10 อาหาร “อร่อย” ปาก “ลำบาก” สุขภาพ

10 อาหาร "อร่อย" ปาก ลำบาก "สุขภาพ"

     ช่วงสอบกลางภาคแบบนี้ พี่เตยเชื่อว่าสาวๆ หลายคนนอกจากจะต้องอ่านหนังสือเตรียมสอบแบบมาราธอนกันแล้ว ยังต้องเรียนพิเศษแบบหามรุ่งหามค่ำกันอีกด้วย หนึ่งในตัวช่วยเพิ่มพลังของสาวๆ หลายคนคงหนีไม่พ้นอาหารที่รับประทานสะดวก หาซื้อง่าย อย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรืออาหารจานด่วนแบบต่างๆ ยิ่งบางคนต้องอดหลับอดนอนอ่านหนังสือ คงต้องพึ่งน้ำอัดลมและขนมทอดกรอบต่างๆ ช่วยเติมพลังให้ตาสว่างกันซักหน่อย แต่สาวๆ รู้มั้ยว่า อาหารพวกนี้ที่เรารับประทานเข้าไปนั้นถึงจะมีรสชาติที่น่าเอร็ดอร่อยเป็นที่สุด แต่ความจริงแล้วแฝงไปด้วยอันตรายต่างๆ ที่เราไม่รู้! วันนี้พี่เตยจะพาสาวๆ มาดู Top 10 เมนูอาหารที่อร่อยปากวัยรุ่นแต่ลำบากสุขภาพกันค่ะ 


A : โดยทั่วไปแล้วในหนึ่งวันร่างกายของคนเราต้องการสารอาหารเข้าไปเพื่อบำรุงและเป็นพลังงานให้กับร่างกาย หากเรารับประทานอาหารเข้าไปแล้วร่างกายดึงเอาออกมาใช้ได้หมด เราก็จะไม่มีปัญหาเรื่องความอ้วนและไขมันส่วนเกินค่ะ ในหนึ่งวันสำหรับคนที่ไม่ค่อยแอคทีฟ นอนๆ นั่งๆ
ไม่ค่อยได้ทำอะไร ควรรับประทานอาหารไม่เกิน 1400 แคลอรี่ต่อวันค่ะ ส่วนคนที่ยังได้เดินหรือมีกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายได้แอคทีฟบ้าง สามารถรับประทานอาหารได้ไม่เกิน 1600 แคลอรี่ ส่วนคนที่แอคทีฟตลอดเวลาและมีโอกาสได้ออกกำลังกาย ในหนึ่งวันรับประทานอาหารได้ประมาณ 1800 แคลอรี่ค่ะ
ถ้าสาวๆ อยากมีสุขภาพดีและมีหุ่นที่เฟิร์มกำลังดี อย่าลืมเลือกประเภทอาหารที่รับประทานเข้าไปด้วยนะคะ เพราะอาหารที่อร่อยถูกปากบางอย่างก็ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย วันนี้พี่เตยจะพาสาวๆ มาดูอาหารที่ควร
หลีกเลี่ยงรวมถึงอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพค่ะ
 1. น้ำอัดลม   
อากาศร้อนขนาดนี้ วิธีนึงที่จะช่วยดับร้อนได้ก็คงหนีไม่พ้นการดื่มน้ำอัดลมใช่มั้ยคะ แต่สาวๆ ทราบมั้ยคะว่าในน้ำอัดลมเนี่ย มีปริมาณของน้ำตาลสูงมากจนน่าตกใจ ในน้ำอัดลม 100 กรัม มีแคลอรี่ประมาณ 40 แคลอรี่ค่ะ การบริโภคน้ำอัดลมบ่อยๆ ทำให้น้ำหนักของเราเพิ่มขึ้นแน่นอนค่ะ นอกจากนี้ในน้ำอัดลมยังมีส่วนผสมของฟอสฟอรัส ซึ่งจะเข้าไปขวางกั้นการดูดซึมแคลเซี่ยมของร่างกาย และทำให้มีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนได้ในอนาคตด้วยค่ะ
2. ปาท่องโก๋  
อาหารเช้าที่หลายๆ คนชอบสุดๆ (พี่เตยก็ด้วยค่ะ) แต่สาวๆ ทราบมั้ยคะปาท่องโก๋ 1 ชิ้นเล็กๆ มีแคลอรี่สูงถึง 69 แคลอรี่เลยทีดียว แถมร้านค้าส่วนมากมักใช้น้ำมันเก่ามาทอดซ้ำๆ เพื่อช่วยในการประหยัดต้นทุน สังเกตได้จากน้ำมันที่ใช้ทอดนั้นมีสีดำสนิท นอกจากนี้ในปาท่องโก๋นั้นมีแต่แป้งกับน้ำมัน ไม่ได้มีสารอาหารอย่างอื่นที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเลย การรับประทานปาท่องโก๋ในปริมาณมากๆ อาจทำให้เราคอแห้ง เจ็บคอ และรู้สึกกระหายน้ำได้ค่ะ นอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพแล้ว ปาท่องโก๋ยังถือว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจของสาวๆ ที่กำลังลดความอ้วนด้วยค่ะ
3. คุกกี้  
หนึ่งในเมนูขนมที่หารับประทานง่ายคงหนีไม่พ้นคุกกี้แน่นอนค่ะ เห็นหน้าตาดีและรสชาติอร่อยแบบนี้ สาวๆ ทราบมั้ยคะว่าส่วนผสมของคุกกี้นั้น เต็มไปด้วยไขมัน น้ำตาล และแป้ง รวมไปถึงวัตถุกันเสียที่ช่วยให้เราเก็บรักษาคุกกี้ได้นานขึ้น ส่วนผสมแต่ละอย่างในคุกกี้นั้นล้วนไม่ดีต่อสุขภาพของเราทั้งสิ้นค่ะ ในคุกกี้ 1 ชิ้นเล็กนั้นมีแคลอรี่ประมาณ 105 แคลอรี่ต่อชิ้นเลยค่ะ!

4. ลูกอม  
       ต้องทำการบ้านต้องติวหนังสืออย่างหนักแบบนี้ สิ่งที่จะช่วยแก้ง่วงได้ดีคงเป็นลูกอมหลากรส ที่พอจะ            ช่วยไล่ความง่วงไปได้บ้าง แต่สาวๆ รู้มั้ยว่าในลูกอมนั้นมีแต่น้ำตาล ไม่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อ              ร่างกายเลย นอกจากนี้ยังมีการใส่สีและกลิ่น ซึ่งมีเป็นสารเคมีที่อันตรายต่อร่างกายของเราทั้งสิ้นค่ะ              โดยปริมาณแคลอรี่ในลูกอม 10 เม็ดนั้นสูงถึง 159 แคลอรี่เลยทีเดียวค่ะ!

     
      5. มันฝรั่งทอด/ขนมถุง  
     สาวๆ คนไหนที่ชอบนอนดูทีวี ของว่างที่เป็นเพื่อนช่วยคลายหิว คงหนีไม่พ้นขนมถุงอย่างมันฝรั่งทอด
     ใช่มั้ยคะ สาวๆ รู้มั้ยว่าขนมถุงที่ขายกันอยู่ตามท้องตลาดนั้นเต็มไปด้วยผงชูรสและเกลือ นอกจากนี้ยัง          ผ่านกรรมวิธีการทอดโดยใช้น้ำมันเยอะมากๆ ทำให้ขนมถุงมีแต่ไขมันทรานส์ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย        ของเราสุดๆ เลยค่ะ นอกจากนี้ยังมีการใส่วัตถุกันเสียลงไปในขนมพวกนี้ด้วยเพื่อให้สามารถเก็บไว้              บริโภคได้นานยิ่งขึ้นด้วยค่ะ  ขนมถุงที่เรารับประทานกันเนี่ย มีปริมาณแคลอรี่สูงถึง 210 แคลอรี่เลยที          เดียวค่ะ
      6. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  
      เพื่อนยามยากอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายและเต็มไปด้วยโทษ!         ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ถ้วยนั้นมีแคลอรี่อยู่ประมาณ 250 แคลอรี่ แถมยังมีแต่น้ำมัน เกลือ ผงชูรส และ           วัตถุกันเสีย สาวๆ ที่กำลังลดความอ้วนควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาดเลยค่ะ!
      7. ชานมไข่มุก
      ชานมไข่มุกถือว่าเป็นเมนูที่สาวๆ ชอบกันมากๆ เพราะหาซื้อง่าย ทานสะดวก แถมอยู่ท้อง แต่สาวๆ
      ทราบมั้ยคะว่าในชานมไข่มุก 1 แก้วมีแคลอรี่ประมาณ 300 แคลอรี่ เพราะในชานมไข่มุก 1 แก้วไม่ได้มี           แค่น้ำชาแต่ยังมีน้ำเชื่อมและครีมเทียมอีกในปริมาณมาก ที่สำคัญคือตัวไข่มุกนั้นทำมาจากแป้งมัน               สำปะหลังและมีปริมาณแคลอรี่สูง ให้พลังงานเยอะ ชานมไข่มุกจึงถูกจัดอยู่ในหมวดอาหารที่ไม่มี                 ประโยชน์ต่อร่างกายเลยค่ะ
       8. พิซซ่า
      อาหารจานเด็ดของสาวๆ หลายคนอย่างพิซซ่า ก็เป็นหนึ่งในเมนูที่สาวๆ ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน เพราะใน       พิซซ่า 1 ชิ้นนั้นมีปริมาณแคลอรี่สูงมากถึง 340 แคลอรี่ทีเดียว อีกทั้งยังมีปริมาณน้ำมัน เกลือ และชีสอยู่       มากอีกด้วยค่ะ 
 9. แฮมเบอร์เกอร์/เฟรนช์ฟราย  
อาหารจานด่วนหรืออาหารขยะที่สาวๆ ชอบรับประทานอย่างแฮมเบอร์เกอร์ และเฟรนช์ฟรายนั้นมีปริมาณ     แคลอรี่ที่สูงลิบ อย่างในแฮมเบอร์เกอร์หมู 1 ชิ้นเนี่ย มีแคลอรี่สูงถึง 245 แคลอรี่เลยทีเดียวค่ะ ส่วนใน       เฟรนช์ฟรายเพียง 6 ชิ้น มีแคลอรี่ประมาณ 220 แคลอรี่เลยค่ะ! ซึ่งในแฮมเบอร์เกอร์และเฟรนช์ฟรายนั้นมีแต่สารอาหารที่ไร้ประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้นค่ะ เพราะในอาหารจานด่วนเหล่านี้มีแต่ผงชูรส เกลือ และไขมัน แถมยังผ่านกระบวนการทอดด้วยน้ำมัน บอกเลยว่าสิ่งเหล่านี้เป็นต้นกำเนิดของมะเร็งทั้งสิ้น!
ใครที่รักสุขภาพหรือกำลังลดความอ้วนอยู่ ห้ามรับประทานเด็ดขาด
10. ลูกชิ้นทอด/ไส้กรอกทอด
ไส้กรอกเป็นอาหารกึ่งสำเร็จรูปที่หลายคนนิยมเอามาใช้ทำกับข้าว แต่สาวๆ ทราบมั้ยคะว่าพวกไส้กรอกทอดและลูกชิ้นทอดมีแต่ไขมัน น้ำมัน และเป็นเนื้อส่วนที่ไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้นมารวมกัน บอกเลยว่าหาก
รับประทานเข้าไปเยอะๆ จะทำให้ระดับคลอเรสเตอรอลเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน นอกจากนี้ในไส้กรอกและลูกชิ้นยังมีส่วนผสมของสารกันบูดด้วยนะคะ เป็นอันตรายต่อร่างกายของเราสุดๆ เลย นอกจากจะมีไขมันเยอะแล้ว อาหารเหล่านี้ยังมีปริมาณแคลอรี่สูงมากด้วยค่ะ อย่างไส้กรอกทอด 1 ชิ้น มีแคลอรี่อยู่ประมาณ 280 แคลอรี่ ส่วนลูกชิ้นทอด 1 ไม้ให้พลังงานมากถึง 210 แคลอรี่ค่ะ
        สำหรับสาวๆ คนไหนที่อยากหันมาดูแลสุขภาพ พี่เตยแนะนำว่าถ้าเลี่ยงได้ก็ให้เลี่ยงอาหารเหล่านี้ดูค่ะ ลองหันไปรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจะดีกว่า แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้หรืออดใจไม่ไหวจริงๆ พี่เตยแนะนำว่าให้บริโภคในปริมาณน้อยและอย่ารับประทานบ่อยจนเกินไปค่ะ ที่สำคัญอย่าลืมออกกำลังกายด้วยนะจ๊ะ

สำหรับสาวๆ ที่ต้องนอนดึกเพื่อติวหนังสือก่อนสอบกลางภาค หรือต้องปั่นการบ้านแบบหฤโหด ลองหันมาเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
กันดีกว่า รับรองว่าอร่อยไม่แพ้กัน แถมดีต่อร่างกายด้วยนะจะบอกให้
สลัดผัก : ลองทานสลัดผักคู่กับน้ำสลัดแบบใส อร่อยแถมได้ประโยชน์ บ๊ายบายคลอเรสเตอรอลไปได้เลย
ผลไม้ : เปลี่ยนจากขนมอบกรอบที่เต็มไปด้วยผงชูรส มาเป็นผลไม้นานาชนิดแทน อิ่มท้องเหมือนกัน  
แถมประโยชน์อีกเพียบ
น้ำเปล่า : น้ำเปล่าดีที่สุด ช่วยทั้งระบบขับถ่าย     แถมยังช่วยให้ผิวพรรณดูชุ่มชื้นและสดใสด้วยนะ
พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
Novalist Member 11 ก.ค. 59 15:59 น. 4

ปัญหามันไม่ใช่มีสารอันตรายหรอก จุดสำคัญคือบริโภคมากเกินพอดี(นานๆพอว่าแต่บ่อยไปเนี่ยไม่ไหวแหง)

1
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

คนอ้วนมักน่ารักตอนผอม 10 ก.ค. 59 11:43 น. 1
ที่เขียนมาทั้งหมด . . . . . . . . . กินมาหมดแล้ว 5555+ช็อค ต่อไปต้องระวังเรื่องการกินแล้วละ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Novalist Member 11 ก.ค. 59 15:59 น. 4

ปัญหามันไม่ใช่มีสารอันตรายหรอก จุดสำคัญคือบริโภคมากเกินพอดี(นานๆพอว่าแต่บ่อยไปเนี่ยไม่ไหวแหง)

1
กำลังโหลด
mypastelgrey Member 15 ก.ค. 59 10:20 น. 5-1
จริงๆ แล้วเราว่าปัญหาอยู่ที่ทั้ง 2 อย่างเลยค่า ถ้าน้ำผลไม้ที่ทานเป็นน้ำผลไม้ที่มาจากน้ำผลไม้เข้มข้น มันก็คือน้ำเชื่อมดีๆ นี่เอง > <
0
กำลังโหลด
Donus Member 12 ก.ค. 59 15:21 น. 6

พี่ค่ะแบบหนูควรจะลดความอ้วนยังไงดีค่ะ พอดีเรียนจบแล้วยังหางานทำไม่ได้ค่ะอายุก็เข้า21แล้วแต่น้ำหนักเยอะมากเลย เคยพยายามลดหลายครั้งแล้วค่ะแต่ก็กลับมากินอีกไปไม่รอดสักที มีแต่ตื่นมาทำงานบ้านตอนเช้าเท่านั้นค่ะ ตอนเย็นก็ไปเรียนพิเศษแล้วก็ไม่มีอะไรทำเลย แบบหนูควรจะลดยังไงคะ เวลาว่างเยอะมากเลยคะ รู้สึกอ้วนมานานอยากผอมคะเสียใจเสียใจ

1
mypastelgrey Member 15 ก.ค. 59 10:18 น. 6-1
ออกกำลังกายโลดเลยค่าา เพราะการคุมอาหารอย่างเดียวมันจะทำให้เราผอมลงจริง แต่ถึงจุดนึงมันก็จะไม่ลงแล้ว หรือยิ่งถ้าอดอาหารไปเลยนี่จะตัวซูบผอมเป็นคนป่วยเลยค่ะ ลองหากิจกรรมที่ชอบทำนะคะ ให้ได้ทั้งการเบิร์น และการสร้างกล้ามเนื้อ จะได้ผอมไปแบบฟิตเฟิร์ม ตั้งใจ
0
กำลังโหลด
inggienct Member 4 ม.ค. 60 12:08 น. 7
เราอยากทราบว่าไอศกรีม และจำพวกเบเกอรี่ เค้ก ขนมหวาน หรืออะไรที่ทำจากแป้ง มีผลยังไงต่อสุขภาพอะคะ? แล้วอันตรายต่อสุขภาพเป็นรองจาก 10 อาหารตามกระทู้หรือเปล่าคะ?
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
น้ำใส 16 มิ.ย. 60 18:04 น. 9

อาหารทีเรากินประจำทั้งนั้นเลย ต้องลดซะแล้ว ขอบคุณนะคะ แชร์กันค่ะ ลิงก์นี้เป็นเรื่องอาหารสร้างโรค https://youtu.be/hd00U0XLPhw

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด