่มีคนให้มา....ความงกล้วนๆ
0
กำลังโหลด
csatiara Member 15 พ.ค. 59 09:25 น. 6
เราลดมาห้ากก.ภายในสองสามเดือนแต่วาาหลังจากนั้นก็เเสตนบายเท่าเดิม ไม่ขึ้นไม่ลดอ่า แต่เราอยากลงอีก5กก.พร้อมกับลดไขมันแถวhip เพราะอยากใส่กางเกงยีนที่มีคนให้มา....ความงกล้วนๆ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด