รวมปริมาณน้ำตาล ในชาเขียว (พร้อมดื่ม) หวานเบอร์ไหน ถามใจเธอดู!!

       
   Health me ประจำสัปดาห์นี้พี่ผึ้งจะขอพูดถึงเรื่อง “ความหวาน” จ้า ไม่ใช่ว่าช่วงนี้กำลังมีความหรืออะไรนะคะ แต่!! พี่ๆ ทีมงาน NUGIRL เพิ่งผ่านการตรวจสุขภาพประจำปีมาจ้า ผลตรวจของพี่ผึ้ง คุณหมอแนะนำว่าให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจ้า แต่พี่ผึ้งมาเช็กๆ ดูของตัวเองแล้วที่น่าเป็นห่วงดูเหมือนจะเป็นเรื่องของความหวานที่ควรลดๆ ลงหน่อยเพราะความจริงแล้วเป็นคนติดหวานมาก ทุกๆ วันจะต้องดื่มน้ำชาเขียวเป็นขวดๆ ในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งแต่ละยี่ห้อน้ำตาลจัดหนักมากกกกก T^T พี่ผึ้งเลยไปหาข้อมูลมาจ้าได้ความมาว่า
 
กรมอนามัยโลก ให้ข้อมูลมาว่าสาวๆ วัยรุ่นที่มีอายุ 14-25 ปี ปริมาณพลังงานที่ใช้ต่อวันคือ 2,000 kcal ปริมาณน้ำตาลที่เหมาะสมต่อวัน  ไม่เกิน 6 ช้อนชา หรือ 2 ช้อนโต๊ะ หรือ 24 กรัม
** ขอบคุณข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
 
   พี่ผึ้งนั่งอ่านข้อมูลนู้นนี้ไปเรื่อยๆ ก็เจอข้อมูลจากกรมอนามัยและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บอกมาว่าคนไทยบริโภคน้ำตาลมากถึงวันละ 20 ช้อนชา เกินกว่าปริมาณแนะนำถึง 3 เท่า โดยเฉพาะวัยรุ่นที่ชอบดื่มน้ำอัดลมวันละหลายขวด หลายกระป๋อง เราจึงได้เห็นเด็กไทยและวัยรุ่นไทยจำนวนมากที่มีน้ำหนักเกินมาตราฐาน แง T^T รู้สึกเป็นห่วงสุขภาพตัวเองขึ้นมาทันที

น้ำตาล 1 ช้อนชา ให้พลังงาน 15-20 kcal ซึ่งในชาเขียวพร้อมดื่ม 1 ขวดจะมีปริมาณน้ำตาลเฉลี่ยอยู่ที่ 12 ช้อนชา ซึ่งเทียบเท่ากับพลังงานจากข้าวถึง 2 ทัพพีครึ่ง
** ขอบคุณข้อมูลจาก www.lovefitt.com
 


ขอบคุณข้อมูลปริมาณน้ำตาลจาก
thaihealth.or.th
araideewa.com


ทำไมเราถึงต้องลดน้ำตาลลงบ้าง??
- เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน
- เสี่ยงต่อไขมันอุดตันในเส้นเลือด
- เสี่ยงต่ออาการไขมันพอกตับ
- เสี่ยงต่อระบบไหลเวียนเลือดปั่นป่วน
- ระดับคอเลสเตอรอลสูง
- เหนื่อยง่ายไม่สดชื่นแจ่มใส

   นี่แค่น้ำตาลในน้ำดื่มสดชื่นๆ ปริมาณน้ำตาลต่อวันก็เกินไปเยอะแล้ว ยังไม่รวมน้ำตาลต่างๆ ที่ใช้ปรุงในอาหารแต่ละมื้ออีกนะ T^T กินหวานได้บ้างเพื่อให้ร่างกายได้สดชื่นแจ่มใส แต่มากไปก็อันตรายใหญ่หลวงนะคะ ทางที่ดีกินแต่พอดีเป็นสิ่งที่ดีที่สุด กินเยอะก็เบิร์นออกบ้างแวะเข้าไป Move It Up กันบ้างเพื่อร่างกายที่เฟิร์มและแข็งแรงจ้า แล้วกลับมาเจอกัน Health me และพี่ผึ้งได้ใหม่ในครั้งหน้า บายยย.........


 
                 NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้สวยไม่ใช่เรื่องยาก 
พี่ผึ้ง
พี่ผึ้ง - Columnist บรรณาธิการคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น