9 คำถามดึงสติ ถามใจตัวเองก่อนซื้อของแพง


   สาวๆ หลายคนอาจจะต้องเจอกับช่วงเวลาหน้ามืดตามัวเวลาที่เห็นเสื้อผ้าหรือไอเท็มอะไรที่ตัวเองชอบ มันหักห้ามใจยากเหลือเกิน อยากจะซื้อมันทุกตัว  สถานการณ์แบบนี้ทำให้สาวๆ หลายคนจิตหลุดจนต้องมานั่งร้องไห้กับของที่ตัวเองซื้อมาแล้วไม่ได้ใส่ แถมยังแพงมากอีกด้วยเราต้องหมดเนื้อหมดตัวกันไปเท่าไหร่แล้ว Stylist Choice ในครั้งนี้จะขอชวนสาวๆ จิตหลุดทั้งหลายให้กลับมาดึงสติ ถามใจตัวเองก่อนซื้อของแพง เพื่อวางแผนในการช้อปครั้งต่อไปค่ะ​ 
 
 
1. ไอเท็มนี้ฉันมีแล้วรึยังนะ?
   ใจเย็นๆ แล้วตั้งสติก่อน นึกให้ดีๆ ว่าในตู้เสื้อผ้าของตัวเองมีไอเท็มแบบนี้ หรือคล้ายๆ กันแล้วหรือยัง? ถ้าคำตอบคือ ยังไม่มีเชิญตอบคำถามต่อไป 
 
2. เรากำลังเสพติดการช้อปปิ้งใช่ไหม?
   นี่เป็นปัญหาระดับชาติ!! นี่ไม่ได้จะบอกว่า การช้อปปิ้งเป็นเรื่องผิด หรือพฤติกรรมการซื้อของที่ไม่ได้ใช้จริงเป็นเรื่องผิดใดๆ เพราะหลังจากเราซื้อของที่ไม่ได้ใช้มาแล้ว สิ่งที่ตามมาคือความรู้สึกผิดจะคอยลงโทษเราเอง จะรู้ได้ไงว่าเธอไม่ได้เป็นสาวนักช้อป? ยกตัวอย่างเช่น ถ้าซื้อกระเป๋าใบละ 1,000 บาท เราจะสามารถใช้กระเป๋าใบนี้และไม่ซื้อใบอื่นๆ ไม่ว่าใบอื่นมันจะลดราคา หรือตอนนี้มันกำลังฮิตอยู่ได้เป็นเวลา 1 ปีหรือ 2 ปีไหม? ถ้าเริ่มรู้ว่าตัวเองต้องช็อปอีกแน่นอนภายใน 1-2 ปีนี้ การซื้อกระเป๋าแพงๆ ก็ไม่น่าจะเป็นทางที่ถูกต้องนะ 
 
3. ไอเท็มนี้จะไม่สร้างปัญหาให้เราในภายหลัง...ถูกไหม? 
   สิ่งนึงที่ต้องคิดคือ หลังจากที่เราซื้อไอเท็มนี้ไป มันจะไม่สร้างปัญหาให้เราในภายหลังจริงๆ ใช่ไหม? เช่น ปัญหาหลักๆ คือเรื่องเงิน สมมุติว่าซื้อรองเท้าราคาแพงมากๆ กลับบ้านมา 1 คู่ แล้วพบว่า บิลค่าโทรศัพท์ยังไม่ได้จ่าย หรือมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่มันทำกระเป๋าฉีก เมื่อคิดได้แบบนี้แล้ว เราจะยังอยากซื้อมันอยู่ไหม 
 
 
4. ถ้าไอเท็มนี้ตกรุ่นไปแล้ว มันจะยังเป็นไอเท็มที่อยากได้อยู่ไหม?
   สำหรับคนรักแฟชั่น ต่อให้ไอเท็มนี้ตกรุ่นแล้วแต่มันเป็นไอเท็มที่เป็นสไตล์ของเรา การซื้อก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ถ้าเราแค่ซื้อมันเพราะมันกำลังฮิต และมันก็ไม่ใช่สไตล์ของเราจริงๆ...เรื่องอะไรจะต้องซื้อให้เสียเงินหล่ะ จริงไหม? 

5. ถ้าโลกนี้ไม่มี Instagram หรือ Social Network เราจะยังอยากได้มันอยู่ไหม? 
   ลองถามตัวเองดูว่าการซื้อกระเป๋าแพงๆ สักใบเพียงเพราะเราอยากกกกกกก ได้มันจริงๆ หรือแค่เพราะว่าอยากให้คนอื่นๆ รู้ว่าเราก็มีนะ? ถ้าเราซื้อของมาแล้ว รู้สึกดีที่ได้ใส่โดยที่ไม่ต้องโพสลง Social Medial ถ้าทำแบบนั้นได้ก็ไม่ผิดที่ซื้อมา

6. มีอะไรดลใจให้ซื้อรึเปล่า? 
   เช่น Social Media ทุกวันนี้ทุกอย่างเป็นออนไลน์ อยู่บ้านเฉยๆ ก็เสียเงินได้ถูกมั้ยคะ โปรโมชั่นออนไลน์ว่อนเน็ตเชียว เซลด่วน! หรือ Hot deals สิ่งเหล่านี้มันไปกระตุ้นต่อมอยากซื้อให้เราคันไม้คันมือทุกครั้งที่ใช้อินเตอร์เน็ตถ้าเป็นแบบนั้นเราควรจะออกห่างจากคอมหรือโทรศัพท์มือถือสักชั่วโมงนะ แล้วไปตั้งสติก่อนที่จะเข้ามาดูอีกครั้ง!  
 
 
7. เราจะได้ใช้มันบ่อยไหม? 
   มันไม่ผิดหรอกที่บางโอกาสอยากจะซื้อของรางวัลให้ตัวเอง แต่กับของแพงๆ เราอาจจะต้องคำนวณราคากับจำนวนครั้งที่จะใส่ โดยเฉพาะไอเท็มนั้นไม่ได้ใช่สไตล์ของเราหรือมีแววว่าจะไม่ได้ใส่บ่อยๆ 

8. เราตัดสินใจซื้อไอเท็มนี้เพราะเห็นดาราใส่รึเปล่า? 
   ความเน็ตไอดอล ความดารามันบังตา แค่เห็นดาราใส่เราก็อยากได้ มันก็ไม่ใช่เหตุที่ดี ที่จะซื้อไอเท็มนั้น ลองย้อนกลับไปถามตัวเองในข้อที่ 4 

9. มีที่ที่ถูกกว่านี้ไหม? 
   การเข้าร้านเพียงร้านเดียว และซื้อไอเท็มที่ถูกใจมันไม่ใช่ความคิดที่ถูกเท่าไหร่ เราอาจจะต้องเปรียบเทียบราคากับร้านอื่น เช่น ร้านขายเสื้อผ้านำเข้า ร้านตัดเสื้อ หรือช้อปออนไลน์ ถ้ามันยังพอมีร้านที่มีส่วนลด มันก็จะดีต่อการตัดสินใจซื้อของเราด้วย
 
Credit 
http://stylecaster.com/10-questions-to-ask-before-buying-anything-expensive
 
พี่อ้อม
พี่อ้อม - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด