“ลดบวม ลดพุง” ได้ง่ายๆ ใน 5 วิธี

 
  


“ลดบวม ลดพุงได้ง่ายๆ ใน 5 วิธี


  
     สวัสดีค่ะ สาวๆ NUGIRL เป็นยังไงกันบ้างช่วงนี้แฮปปี้ดีมั้ยคะ แล้วเรียนหนักกันมั้ยเอ่ย แต่ถึงจะเรียนหนักหรือเครียดแค่ไหน ก็อย่าลืมแบ่งเวลาไว้ดูแลสุขภาพและออกกำลังกายบ้างน้า นี่ๆ ช่วงนี้พี่นิดมีโอกาสได้อ่านข้อความของสาวๆ หลายคนที่ดูภายนอกไม่อ้วนเลย แต่มีปัญหาที่ลงพุงและตัวบวม ทั้งๆ ที่น้ำหนักไม่ขึ้น NUGIRL GURU HEALTH ครั้งนี้เลยไม่พลาดที่จะนำเรื่องนี้มาไขข้อข้องใจกันค่ะ 

     
        Q : บางวันหนูรู้สึกบวมน้ำและลงพุงรู้สึกเสียบุคลิกและไม่มั่นใจเลยค่ะ เกิดจากอะไรหรอคะ แล้วมีวิธีแก้ไขมั้ยคะ?

A : ถ้าลองสังเกตดู หากเรากินอาหารประเภทจังค์ฟู๊ด หรือมีรสเค็มเข้าไป เช้าวันต่อไปร่างกายเราจะบวมน้ำอย่างเห็นได้ชัด หน้าบวมขึ้น ใส่อะไรก็คับทั้งๆ ที่น้ำหนักก็ไม่ได้ขึ้นพรวดขนาดนั้น สาเหตุหลักๆ หนีไม่พ้นเรื่องอาหาร รองมาคือกิจวัตรประจำวันของเรานี่แหละค่ะที่มีผลทำให้เราตัวบวมน้ำและลงพุงได้โดยไม่รู้ตัว เรามาดูกันว่าจะมีวิธีไหน หรือกิจกรรมอะไรบ้าง ที่จะช่วยไม่ให้เกิดอาการบวมน้ำและลดพุงได้แถมไม่ยุ่งยากอีกด้วย

1.เช็กซิ...กินอะไรเข้าไป

     สาวๆ ที่ชอบกินอาหารจังค์ฟู๊ด ไส้กรอก อาหารแปรรูปทั้งหลายรวมถึงอาหารรสจัด โดยเฉพาะคนที่ชอบนอนดึกๆ แล้วเผลอกินอาหารเหล่านี้ทุกที ถ้า ลด ละ เลิกได้ก็ทำเถอะเชื่อพี่! เพราะเมื่อเรากินเข้าไป ร่างกายเราได้รับโซเดียมหรือเกลือแร่ที่มากเกินกว่าที่ต้องการ ทำให้เจ้าโซเดียมเนี้ยไปเก็บกักน้ำในร่างกายเยอะขึ้น จนเราบวมน้ำนั่นเองค่ะ

2.ลดบุฟเฟ่ต์ลง

     สาวๆ หลายคนจะแพ้ทางบุฟเฟ่ต์เสมอ ยิ่งช่วงมีโปรด้วยแล้ว มักจะตกเป็นเหยื่ออยู่เสมอเลย แต่รู้อะไรมั้ยว่า การกินอาหารในปริมาณที่มากกว่าร่างกายต้องการนั้น ด้วยลักษณะการกิน เช่น การเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดเพราะต้องแข่งกับเวลา การนั่งในอิริยาบถเดิมๆ รวมถึงโซเดียมจากเนื้อสัตว์หมักและในน้ำซุป ยังส่งผลให้เกิดอาการบวมน้ำและลงพุง อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย

3.เสื้อผ้า รองเท้า ไซส์เล็กเกินไปหรือเปล่า

   เดี๋ยวนี้เราอาจจะรู้สึกว่า ใครใส่เสื้อผ้าไซส์เล็กกว่าชนะ ซึ่งผิดนะคะ โดยเฉพาะสาวๆ ที่เลือกใส่เสื้อผ้าหรือรองเท้าที่เล็กกว่าไซส์จริง เพราะจะทำให้เกิดการบีบรัด ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก เดินอาการบวมตามมา ทางที่ดีเลือกใส่ไซส์จริงให้รู้สึกสบายจะดีที่สุดค่ะ ส่วนสาวๆ คนไหนอยากตัวเล็ก เรามาควบคุมเรื่องอาหารและออกกำลังกายจะดีกว่าเนอะ

4.ดื่มน้ำให้เป็นนิสัย

     ไม่ใช่ว่าพอบวมน้ำแล้วจะกลัวว่าถ้าดื่มแล้วจะยิ่งบวมนะคะ ไม่จริงเลย เพราะถ้าเราดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอประมาณ 8 แก้วต่อวันนั้น (ไม่รวมน้ำหวานหรือน้ำอัดลมน้า) น้ำจะช่วยขับพวกโซเดียมที่ทำให้เราตัวบวมนั้นออกไปด้วย จะยิ่งดีขึ้นไปอีกถ้าดื่มก่อนมื้ออาหาร ช่วยไดเอตได้เยอะเลยล่ะค่ะ  ถ้าไม่มีกำลังใจจะทำก็ให้คิดไว้ในใจเลยว่า “ดื่มน้ำแล้วจะสวย จะผอม ผิวจะดี” แล้ววินัยจะมาอัตโนมัติ

5.เริ่มออกกำลังกายได้แล้ว

     การอยู่กับที่นิ่งๆ เป็นเวลานานๆ ยิ่งเป็นสาเหตุให้ตัวบวมเลยล่ะ แนะนำให้ออกกำลังกายบ้างเพราะ นอกจากจะช่วยให้ลดอาการบวมลงได้แล้ว ยังช่วยให้อารมณ์แจ่มใสขึ้นอีกด้วย การเสียเหงื่อเหมือนเป็นการดึงเราขึ้นจากอาการนอยด์ หรือความเครียดต่างๆ ได้ในเวลารวดเร็ว และที่สำคัญหลังจากออกกำลังกายแล้ว ต้องไม่ลืมที่อาบน้ำและล้างหน้าให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้า เพราะจุดเริ่มต้นการดูแลตัวเองที่ง่ายที่สุดคือการดูแลผิวหน้าให้สะอาด สดใสอยู่เสมอ พี่นิดเชื่อว่าการที่เราดูแลผิวหน้าให้ดีได้นั้นมันหมายถึงเราก็สามารถดูแลส่วนอื่นๆ ในร่างกายของเราให้ดีได้เช่นเดียวกัน 
     
     
แต่สำหรับสาวๆ ที่เร่งลดน้ำหนักอย่างหักโหม จนลืมใส่ใจเรื่องสุขภาพไป นั่นอาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดีนะคะ เพราะสุดท้ายสุขภาพเราก็จะแย่ลง ทำให้เราดูโทรมและไม่สดใส ซึ่งในทางตรงกันข้ามเราสามารถเป็นสาวอวบที่ดูน่ารักได้ เพียงแค่ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ภูมิใจในสิ่งที่เราเป็นและเป็นตัวของตัวเอง เท่านี้เราก็จะดูดีได้ในแบบของเราแล้ว #BeAlwaysReady ไม่ว่าเราจะทำอะไรรับรองว่าความมั่นใจจะมาเต็มร้อยแน่นอน

     และที่แน่นอนเลยที่สาวๆ จะต้องเจอคือก่อนหน้าประจำเดือนจะมา จะรู้สึกว่าตัวบวม พุงป่อง นั่นเป็นเพราะระดับฮอร์โมนแปรปรวน จึงทำให้มีการกักของเหลวในร่างกายมากกว่าปกติ ฉะนั้นไม่ต้องตกใจหรือกังวลใจไปนะคะ ภายใน 1 สัปดาห์ อาการเหล่านี้ก็จะหายไปเองจ้า แต่ถ้าสาวๆ คนไหนรู้สึกว่าตัวบวม โดยที่ไม่ได้เกิดจากสาเหตุที่กล่าวมานั้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์นะคะ เพื่อจะได้เช็คว่าอาการที่เป็นนั้นเกิดจากสาเหตุใด แล้วกลับมาพบกันใหม่กับ NUGIRL GURU HEALTH ในครั้งหน้านะคะ บ๊ายบาย ^^ 

                       
 

     เป็นผลไม้ที่หาซื้อง่าย ซึ่งผลไม้เหล่านี้มีโพแทสเซียมสูงที่จะช่วยขับโซเดียมออกไปที่มีผลกับการตัวบวมน้ำของเราออกไปได้
1.กล้วยหอม
2.สับปะรด
3.แตงโม
4.ส้ม 

                       
                       
                       
พี่นิด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด