อยาก "ออกกำลังกาย" เริ่มยังไงดี??

รวมคำถามสุดฮิต! ของ

“มือใหม่เริ่มฟิตออกกำลังกาย”

สวัสดีค่ะ สาวๆ NUGIRL กลับมาเจอกับพี่นิดและน้องฟิตอีกแล้ว ในคอลัมน์ Move It Up เป็นยังไงบ้างคะ ช่วงนี้ฝนตกแทบทุกวันเลย อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยน้า ครั้งนี้พี่นิดว่าเราพักการออกสเต็ปกันก่อน แล้วมานั่งคุยกันดีกว่า เพราะมีสาวๆ มือใหม่หลายคนที่เริ่มออกกำลังกาย แล้วมีคำถามที่ยังสงสัยอยู่ พี่นิดและน้องฟิตเลยช่วยกันคัดคำถาม มาได้ 3 ข้อ เรามาไขข้อข้องใจไปพร้อมกันเลยค่ะ 

1.จำเป็นมั้ยต้องแต่งตัวเต็มไปออกกำลังกาย?
 
     
     จริงๆ แล้วชุดออกกำลังกายเป็นความสุขเฉพาะบุคคล บางคนอาจจะรู้สึกว่ามันช่วยให้กระฉับกระเฉงและออกกำลังกายได้ถนัดมากขึ้น หรือแม้แต่เป็นแรงจูงใจให้อยากออกกำลังกายมากขึ้น แต่ถ้าเราไม่โฟกัสเรื่องนั้น เราก็ไม่จำเป็นต้องแต่งเต็มเหมือนคนอื่นก็ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่พี่นิดอยากให้เน้นเป็นพิเศษคือรองเท้าที่เหมาะกับการออกกำลังกายแต่ละประเภท ควรเลือกให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บตามมา และควรเปลี่ยนรองเท้าที่ใช้ออกกำลังกายทุกๆ 6 เดือน เพราะพื้นรองเท้าที่ผ่านการใช้งานมานานนั้นจะเสื่อมสภาพลงได้ อาจทำให้ลื่นและเกิดอุบัติเหตุได้ค่ะ

 
2.ควรกินอาหารก่อนหรือหลังออกกำลังกายดี?
 


     แนะนำว่าควรกินหลังออกกำลังกายค่ะ  เพราะพลังงานที่เผาผลาญขณะที่ออกกำลังกายนั้น ไม่ได้มาจากสิ่งที่เราพึ่งกินเข้าไปก่อนออกกำลังกาย แต่เป็นการดึงพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต และไขมันที่เก็บไว้ในร่างกายเรามาใช้ แต่ถ้ารู้สึกหิวจริงๆ แนะนำให้กินกล้วยสัก 1 ลูก หรือน้ำผลไม้ 1 แก้ว และหลังจากออกกำลังกายเสร็จ ไม่ต่ำกว่า 15 นาที แนะนำให้กินอาหารที่มีโปรตีน เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียของมวลกล้ามเนื้อที่เพิ่งใช้งานไป ส่วนอาหารที่กินเข้าไปหลังออกกำลังกายนั้น กล้ามเนื้อจะดึงไปใช้ในการซ่อมแซมมากกว่า

  
 
3.รู้สึกปวดเมื่อยหลังจากออกกำลังกาย ควรออกต่อมั้ย?
 
     
     อาการปวดเมื่อยเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นหลังจากออกกำลังกาย ยิ่งเป็นช่วงแรกๆ ที่เริ่มจะยิ่งรู้สึกตึง เมื่อยล้า แต่นานๆ ไปแล้วเมื่อร่างกายเราเริ่มชินจะค่อยๆ ลดอาการเหล่านี้ลงได้ แนะนำว่าถ้ายังรู้สึกไม่ดีขึ้น หลังจากวันนั้นให้ทำกิจกรรมเบาๆ ไปก่อน เช่น เดินเหยาะๆ ไม่ต้องหักโหมมาก ว่ายน้ำ หรือยืดกล้ามเนื้อ เพื่อให้ออกซิเจนในเลือดไหลเวียนดี ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย เพื่อกล้ามเนื้อจะได้ซ่อมแซม ทำตามนี้ไปก่อน พอร่างกายเราเริ่มเข้าที่ก็เพิ่มการออกกำลังกายให้มากขึ้น และไม่ควรหยุดชะงักการออกกำลังกายไปเลย เพราะจะทำให้ความตั้งใจดีในการออกกำลังกายตั้งแรกนั้นล้มเหลวไป 
     
     ช่วงเริ่มต้นสำหรับทุกอย่างมักยากเสมอ แต่ถ้าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าอยากผอม อยากดูดีขึ้น และมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เราต้องตั้งใจและทำต่อไปเรื่อยๆ อย่าเพิ่งท้อและถอดใจไปกลางคันนะคะ และการออกกำลังกายนี้ นอกจากสุขภาพดีแล้ว ตัวเลขที่ลดลงและความสวยที่ตามมานั้นถือว่าเป็นรางวัลสำหรับคนเก่งอย่างเราค่ะ สู้ๆ น้า ^ O ^ แล้วกลับมาพบพี่นิดและน้องฟิต ในคอลัมน์ Move It Up ครั้งหน้า อย่าลืมติดตามกันให้ได้เลยน้า บ๊ายบายค่ะ
 
 
พี่นิด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Fiducia_618 Member 22 ต.ค. 59 01:35 น. 3
อาหารที่กินหลังออกกำลังกายตอนเย็นควรเป็นอะไรหรอคะ แล้วถ้าเรากินข้าวมื้อเย็นมาแล้ว แล้วเว้นไว้สักชม.สองชม. แล้วมาออกกำลังกาย เราควรจะกินอะไรหลังออกกำลังกายให้ร่างกายได้ใช้พลังงานคะ
1
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Fiducia_618 Member 22 ต.ค. 59 01:35 น. 3
อาหารที่กินหลังออกกำลังกายตอนเย็นควรเป็นอะไรหรอคะ แล้วถ้าเรากินข้าวมื้อเย็นมาแล้ว แล้วเว้นไว้สักชม.สองชม. แล้วมาออกกำลังกาย เราควรจะกินอะไรหลังออกกำลังกายให้ร่างกายได้ใช้พลังงานคะ
1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด