10 เคล็ดลับดูแลผิวใสมั่นใจสไตล์สาวเกาหลี

เวลาดูซีรีส์หรือนักร้องเกาหลีที่เราชื่นชอบ สิ่งหนึ่งเลยที่เราอดมองไม่ได้คืองานผิวค่ะ ผิวจะเนียนเรียบอะไรเบอร์นั้น มองแทบไม่เห็นรูขุมขนกันเลย นี่เลยเป็นที่มาของ NUGIRL GURU วันนี้นั่นเองค่ะ

Q: 
A: ก่อนอื่นต้องยอมรับก่อนเลยว่า เมคอัพของสาวเกาหลีเป็นส่วนหนึ่งจริงๆ ที่ทำให้ผิวดูสุขภาพดี แต่ก่อนที่เราจะแต่งหน้าได้สวยก็แปลว่าพื้นผิวของเราก็ต้องดีด้วยค่ะ นี่เองที่ทำให้สาวเกาหลีแม้จะแต่งหน้าน้อย แต่ก็ดูผิวสุขภาพดีได้ไม่ยาก พี่โอ๊ตก็เลยลองไปหาข้อมูลมาค่ะ ว่าสาวๆ เค้ามีวิธีดูแลผิวยังไงกันบ้าง
1. ล้างเครื่องสำอางทุกครั้งก่อนล้างหน้า 
     สาวๆ เกาหลีใส่ใจกับการคลีนซิ่งผิวมากๆ ค่ะ แม้ว่าพวกเธอจะทาแค่ครีมบำรุงหรือครีมกันแดดก็ตาม เป็นเพราะว่าในแต่ละวันเราต้องออกไปเจอฝุ่นควันข้างนอก แม้จะไม่แต่งหน้า แต่ก็อาจได้สิ่งสกปรกอุดตันรูขุมขนแทนค่ะ สาวเกาหลีมักจะใช้ออยล์ล้างหน้าเนื่องจากบ้านเมืองเค้าอากาศค่อนข้างเย็น ผู้หญิงเกาหลีส่วนใหญ่เลยผิวแห้ง ทำให้ไม่มีปัญหากับการใช้ออยล์ค่ะ ส่วนสาวไทยบางคนใช้แล้วรู้สึกไม่สบายผิวหรือกลัวผิวอุดตัน ลองใช้เป็นคลีนซิ่งสูตรน้ำแทนก็ได้ค่ะ 

2. ล้างหน้าอีกครั้งเพื่อความสะอาดหมดจด

Double Cleansing คือสิ่งที่สาวเกาหลีส่วนใหญ่ทำกันจนเป็นความเคยชินค่ะ คือการล้างเครื่องสำอางถือเป็นสเต็ปแรก และล้างสิ่งสกปรกตกค้างซ้ำด้วยเจลหรือโฟมเป็นสเต็ปสอง เลยกลายเป็นดับเบิ้ลนั่นเองค่ะ แต่ขั้นตอนนี้สาวๆ จะเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยนเป็นพิเศษ เพื่อช่วยล้างน้ำมันบนผิวหรือคราบฝุ่นที่ยังหลงเหลืออยู่ เพื่อไม่ให้ผิวรู้สึกแห้งตึงจนเกินไปนั่นเอง

3. สครับผิวหน้า

สครับที่เป็นที่นิยมในเกาหลีส่วนใหญ่จะเป็นสครับจากน้ำตาล หรือมาส์กผิวแบบลอกออก เพื่อเป็นการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วบนผิวหนังออกไป ช่วยให้ผิวของเราซึมซับสารอาหารจากครีมบำรุงได้ดียิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ ขั้นตอนนี้ไม่ต้องทำทุกวันนะคะ ประมาณ 2 ครั้งต่ออาทิตย์ก็พอค่ะ

4. ใช้โทนเนอร์ทุกครั้งหลังล้างหน้า

ในเกาหลีมีชื่อเรียกโทนเนอร์เยอะมากค่ะ ไม่ว่าจะเป็น “softener”, “refiner” หรือ
“refresher” แต่นั่นก็คือโทนเนอร์เหมือนกันค่ะ โดยพวกเธอจะเน้นโทนเนอร์ที่ให้ความชุ่มชื่นเป็นพิเศษ ส่วนอากาศร้อนอย่างไทยเรา ลองเน้นโทนเนอร์ที่ช่วยกระชับรูขุมขนหรือควบคุมความมันน่าจะดีกว่าค่ะ จะใช้แบบหยดลงบนสำลีให้ชุ่มแล้วเช็ดทั่วหน้า หรือเทลงบนมือแล้วตบเข้าผิวก็ได้ค่ะ

5. เอสเซ้นส์บำรุงผิว

เอสเซ้นส์ของสาวเกาหลี สาวไทยน่าจะคุ้นเคยกับสิ่งที่เรียกว่า “น้ำตบ” ค่ะ ก็คือเอสเซ้นส์บำรุงผิวที่มีลักษณะค่อนข้างเหลวคล้ายน้ำ ถือเป็นขั้นตอนแรกของการบำรุงผิวก็ว่าได้ค่ะ สาวๆ เกาหลีมีความเชื่อว่าเอสเซ้นส์คือตัวที่จะช่วยเก็บกักความชุ่มชื่นบนชั้นผิวได้ดีขึ้นนั่นเอง

6. เซรั่ม

ขั้นตอนนี้เหมาะสำหรับสาวๆ ที่รู้ว่าตัวเองมีปัญหาผิวที่ต้องการแก้ไขด่วน เช่น ผิวหมองคล้ำ จุดด่างดำเยอะ หรือแม้แต่ริ้วรอยต่างๆ การใช้เซรั่มก็จำเป็นค่ะ เซรั่มส่วนใหญ่จะมีเนื้อหนืดค่อนไปทางเหลว ส่วนผสมเข้มข้นและแก้ปัญหาได้ตรงจุดนั่นเอง วิธีใช้ที่ถูกคือ ค่อยๆ ตบลงบนผิวเบาๆ ให้เซรั่มค่อยๆ ซึมลงผิวค่ะ

7. ชีทมาส์ก
     บอกเลยว่าที่กระแสชีทมาส์กในไทยมาแรงขนาดนี้ ก็เพราะชีทมาส์กของเกาหลีนี่แหละค่ะ เป็นเพราะสาวๆ ที่นั่นนิยมใช้มากๆ จึงทำให้ราคาค่อนข้างถูกจนสามารถใช้ได้บ่อยเท่าที่ต้องการเลย ใช้เวลาแค่ 15-30 นาทีก็ช่วยฟื้นฟูผิวได้แล้ว ทำให้สาวเกาหลีใช้ชีทมาส์กเฉลี่ยอาทิตย์ละ 3-4 ครั้งเลยแหละ
8. อายครีม
     แม้ว่าสาวๆ จะอายุยังน้อย แต่ก็อย่าคิดว่าการดูแลผิวรอบดวงตาไม่สำคัญค่ะ สิ่งหนึ่งที่ทำให้ไอดอลเกาหลีหลายคนยังดูเด็กอยู่เสมอ จุดหนึ่งที่สำคัญคือดวงตาที่ไม่มีริ้วรอยนั่นเอง เพราะพวกเธอเริ่มบำรุงกันตั้งแต่เด็กๆ เลยทำให้ผิวรอบดวงตาชุ่มชื่นและกระชับแม้ว่าอายุจะมากขึ้นก็ตาม
9. มอยส์เจอร์ไรเซอร์
     กว่าจะถึงขั้นตอนบำรุงผิวจริงจัง อย่าเพิ่งปาดเหงื่อกันก่อนค่ะ สาวเกาหลีมักจะใช้มอยซ์เจอไรเซอร์แบบครีม หรือเนื้อเข้มข้นเป็นตัวปิดท้าย เพื่อให้ครีมเหล่านี้เป็นตัวเคลือบผิวและล็อคความชุ่มชื่นผิวไว้นานขึ้นนั่นเองค่ะ สำหรับสาวไทยที่มีผิวมันหรือผิวผสม ให้เลือกครีมที่บางเบาและไม่มีส่วนผสมของน้ำมันเพื่อป้องกันการอุดตันผิวค่ะ
10. ครีมกันแดด
     น่าแปลกมาก ทั้งที่ประเทศไทยเราร้อนกว่าบ้านเค้ามากๆ แต่สาวเกาหลีเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ใส่ใจกับการทาครีมกันแดดมากๆ ค่ะ อาจจะด้วยผิวที่ค่อนข้างแห้ง เลยทำให้ไวต่ออากาศร้อนมากกว่าสาวไทยที่มีผิวหลายประเภท การทาครีมกันแดดนั้น นอกจากจะช่วยป้องกันผิวจากการไหม้แดด แสบร้อนผิวแล้ว ยังเป็นอีกทางที่ทำให้ผิวของเราดูอ่อนกว่าวัย ยากต่อการเกิดริ้วรอยอีกด้วย
      จัดเต็มมาให้ถึง 10 วิธี ครบทุกขั้นตอนการดูแลผิวตามฉบับสาวเกาหลีเลย เป็นวิธีที่สาวไทยอย่างเราก็เอามาปรับใช้ได้แน่นอนค่ะ ถ้าใครมีผิวแห้ง พี่โอ๊ตแนะนำว่าทำตามเค้าได้เลย ไม่มีปัญหาแน่นอน แต่ถ้าผิวผสมหรือผิวมัน ลองตัดบางขั้นตอนทิ้ง เช่น การลงเอสเซ้นส์หรือเซรั่ม ใช้โทนเนอร์แล้วตามด้วยครีมบำรุงเลยก็ได้อยู่ค่ะ แต่สุดท้ายแล้วต้องอย่าลืมความมั่นใจในตัวเองด้วยเนอะ วิธีที่พี่โอ๊ตแนะนำไปรับรองสาวๆ จะมีผิวสวยในแบบของตัวเองได้อย่างแน่นอนค่ะ

 
     ถ้าอยากมีผิวสวยแบบสาวเกาหลี สิ่งแรกที่ต้องเมินเลยคือรองพื้นเนื้อหน้าโบ๊ะค่ะ เพราะสาวเกาหลีเค้าเน้นงานผิวเป็นหลัก ลองใช้คอนซีลเลอร์ปกปิดเฉพาะจุดที่ต้องการ แล้วค่อยใช้แป้งฝุ่นสีเนื้อกดทับเพื่อความเนียนกริ๊บอีกที แบบนี้ก็จะทำให้ผิวของเราดูไม่หนา เป็นเมคอัพใสๆ เหมาะกับวัยเรียน แถมไม่ต้องกลัวว่ารองพื้นจะไหลระหว่างวันอีกด้วยค่ะ

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น