อัพเดต “5 เคล็ดลับ” จดยังไงให้ “จำขึ้นใจ” ฉบับวัยเรียน

   

     

Instagram @jpreem, @dianaflipo


     สวัสดีค่ะ สาวๆ NUGIRL เป็นยังไงกันบ้าง เรียนกันหนักมั้ย เชื่อว่าตอนนี้หลายคนคงกำลังก้มหน้าก้มตาอ่านหนังสือ ทำการบ้าน ทำรายงานกันอยู่ ยังไงก็อย่าลืมแบ่งเวลาไว้พักผ่อนกันบ้างนะคะ เอาล่ะ ... ไหนๆ ก็เรียนหนักกันมากพออยู่แล้ว NUGIRL Update ในครั้งนี้พี่นิดหาเทคนิคเจ๋งๆ ที่จะช่วยเพิ่มความจำให้สาวๆ มาฝากด้วยล่ะ เป็นวิธีที่การจดที่น่ารักสุดๆ >‘x’< ช่วยให้เราสนุกและย้ำให้เราจำขึ้นใจมากขึ้น  รับรองว่าการสอบรอบหน้า สาวๆ ต้องคว้าเกรดสวยๆ มาครองได้แน่นอน!

Instagram @jubucute

1.เน้นให้ชัดด้วยปากกาไฮไลท์สีสัน

     การเน้นข้อความด้วยปากกาไฮไลท์ นอกจากจะเป็นการย้ำกับสมองของเราว่าตรงนั้น ตรงนี้สำคัญนะ ยังช่วยให้สะดุดตาและหาง่ายเวลาจะกลับมาอ่านทบทวน แถมยังช่วยประหยัดเวลามากขึ้นอีก ถ้าเราต้องการหาประเด็นหลักๆ ที่เคยขีดเอาไว้ แล้วสีสันสวยงามนี้ยังสร้างแรงจูงใจให้รู้สึกอยากอ่านมากขึ้นด้วย

Instagram @kuroneko0711, @liveoutloud_thailand

2.ติดสติกเกอร์ หรือวาดภาพช่วยจำ

     การสร้างความจำที่ดี ไม่เพียงตัวหนังสือเท่านั้นที่ช่วยเราได้ แต่การติดสติกเกอร์น่ารักๆ ที่เราชื่นชอบนั่นแหละคือผู้ช่วยสำคัญ ยิ่งมีเท็กเจอร์นูนๆ หรือกริตเตอร์ยิ่งช่วยให้เราสะดุดตา สร้างภาพจำให้เราได้ดี  แต่อย่ามัวเพลินติดสติกเกอร์แล้วหมดเวลาอ่านหนังสือนะจ๊ะ ไม่งั้นเปลืองค่าสติกเกอร์ฟรีแหงๆ เลย >w<’’ และไม่ใช่แค่ใช้ได้กับเรื่องเรียนเท่านั้นนะ สาวๆ ยังสามารถตกแต่งไดอารี่ หรือการ์ดสวยๆ เพื่อมอบให้เพื่อนๆ ได้ด้วย รับรองว่าใครเห็นก็ต้องประทับใจในความมุ้งมิ้งนี้แน่ๆ 

3.ตัวปั๊ม วัน เดือน ปี

     ใครเคยเบื่อการจดวัน.เดือน.ปี บ้างยกมือขึ้นนน (=u=)/ งั้นเราก็มาสร้างสีสันให้กับสมุดจดงานด้วยตัวปั๊มกันดีกว่า เดี๋ยวนี้มีให้เลือกเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นตัวเลข ฟอนต์สวยๆ ดาว ดอกไม้ โอ้ย สารพัด ช่วยให้เรามีจุดสังเกตุในการจับประเด็นสำคัญๆ มากขึ้นอีกด้วย 

Instagram @kuroneko0711

4.จดให้เป็นหมวด

     สร้างความเข้าใจและการจำที่แม่นยำขึ้นด้วยการจดเนื้อหาสำคัญ สูตร หรือทริคต่างๆ เป็นแบบกลุ่มก้อนแทนการจดแบบเรียงบรรทัด เพราะการจดแบบแบ่งหมวดแบบนี้ จะผ่านสายตาและสมองเรา จนถูกนำไปเก็บไว้ในส่วนความจำ หรือทำสรุปสั้นๆ จากความเข้าใจของเรา แล้ววาดตีกรอบไว้ซะ เพราะเมื่อเราสามารถสรุปใจความสำคัญได้ แน่นอนว่าสาวๆ จำได้ขึ้นใจแน่นอนจ้า

5.จดวันสำคัญใส่สมุดปฏิทิน

     สาวๆ หลายคนอาจจะเลือกบันทึกวันสอบ วันส่งงาน วันติว ต่างๆ ลงในโทรศัพท์มือถือ แต่รู้มั้ยคะว่า การจดลงในสมุดปฏิทิน (Year Planner) นั้นมีความแม่นยำและช่วยให้เราจดจำได้ดีกว่า เราสามารถดูกำหนด Timeline ภาพรวมได้อย่างง่ายดาย แบบนี้ยังไงก็ไม่มีลืมแน่นอน

     

     ก่อนจากกันไป ครั้งนี้พี่นิดมีเกมสนุกๆ มาให้เล่นอีกแล้ว เพียงสาวๆ มาคอมเม้นท์ว่า “สาวๆ มีเคล็ดลับอะไรเจ๋งๆ ที่ช่วยให้เราเลคเชอร์แล้วจำง่ายขึ้นบ้าง” แค่นี้ก็ลุ้นรับสมุดโน๊ตน่ารักๆ จาก  Live Out Loud (www.liveoutloudthailand.comไปเลย 5 รางวัล!! ง่ายสุดๆ ไปเลย ^x^
     กติกามีดังนี้ค่ะ สาวๆ 
สามารถร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2559 และประกาศผลวันที่ 7 ธันวาคม 2559 ค่ะ แล้วอย่าลืม Log in ก่อนทุกครั้ง สงวนสิทธิ์ เฉพาะสมาชิก เว็บไซต์ Dek-d.com เท่านั้นนะคะ

     พี่นิดเชื่อว่าการทำอะไรซ้ำๆ อย่างการเขียน การอ่าน นั้นจะช่วยให้น้องๆ ทุกคนสามารถจดจำใจความสำคัญสิ่งๆ นั้นได้แม่นยำขึ้น ที่สำคัญนอกจากเราจะเตรียมความพร้อมเรื่องความจำและความเข้าใจแล้ว ต้องอย่าลืมพักผ่อน นอนหลับให้เพียงพอด้วยนะคะ สิ่งนี้สำคัญมากทีเดียว ถ้าร่างกายและสมองเราได้พักเต็มที่ ผิวพรรณก็สดใส อารมณ์ก็จะแจ่มใสไปด้วย รับรองว่าสาวๆ จะเรียนอะไรก็เข้าใจ สอบอะไรก็ผ่านฉลุยแน่นอนค่ะ แล้วกลับมาพบกับคอลัมน์ NUGIRL Update ได้ในครั้งหน้า พี่นิดต้องไปก่อนแล้ว บ๊ายบายจ้า 

ขอขอบคุณภาพจาก Instagram @jpreem, @dianaflipo
 @jubucute, @kuroneko0711, @liveoutloud_thailand

 
พี่นิด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

pimchanid Member 7 ธ.ค. 59 11:00 น. 61

ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลจากคอลัมน์ NUGIRL Update : เคล็ดลับเจ๋งๆ ที่ช่วยให้เราเลคเชอร์แล้วจำง่ายขึ้น 

ผู้โชคดีที่ได้รับรางวัล สมุดโน๊ตน่ารักๆ จาก Live Out Loud ได้แก่


1. Lunarita Lucia (@lunarita-toei124) 

2. CashSa (@cash2555)

3. Yam Tanchanok (@tanchanok3456)

4. jubuhoney107 (@jubuhoney107) 

5. Nicharee Pramualsab (@bb55)

 รบกวนผู้โชคดีติดต่อกลับมาหาพี่นิดทางข้อความลับเพื่อยืนยันรับของรางวัลด้วยค่ะ โดยแจ้งชื่อพร้อมที่อยู่สำหรับจัดส่งของรางวัลค่ะ

หมายเหตุ : กรุณาติดต่อกลับภายในวันที่ 20 ธันวาคม 2559 มิเช่นนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์นะคะ ^O^

0
กำลังโหลด

ยอดถูกใจสูงสุด

CashSa Member 24 พ.ย. 59 18:32 น. 17

เวลาจดจะเลือกใช้สมุดที่เป็นสไตล์ของตัวเองค่ะเน้นมากๆ แล้วเวลาจดก็จะจดเป็นข้อๆ จะไม่เขียนเป็นเรียงความ เพราะว่าถ้าเขียนเป็นเรียงความจะทำให้จำได้ยาก และมันดูไม่ถนัดตาค่ะ แล้วส่วนใหญ่มักจะใช้ปากกาสีดำสลับกับน้ำเงินในการจด และจะขีดเส้นด้วยสีต่างๆ ซึ่งมันจะทำให้ตัวอักษรดูเด่นขึ้นมามาก จนจำได้ว่า มันเคยมีนะ ตรงที่ขีดเส้นไง 

0
กำลังโหลด
บีฟาง. Member 23 พ.ย. 59 18:21 น. 5

วาดภาพประกอบ แล้วก็เน้นปากกาสีสวยๆตรงจุดสำคัญ เรียบเรียงเป็นคำพูดและความเข้าใจของเราค่ะ ตอนเราจดแบบนี้ครั้งแรกเรารู้สึกว่าเอ๊ะมันจำได้ง่ายขึ้นนี่ แต่ว่าถ้าเรียนวิชาไหนเป็นศัพท์เฉพาะแนะนำให้ใช้ตัวย่อแบบที่เราคิดว่าเราน่าจะจำได้ค่ะ เช่น วิชาสังคมในเรื่องอุปสงค์อุปทาน ความต้องการซื้อหรือขาย และเรื่องกฎหมายค่ะ และถ้าข้อความไหนเรายังไม่เข้าใจก็หาโพสอิทมาเขียนแปะลงบนสมุดหน้านั้นเพื่อขยายข้อความนั้นๆให้เราเข้าใจมากขึ้น แต่เราจะมานั่งเลคเชอร์อย่างเดียวไม่ได้เราต้องอ่านแล้วทำความเข้าใจหลังจดอีกทีด้วยค่ะตั้งใจ

0
กำลังโหลด
chaniboom Member 24 พ.ย. 59 07:15 น. 13
เราใช้กระดาษลายน่ารักๆที่เราชอบ แบบริลัคคุมะไรงี้ ชอบ555 หรือไม่ก้เข้าB2Sแผนกเครื่องเขียน ของตกแต่ง หาสติกเกอร์สวยๆ เทปเก๋ๆมาแปะในสมุด ใช้ปากกาเมจิคสีสวยๆเขียน บางทีก้แบ่งความสำคัญตามสี อย่างสำคัญมากสีแดง เพิ่มเติมสีฟ้า การบ้านสีเหลือง หรือไม่ก้ใช้ปากกาไฮไลท์สีๆคู่ดับปากกาสีดำ ( รอให้ปากกาแห้งก่อนค่อยไฮไลท์นะ555 ) หาที่ปั้มลายน่ารักๆมาปั้มตกแต่งตามหัวข้อหรือข้อความที่อยากเน้นใหอ่าน ไปหาจากที่ไดโซ60บาทได้ตั้งหลายอัน คุ้มสุด55 ถ้าบางทีรวยหน่อย แบบแม่พึ่งให้ค่าขนมเมื่อเช้าก้ไปหาสมุดสวยๆมาจด ( สวยไปไม่กล้าจดอีก555 ) หรือถ้ามีชีทเยอะก้ไปซื้อแฟ้มใสมา เขียนวิชาแล้วแปะลงหน้าแฟ้ม จะได้แยกถูก อีกอันที่แนะนำเลยคือหาสมุดเล็กๆมาจดการบ้าน เขียนวันที่ การบ้าน แล้วก้วิชา ถ้ากลัวลืมก้อันไหนที่เสร็จแล้วให้ขีดถูกไว้ หรืออยากปั้มติกเกอก้ได้นะตัวเทอ อาจจะมีโพสอิสแปะเสริมลงไปก้ได้ สำหรับบางคนอาจมีปฏิธินเล็กๆส่วนตัว เอาไว้จดวันส่งงานหรือวันงานรร.
0
กำลังโหลด
Xtarrocker Member 25 พ.ย. 59 18:27 น. 33

อันดับแรกต้องเลือกสมุดแนวของตัวเองที่เราชอบค่ะ เช่นเราชอบแนวน่ารักๆคุมะงี้ ต่อมาก็อาจจะมีช็อตโน๊ตน่ารักๆ พร้อมไฮไลท์ปากกาเคมีสีสันตามที่ตัวเองชอบค่ะ #เพื่อความสวยงามและมุ้งมิ้งน่าจดจำ>< ในการจดบางทีเราฟังตามครูไม่ทันแต่จริงๆแล้วเราควรจดคำที่ครูชอบเน้นบ่อยๆหรือประโยคที่ครูบอกย้ำๆเราก็จะจดลงในช็อตโน๊ตค่ะ แต่เวลาอ่านหนังสือสอบไรงี้ก็จะอ่านเป็นหมวดๆ พอตอนที่อ่านหมวดของแต่ละหมวดเราก็มาเน้นประโยคที่มันสำคัญๆ แล้วก็มาสรุปใส่สมุดของตัวเองค่ะ อาจจะเขียนเป็นข้อๆเพื่อจำง่ายขึ้น หรือมีวาดรูปประกอบตกแต่งสีด้วยเพื่อความจำง่ายขึ้นไปอีกแถมน่ารักด้วย♥ แล้วเราก็มานั่งอ่านทบทวนย้ำความเข้าใจความจำของตัวเอง เพื่อจะได้สอบได้คะแนนสวยเหมือนคนสอบไรงี้เฮ้ยยย~

0
กำลังโหลด
Nicharee Pramualsab Member 25 พ.ย. 59 21:02 น. 35

วิธีเลคเชอร์ช่วยจำที่จดเเล้วเเม่นยำที่สุดก็คือ การคิดคำที่เราคิดเอง เลยค่ะ เเล้วก็จดลงสมุดเลคเชอร์ตัวใหญ่ๆ เป็นวิธีจำเฉพาะของเรา เหมือนเราจะจำว่าธาตุสารอาหารหลักมีอะไรบ้าง เราก็เอาชื่อเพื่อนมาใส่เป็นชื่อตัวอักษรเเทนชื่อธาตุเเล้วก็ทำให้วิธีจำเป็นวิธีที่ตลกที่สุด เเล้วเราก็ตีกรอบตัวใหญ่ๆไว้ในสมุดเลคเชอร์ว่าตรงนี้สำคัญมาก เเล้วใช้สีช่วยจำอย่างสีเขียว สีเเดง ก็จะช่วยจำได้ดีเหมือนกัน เป็นวิธีเฉพาะของเราค่ะ กดLIKE

0
กำลังโหลด

61 ความคิดเห็น

ladymewmew Member 23 พ.ย. 59 17:53 น. 1
วิธีที่เราใช้จดเลคเชอร์บ่อยๆจะเป็นมายแมพสไตล์ Tony Buzan ค่ะ ต้องใช้กระดาษใหญ่ๆหน่อย อย่างเราก็เอาสมุดวาดรูปมาเขียนค่ะ >< เพราะเวลาจับกระดาษลื่นๆมันจะรู้สึกอยากอ่าน 555 คือจะเอาหัวข้อหลักไปเขียนใหญ่ๆไว้ตรงกลาง แล้วแตกข้อมูลเป็นหัวข้อย่อยๆค่ะ แต่ละหัวข้อย่อยก็จะเขียนเป็นแต่ละสี บางทีถ้ามีเวลาก็วาดรูปเล็กๆลงไปด้วย^^ ข้อดีของวิธีเลคเชอร์แบบนี้คือมันจะทำให้เราฉุกคิดก่อนเพราะเราต้องจัดลำดับความคิดก่อนจะเขียนลงไป แล้วก็ต้องคิดว่าข้อมูลที่เราจะเขียนลงไปมันอยู่ในหัวข้อย่อยไหน มันก็ถือเป็นการทำความเข้าใจในเนื้อหาก่อนจะเขียนลงไปด้วย เรารู้สึกว่าเรามีระเบียบมากขึ้นนะ เวลาอ่านก็จำได้ดีขึ้นด้วยเพราะถ้าเขียนดีๆมันจะน่าอ่านมาก แต่ถ้าบางทีอาจารย์พูดเร็วไปเราก็จดแบบปกตินะ แล้วค่อยไปทำให้มันเป็นมายแมพทีหลัง 555
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
iamsomsom Member 23 พ.ย. 59 18:10 น. 4
ช่วงนี้ใกล้สอบแล้ว หนูมีเคล็ดลับในการเลคเชอร์ที่ง่ายต่อการจดจำ คือ ตั้งใจเรียนตั้งแต่ในห้องเรียนและไฮไลต์ใจความสำคัญตามที่อาจารย์บอกว่าข้อความนี้ออกสอบชัวร์ หลังจากนั้นให้อ่านทวนอีกรอบ สรุปใจความสำคัญด้วยปากกาสีสันสดใส จากนั้นเขียน Mind Map โดยในแต่ละหน่วยการเรียน ประกอบด้วยหัวข้อใหญ่(ชื่อหน่วยการเรียน) หัวข้อย่อยโดยจะแตกออกเป็นกิ่งๆ แตกออกเป็นก้อย หัวข้อย่อยเดียวกันควรใช้สีเดียวกัน พร้อมวาดภาพการ์ตูนน่ารักๆ ตกแต่งให้สวยงาม ทำให้เลคเชอร์ดูมุ้งมิ้ง สวยงามและง่ายต่อการจดจำ และหนูยังนำเลคเชอร์ที่หนูจดแบ่งให้เพื่อนๆอ่านกันแบบเพลินๆเลยค่ะ
0
กำลังโหลด
บีฟาง. Member 23 พ.ย. 59 18:21 น. 5

วาดภาพประกอบ แล้วก็เน้นปากกาสีสวยๆตรงจุดสำคัญ เรียบเรียงเป็นคำพูดและความเข้าใจของเราค่ะ ตอนเราจดแบบนี้ครั้งแรกเรารู้สึกว่าเอ๊ะมันจำได้ง่ายขึ้นนี่ แต่ว่าถ้าเรียนวิชาไหนเป็นศัพท์เฉพาะแนะนำให้ใช้ตัวย่อแบบที่เราคิดว่าเราน่าจะจำได้ค่ะ เช่น วิชาสังคมในเรื่องอุปสงค์อุปทาน ความต้องการซื้อหรือขาย และเรื่องกฎหมายค่ะ และถ้าข้อความไหนเรายังไม่เข้าใจก็หาโพสอิทมาเขียนแปะลงบนสมุดหน้านั้นเพื่อขยายข้อความนั้นๆให้เราเข้าใจมากขึ้น แต่เราจะมานั่งเลคเชอร์อย่างเดียวไม่ได้เราต้องอ่านแล้วทำความเข้าใจหลังจดอีกทีด้วยค่ะตั้งใจ

0
กำลังโหลด
Natthakan45 Member 23 พ.ย. 59 18:49 น. 6

หนูชอบที่จะเน้นข้อความด้วยปากกาท์หลายๆสีเพราะนอกจากจะทำให้รู้ว่าตรงไหนควรอ่านแล้ว ยังรู้สึกน่าอ่านมากขึ้นอีกด้วย เมื่ออันไหนที่คิดว่าสำคัญจริงๆก็จะนำไปจดแยกลงในสมุดเลกเชอร์อีกทีโดยแยกเป็นเรื่องๆ วิชาๆ ไปแล้วก็ใช้โพสอิทแปะเพื่อคั่นหน้าไว้  พออยากจะอ่านเมื่อไหร่ก็สามารถเปิดอ่านได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องมาคอยหาให้เสียเวลา  

เมื่ออยู่ในห้องเรียนก็จะตั้งใจฟังครูเพราะถ้าคิดว่าถ้าตั้งใจเรียนกับครูจะช่วยให้จำได้ดี เมื่อสงสัยตรงไหนก็สามารถถามท่านได้เลย  วิธีจดคือถ้าในหนังสือก็จะไฮไลท์ส่วนที่สำคัญที่คิดว่าจะออกสอบไว้  ถ้าเป็นชีทก็จะฟังครูและจดตามส่วนใหญ่ก็จะใช้ปากกาสีเพื่อเพิ่มสีสันให้สะดุดตา และน่าอ่านบางทีก็จะวาดภาพประกอบบ้าง แต่เป็นคนวาดรูปไม่สวยอ่ะ  แต่โรงเรียนเราเวลาสอบจะเป็นแบบ จันทร์  พุธ  ศุกร์  ม.ปลายสอบ   ส่วนอังคารกับพฤหัส ม.ต้นสอบไรงี้เลยพอมีเวลาอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นมาอีกนิดนึงจ้าาาาา

วาดภาพวาดภาพวาดภาพ

0
กำลังโหลด
GaLaXy. Member 23 พ.ย. 59 18:59 น. 7
ทำความเข้าใจก่อนจดค่ะ เพราะการจดสำหรับหนูเป็นการเพิ่มระยะเวลาการจำให้นานขึ้น แล้วก็อย่าจดเยอะค่ะ จดให้น้อยๆแต่ได้ใจความ อาจจะใช้ไฮไลท์ ปากกาสี หรือสติ๊กเกอร์ รวมไปถึงการวาดภาพให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่หนูเป็นคนวาดรูปไม่เก่ง เลยปริ้นรูปออกมาจากอินเตอร์เน็ตแล้วแปะใส่โน้ตไปเลยค่ะ จำได้แน่นอน
0
กำลังโหลด
TuAWpEe Member 23 พ.ย. 59 19:03 น. 8
ปกติเวลาจะเขียนให้จำเราจะพยายามเขียนให้เป็นสำนวนของตัวเอง บางเรื่องก็อาจเขียนเป็นแมพปิ้ง โน้ตย่อ รูปภาพ เขียนด้วยปากกาโทนสีที่ชอบและจดเป็นหมวดหมู่เวลาจดก็ต้องจดอย่างมีสติค่ะ ส่วนใหญ่จดแล้วจำได้ได้เพราะเหมือนแค่ลอกๆไปตอนเขียนจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวค่ะ แล้วก็จะสังเกตุคัวเองว่าช่วงไหนมีสมาธิจดแล้วจำอ่านแล้วไม่ลืมค่ะ อย่ากดดันตัวเองแล้วต้องมีกฏกับตัวเองมีรางวัลให้ตัวเองเวลาทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ ไม่จำเป็นที่ละมากๆแค่ใส่ใจก็พอค่ะ
0
กำลังโหลด
Yam Tanchanok Member 23 พ.ย. 59 19:17 น. 9

นอกเหนือจากเคล็ดลับที่พูดมาแล้ว เคล็ดลับช่วยจำของหนูก็คือ การจดค่ะ (การจดที่ว่าคือ) ช้อตโน๊ตนั่นเอง สรุปทุกอย่างที่อ่านเป็นคำพูดของเราเอง ใช้ปากกาสีเยอะๆ (แต่อย่าเยอะจนลายตาน้าาา) ใช้กระดาษโน้ตน่ารักๆแปะติดใส่สมุด อะไรที่สำคัญก็เขียนลงกระดาษโน้ตแผ่นนั้นเลย ถ้าเบื่อตัวหนังสือก็ลองวาดรูปน่ารักๆ (แต่ถ้าไม่ถนัดศิลปะ ก็แปะสติ๊กเกอร์ตามคำแนะนำในบล็อกนี้ได้เลย) บางทีเพื่อนๆอาจจะแบ่งสมุดโน้ตเล่มเล็กๆออกเป็นหลายๆหมวด เช่นสมุดจดคำศัพท์ สมุดจดสูตรคณิต ฟิสิกส์ เคมี บลาๆๆ ในทางเดียวกัน ถ้าอยากให้จำได้แบบไปไหนก็เห็นมีอีกวิธีที่ใช้บ่อยมากกกก คือ พวงกุญแจวิเศษ ก็คือการเอาคำศัพท์ สูตรคณิต ตารางธาตุ ฯลฯ มาเขียนใส่กระดาษแข็งแล้วใช้ที่เจาะกระดาษเจาะแล้วทำเป็นพวงกุญแจคำศัพท์ห้อยกระเป๋า วิธีนี้จะทำให้เราเห็นตลอดเวลาเลย เพราะกระเป๋าเราสะพายไปไหนตลอด เวลาไหนเบื่อๆก็หยิบขึ้นมาท่องได้เลยยยย

ส่วนใครที่ไม่ชอบการช้อตโน้ต หรือการเขียนต่างๆหนูก็มีวิธีที่เรียกว่า การพูดและฟัง เพราะส่วนใหญ่แล้วประสาทของเราจะรับรู้จากการฟังได้เร็วที่สุด ซึ่งเราก็อ่านแล้วอัดเสียงตัวเองไว้ฟัง หรือแต่งเป็นกลอนเป็นเพลงไว้ร้องเองก็ได้ (วิธีนี้ใช้ได้จริงๆ สนุกด้วย 55)บางทีอาจมีท่าประกอบด้วยนะ เพราะคำคล้องจองจะช่วยให้เราจำง่ายขึ้น เหมือนที่เราท่องกลอนต่างๆนั่นแหละ ส่วนเพลงที่เราชอบฟังเราก็จะจำเนื้อร้องได้อัตโนมัติ ฉะนั้นลองเปลี่ยนเนื้อเพลงที่เราชอบเป็นเนื้อหาบทเรียนดูสิ เวิร์กแน่ๆ 

0
กำลังโหลด
Lค้กXวาน Member 23 พ.ย. 59 19:45 น. 10

       ใช้สมุดลายสวยๆที่ชอบค่ะ แต่ส่วนใหญ่หนูชอบเป็นสมุดเส้นกริด ปกน้ำตาลๆค่ะ รู้สึกฮิปสเตอร์5555แล้วสรุปประเด็นสำคัญลงสมุดโดยใช้ปากกาสีหลายๆสีเขียน เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ ตรงไหนสำคัญก็จะใช้การระบายสีทำเป็นกรอบหรือใส่โพสอิทลายการ์ตูนแปะลงไปค่ะ เส้นกริดมีข้อดีอย่างนึงคือเวลาเขียนกราฟหรือตารางต่างๆจะให้ความรู้สึกแม่นยำดีค่ะ5555 จากนั้นก็ตกแต่ง อาจจะติดสติ้กเกอร์ลายน่ารักหรือวาดรูปประกอบเยอะๆค่ะเขิลจุง   

      ส่วนวิชาที่ต้องท่องเช่น ศัพท์ต่างๆหนูก็จะใช้เป็นจดใส่โพสอิทลายน่ารักเล็กๆไว้ท่องระหว่างนั่งรถกลับบ้านค่ะ555ประหยัดเวลาดี

รักเลย

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
chaniboom Member 24 พ.ย. 59 07:15 น. 13
เราใช้กระดาษลายน่ารักๆที่เราชอบ แบบริลัคคุมะไรงี้ ชอบ555 หรือไม่ก้เข้าB2Sแผนกเครื่องเขียน ของตกแต่ง หาสติกเกอร์สวยๆ เทปเก๋ๆมาแปะในสมุด ใช้ปากกาเมจิคสีสวยๆเขียน บางทีก้แบ่งความสำคัญตามสี อย่างสำคัญมากสีแดง เพิ่มเติมสีฟ้า การบ้านสีเหลือง หรือไม่ก้ใช้ปากกาไฮไลท์สีๆคู่ดับปากกาสีดำ ( รอให้ปากกาแห้งก่อนค่อยไฮไลท์นะ555 ) หาที่ปั้มลายน่ารักๆมาปั้มตกแต่งตามหัวข้อหรือข้อความที่อยากเน้นใหอ่าน ไปหาจากที่ไดโซ60บาทได้ตั้งหลายอัน คุ้มสุด55 ถ้าบางทีรวยหน่อย แบบแม่พึ่งให้ค่าขนมเมื่อเช้าก้ไปหาสมุดสวยๆมาจด ( สวยไปไม่กล้าจดอีก555 ) หรือถ้ามีชีทเยอะก้ไปซื้อแฟ้มใสมา เขียนวิชาแล้วแปะลงหน้าแฟ้ม จะได้แยกถูก อีกอันที่แนะนำเลยคือหาสมุดเล็กๆมาจดการบ้าน เขียนวันที่ การบ้าน แล้วก้วิชา ถ้ากลัวลืมก้อันไหนที่เสร็จแล้วให้ขีดถูกไว้ หรืออยากปั้มติกเกอก้ได้นะตัวเทอ อาจจะมีโพสอิสแปะเสริมลงไปก้ได้ สำหรับบางคนอาจมีปฏิธินเล็กๆส่วนตัว เอาไว้จดวันส่งงานหรือวันงานรร.
0
กำลังโหลด
Arthitiya_osh Member 24 พ.ย. 59 09:12 น. 14

 สมุดเล่มเล็กๆสักเล่มนึง ปากกาไฮไล์ และ กระดาษโน้ต ไว้กันลืมว่าต้องทำการบ้าน แล้วยังจดเนื้อหาที่เรียนในวันนั้นไว้ทบทวนได้ด้วยอีก ประหยัด ง่าย สะดวกด้วย 

 ยิ้ม  ยิ้ม ยิ้ม

0
กำลังโหลด
mummummi Member 24 พ.ย. 59 09:42 น. 15

จดเนื้อหาที่เรียน วาดรูประบายสีแล้วแปะไว้ ใช้สีโยงๆ จุดสำคัญ โดยเฉพาะวิชาชีวะ เป็นประโยชน์มาก

ส่วนคำศัพท์ที่ต้องท้องก็ใช้สมุดจดคำศัพท์กับความหมายแยกด้านกัน มีกระดาษปิดแต่ละด้านไว้ สีนี่ช่วยจำได้มาก

สำคัญต้องอ่านทวนหลายๆรอบสำหรับคนที่เป็นปลาทองเหมือนเรา 5555 เย้เย้

0
กำลังโหลด
alice_in_wonderland Member 24 พ.ย. 59 11:00 น. 16

สู้สู้สู้สู้

ทำเปนมายเเมปค่ะจำง่ายกว่า เเละ เวลาทำโน้ตย่อก่อจะใช้ปากกว่าสีดำจด เเต่จะใช้ปากกา2สี คือ สีม่วงสำหรับข้อความสำคัญ เเละ ใช้ สีชมพูในข้อความสำคัญรองลงมา เเละก่อจะโน้ตย่อทุกอย่างให้รวมอยู่ในเเผ่นเดียวค่ะ

0
กำลังโหลด
CashSa Member 24 พ.ย. 59 18:32 น. 17

เวลาจดจะเลือกใช้สมุดที่เป็นสไตล์ของตัวเองค่ะเน้นมากๆ แล้วเวลาจดก็จะจดเป็นข้อๆ จะไม่เขียนเป็นเรียงความ เพราะว่าถ้าเขียนเป็นเรียงความจะทำให้จำได้ยาก และมันดูไม่ถนัดตาค่ะ แล้วส่วนใหญ่มักจะใช้ปากกาสีดำสลับกับน้ำเงินในการจด และจะขีดเส้นด้วยสีต่างๆ ซึ่งมันจะทำให้ตัวอักษรดูเด่นขึ้นมามาก จนจำได้ว่า มันเคยมีนะ ตรงที่ขีดเส้นไง 

0
กำลังโหลด
Nung_Kanokwan Member 24 พ.ย. 59 19:59 น. 18
หนูเป็นคนชอบจดเเละชอบปากกาสีค่ะหนูพึ่งจะได้เริ่มจดเเลคเชอร์เหมือนเพิ่งหัดก็ว่าได้เลย ก่อนที่หนูจะจดเเต่ล่ะทีก็จะหาเเรงบันดาลใจก่อนที่จะจดโดยไปหาดูเเลคเชอร์ของคนอื่นที่เขาได้เอามาเเชร์แบ่งๆกันเเล้วพอหนูเห็นว่ามันน่ารักดีก็เลยทำบ้างเเต่หนูมีของตกเเต่งไม่เยอะเท่าไหร่มีเพียวปากกาสีกับสมุดเท่านั้นเองค่ะก็เลยไม่ค่อยสวยมากเเละหนูจดหนูจะจดเเต่ล่ะหมวดเป็นสีๆเเล้วก็ใช่ปากกาสีขีดเส้นใต้หัวข้อทำสำคัญเอาค่ะเเต่หนูไม่ได้ติดสติกเกอร์ค่ะไม่ค่อยมีของตกเเต่งอะไรมากเเค่มีเพียงปากกาสีอย่างเดียวเพราะหนูเพิ่งจะเขียนอย่างที่หนูบอก555 เเล้วเวลาอ่านก็จะเหมือนกับว่าสมุดมีสีสันมากขึ้นทำให้ดูน่าอ่านเเล้วเวลาหนูเอาออกมาอ่ายหนูก็จะเอามาท่องจำๆๆๆมันจะสนุกมากเลยค่ะ555ยาวววมากกกกเลยรู้สึกนิดๆ555
0
กำลังโหลด
SPECTAMUK Member 25 พ.ย. 59 02:04 น. 19

อ่านหนังสืออยากแชร์เหมือนกันค่ะ เป็นคนที่ขี้ลืมมากกกก(กอ ไก่ 100ตัว) วิธีจดบันทึกที่ทำให้จำได้แม่นสุดๆเลย คือวาดสิ่งที่จะจดออกมาเป็นภาพ ​พอมองดูอีกทีก็จะจำได้เลยว่าต้องการจะสื่ออะไร จำเป็นภาพง่ายสุด อาจจะใช้สีสันด้วยก็จะช่วยมากขึ้น เเต่ที่สำคัญเลยคือเราหมั่นหยิบขึ้นมาอ่านทบทวน ...รับรองจำแม่น 100%

0
กำลังโหลด
Tabizilont_WJ Member 25 พ.ย. 59 07:23 น. 20

เวลาจดเลกเชอร์ เราจะใช้สมุดน่ารักๆ สมุดที่เราชอบค่ะ บางเล่มอาจจะแพงไปหน่อย แต่มันก็ช่วยให้เรามีความสุขในการจด แล้วเวลาจดเราก็จะใช้ปากกาที่ชอบด้วย พยายามจดให้ลายมือสวยๆ จะได้อยากอ่าน ตรงไหนสำคัญเราก็จะวาดรูปอาจารย์ไว้ 555555 วิชาไหนที่มีรูป เราก็จะเว้นที่ว่างไว้แล้วหารูปมาแปะ ที่สำคัญนะคะ ตัวหนังสือต้องไม่เยอะแยะยั้วะเยี้ยะเหมือนลอกหนังสือมาทั้งหน้า บางวิชาอย่างวิชาประวัติศาสตร์ เราก็ทำเป็นมายแมพเลยค่ะ เราแยกไว้ อย่างหนังสือมี80 หน้า เรียน 8 วิชา เราก็แบ่งเลยค่ะ ว่าวิชาละ 10 หน้า เวลาอ่านจะได้ไม่ปนกัน บางหน้าก็จดแบบ Cornell ด้วยค่ะ เอามาอ่านก่อนสอบ จำได้ขึ้นใจเลย 

ตั้งใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด