เทคนิค "เลิกอ้วน" ด้วยการกินมื้อเช้า

      
      สิวไม่มี  ท้องไม่ผูก สุขภาพแข็งแรง หัวสมองสดใส ทุกอย่างในร่างกายจะดีขึ้นถ้าเราเลือกกินอย่างถูกวิธี บทความ Health me ประจำสัปดาห์นี้พี่ผึ้งจะมาพูดถึงเรื่อง “มื้อเช้า” พี่ผึ้งเชื่อว่ามีน้องๆ หลายคนที่ไม่ให้ความสำคัญกับการกินมื้อเช้า บางคนกินนมกล่องเล็กๆ กล่องนึง หรือบางทีก็ไม่กินเลย อ้างว่าตื่นสาย ไม่มีเวลากินหรืออื่นๆ อีกมากมาย แต่น้องๆ รู้กันมั้ยค่ะว่าการไม่กินมื้อเช้าเนี๊ยเป็นเรื่องที่แย่มากๆ เลย ไม่เชื่อต้องตามไปดู!! 

ผลเสียจากการไม่กินมื้อเช้า
* มีความเสี่ยงที่จะทำให้ "อ้วนขึ้น หรือ น้ำหนักขึ้น"  
สำหรับสาวๆ ที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ บางคนอาจจะคิดว่าเช้าๆ ยังไม่ค่อยหิว ไม่กินดีกว่า ดีจังลดไปได้ 1 มื้อ!! แต่กลับมีความเสี่ยงว่าจะอ้วนมากกว่าเดิมนะสิ ร่างกายก็จะทำการปรับระบบการทำงานโดยอัตโนมัติ  ด้วยการลดระดับการเผาผลาญลง  เมื่อระดับการเผาผลาญต่ำจึงทำให้กลายเป็นคนอ้วนง่าย เพราะอาหารถูกเผาผลาญออกไปไม่หมด

* สิวขึ้น *
งูย.... เป็นผลกระทบแบบห่วงโซ่สินะ พอระบบเผาผลาญ ระบบย่อยทำงานแปรปรวน ระบบขับถ่ายก็คงเช่นกัน โดยเฉพาะสาวๆ ที่ระหว่างวันดื่มน้ำน้อย หรือไม่ชอบกินผักกินผลไม้ด้วยแล้ว ท้องผูก สิวก็ต้องบุก แถมตามมาด้วยผิวแห้งผิวเสียแน่นอนจ้า 

*ความคิดอุดอู้ ไม่สดชื่น*
หากร่างกายเราไม่ได้รับอาหารมื้อเช้า ร่างกายของเราจะดึงเอาพลังงานสำรองมาใช้เรื่อยๆ ถ้าเมื่อไหร่ที่พลังงานสำรองลดลงไป ร่างกายเราจะรู้สึกอ่อนเพลีย ง่วงนอน และสมองไม่แจ่มใส 
**อ้างอิงจาก หนังสือ "คู่มือบำบัดโรค**

       ไม่ว่าจะเป็นมื้ออาหารมื้อไหน ก็ถือว่ามีความสำคัญหมด และมื้อเช้าก็เป็นอีกหนึ่งมื้อการเริ่มต้นที่สำคัญมากกกกกก  (นี่อยากลาก กอ ไก่ ให้ยาวไปถึงหน้าบ้านโบกอมเลยนะ) คือมันสำคัญมากจริงๆ เพราะมื้อเช้าเป็นเหตุพื้นฐานที่ทำให้เกิดความเจ็บป่วยที่เรามองข้ามไป เพราะหลังจากที่ร่างกายเราว่างเปล่ามาจากมื้อเย็นเป็นเวลายาวนาน 6 – 7 ชั่วโมง (ช่วงเวลาที่เรานอนหลับ) ร่างกายต้องการสารอาหารในช่วงเวลา 7.00 - 9.00 น. เพราะระหว่างเวลานี้สมองและใบหน้าของคนเราจะต้องการออกซิเจน เป็นอาหารบำรุงส่งขึ้นไปเลี้ยงสมอง เพราะสมองต้องการกรดอมิโนไปบำรุงเซลล์สมอง รวมถึง วิตามินบี 1 และ บี 12น้องๆ บางคนเลือกมื้อเช้าเป็นอาหารหรืออะไรที่หาทานได้ง่ายโดยไม่คำนึงถึงคุณประโยชน์ เช่น ชานมเย็นกับปาท่องโก๋ ซึ่งปาท่องโก๋ของบางร้านนั้นทอดจากน้ำมันซ้ำๆ ซึ่งเป็นแหล่งรวมสาร Toxin  หรือบางคนเลือกดื่มน้ำเต้าหู้แต่ก็ไม่เคยรู้ตัวว่าตัวเองนั้นมีอาการท้องอืดเพราะน้ำเต้าหู้ แล้วเราควรเลือกมื้อเช้าที่ดียังไงนะ??



สำหรับสาวๆ ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก พี่ผึ้งแนะนำเลยว่าอย่าลดมื้อเช้านะคะเพราะถ้าเราไม่กินอาหารบ่อยๆ  ร่างกายก็จะทำการปรับระบบการทำงานโดยอัตโนมัติ  ด้วยการลดระดับการเผาผลาญลง  เมื่อระดับการเผาผลาญต่ำจึงทำให้กลายเป็นคนอ้วนง่าย เพราะอาหารถูกเผาผลาญออกไปไม่หมดนั่นเองจ้า มาดูกันดีกว่าว่าถ้าควบคุมน้ำหนักอยู่มื้อเช้าน้องๆ ทานอะไรได้บ้าง??
 


 

 

 


                   รู้แบบนี้แล้ว เช้าวันพรุ่งนี้อย่าลืมหม่ำมื้อเช้ากันนะคะสาวๆ NUGIRL
                        NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้สวยไม่ใช่เรื่องยาก  
พี่ผึ้ง
พี่ผึ้ง - Columnist บรรณาธิการคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

Nyx Member 3 ส.ค. 60 18:10 น. 1

ถ้าจะควบคุมอาหารแนะนำให้ลดมื้อเย็นและลองกินข้าวกล้องแทนข้าวขาวครับ ย้ำนะครับว่าลดไม่ใช่งด มื้อเย็นเป็นมื้อสุดท้ายของวันซึ่งโดยทั่วไปต่อจากนั้นก็ไม่มีกิจกรรมชีวิตที่ใช้พลังงานมากโดยเฉพาะการเข้านอน สภาวะของร่างกายเมื่อนอน 7-8 ชั่วโมงย่อมมีแต่การใช้และสลายสารอาหารเป็นพลังงาน จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ตื่นเช้ามาสักพักก็หิว ความหิวนี้เกิดจากร่างกายไม่ได้สลายอาหารใหม่ ได้แต่สลายสารอาหารที่สมไว้ (เข้าสู่สภาวะอดอาหาร) ระบบประสาทอัตโนมัติตรวจจับได้จึงส่งและขยายสัญญาณอย่างต่อเนื่องไปที่สมอง จนเมื่อถึงขีดจำกัดเราก็เริ่มรู้สึกหิว ถ้าเรากินอาหารเช้าการส่งสัญญาณก็จะลดลงและยุติไป

///

แต่ ! ถ้าเราไม่กินอาหารเช้า สัญญาณหิวนี้แหละก็จะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จนถึงมื้อกลางวันซึ่งแม้เราจะกินมื้อกลางวันแล้ว การส่งสัญญาณยุติแล้ว แต่ตัวกลาง (secondary messengers* การส่งสัญญาณจะเกิดเป็นทอด ๆ รวมทั้งขยายสัญญาณผ่านชีวโมเลกุลหลายชนิด) ก็ยังค้างอยู่เหมือนผิวน้ำที่ยังกระเพื่อมเป็นคลื่นแม้ไม่มีอะไรอื่นกระทบ นี่เองคือที่มาของอาการอุดอู้ไม่สดชื่นและความเสี่ยงที่จะอ้วนขึ้น (เพราะสมองยังรู้สึกหิวค้างอยู่) นั่นเอง

0
กำลังโหลด
กลัวอ้วน 3 ส.ค. 60 21:16 น. 2

เออจิงนะ เราแม่งวันไหนไม่กินข้าวเช้านะ วันนั้นกินเยอะกว่า

ปกติอะ ว่าจะลดดันอ้วนกว่าเดิม 55555

0
กำลังโหลด
Kartoon88 Member 25 ก.ย. 60 20:17 น. 3

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้สนใจนับแคลฯเลย
กินรวบๆทุกอย่างที่อยากกินอย่างเดียว

ตามใจปากหนักมาก
น้ำหนักขึ้นรั้งไม่อยู่ล้าวว T_T

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด