“ปมด้อย ไม่ใช่เรื่องตลก!” เราทุกคนต่างมี “ปมด้อย” ด้วยกันทั้งนั้นนะคะ แต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปตามภูมิหลัง หรือประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเอง มันเป็นเหมือนสิ่งที่รู้ว่ามี แต่ไม่ใช่สิ่งที่หลายๆคนจะภูมิใจ หรือน่าอวดสักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้น เราจะรู้สึกโมโห โกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยงกับเพื่อน หรือไม่ใช่เพื่อน ที่ชอบมาล้อปมด้อยของเรา   
 
     วันนี้พี่แอนเจและคอลัมน์ Girl Advice จะมาแนะนำวิธีเอาชนะเพื่อนที่ชอบพูดจาล้อเลียน “ปมด้อย” ของเราให้สาวๆ NUGIRL ได้ลองทำตาม เป็นวิธีง่ายๆ ทำตามแล้วรับรองว่าจะไม่มีใครมาล้อปมด้อยเราได้ และจะทำให้เรารู้สึกว่า ปมด้อยของเราไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเลย! จะมีวิธีไหนบ้างไปดูกันเล้ย! 
 

1. มองมุมกลับ ปรับมุมมอง 
     
คำพูดที่เราได้ยิน จะดีหรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับมุมมองของเรานะคะ ลองเริ่มต้นจากการเปลี่ยนมุมมองของเราก่อน “ตามหลักจิตวิทยา คนที่ชอบพูดถึง หรือล้อเลียนปมด้อยของคนอื่น มักจะมาจากที่ตัวเองกำลังขาด หรือต้องการสิ่งนั้นอยู่” เช่น เมื่อเพื่อนมาล้อเราเรื่องสีผิว หรือรูปร่างของเรา นั้นแปลว่าเขากำลังรู้สึกแย่กับสีผิว หรือรูปร่างของตัวเองอยู่ ถ้าเราเชื่อที่เขาพูด เราก็จะเสียความมั่นใจไป แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนมุมมอง เป็นเข้าใจเขา และไม่เก็บสิ่งที่เขาพูดมาใส่ใจ ก็จะทำให้เราสบายใจกับคำพูดล้อเลียนเหล่านั้นได้มากขึ้นนะ 


2. ยิ้มสู้ ชนะอยู่แล้ว!
     
ถ้าวิธีที่ 1 ยังไม่ได้ผลเพื่อนก็ยังไม่หยุด เราเองก็ยังไม่สบายใจกับคำพูดล้อเลียนอยู่ทุกเช้าค่ำ ลองหันมาทำให้เขารู้ว่า สิ่งที่เขาคิดว่ามันเป็น “ปมด้อย” แต่จริงๆแล้วเราไม่ได้คิดแบบนั้น วิธีง่ายๆ คือการยิ้ม ทำให้เขารู้ว่า คำพูดล้อเลียนของเขา ไม่สามารถทำอะไรเราได้ เพราะสำหรับเรา “เรารักที่จะมีรูปร่างแบบนี้ สีผิวที่ไม่ขาวมันทำให้เราดูดีและมีเสน่ห์ได้เหมือนกัน”

3. คำพูดของคนไม่สำคัญ ยังไงก็ไม่สำคัญ
     
อีกวิธีที่จะเพิกเฉยคำพูดทำร้ายจิตใจของเราได้ คือการเฉยๆ กับคำพูดเขา เลือกฟัง และรับรู้เฉพาะสิ่งที่ดีต่อใจเรา คำพูดของใครที่ทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจก็ไม่ต้องเอามาเป็นสาระให้ไม่สบายใจค่ะ 
(แม่ฉันบอกว่า "ผู้หญิงอวบมักจะมีความสวยซ่อนอยู่")

4. เตือนเขา และเราก็อย่าเป็นซะเอง
     
ตักเตือนเขาบ้าง เพราะเพื่อนกันต้องกล้าพูดเมื่อเขาทำผิด การล้อปมด้อย ของคนอื่นไม่ใช่เรื่องที่เพื่อนดีๆควรทำ ถ้าอยากรักษาความสัมพันธ์แบบเพื่อนที่ดีเราต้องรู้จักเตือนเขาบ้าง พูดกันด้วยเหตุผล และเราก็อย่าเผลอไปเป็นคนที่ ล้อปมด้อยของคนอื่นด้วย เพราะเมื่อเราทำสิ่งใดกับใครไว้ สิ่งนั้นจะย้อนกลับมาทำร้ายเราเสมอ! 

(เลิกเรียกฉันว่า "ยัยอ้วน" ได้แล้ว)
 
     พี่แอนเจว่าสิ่งสำคัญในการเอาชนะเพื่อนที่ชอบล้อปมด้อยคือ เราต้องคิดว่าสิ่งที่เขาพูดถึง มันไม่ใช่ปมด้อยสำหรับเรา ปรับทัศนคติโดยเริ่มจากตัวเราก่อน ถ้าเราไม่คิดว่ามันคือปมด้อย ไม่ว่าคำพูดของใคร ก็ทำอะไรเราไม่ได้ค่ะ 
     สำหรับวันนี้พี่แอนเจและคอลัมน์ Girl Advice ต้องลาไปก่อนนะคะ พบกันทุกวันอาทิตย์แรกของเดือนค่ะ 
 
ภาพประกอบจากซีรีส์เรื่อง
Weightlifting Fairy Kim Bok Joo
พี่แอนเจ
พี่แอนเจ - Marketing สาวลดอ้วนสายความรู้แน่น รู้ทุกวิธีที่จะทำให้ผอม ไม่รู้อย่างเดียวคือ จะเริ่มเมื่อไหร่ดี?

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด