10 วิธี เปลี่ยนตัวเองจนเพื่อนตะลึง…!!! รับปีใหม่

10 วิธี เปลี่ยนตัวเองจนเพื่อนตะลึง…!!! รับปีใหม่

สวัสดีค่ะสาวๆ NUGIRL กลับมาเจอกับพี่ผึ้ง และคอลัมน์ NUGIRL GURU ตอน Relationship กันอีกแล้ว สำหรับเดือนที่ผ่านมาใครยังไม่ได้อัปเดตบทความตอนเก่า ว่าด้วยเรื่อง “การสร้างความสุขด้วยตัวเอง” รับรองเคล็ดลับดีๆ ทำให้สาวๆ แฮปปี้ไปทั้งวันแน่นอน >o< แต่สำหรับเดือนนี้ เดือนสิ้นปีสินะ!! เผลอแป๊บเดียวจะสิ้นปีแล้ว มีใครบ้างนะที่ตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงตัวเองมาตั้งแต่ต้นปี แต่จนเดือนสุดท้ายของปีก็ยังไม่ได้เริ่มทำอะไรเลย แหม!! อย่าเพิ่งมองไปไกลพี่ผึ้งคนนึงนี่แหละที่ยังทำได้ไม่ครบทุกข้อที่ตั้งไว้เลย แต่ไม่เป็นไรพวกเราค่อยๆ ทำไปพร้อมๆ กันในปี 2017 ก็แล้วกันเนอะ เหมือนกับน้องคนนี้ที่ส่งข้อความมาหาพี่ผึ้งทาง MY ID  เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงตัวเอง (อีกแล้ว) แต่ไม่เป็นไรถ้าเราเริ่มที่อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น จะเมื่อไหร่พี่ผึ้งก็คิดว่ายังไม่สายเกินไปจ้า 

1. ให้เวลากับตัวเองมากขึ้น
ปีนี้กำลังจะผ่านไปแล้ว พี่ผึ้งอยากชวนน้องๆ มานั่งคิดทบทวนกันสักหน่อย มีอะไรบ้างนะที่เราได้ทำเพื่อตัวเองบ้าง จากเมื่อต้นปีที่ผ่านมาหลายคนอาจจะตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะทำอะไรหลายๆ อย่างเพื่อตัวเองแต่แล้วก็ยังไม่ได้เริ่มทำสักที ส่วนใหญ่คงเป็นเพราะเราให้เวลากับเรื่องอื่นๆ รอบตัวมากไป หรือยึดติดกับคนรอบตัว หรือสิ่งรอบข้างมากเกินไป ^^ ไม่ผิดหรอกนะคะที่เราจะแบ่งเวลาให้ทุกความสัมพันธ์ที่เราสร้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว คุณพ่อ คุณแม่ หรือ เพื่อนๆ แต่ปีหน้าเริ่มต้นใหม่พี่ผึ้งขอให้น้องๆ ให้เวลากับตัวเองมากขึ้น ลองคิดซิ!! ว่าเราชอบอะไรที่สุด อีก 5 ปีข้างหน้าเราอยากเห็นตัวเองเป็นแบบไหน อะไรบ้างที่อยากทำแล้วยังไม่ได้ทำ ฯลฯ ถ้าเราให้เวลากับตัวเองมากขึ้น เราก็จะรู้ว่าเราชอบอะไร อยากเป็นอะไรตอนที่เราเรียนจบ มันจะดีมากเลยนะถ้าเรารู้จักตัวเองมากขึ้น
2. เริ่มจัดตารางชีวิต ในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์
พี่ผึ้งทราบดีค่ะว่าชีวิตวัยรุ่นวัยเรียน มันเหนื่อยแล้วก็หนักพอสมควร แต่!! ชีวิตเราจะวุ่นวายน้อยลงแน่นอนค่ะ ถ้าเรารู้จักวางแผนหรือจัดตารางชีวิต เริ่มจากวิธีง่ายๆ ที่พี่ผึ้งอยากแนะนำก็คือการเขียนตารางในแต่ละวันว่า แต่ละวันเราต้องทำอะไรบ้าง!! เขียนแล้วพยายามทำตามให้ได้ แต่ไม่ถึงกับต้องเครียดหรือซีเรียสไปซะทุกอย่างตามตารางเป๊ะๆ เราเขียนไว้เป็นไกด์จะได้รู้ว่าในแต่ละวันเรามีเวลาทำกิจกรรมแต่ละอย่างมากน้อยยังไง อีกหนึ่งสิ่งดีๆ ที่ได้จากการเขียนตารางในแต่ละวันคือ เราจะได้รู้ว่าเราสนใจ หรือไม่สนใจกับอะไร หรือกิจกรรมแบบไหน เริ่มจากเขียนตารางในแต่ละวันแบบง่ายๆ 
3. หาไอดอล ที่เป็นแรงบันดาลใจ
อีกหนึ่งการหาแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงตัวเองแบบง่ายๆ คือการหาไอดอลเพื่อเป็นแบบอย่างในด้านต่างๆ อาจดูเหมือนเป็นเรื่องที่เคยรู้กันอยู่แล้วแต่ก็ไม่ได้ลองลงมือทำ ลงมือหากันแบบจริงจังซะที!! ยกตัวอย่าง คือ พี่ผึ้ง เองจ้า!! ตอนที่พี่ผึ้งยังอยู่ในวัยเรียนก็มีไอดอลที่ชอบเหมือนกัน แล้วที่สำคัญ (ในตอนนั้น) พี่ผึ้งก็เริ่มหัดแต่งตัวเหมือนไอดอลคนนั้นด้วย ทุกวันนี้ที่กล้าแต่งตัวและมีความเชื่อมั่นมากขึ้นนั่นมาจากวิธีนี้นี่เอง น้องๆ ลองให้เวลากับตัวเองแล้วลองมองหาดูซิว่าชอบหรือชื่นชมใครเป็นพิเศษรึเปล่า จากนั้นก็ลองหามุมดีๆ หรือมุมที่เราชื่นชอบเค้า มาเป็นตัวอย่างและแรงบันดาลใจให้เราพัฒนา หรือเปลี่ยนแปลงตัวเองต่อไปนะคะ

4. ออกจากคอมฟอร์ตโซน 
ถ้าสาวๆ อยากลองเปลี่ยนแปลงตัวเองพี่ผึ้งแนะนำว่าการออกจากคอมฟอร์ตโซนเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีนะ การออกจากคอมฟอร์ตโฟนถ้าพูดแบบเข้าใจง่ายๆ คือ ลองทำอะไรใหม่ๆ ที่เราไม่เคยทำ นั่นเองค่ะ วัยรุ่นวัยเรียนอย่างพวกเราเริ่มจากการออกจากคอมฟอร์ดโซนแบบง่ายๆ เช่น ลงสมัครสภานักเรียน , ร่วมกิจกรรมพิเศษของโรงเรียน , หัดไปไหนมาไหนคนเดียว หรือ สมัครเรียนพิเศษเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ต่างๆ เช่น วาดรูป ทำขนม ทำงานฝีมือเป็นต้น การที่เราได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ทำให้เราพบเจอผู้คนที่หลากหลายขึ้น  กล้าแสดงออกมากขึ้น และมีความมั่นใจมากขึ้น นั่นเองค่ะ

5. สร้างสภาพแวดล้อมที่ดี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ 
ในแต่ละวันสาวๆ วัยรุ่นอย่างพวกเราอาจจะถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขต่างๆ เช่น ตารางเรียน เวลาเดินทาง เวลาที่ต้องทำการบ้าน หรือรายงานต่างๆ จนไม่มีเวลาได้เลือกทำอะไรได้ตามใจชอบเลย แต่หนึ่งวิธีแสนง่าย ที่จะเป็นการเริ่มเปลี่ยนแปลงอะไรเล็กๆ น้อยๆ ให้กับตัวเราเองได้บ้าง นั่นก็คือการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี เริ่มต้นด้วยวิธีง่ายๆ เช่น ปากกา ดินสอ เครื่องเขียนต่างๆ เลือกใช้ที่มีสีสันน่ารัก เวลาเราหยิบใช้จะให้อมยิ้มและอารมณ์ดีขึ้น , อัปโหลดเพลงโปรดที่ฟังแล้วช่วยผ่อนคลายเวลาต้องเดินทางไปเรียนแล้วรถติด ส่วนด้านห้องนอน ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าม่าน โต๊ะคอมที่บ้าน ก็จัดตกแต่ง บรรยากาศที่ดีจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้เราได้ค่ะ



6. ลงมือทำอย่างจริงจัง  คิดจะทำไรก็ทำ
พี่ผึ้งเชื่อว่ามีหลายอย่างที่น้องๆ อยากทำ หรือคิดไว้ว่าจะทำ แต่ก็ไม่ได้ลงมือทำซะที!! เพราะข้ออ้างต่างๆ เช่น ไม่มีเวลา เป็นต้น แต่เชื่อพี่ผึ้งสิ!! ว่าเราหาเวลาได้ อยากทำอะไรแล้วลงมือทำอย่างจริงจังและทำให้สำเร็จให้ได้ แล้วทุกสิ้นปีมาเช็กอีกทีว่าเราทำความฝันสำเร็จไปกี่ข้อแล้ว การประสบความสำเร็จก็เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของสาววัยรุ่นนะจ๊ะ

7. หางานอดิเรกใหม่ๆ ทำ  
การหางานอดิเรกใหม่ๆ ทำ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้เราเปลี่ยนแปลงตัวเองได้นะ นอกจากนี้ยังเป็นตัวช่วยที่ดีในการค้นหาตัวเองอีกด้วย!! ลองหาดูว่าเราชอบอะไร แต่ถ้ายังไม่แน่ใจก็ลองเลือกในสิ่งที่อยากทำ แล้วลองทำดู เช่น ชอบกินของอร่อย อาจจะลองเขียนบล็อกรีวิวเมนูต่างๆ ที่ไปกิน หรือ ชอบเที่ยว ก็อาจจะถ่ายคลิปสั้นๆ จากมือถือ แนะนำสถานที่ที่เราไป หรือ ชอบเต้น ก็ลองไปสาย Cover ดูมั้ย ถ้าได้มีงานอดิเรกที่ถูกใจ เราก็ลงมือทำอย่างจริงจัง งานอดิเรกสามารถเปลี่ยนเราเป็นคนใหม่ได้แน่นอนเลยค่ะ

8. ปรับเปลี่ยนนิสัย (แย่ๆ ) ให้ดีขึ้น
คิดๆ ไปก็เป็นเรื่องยากเหมือนกันนะ ที่เราจะปรับเปลี่ยนนิสัยของตัวเองหลังจากที่มันติดตัวเรามาเป็นสิบปี แต่เชื่อพี่ผึ้งเถอะ ถ้าเรายังเอาชนะตัวเองไม่ได้ เราก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลยแต่เราสามารถเริ่มนิสัยใหม่ได้ ด้วยการมีสติ และความเชื่อ แข็งใจกับสิ่งเร้าหรือสิ่งกระตุ้นต่างๆ รอบข้าง เช่น นาฬิกาปลุกตอนเช้า แข็งใจรีบลุกตื่น คิดใหม่ว่าตื่นเช้ามีเวลาเพิ่มขึ้นดีจังเลย , เงินค่าขนมที่ได้มาเก็บออมไว้บ้างเผื่อเวลาอยากได้อะไรจะได้มีเงินซื้อทันใจ , พูดคำว่าขอโทษให้บ่อยขึ้น , เลิกพูดถึงคนอื่นในทางไม่ดี เริ่มปรับจากเรื่องง่ายๆ ใกล้ๆ ตัว แค่เราปรับนิสัยแย่ๆ ออกไปนิดหน่อย เราก็ดูสวยขึ้นแล้วเชื่อพี่ผึ้งซิ!!!


9. ใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกาย และ ความสวยงามให้ตัวเอง  
ข้อนี้เป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่จะทำให้เราดูเปลี่ยนแปลงไปได้เยอะมากๆ แต่มีข้อแม้อยู่ตรงที่ “เราต้องมีวินัย” นะจ๊ะ ^^ หลังจากจัดตารางกิจกรรมในแต่ละวันแบบที่พี่ผึ้งบอกไปในข้อ 2. แล้ว ก็ลองหาช่วงเวลาในการออกกำลังกาย และดูแลผิวพรรณเพิ่มเข้าไปเป็นกิจกรรมประจำวันด้วยสิ!!  น้องๆ หลายคนมักจะอ้างเรื่อง “การไม่มีเวลา” ลองมองหาวิธีดูแลสุขภาพ และ วิธีดูแลผิวในแบบที่ชอบให้ได้แล้วเราจะสนุกกับการดูแลตัวเองมากขึ้น เช่น ไม่ชอบออกกำลังกายขี้เกียจขยับตัว ก็ลองหันมาดูแลสุขภาพแบบเลือกรับประทานอาหารแทน เช่น เมนูผัก เมนูอาหารคลีน ตอนนี้ก็มีให้เลือกเยอะแยะ หรือ การดูแลผิวลองเลือกวิธีสครับผิว หรือมาส์กผิว แบบ DIY จะได้สนุกกับการดูแลผิวมากขึ้น  เราทุกคนสวยขึ้นได้ถ้ารู้จักดูแลตัวเองนะจ๊ะ
10. ศรัทธราในตัวตนของตัวเอง
ลองเช็กข้อดีของตัวเองหน่อย เรื่องง่ายๆ ก็ได้เขียนออกมาแล้วอ่านมันทุกวัน เช่น เป็นคนยิ้มเก่ง , อดทนเก่ง , เป็นผู้ฟังที่ดี , พูดเก่ง , เป็นต้น จากนั้นก็ยังคงไว้ในเรื่องความดีเหล่านั้น จากนั้นเราอยากเป็นคนแบบไหนก็จดเพิ่มและทำให้สำเร็จไปทีละข้อ  ลองสร้างความศรัทธาในตัวเองแบบง่ายๆ แล้วเราจะมั่นใจในตัวเอง และเปลี่ยนแปลงตัวเองได้มากขึ้นแน่นอนค่ะ 

สำหรับ 10 เคล็ดลับง่ายๆ ในการเปลี่ยนแปลงตัวเองรับปีใหม่ ไม่ยากอย่างที่ใครหลายๆ คนคิดเลยนะ ไม่ว่าเราจะเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองยังไง แต่สุดท้ายก็อย่าทิ้งข้อดีของความเป็นเราไปนะคะ ^^ สำหรับน้องๆ คนไหนที่มีเคล็ดลับเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมที่อยากจะบอกต่อ สามารถคอมเมนต์ไว้ที่ท้ายบทความได้เลยนะคะ บ๊ายย บาย …. 

- ออกกำลังกาย
กำลังอินเทรนด์อยู่แบบสุดๆ สำหรับการออกกำลังกายลองมองหาการออกกำลังกายแบบที่เราชอบดูนะ รับรองว่าเป็นงานอดิเรกที่ทำแล้วได้ประโยชน์มากกว่า 1 อย่างแน่นอน

- ท่องโลก IT
กระแสโซเชียลในบ้านเรายังแรงไม่ตกไปอีกนาน การเขียนบล็อก สร้างเพจ หรือทำคลิปวิดิโอ ก็เป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกที่สนุกและกำลังได้รับความนิยมสูงมาก

- เดินเล่น และ ท่องเที่ยว
การออกเดินเล่น หรือ ท่องเที่ยว เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยอดฮิตของสาวๆ วัยรุ่นวัยเรียน เพราะการออกท่องเที่ยวทำให้เราพบเจอผู้คนใหม่ๆ ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ อีกทางเลยค่ะ

 

พี่ผึ้ง
พี่ผึ้ง - Columnist บรรณาธิการคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

13 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
E’Qcship 13 ต.ค. 61 16:53 น. 8

เป็นบทความที่ดีมากเลยค่ะเราเป็นคนหน้าตาก็แย่ ดำ อ้วน โง่ ไม่เข้าสังคม แต่พอไเ้อ่านบทความนี้แล้วรู้สึกมีกำลังใจมากขึ้นค่ะ จะลองพยายามดูนะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด