4 เทคนิค ลดน้ำหนักยังไงให้ได้ผล

     คราวก่อนนู้นเคยชวนสาวๆ NUGIRL คุยถามตอบกันว่าทำไมน้ำหนักถึงไม่ลงซักที ถือเป็นการปรับความเข้าใจพื้นฐานเนอะ สำหรับคราวนี้พี่โอ๊ตและน้องฟิตก็จะมาบอกวิธีง่ายๆ ที่ทำให้การลดน้ำหนักของเรานั้นเห็นผลมากขึ้นค่ะ

 
1. เริ่มต้นยังไงดี

ถ้าเริ่มต้นกันถูกที่ ชีวิตก็จะไปถูกทางค่ะ หลายคนตั้งเป้าหมายชีวิตว่า “หนูจะต้องลด 2 กิโลฯ ให้ได้ภายในหนึ่งอาทิตย์!! ไฟท์ติ้ง!!” จากนั้นก็อดอาหารและดื่มแต่น้ำหรืออาหารเหลวๆ ผลไม้ชิ้นสองชิ้น... สิ่งที่ตามมาก็คือ ผอมจนดูป่วย ไม่ใช่หุ่นดีอย่างที่วาดฝันไว้ หนำซ้ำผิวยังโทรม หน้าโทรม จนคนข้างๆ อยากเรียกรถพยาบาลให้
 

พอตั้งต้นจะออกกำลังกายปุ๊บ ธรรมชาติของเราก็จะเริ่มระแวงว่าอันนั้นกินไม่ดี อันนี้กินไม่ได้ กินแล้วอ้วน เพ้อเจ้อไปหมดจนสุดท้ายแทบไม่เหลืออะไรที่ตัวเองกินได้เลย หยุดค่ะ! กลับสู่ความเป็นจริงก่อน อยากจะผอมมีอะไรที่กินได้อีกเยอะแยะค่ะ ตั้งสตินะคะ! การเลือกกินอย่างถูกวิธี จะทำให้ลดน้ำหนักได้ในระยะยาว สุขภาพกายดี สุขภาพจิตเยี่ยมอีกด้วยค่ะ  

2. จัดไลฟ์สไตล์ตัวเองให้เฮลท์ตี้มากขึ้น
     เฮลท์ตี้ในที่นี้ไม่ใช่ว่าให้กินแต่ออแกนิค หรือนั่งเคี้ยวผักธัญพืชทั้งวันนะคะ อย่างที่พี่บอกแล้วว่า ลดน้ำหนักก็มีอาหารให้เลือกกินหลายอย่าง และไม่จำเป็นเลยที่ต้องมานั่งนับแคลอรี่กันทั้งวัน หรือบอกตัวเองว่าวันนี้กินคาร์โบไฮเดรตไปเท่าไหร่ แบบนี้ไม่แฮปปี้แน่นอนค่ะ
 
 
     ความหมายที่พี่ต้องการจะบอกคือ ลองจัดตารางให้ตัวเองแบบที่ไม่รู้สึกว่าแน่นจนเกินไป และสามารถทำแบบนี้จนกลายเป็นชีวิตประจำวันได้ ค่อยๆ ทำไปทีละอย่างก็ได้
เช่น     วันจันทร์-พุธ งดกินทุกอย่างหลัง 6 โมง และซิทอัพก่อนนอน 20 ครั้ง
          วันพฤหัส-เสาร์งดน้ำหวานและขนมทุกอย่าง กระโดดตบ 20 ครั้งทุกวัน
          วันอาทิตย์พักผ่อน 1 วัน
     ถ้าทำแบบนี้ก็จะไม่รู้สึกกดดันตัวเอง และไม่รู้สึกเหนื่อยและท้อกับการลดน้ำหนักค่ะ หรือถ้าใครยังไปไม่ถูกทาน ลองไปดูเมนูอาหารสำหรับควบคุมน้ำหนักได้ที่คอลัมน์ Health Me ได้เลย มีประโยชน์มากๆ 
 
3. อย่าชั่งน้ำหนักบ่อยจนเกินไป
     เมื่อเราเริ่มเข้าสู่สังเวียนลดน้ำหนัก พี่โอ๊ตพบว่าสาวๆ มักจะชั่งน้ำหนักบ่อยกว่ากินข้าว เพื่อดูว่าน้ำหนักลดไปบ้างรึยัง ซึ่งจริงๆ แล้วเครื่องชั่งน้ำหนักมันวัดไม่ได้ทุกอย่างค่ะ เช่น เราออกกำลังกายมาซักพักแล้ว แรกๆ ก็น้ำหนักลงดีอยู่ แต่จู่ๆ ก็คงที่ ไม่เพิ่มไม่ลดอีกเลย แปลว่าที่ทำไปไร้ประโยชน์รึเปล่า? ตอบให้ว่า ไม่ค่ะ การออกกำลังกายไม่เคยไร้ประโยชน์เลย เพราะถึงจุดนึงที่เราออกกำลังกายต่อเนื่องมาจนไม่มีไขมันให้เบิร์น การออกกำลังกายก็จะเป็นการเฟิร์มกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ให้เข้าที่ เป็นที่มาว่า ต่อให้น้ำหนักไม่ลดไปกว่านี้ แต่ก็สามารถมีเอวที่เล็กลง ต้นขาเรียวสวยได้นั่นเองค่ะ
     ดังนั้น อย่ากังวลและให้ความสำคัญกับน้ำหนักมากจนเกินไป เพราะตัวเลขบนตราชั่งอาจทำให้เราท้อก่อนจะสวยค่ะ พี่โอ๊ตแนะนำว่า ชั่งเพื่ออัพเดทตัวเองอาทิตย์ละครั้งก็พอนะ
 
4. คิดว่ามันเป็นเรื่องง่ายสิ
     จากการสอบถามคนใกล้ตัวของพี่โอ๊ตที่ลดน้ำหนักได้สำเร็จ ทุกคนพูดเหมือนกันหมดเลยว่า แรกๆ ก็คิดว่ามันเป็นเรื่องยากแล้วก็เหนื่อย แต่พอทำไปทำมา มันง่ายกว่าที่คิด แล้วก็แฮปปี้ด้วยที่ตัดสินใจลดน้ำหนัก
 
 
     แต่พี่โอ๊ตก็เข้าใจนะคะ ว่าแค่มองแค่อ่านวิธีทำบางทีก็ท้อแล้ว รู้สึกเหนื่อยไปล่วงหน้า แล้วก็ไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะผอมได้ แต่! ก็อยากให้คิดต่อค่ะว่า ระหว่างคิดแบบนี้ไปเรื่อยๆ กับเริ่มต้นทำเลย อะไรจะดีกว่ากัน? มันอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายตอนนี้ แต่พี่โอ๊ตว่ามันก็ไม่ได้ยากเกินไปค่ะ สิ่งหนึ่งที่อยากให้สาวๆ คิดไว้เสมอว่า เราไม่ได้อยากหุ่นดีเพื่อใคร แต่เราทำเพื่อตัวเราเอง ทำเพื่อสุขภาพที่ดี เพื่อความมั่นใจ และทำเพราะเราเห็นคุณค่าในตัวเองค่ะ

4 ข้อนี้ที่พี่โอ๊ตเอามาเป็นไกด์ให้สำหรับสาวๆ ที่อยากจะเริ่มต้นลดน้ำหนัก กำลังลดอยู่ หรือเคยลดแล้วเลิกไป ลองอ่านทวนแล้วย้ำกับตัวเองให้ดีๆ ค่ะ ว่าเรามาถูกทางแล้วรึยัง? ถ้ายัง มาเริ่มกันใหม่ค่ะ ไม่มีอะไรสายเกินไปแน่นอน พี่โอ๊ตและพี่ๆ NUGIRL เองก็เป็นกำลังใจให้อยู่นะคะ อยากเห็นสาวๆ เปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดูดีขึ้นในแบบที่ตัวเองเป็น แล้วเจอกันใหม่ครั้งหน้าใน Move it up นะคะ ระหว่างนี้ก็คอมเม้นท์เข้ามาคุยกันได้นะ ^^
 

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.low-caloriediet.com/articles/low-calorie/maintain-weight-loss
 
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
onnyexol Member 10 ก.ค. 59 22:02 น. 4

ก็พยายามลดของที่หวานแล้วก็มันมากเกินไปนะคะ ลดของกินน่ะพอได้ แต่ออกกำลังนี่สิคะ ไม่สม่ำเสมอเลย แต่ก็พยายามอยู่ ยังดีที่มีเพื่อนทำไปด้วยกัน อย่างน้อยๆ การตีแบดทุกวันคงจะพอช่ยบรรเทาไปได้บ้าง ฮื่อออออบอกตัวเองว่า สู้ๆชูสองนิ้ว

1
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
onnyexol Member 10 ก.ค. 59 22:02 น. 4

ก็พยายามลดของที่หวานแล้วก็มันมากเกินไปนะคะ ลดของกินน่ะพอได้ แต่ออกกำลังนี่สิคะ ไม่สม่ำเสมอเลย แต่ก็พยายามอยู่ ยังดีที่มีเพื่อนทำไปด้วยกัน อย่างน้อยๆ การตีแบดทุกวันคงจะพอช่ยบรรเทาไปได้บ้าง ฮื่อออออบอกตัวเองว่า สู้ๆชูสองนิ้ว

1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด