รู้สึกว่าผิวแห้งทั้งที่ปกติเป็นคนผิวมัน ทำยังไงดีคะ?

สำหรับ NUGIRL GURU ครั้งนี้ พี่โอ๊ตก็มาพร้อมกับคำถามที่น่าสนใจมากทีเดียวค่ะ และคิดว่าน่าจะมีสาวๆ หลายคนกำลังเจอปัญหานี้เหมือนกัน

Q: 
      ก็ยังรู้สึกว่าผิวมันอยู่นะคะ แต่ผิวก็เริ่มลอกด้วย เป็นเพราะอากาศเย็นรึเปล่าคะ
A: แม้ว่าเมืองไทยจะไม่ได้เป็นเมืองหนาว แต่พอเข้าช่วงหน้าหนาวที่อากาศเริ่มเย็นขึ้นปุ๊บ ผิวของหลายๆ คนก็เริ่มเปลี่ยนจนปรับสภาพกันแทบไม่ทันเลยล่ะค่ะ นั่นเป็นเพราะว่าบ้านเราเป็นเมืองร้อน ที่มีหน้าร้อนมากกว่าครึ่งปี ผิวของเราก็จะเคยชินกับอุณหภูมิที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นเลยทำให้หลายๆ คนทำตัวไม่ถูกเมื่อผิวช็อคจากอากาศที่เย็นขึ้น 
     ดังนั้น เลยไม่แปลกสำหรับสาวๆ ที่เคยมีผิวที่มันมาก อยู่ดีๆ ก็เริ่มรู้สึกว่าผิวแห้งและเริ่มลอกเป็นขุย ทั้งที่ผิวระหว่างวันยังมันเหมือนเดิม นั่นเป็นเพราะว่าสิ่งที่ลดลงจากอากาศปกติคือความชุ่มชื่นใต้ชั้นผิว ไม่ใช่น้ำมันบนผิวนั่นเองค่ะ ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายก็คือ เรากำลังเข้าสู่ภาวะ “ผิวขาดน้ำ” ซึ่งเกิดขึ้นได้กับทุกสภาพผิว แต่ก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะวิธีดูแลผิวแบบนี้นั้นง่ายมากๆ แต่ต้องใช้เวลา และทำเป็นประจำนะคะ
 
 
 1. ผิวมันก็ต้องบำรุง
    ใครที่ยังคงคิดอยู่ว่า ผิวมันอยู่แล้ว ไม่ต้องบำรุงเพิ่มก็ได้ เดี๋ยวหน้ายิ่งมัน ขอให้เทความคิดนี้ออกจากชีวิตได้เลยค่ะ เพราะครีมบำรุงที่เราทาไปนั้น ไม่ได้ทาเพื่อเพิ่มน้ำมันให้ผิว แต่เป็นการเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว หรือที่เราชอบเรียกกันว่า เติมน้ำให้ผิวนั่นเองค่ะ
     เมื่ออากาศเย็นขึ้นผิวของเราก็เหมือนถูกฟรีซไปด้วย ให้ลองคิดถึงขนมนุ่มๆ เวลาที่เราเอาไปเข้าตู้เย็น มันจะเริ่มแข็ง ผิวด้านนอกเริ่มแห้งสาก และขาดความยืดหยุ่น ผิวของเราก็ไม่ต่างกันเลยค่ะ เพราะว่าอากาศที่เย็นขึ้นได้ดึงเอาความชุ่มชื่นออกไปจากผิวของเราจนผิวเสียสมดุล ขาดความยืดหยุ่น และเริ่มแห้งจนในบางรายถึงกับผิวลอกได้ค่ะ
     สิ่งที่สาวๆ ควรทำก็คือ ทาครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ให้ความชุ่มชื่นผิวอย่างเพียงพอบอกเลยว่าตอนนี้ไม่ใช่เวลามาห่วงหน้ามันแล้ว โบกให้ผิวชุ่มไว้ปลอดภัยที่สุดค่ะ
 
2. โทนเนอร์ก็ยังสำคัญนะ
     สาวๆ หลายคนถึงกับบอกเลิกโทนเนอร์กลางคัน ด้วยคิดว่า การเช็ดผิวด้วยโทนเนอร์จะยิ่งทำให้ผิวแห้งเข้าไปใหญ่ อันนี้ก็เป็นความคิดที่ผิดสุดๆ ค่ะ ยิ่งผิวเราแย่เท่าไหร่ โทนเนอร์ยิ่งจำเป็น พี่โอ๊ตเคยบอกกันอยู่บ่อยๆ ว่า โทนเนอร์คือสกินแคร์ที่ช่วยปรับสมดุลให้กับผิว และทำให้ผิวรับสารบำรุงในขั้นต่อไปได้ดีขึ้น สรุปง่ายๆ ก็คือ เราควรใช้โทนเนอร์ เพื่อช่วยให้ผิวของเราฟื้นตัวเร็วขึ้นจากการที่ผิวรับสารบำรุงได้ดีนั่นเองค่ะ สำหรับสาวผิวมันหรือเป็นสิวง่าย ก็ลองเลือกโทนเนอร์สูตรที่เหมาะกับผิวเป็นสิวดูนะคะ 
3. มาส์กหน้าบ่อยๆ
     ผิวยิ่งแห้ง ยิ่งต้องเติมความชุ่มชื่นทดแทน พี่โอ๊ตแนะนำให้มาส์กหน้าอาทิตย์ละสองครั้งเป็นอย่างน้อยในช่วงที่ผิวซูเปอร์พังแบบนี้ค่ะ หรือจะใช้ผลิตภัณฑ์จำพวก Sleeping Mask ทาแทนครีมบำรุงทุกคืนก่อนนอนไปเลยก็ได้ เพราะคีย์เวิร์ดตัวช่วยในเรื่องนี้คือ “ผิวชุ่มชื้น” เท่านั้นค่ะ
 
     สรุปก็คือ อากาศหรือสภาวะที่เปลี่ยนมักจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผิว แต่ไม่ได้ถึงกับเปลี่ยนสภาพผิวได้ค่ะ เมื่ออากาศกลับสู่สภาวะปกติ ผิวเราก็จะกลับมาเหมือนเดิมค่ะ สิ่งที่เราต้องทำคือรักษาสมดุลผิวให้พอดีไม่แห้งหรือมันจนเกินไปนั่นเอง
     การเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวนั้น นอกจากจะมีผลช่วยให้ผิวไม่แห้งแล้ว สาวๆ รู้มั้ยว่า ยังช่วยให้สิวหายเร็วขึ้นอีกด้วย ใครว่าผิวแห้งแล้วไม่เป็นสิว บอกเลยว่าสิวมักจะแอบมาในช่วงที่ผิวของเราอ่อนแอ หรืออากาศเปลี่ยนแบบนี้แหละค่ะ แต่เมื่อเราบำรุงผิวอย่างเหมาะสม ผิวค่อยๆ ฟื้นตัวและแข็งแรงขึ้น สิวผดหรือสิวอักเสบที่มีก็จะค่อยๆ แห้งลงไป โดยที่เราไม่ต้องใช้ยาแรงๆ ที่อาจจะยิ่งทำให้ผิวแห้งมากขึ้นกว่าเดิมด้วยค่ะ
     ก็เป็นวิธีแก้ปัญหาในสภาวะฉุกเฉินที่ใช้ได้ดีมากๆ ค่ะ ขออย่างเดียวคืออย่าใจร้อน อย่าไปแกะไปลอกผิวให้มันยิ่งแย่กว่าเดิม แค่บำรุงผิวให้สม่ำเสมอ ค่อยๆ ตะล่อมเค้าไปเรื่อยๆ ผิวก็จะกลับมาสุขภาพดีเหมือนเดิมแน่นอน

     อากาศเริ่มเปลี่ยนแล้ว ก็อาจจะมีบางอย่างที่เราต้องเปลี่ยนด้วยเช่นกันค่ะ เพื่อสร้างผิวให้แข็งแรงจากภายในอีกทางหนึ่ง

1. ดื่มน้ำเยอะๆ ยิ่งอากาศแห้ง ร่างกายจะขาดน้ำได้ไวไม่แพ้หน้าร้อนเลยค่ะ ถ้าจะให้ดี ดื่มน้ำอุ่น หรือชาร้อนๆ ก็จะช่วยให้เลือดไหลเวียนดีกว่าดื่มน้ำเย็น
ส่งผลให้ผิวไม่ดูซีดจนเกินไปค่ะ

2. สร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย สวมเสื้อผ้าหนา พยายามอย่าปล่อยให้ผิวต้องปะทะกับลมโดยตรง
ลมเย็นๆ นี่แหละที่จะพัดเอาความชุ่มชื่นบนผิวออกไปด้วย ถ้าเป็นไปได้ งดนอนในห้องแอร์ได้ก็จะช่วยให้ผิวไม่แห้งมากค่ะ แต่ถ้าอยากนอนแอร์ก็ต้องบำรุงผิวให้พอนะคะ

3. พกสเปรย์น้ำแร่ติดตัวไว้ พอรู้สึกว่าเริ่มแห้งปุ๊บก็ฉีดปั๊บ อย่าเว้นวรรคให้ผิวเสียความชุ่มชื่นเด็ดขาด วิธีนี้เวิร์คจริงๆ พี่โอ๊ตคอนเฟิร์ม!
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

'๋Jenine Member 28 พ.ย. 59 01:44 น. 1

ขอบคุณมากๆค่ะ กำลังสงสัยอยู่เลยว่าผิวตัวเองเป็นอะไร คือเป็นคนหน้าระดับหมูสามชั้นเรียกขุ่นแม่เลย แต่ช่วงนี้หน้าดันแห่งซะงั้น T^T ตอนนี้ได้คำตอบละค่ะ จะไปรีบไปดูเเลผิวหน้าด่วนๆเลยยยย

0
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

'๋Jenine Member 28 พ.ย. 59 01:44 น. 1

ขอบคุณมากๆค่ะ กำลังสงสัยอยู่เลยว่าผิวตัวเองเป็นอะไร คือเป็นคนหน้าระดับหมูสามชั้นเรียกขุ่นแม่เลย แต่ช่วงนี้หน้าดันแห่งซะงั้น T^T ตอนนี้ได้คำตอบละค่ะ จะไปรีบไปดูเเลผิวหน้าด่วนๆเลยยยย

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด